5 tháng 8, 2011

YÊN BÁI: BÍ THƯ HUYỆN ỦY LÀM NGƠ VIỆC CÔNG AN XÃ NHŨNG NHIỄU DU KHÁCH

Đoàn xe "nạn nhân" bị chặn tại Suối Giàng
Mai Thanh Hải Blog - Sự việc xảy ra từ buổi trưa ngày 27/3/2011, tại khu Du lịch Suối Giàng (Văn Chấn, Yên Bái), đối tượng nhũng nhiễu, đuổi cổ du khách là 1 Công an xã Suối Giàng tên Chử và người đang được dư luận đặt câu hỏi "làm ngơ, bao che vụ việc", chính là Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Văn Chấn Nguyễn Văn Lịch. 
--------------------------------------

Buổi trưa ngày 27-3-2011, sau khi đi làm từ thiện tại huyện vùng cao Trạm Tấu, Yên Bái (trao các phần quà, đồ dùng học tập - sinh hoạt cho gần 500 học sinh từ Mẫu giáo đến THCS tại xã Bản Công, Trạm Tấu với tổng trị giá gần 200 triệu đồng) trở về Hà Nội, một số thành viên Diễn đàn otofun (công tác tại một số Báo, Đài Truyền hình Hà Nội, Bộ ngành Trung ương và doanh nghiệp đóng tại Hà Nội, Hải Dương...) rẽ qua Khu Du lịch Suối Giàng, thăm quan vùng du lịch đang được tỉnh quảng bá rầm rộ (đặc biệt là sau Lễ Khai mạc năm du lịch Cội nguồn Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ 2011) vài năm nay.
Du lịch Suối Giàng thành... mua bực mình

Khoảng 13h, trong lúc các thành viên trong đoàn đang thăm quan, chụp ảnh những cây chè cổ thụ ven đường (cạnh nhà sàn giới thiệu sản phẩm chè Suối Giàng và bán các loại đá cảnh, đồ mỹ nghệ làm từ đá - gỗ, rễ cây), thì 1 người đàn ông khoảng 30-35 tuổi chặn đường, xưng là "Công an xã Suối Giàng" và yêu cầu "kiểm tra giấy tờ". Viên Công an xã còn rút giấy bút, yêu cầu "người nào là Trưởng đoàn, phải viết theo những lời đọc". Khi được hỏi: "Viết cái gì?", Công an xã đáp: "Tôi đọc cái gì thì viết cái ấy".

Trước đòi hỏi quá ngang ngược, một số thành viên trong Đoàn đã yêu cầu viên Công an xã xuất trình lại Giấy tờ chứng minh là Công an. Tuy nhiên, người đàn ông từ chối: "Ông Cường, Trưởng Công an huyện chưa làm cho" và có những lời lẽ đe dọa, nhục mạ, xúc phạm đến các thành viên trong Đoàn.
Viên Công an xã mang giấy bút bắt khách du lịch... tường trình

Viên Công an quát nạt, to tiếng đã khiến cả đoàn bỏ dở chuyến thăm quan, lên xe về Hà Nội. Rất hậm hực, người đàn ông này đã giơ tay đuổi cả đoàn và đe dọa: "Lần sau cấm được lên đây, nếu không sẽ biết tay...". Theo tìm hiểu, viên Công an viên xã Suối Giàng tên là Chữ (hay Chử) và hiện đang công tác tại UBND xã. Khi sự việc xảy ra, vợ chủ nhà nơi đoàn đang thăm quan, đã can ngăn: "Người ta chỉ là khách thăm quan", nhưng ông chủ nhà sợ, nhắc: "Việc của chính quyền, đừng tham gia".

Sự việc tuy nhỏ, nhưng đã tạo ấn tượng xấu, gây cảm giác rất nặng nề, bức xúc với các thành viên đi làm từ thiện cho chính địa phương Yên Bái, nhất là phụ nữ, trẻ em và những người lần đầu tiên lên với Suối Giàng, háo hức tìm hiểu 1 vùng du lịch nhiều tiềm năng, được quảng bá rầm rộ.
và hăm dọa, đuổi khách khi yêu cầu không được đáp ứng

Nhiều người đặt câu hỏi: Viên "Công an xã Suối Giàng" này đã có bao lần "đuổi" khách du lịch như trường hợp đoàn từ thiện? Liệu sau hành vi này, có phải là vòi vĩnh, hăm dọa và cưỡng đoạt du khách hay không? Những việc này có xảy ra thường xuyên và chính quyền cơ sở có biết?...

Xin được nói rõ: Buổi chiều ngày hôm đó, đã có thành viên trong Đoàn gọi điện phản ánh với Bí thư Huyện ủy Văn Chấn Nguyễn Văn Lịch và ông Lịch đã đề nghị gửi email nội dung vụ việc và hình ảnh viên Công an xã Suối Giàng vào địa chỉ email cá nhân (lich_vy@yahoo.com.vn) và hứa sẽ kiểm tra, làm rõ, chấn chỉnh nhằm "giữ hình ảnh thân thiện, mến khách của tỉnhYên Bái nói chung và Khu Du lịch Suối Giàng nói riêng". Ông Bí thư Lịch cũng hứa sẽ thông báo lại kết quả vụ việc trước dư luận...

Tuy nhiên, đến nay đã gần 5 tháng, Bí thư Huyện ủy Văn Chấn Nguyễn Văn Lịch vẫn mần thinh, không trả lời kết quả xử lý, mặc dù đã có nhiều lời hỏi han, nhắc nhở. Nhiều cán bộ, người dân trong tỉnh Yên Bái đang đặt câu hỏi: Tự nhận là "cán bộ trẻ, năng động, đi đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, nói veo veo nhiều ngoại ngữ", nhưng 1 việc như vậy cũng ém nhẹm, không quan tâm, liệu Bí thư Lịch có làm tốt công tác chỉ đạo - điều hành để phát triển KTXH của huyện, đưa du lịch thành "mũi nhọn" để cải thiện đời sống người dân hay chỉ nhăm nhăm chờ vào... Thường vụ Tỉnh ủy?..

LTS: 17h chiều nay (5/8/2011), một bạn đọc đã cung cấp thêm một số thông tin về ông Lịch và gửi 1 số hình minh họa. Xin được giới thiệu ông Bí thư Nguyễn Văn Lịch, chụp thời điểm tháng 4/2006, khi ông Lịch đang giữ chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái. Nhân đây cũng in chân thành cảm ơn bạn đọc đã cung cấp thông tin, tài liệu về công tác Tổ chức cán bộ ở tỉnh Yên Bái. Chúng tôi sẽ sử dụng tài liệu trong thời gian tới.


33 nhận xét:

  1. Đâu chả thế, có gì đâu mà lạ

    Trả lờiXóa
  2. Từ nơi có truyền thống ngàn năm tới TP mang tên Bác mà đời sống văn hóa tinh thần cao ngất trời mây, hôm nay biết thêm là tận hang cùng suối thẳm cũng thấy có anh Công an coi mấy thằng dân không là cái đinh gỉ gì. Tôi công nhận là đã ngấm tuyên ngôn CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH. Tôi xin hứa ra sức học tập và chấp hành triệt để. Không để thằng nào ngo ngoe.

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô đ/c công an, lúc này hơn lúc nào hết, cần nâng cao cảnh giác cánh mạng, sẵn sàng đập tan moi âm mưu, diễn biến của các thế lực thù địch
    Cây chè là một nguồn tài sản quý hiếm ở địa phương, kiên quyết ko cho chụp ảnh là đúng vì để lộ bí mật thông tin kinh tế.
    Ở thủ đô các đ/c còn áp dụng biện pháp mạnh hơn.
    Các địa phương khác nên H/ tập, riêng Yên Bái nên mở đợt học tập " học tập và làm theo đ/c Ch...ữ "

    Trả lờiXóa
  4. Anh Hải ơi! 5 tháng rồi, để lâu...hóa bùn rồi còn gì! Mà nếu có gọi đến ông CA xã kia ra, thì sẽ lại có truyện nhầm lẫn thôi mà. Thằng CA Minh, đạp vào mặt người yêu nước, có ảnh, có Video quay hẳn hoi mà nó còn cãi là lúc ấy chỉ bước xuống xe định nâng nạn nhân lên!? thì 2 cai ảnh của các bác se chẳng là gì đâu, tốt nhất đi làm từ thiện và du lịch nơi khác, tránh xa Yên Bái ra.

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện vừa xảy ra, còn nóng hôi hổi mà đụng tới chưa chắc chịu giải quyết, huông gì đã mấy tháng qua. Xuồng đã chìm êm thắm, nước dư luận đã lạnh tanh, khơi lại làm chi thêm buồn anh Hải ui !

    Trả lờiXóa
  6. Vẻ mặt, thái độ hống hách, thiếu văn hóa

    Trả lờiXóa
  7. Đau cho YB quá!Nhưng con sâu bỏ rầu nồi canh. Đừng ác cảm với YB mà vùi dập tơi bời YB. YB cũng có nhiều người tốt, người xinh lắm chứ! Hic hic

    Trả lờiXóa
  8. Thì các ông cũng đe dọa lại nó: Mày lên HN, tao đuổi mày, ha ha.
    Đây k phải là 1 con sâu làm rầu nồi canh đâu, hàng đàn sâu đấy chứ

    Trả lờiXóa
  9. Vâng! Yên Bái còn nhiều chuyện hay lắm ợ! Mọi người đợi nhà cháu chuyển tải thông tin đã nhé!

    Trả lờiXóa
  10. Trước đời Bí thư Văn Chấn Nguyễn Văn Lịch là Bí thư Ngô Ngọc Tuấn. Ông này cũng có phốt nên mới bị điều chuyển lên Bí thư Trạm Tấu. Trước thời điểm này, ông Tuấn còn giữ nhiều chức vụ ở Sở NNPTNT, Sở KHCN và ở đâu, cũng có chuyện cả.

    Mới đây, ông Tuấn được Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đào Ngọc Dung chuyển phát về làm Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, khiến cả Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy sững sờ.

    Mấy vụ TCCB này, anh Hải có muốn tham khảo, tôi sẽ thông tin cho anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngô Ngọc Tuấn, thời nó còn làm phó giám đốc Sở NN&PTNT nó thả cá ma xuống hồ thác bà lên bị kỷ luật nhưng nó chạy đựơc (cá trắng bạc mua giống từ Trung Quố) vụnày cùng hóa bùn, (Vợ nguyên chủ tịch UBND tỉnh ông Vũ Sửu đem nộp lại trên 1 tỷ tiền hồi lộ của Ngô Ngọc Tuấn cho kho bạc thế là hòa)

      Xóa
  11. Có lẽ ai đi lên Yên Bái! muốn Yên thì phải Bái.

    Trả lờiXóa
  12. Cái loại"Chó cậy gần nhà,gà cậy gần chuồng".Phải tôi,tôi xẽ lôi lên xe cho đi ra khỏi địa bàn của "chó và gà" rồi tấn cho một trận xẽ hết oai xi lô.

    Trả lờiXóa
  13. Nguyễn Văn Linh00:17:00 6 thg 8, 2011

    Chiều nay, nghe anh em Yên Bái kháo nhau, tôi mới biết blog của anh Hải và việc liên quan đến tỉnh nhà. Những điều anh nói rất đúng. Lên Suối Giàng bây giờ, cảm giác như bao nhiêu tiền của tỉnh đổ vào đấy đều chui đi đâu. Đơn cử như: Ở vùng chè, cây sa mu không thể sống được, nhưng người ta vẫn cố trồng để lấy thành tích; làm đường bê tông dẫn vào vùng đồi núi trồng chè; dựng nhà sàn trong vùng đồng bào Mông... Toàn những ý tưởng quái đản và điên khùng.

    Nếu anh có ý muốn tìm hiểu về những gì đã và đang diễn ra ở Văn Chấn, khiến địa phương ngày càng nghèo kiệt, vô duyên, rất vinh dự được đón anh và các nhà báo, để tôi được làm hướng dẫn viên, chỉ cho anh những điều có thật...

    Thân!

    Trả lờiXóa
  14. Rất mong bác Hải lên Yên Bái tìm hiểu công tác Tổ chức cán bộ của thị xã Nghĩa Lộ, cả bên Đảng và bên chính quyền.

    Nát như tương rồi, bác ơi!

    Trả lờiXóa
  15. Văn Tráng, Lục Yên00:25:00 6 thg 8, 2011

    Đề nghị anh Hải xác minh việc ông Nguyễn Văn Lịch liên quan đến vụ án Hùng Đại Dương ở Lục Yên, hồi ông Lịch còn là Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường, cấp giấy phép sai quy định cho công ty Hùng Đại Dương khai thác đá trắng và một số khoáng sản quý hiếm khác.

    Trả lờiXóa
  16. Hôm nay mới đọc bài này của A Hải. Hóa ra xe mình cũng được lên báo. Hehe.
    Còn vụ Mr Quân hôm ở Vân đồn hôm nào rảnh A làm 1 bài nhé. E sẽ send ảnh cho A.

    Trả lờiXóa
  17. Các bác cứ như là đang sống ở trên mây đấy, toàn mơ những chuyện hão huyền!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  18. Thế mới có chuyện cho TQ thuê rừng chứ .Toàn lũ quan ấu trĩ và tăm tối nhưng có quyền . Nước VN sẽ con chậm tiến với những con người như thế này .

    Trả lờiXóa
  19. dân thì vẫn tốt chỉ có cán bộ thì ....

    Trả lờiXóa
  20. Thử đến 1 xã khác thuộc 1 tỉnh khác xem sao, chắc tình hình cũng kg tốt hơn chỗ này là mấy đâu Bác ạ, Ở VN nói chung xã nào cũng thế mà thôi, nếu có dịp mời bác về xã Hàm Liêm anh hùng, quê tôi thuộc huyện Hàm Thuận Bắc anh hùng của tỉnh Bình Thuận anh hùng, bác thấy hãi hùng hơn thế nữa ấy chứ!

    Trả lờiXóa
  21. Hàng xóm cũng có người tốt người xấu và người chẳng động chạm liên quan gì... ở cơ quan cũng tương tự... con người ta tị hiềm nhau suy cho cùng cũng từ chữ "lợi" mà ra... Đục nước béo cò, thiếu gì kẻ muốn bé xé ra to... Nên có sự góp ý chân thành để góp phần vào sự phát triển chung của một vùng miền, một đất nước. Đừng làm con người ta thấy qua bi quan với những tồn tại còn đang hiện hữu. Phát triển du lịch không phải chỉ là dựa vào mấy cảnh quan sẵn có, bản sắc sẵn có mà đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kiến thức, thái độ, hành vi một cách bài bản cho tất cả các bên tham gia trong đó có cả người dân để phát huy được lợi thế và giảm thiểu những tác động tiêu cực từ hoạt động du lịch. Khách du lịch cũng có nhiều loại. Để chiều được họ đòi hỏi phải có những trình độ nhận thức nhất định. Nên tạo cơ chế để những con người ưu tú nơi đô thành đã thành thạo trong đón tiếp khách du lịch lên sống ở những vùng còn kém cỏi như thế để hướng dẫn và làm gương cho họ, bà con nhỉ!

    Trả lờiXóa
  22. tôi thấy chẳng có gì mà phải bức xúc những 5 tháng cả...nếu ai đi đâu thấy bức xúc cũng làm 1 bài đả kích như bác này thì đúng là loạn hết...cho vào quên lãng đi bác ơi...người chứ có phải thánh đâu mà làm cái gì cũng như ý kiến của quần chúng thì cái nước việt nam này cũng loạn hết....nếu cái nước việt nam này mà tốt lên được nhờ bài viết này thì tôi cũng xin chắp bút theo anh viết vài bài...đừng vì những lợi ích cá nhân mà làm mất uy tín đến nhiều người.

    Trả lờiXóa
  23. Mình đã đến Suối Giàng vài lần rồi, cũng đã được đứng trên cây chè chụp ảnh. Chè là của nhà dân nhưng họ cũng vẫn rất tốt bụng cho chụp nhờ. Suối Giàng thì hầu hết là người Mông sống. Họ là những người có lòng tự ái rất cao nên chỉ một chút hiểu nhầm cũng có thể thành chuyện lớn. Là những người có học thức tốt hơn, va chạm nhiều hơn, nên biết cách tránh va chạm với họ kiểu như vậy. Tôi tin rằng địa phương họ cũng sẽ có cách để nhắc nhở anh chàng này và cũng sẽ phải từng bước tháo gỡ khó khăn của địa phương về phương diện nhân lực, vật lực. Lực bất tòng tâm đang là vấn đề ở nhiều tỉnh nghèo như Yên Bái. Mong rằng, những vùng đất khó khăn ấy sẽ vẫn được đón nhận những tình cảm yêu thương chia sẻ của những nhà hảo tâm khắp mọi miền đất nước, không phải chỉ là để nhận một con cá mà còn được cho cần câu và được hướng dẫn cách câu!

    Trả lờiXóa
  24. Tôi nguyên là giáo viên ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn nhiều năm, giáp ranh với Suối Giàng. Tôi thấy người dân vùng cao rất chân thành, hiếu khách, nhưng tính tự ái cũng rất cao. Anh tặng hay cho ho cái gì mặc dù rất thích nhưng không bao giờ vồ vập. Nếu không tôn trọng họ sẽ không nhận. Có thể xảy ra gì đó làm họ tự ái chăng? Còn về Bí thư N. V. Lịch qua việc như vậy mà đã đưa đánh giá con người ông ấy thì có nên chăng? có vội quá không?

    Trả lờiXóa
  25. o van chan co han ty chuyen hon the, chung toi la nguoi dan o day qua qoen voi may ong sep bung to roi, o sa trung uong nen may ong lam vua ma. Ko cu gi may ong uy ban huyen uy ma ngay ca cong an huyen cung chang ra gi, soi co bac moc am am , xa hoi den danh chem nhau truoc cong cong an con lam ngo huong chi ...cong an thua may thang rat deo may ong chi gioi bat nat dan den... buon cho cai huyen giau tiem nang nhung thieu thanh liem

    Trả lờiXóa
  26. Công tac can bo ơ yb cu nhu rang lac qua 01 dem thay doi lai tat ca bac cu len tim ma xem; có huyen thi 5 nam thay den 04 bi thu chua kip tập làm bí thư thì đã phải về tỉnh, ơ tinh cung the: Cu mo mo thuc thuc

    Trả lờiXóa
  27. anh hải ơi công tác cán bộ trên em toàn ngưoi ngu với dót thôi Phòng dân tộc toàn là người kinh thì làm được cái đéo gì tiếng còn không biết làm sao mà nắm được tâm tư nguyện vọng của dân tộc, mà nếu có thì toàn con em các xếp mất gốc hết rồi thì làm sao mà dân tôn trong được cứ nhìn thýâ người kinh là muốn đập cho một trận rồi chứ , anh cũng phải thông cảm cho anh chử chút thôi cũng do quan tham mà ra hết anh ạ.

    Trả lờiXóa
  28. ong Hải ơi công tác cán bộ của yên bái có nhiều vấn đè lắm? cơ bản là mua chức nên việc chống tham nhũng không thể làm được đâu. Nhất là trong công tác xây dựng cơ bản, mỗi cán bộ có quyền liên quan đến công tác xây dựng cơ bản từ sở kế hoạch đầu tư đến UBND tỉnh đều có một sân sau. Bí thư và Chủ tịch huyện cũng chẳng có quyền lụa chọn đâu? nên anh cũng phải thông cảm, do các quan của trên của tỉnh ăn hết rồi, huyện nói cũng chẳng đươc...

    Trả lờiXóa
  29. Anh hai oi day chi la mot goc nho thoi anh cu thu tim hieu ve phong giao duc huyen van chan ma xem co nguoi vua di lam duoc 3 - 4 nam nhung con ong chau cha nen duoc vao bien che con nhung nguoi lam tot va lam lau nam toi biet co nguoi da lam dụoc 7 - 8 nam roi ma van phai lam hop dong anh A ma ho da rat nhieu nam dat giao vien day gioi cap huyen anh A cu kieu xet bien che khong giong ai cua phong giao duc huyen van chan co le con lau moi thu hut duoc giao vien gioi va tam huyet vao nghanh A nhi

    Trả lờiXóa
  30. Van chan cung hay, nhung cac bac cu vao Nghia Lo ma xem, thoi nat lam. tu cong tac to chuc can bo den quan ly nha nuoc

    Trả lờiXóa
  31. Nhìn cái mặt ấy là biết vô học rồi, các bác chấp làm chi nữa,,,

    Trả lờiXóa
  32. anh Hải xác minh việc ông Nguyễn Văn Lịch liên quan đến vụ án Hùng Đại Dương ở Lục Yên, hồi ông Lịch còn là Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường, cấp giấy phép sai quy định cho công ty Hùng Đại Dương khai thác đá trắng và một số khoáng sản quý hiếm nhưng anh cứ xem xem ở Văn chấn chắc chắn con cháu anh em của ông ta lại lên làm thi công đầy ra đáy

    Trả lờiXóa