22 tháng 8, 2011

TÀU HỘ VỆ TÊN LỬA HQ-012 LÝ THÁI TỔ BẮT ĐẦU LÀM NHIỆM VỤ

Tàu Hộ vệ tên lửa HQ-012 tại quân cảng Cam Ranh, Vùng 4 Hải quân, sáng 22/8/2011
Mai Thanh Hải Blog - Sáng nay (22/8), tại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), Quân chủng Hải quân đã tổ chức lễ tiếp nhận tàu HQ-012 Lý Thái Tổ. Các đồng chí Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân; Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cùng đại diện các cơ quan Bộ Quốc phòng, các Tổng cục và Quân chủng Hải quân đã đến dự.
Kéo cờ Tổ quốc trên tàu

Tàu Hộ vệ tên lửa HQ-012 Lý Thái Tổ do Công ty ROSO BOPNE XPORT/Liên bang Nga sản xuất, có chiều dài 102 mét, chiều rộng 13,7 mét, lượng giãn nước 2.100 tấn, có thể chịu được sóng gió cấp 10 - 12. Trên tàu được trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ và tấn công.

Tại lễ tiếp nhận tàu, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến phát biểu nhấn mạnh, trong xu thế hội nhập và phát triển, đặc biệt với những tiến bộ của khoa học công nghệ hiện đại, sự bùng nổ của kinh tế tri thức cũng như những thách thức cả về an ninh truyền thống và phi truyền thống có tính toàn cầu…đã và đang đặt ra những yêu cầu mới đối với sự phát triển ổn định, bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc. 

Việc tăng cường sức mạnh quân sự, phù hợp với mỗi bước phát triển của kinh tế và yêu cầu của nhiệm vụ quốc phòng, an ninh là một thực tế khách quan hiện nay và cũng hết sức bình thường của mỗi quốc gia, dân tộc. Chúng ta chủ trương đầu tư các trang bị quân sự hiện đại, từng bước thay thế các trang bị thế hệ cũ, lạc hậu, theo lộ trình gắn kết với sự phát triển và khả năng đảm bảo của nền kinh tế đất nước là một tất yếu khách quan, phù hợp với xu thế hiện nay…
Vũ khí trên tàu HQ-012

Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến căn dặn, mỗi cán bộ chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung, Sỹ quan, thủy thủ tàu HQ-012 Lý Thái Tổ nói riêng, cần ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm để quản lý, bảo quản và sử dụng có hiệu quả con tàu hiện đại mang tên vị vua nổi tiếng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Tàu Hộ vệ tên lửa HQ-012 Lý Thái Tổ do Công ty ROSO BOPNE XPORT/Liên bang Nga sản xuất, có chiều dài 102 mét, chiều rộng 13,7 mét, lượng giãn nước 2.100 tấn, có thể chịu được sóng gió cấp 10 - 12. Trên tàu được trang bị hệ thống vũ khí phòng vệ và tấn công.
Theo thiết kế, tàu HQ- 012 Lý Thái Tổ có thể theo dõi, tìm kiếm và tiêu diệt các mục tiêu tàu nổi, tàu ngầm, đồng thời phòng không, hộ tống, tuần tra bảo vệ lãnh hải vùng đặc quyền kinh tế một cách độc lập hoặc tác chiến theo biên đội.
Vũ khí trên tàu bao gồm: pháo hạm đa năng AK-176, 8 ống phóng tên lửa chống tàu Uran-E, hai pháo cao tốc AK-630, một tổ hợp phòng không OSA-MA, hai ống phóng ngư lôi 533mm, đuôi tàu có bãi đáp cho trực thăng chống ngầm Ka-27M hoặc Ka-31.

Tàu HQ-012 Lý Thái Tổ được biên chế chính thức vào Lữ đoàn 162 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4, Quân chủng Hải quân, làm nhiệm vụ quản lý vùng biển phía nam miền Trung từ Phú Yên vào đến phía bắc tỉnh Bình Thuận và đảo Phú Quý, đặc biệt là quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa).

Phó Đô Đốc, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến trao Quốc kỳ và quyết định cho BCH tàu HQ-012

Ống phóng tên lửa chống tàu
Hải quân Việt Nam hiện đã có trong biên chế 2 tàu Hộ vệ tên lửa hiện đại

Toàn cảnh tàu HQ-012 Lý Thái Tổ

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, các Bộ ngành liên quan và địa phương chụp hình lưu niệm bên tàu HQ-012

Chuẩn bị làm lễ chào cờ trong buổi Lễ

Pháo hạm trên tàu

Pháo AK-176 đa năng

Ống phóng tên lửa chống tàu

Thủy thủ đoàn của tàu HQ-012 thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4, Quân chủng Hải quân




8 nhận xét:

  1. Các bác có biết nguyên tắc đặt tên mấy cái tàu này không? Theo em nó phải mang tên những ông vua hoặc vị tướng có những trận đánh thuỷ chiến oai hùng trong lịch sử VN chứ nhỉ? Việc đặt tên này cũng nhiều hàm ý lắm !! Bọn Tàu đặt tên mấy cái tàu chiến của nó rất có ý nghĩa (hay mình sợ nhỉ? Sao cái gì cũng sợ thế nhỉ ?)

    Trả lờiXóa
  2. Đẹp! Em nghĩ nên đặt tên gì để nói lên hướng phát triển chứ đùng đặt tên của vị danh tướng, hay theo kiểu thể hiện quyết tâm gì gì đó... Lỡ mà chiến hạm "yểu mạng" thì gây thất vọng lớn cho toàn quân thì ko hay lắm. HQVN muôn năm!

    Trả lờiXóa
  3. thì các vua nước ta đều xuất thân từ tướng tài mà ra. Tóm lại các vua chúa của việt nam đa số đều dẫn quân đánh bọn tàu xâm lược. Hy vọng chiếc tiếp theo mang tên vua Quang Trung.

    Trả lờiXóa
  4. Vua Quang Trung tuy Huy hoàng nhưng "tạch" hơi sớm, ko nên dùng tên này để đặt tên cho tầu nhà minh :D

    Trả lờiXóa
  5. Em đã lên thăm 2 tàu sân bay của Mỹ rồi, em nhìn cái thành tàu của VN thấy hơi rởm rởm (ko biết có phải do ảnh không?). Bon tàu Mỹ thấy nuột nà lắm. Sau vụ tiền polime tự nhiên mình cứ hay đa nghi, khổ thế!Em đã lên thăm 2 tàu sân bay của Mỹ rồi, em nhìn cái thành tàu của VN thấy hơi rởm rởm (ko biết có phải do ảnh không?). Bon tàu Mỹ thấy nuột nà lắm. Sau vụ tiền polime tự nhiên mình cứ hay đa nghi, khổ thế!

    Trả lờiXóa
  6. Thành tàu chiếc HQ-011 thì móp, giờ HQ-012(ngay chữ Lý Thái Tổ) cứ giống như dán giấy cạc-tông, tàu mới mà chẳng mượt mà tí nào, 'tàng hình" kiểu gì? hơi thất vọng. Công ty đóng tàu của Nga cũng nổi tiếng mà sao đóng tàu như thế, yếu tố để giảm giá giá thành?

    Trả lờiXóa
  7. Xem phòng rada điều khiển thấy dàn vi tính í ẹ quá, bọn Nga xem ra thua xa bọn Mẽo. Đã lỡ mua đồ chơi sao không mua của bọn Mẽo cho tốt hơn nhỉ?
    Hay là chửi tụi Mẽo quá tụi nó ... ghét không thèm bán đồ cho ta uýnh nhau với bọn Tàu?

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ nhìn qua ảnh thôi làm sao đánh giá được chất lượng con tàu, phải tin tưởng vào các anh hải quân nhà mình chứ.Tình yêu thứ nhất của tôi đã gửi lại lữ đoàn 162, tại hải đội 412. Chúc anh và đồng đội mãi là những ngôi sao đẹp trong mắt nhiều người.

    Trả lờiXóa