19 tháng 9, 2011

SẮP CÓ ĐỔI TIỀN?..

Mai Thanh Hải Blog - Vừa đọc xong bài về tiền ngày xưa, tiền ngày nay của Nhà thơ/ Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, thằng bạn bia của mình đã lẩn mẩn nhắn tin: "Đọc bài tiền của bác Tạo chưa? Thấy có gì khác không?", khiến mình trợn mắt trước sự "quan tâm đến thời cuộc" đột xuất của cái thằng, chả bao giờ màng đến những chuyện, không liên quan đến sức khỏe - công việc và cơm áo gạo tiền hắn, Công ty hắn (với lý do "Biết chỉ đau đầu, có giải quyết được gì đâu").

Trả lời: "Đọc rồi! Thấy hay!". Bạn bia văng tục: "Hay đéo gì mà hay? Tới đây dễ có chuyện lớn về tiền tệ lắm!. Đổi tiền cũng nên!.." và cau có: "Các ông Văn nghệ kinh bỏ mẹ! Biết hết đấy nhưng... đéo nói, tôi lạ gì? Dư luận các ông nói trước cái gì, đều đúng cả. Chả thế mà có cái gọi là văn hóa dân gian. Đừng có giấu tôi!".

Mình cò cưa: "Tôi chả có tiền, chả lo đổi!". Bạn bia không thèm nhắn tin, bốc máy gọi, mắng xối xả: "Các ông trên răng dưới... cát tút, chấp gì! Nó mà đổi tiền bây giờ, doanh nghiệp bọn tôi vác rá đi ăn mày hết. Mấy cái lạm phát, tuột dốc, đã chết sặc nước hết đường làm ăn rồi!"...

Ơ! Cái thằng bụng to, nốc bia như voi uống Philatop nói thế nào đấy chứ! Kinh tế đất nước đang phát triển, ngày càng phát triển, như các bác vẫn nói trên VTV1 mỗi ngày.

Mình không rành về chuyện kinh tế - Ngân hàng - Tài chính - tiền tệ, nên đăng lại bài của bác Nguyễn Trọng Tạo, để mọi người an ủi thằng bạn nhát chết của mình, để chiều chiều nó còn đi uống bia hơi vỉa hè với mình, nhá!.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

TỰ DƯNG LẠI NGHĨ ĐẾN TIỀN

Nói đúng hơn là nghĩ đến những số không (0) của đồng tiền. Đồng tiền Việt Nam sao ngày càng nhiều số không thế?. Nhớ ngày 4/9/1985, ngày đổi tiền, tôi và nhà thơ Thu Bồn rủ nhau ra phố Hàng Bông bán đồng hồ để uống rượu mà chả ai mua.

Lúc đó 1.000 đồng đổi được 1 đồng. Tức là đồng tiền mất béng đi 3 con số không. Sau “vụ đổi tiền” đó, ông Tố Hữu mất luôn chức Phó Thủ tướng (may còn lại chức Nhà thơ).

Đồng tiền Việt Nam ngày nay, số không lại tăng lên vùn vụt. Nếu 25 năm trước mua 1 chỉ vàng chỉ mất 2 số không, còn ngày nay muốn có 1 chỉ vàng, phải mất đến 6 con số không, mà cái số nguyên đứng trước nó lại tăng đến hai, ba lần.

Khi một bạn Mỹ hỏi mức lương của tôi, tôi bảo nhiều triệu đồng, họ kinh ngạc khen lương cao kinh thế.

Nhưng họ biết đâu những triệu ấy không đủ cho tôi sống qua ngày, chưa nói đến nuôi con nuôi mẹ.

7 năm trước, tôi nói đùa với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: "Ông đề nghị Quốc hội bỏ béng đi 3 con số không cho nó gọn sổ sách, được không?".

Tưởng nói đùa cho vui, không ngờ ông Thống đốc bảo: "Tôi cũng muốn thế lắm, nhưng nền kinh tế ẽo ọt thế này, sức đâu mà bỏ; chỉ có đổi tiền thì mới bỏ được!".

Nghe hai từ “đổi tiền” mà sợ phát khiếp. Mỗi lần đổi tiền là mỗi lần dân “sạt nghiệp”, cứ như bỗng dưng bị mất cắp, bị phá sản.
Tôi đã chứng kiến 4 cuộc đổi tiền mà mặt ai cũng méo xệch đi: Đó là 1958 (tiền NHNN), 1975 (tiền “giải phóng”), 1978 (đồng tiền chung) và 1985 (tiền ngày nay).

Vì vậy mà nghe hơi nồi chõ về cái sự này, là dân thành thị nhao nhao rút tiền mua vàng, mua nhà, mua đất.

Nhưng hơi nồi chõ thì đúng hay sai?. Phải đâu tự nhiên nồi chõ lại xì hơi ra thế?..

Lần nào trước khi đổi tiền, Nhà nước cũng phủ nhận hơi nồi chõ, cho đó là "luận điệu của địch, của bọn phản động gây rối"; nhưng chỉ sau mấy ngày là Nhà nước tuyên bố đổi tiền. Vậy đó.

Anh bạn tôi làm to bên Quản lý giá, mỗi lần giá tăng là anh lên Truyền hình, lên Đài phát thanh, lên Báo nói như đinh đóng cột: "Tăng giá chỉ là tạm thời". Vậy mà giá nó cứ chạy vùn vút, anh đuổi theo hụt hơi. Tôi hỏi: "Ông dốt à?". Anh cười hiền: "Yên dân mà!".

Yên dân kiểu ấy được không? Xưa thì được. Giờ không được nữa rồi...

Tôi tự an ủi: Chưa đổi tiền, dù sao lương mình cũng tiền triệu, oai phết. Sau đổi tiền, lương chỉ còn lại mấy nghìn, mất oai.

Ước chi Nhà nước đẩy nền kinh tế tăng trưởng đủ để xóa 3 con số không mà không cần phải đổi tiền. Ôi, một giấc mơ lãng phí!..

17.9.2011

*****

SỐ KHÔNG

Cái chẳng có gì lại làm nên mọi thứ *
cái siêu hình được diễn tả bằng hình
nếu số một tượng trưng cho Thượng Đế
thì số không khởi thủy mọi số sinh.

Sunya, sifr, zephirum, zephiro hay zero cũng vậy
là trống rỗng, là không, là có cái không
ngôn ngữ dẫu khác nhau mà số không chẳng khác
cái số không ôm gọn mặt trống đồng…

Số không ôm mặt trời mặt trăng trái đất
số không ôm súng đạn và bom
số không ôm đầu tôi đầu bạn
số không xuyên thăm thẳm những lỗ tròn

Ngay cả mắt đang nhìn cũng số không nhìn đấy
có bây giờ mai đã hóa không
và ta hiểu thế nào là tâm Phật
có có không không phận kiếp cứ luân vòng?

Tôi ngước nhìn trên lá những giọt sương
chúng biến mất lúc nào không hay biết
nhớ ai đó viết bài thơ Thêm Một
có thể là Thêm Một Số Không chăng?…

7.2003
NGUYỄN TRỌNG TẠO
_______
* Ý của Denis Guedj
* Hình ảnh trong bài viết chỉ mang tính chất minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết.

9 nhận xét:

  1. Nếu mà đổi Tiền thật vào lúc này thì không phải chỉ có Bụng Bia chết mà còn rất nhiều Người chết.Đó là hầu hết là những người lao động nghèo vốn dĩ đã thu nhập thấp nay lại càng thấp hơn vì các thiệt hại do đổi tiền gây nên.

    Trả lờiXóa
  2. " Sắc tức thị không, không tức thị sắc ! ", Từ không đã thành có, rồi từ có lại thành không. Dân ta vốn nhẫn nại, cam chịu, đã trải qua tam tứ bận đổi tiền trong tình trạng bí bét, nay đời sống vật chất ít nhiều cũng khá hơn xưa, có đổi lần nữa chắc không đến nổi dồn vào đường cùng. Chỉ sợ sắp tới bắt đổi từ tiền đồng sang ...nhân dân tệ thì mới nguy to, to lắm lắm ! Thiện tai ! Thiện tai !...

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Quang Lập09:42:00 19 thg 9, 2011

    Nhờ Bác chuyển lời của tôi tới Bác Nguyễn trọng Tạo và Mai thanh Hải cùng ông ban bia của Hải : đường sợ đổi tiền mất đi một vài số 0 , mà hãy mong có thêm " thật nhiều số 0.nữa, thật nhiều, càng nhiều.... một lúc nào đó có " con số 1 đứng đầu thì dãy số 0 đàng sau sẽ càng có nghĩa".
    Lời nhắn của bác Đỗ Huỳnh Công

    Trả lờiXóa
  4. Nhưng không đổi thì thành Dimbabue ah ,100 000 anh MR mới được bát phở ????????????

    Trả lờiXóa
  5. Các bác cứ hay lo xa,trộm vía, nếu đồng thành tệ thì em chết đầu nước vì em chữ nhất là một cũng không biết thì làm sao em tiêu được tệ?

    Trả lờiXóa
  6. Bác MTH:
    "Hình ảnh trong bài chỉ mang tính chất minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết".
    Vậy thì nó minh họa cái gì vậy bác?

    Trả lờiXóa
  7. Bác Bim Bim ơi, yên tâm đi, tôi sẽ mở dịch vụ đọc tiền cho bác!

    Trả lờiXóa
  8. giờ mà đổi tiền thì đúng là giấy lộn cũng là giấy cả, dân Vn lại chuẩn bị được lên .....thiên đường ?

    Trả lờiXóa
  9. Hì! Hì! Ông bạn bụng bia của nhà cháu vẫn rủ rê chiều nay uống bia hơi vỉa hè, như vậy là bạn chưa chết nhát và nhà cháu vẫn được... đánh đu với nó! Hi! Hi!..

    Trả lờiXóa