15 tháng 8, 2011

CHẤM ĐIỂM CHO THIÊN CẦM

Mai Thanh Hải Blog - Lần đầu tiên mình vào ở bãi biển Thiên Cầm (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), vào khoảng... gần 10 năm trước. Hồi ý, biển Thiên Cầm đã nổi tiếng về độ sạch đẹp, yên tĩnh và nhất là tinh khôi. Cũng đúng thôi, từ QL1A đi vào tới bãi biển đến 10 km, nếu người không thích mạo hiểm, tinh khôi thì chẳng ai nhọc công (nhất là những ai thích ồn ào, náo nhiệt và... máy chém như Cửa Lò, Sầm Sơn). Và có lẽ người Bắc mình, ít ai thích yên tĩnh nên Thiên Cầm bao nhiêu năm qua, vẫn cứ là quà tặng hay cái gì đó liên quan đến Trời.

Truyền thuyết kể: Thời Vua Hùng thứ 13, qua đây nghe gió, sóng biển và tiếng thông reo cùng dội vào vách núi, tạo nên bản nhạc du dương, ngỡ như tiên gẩy đàn. Vua lệnh cho quần thần leo lên núi, thấy giống chiếc đàn tỳ bà, liền hạ bút phê 3 chữ Thiên Cầm Sơn. "Thiên cầm" có nghĩa là "đàn trời".

Truyền thuyết khác Hồ Quý Ly khi bị quân Minh đuổi đến đây thì bị bắt nên gọi là Thiên Cầm (trời giữ).

Bãi biển Thiên Cầm cách TP. Hà Tĩnh 20 km về phía Đông Nam, theo QL1A, là bãi biển mang dáng vẻ hoang sơ. Sát bờ biển là núi Thiên Cầm hùng vỹ, trên núi có bàn cờ tiên, có dấu chân trái của người khổng lồ in trên phiến đá qua hàng triệu năm giờ vẫn rõ.

Lang thang ở Thiên Cầm những ngày nắng gió này, nhìn rõ đảo nhỏ Hòn Én, Hòn Bớ ngay gần bờ biển, như đang ưỡn ngực che cho đất liền. Lên chùa Yên Lạc xây dựng từ thế kỷ 13 gần bãi tắm, chùa có bộ tranh "Thập Điện Diêm Vương" nổi tiếng (sống trên đời và sự trừng phạt dưới âm phủ), thấm thía lẽ sống, thuyết nhân quả và ước muốn - cố gắng phải sống tốt, sống có ích ở trên đời

Trên núi Thiên Cầm có đền Cầm Sơn được xây dựng từ trước thế kỷ thứ 13, hay còn gọi là đền cha con Hồ Quý Ly, nay còn thờ cả phật và có tên là chùa Cầm Sơn. Núi cao 108 m so với mực nước biển, đứng đỉnh núi có thể nhìn rõ toàn bộ bãi biển và đảo tiền tiêu gần đó.

Bãi biển Thiên Cầm như hình cánh cung hay giống cây đàn cầm, có tới 3 bãi tắm, bãi chính dài 3 km, bãi khác dài khoảng 10 km, bãi cát trắng thoai thoải phẳng ít lồi lõm, nước biển xanh trong vắt màu ngọc bích, nhìn xuống tận đáy, bờ biển thoai thoải, có thể tắm ở xa bờ hơn 100 m, nước biển có độ mặn cao.

Ở Thiên Cầm đúng dịp... "nhà có việc": Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 180 năm ngày thành lập tỉnh và 20 năm ngày tái lập, khách khứa nườm nượp về lễ hội với tỉnh và với cả bác Phó Thủ tướng mới nhảy phát lên Chủ tịch Quốc hội, thế nhưng vẫn thấy vẹn nguyên nỗi tâm tình của những con người nơi đất lửa - nắng lửa này với mọi người khách phương xa, dù là bình thường nhất. Vào Khách sạn Thiên Ý lấy phòng, cô bé lễ tân thấy mình nói giọng Bắc, tò mò hỏi: "Các anh là khách của tỉnh về dự 180 năm?". Mình lắc đầu, tò mò lại: "Không! Thì sao em?". Cô bé ngượng nghịu: "Là em thấy các anh giống... các anh Cảnh vệ!". Giời ạ! Thế cũng đòi nhìn. Dễ cứ tưởng đầu húi cua là Cảnh vệ hết chắc. Thế nhưng chả hiểu vì nể các anh Cảnh vệ hay có cảm tình với tụi mình, mà cô bé vẫn đôn đáo thu xếp phòng cho tụi mình, khi mà lúc Check-in đang kín chật phòng, toàn khách đi xe Hà Nội, Sài Gòn và... các bạn Lào.

Ra quán ăn ngay sát biển, sau khách sạn Thiên ý cũng vậy. Nhà chủ quán xởi lởi, nhiệt tình và chả có chút nào gọi là chặt chém, tận thu như chỗ khác. Đồ ăn thức uống, nói đúng giá và bán đúng ký lô. Chẳng ăn chẳng uống mà nắng quá ngồi nghỉ nhờ, cũng OK ngay và còn mang nước chè tươi đặc quánh, thơm nức ra mời miễn phí. Khách ăn chán, muốn đi tắm, cho mượn ngay áo phao, phao bơi mà ra biển bơi lặn ùm ùm cả ngày, chẳng cò kè kiếm 5-10.000 VND như Sầm Sơn, Cửa Lò.

Gần 10 năm quay trở lại, Thiên Cầm đã thực sự trở thành Khu Du lịch với sự sầm uất, đầy đủ và mến khách. Mình thích nhất là Thiên Cầm vẫn giữ được nét tinh khôi, mộc mạc và ân tình như những người dân Hà Tĩnh. Cứ lẩn mẩn: Sống chật vật trên cuộc đời này với nỗi lo cơm áo gạo tiền thường trực, mấy khi được yên lành nhón chân trên bờ cát ướt sáng sớm, mặt hồng lên trong bình minh phía ngoài biển, hắt lên trời những rẻ quạt hồng như ánh lửa tương lai. Mấy đỗi được thả lỏng người, đu đưa trên võng ban trưa, úp cuốn sách trên mặt, thiu thiu ngủ trong rì rào sóng biển, gió ve vuốt trên tóc như bàn tay búp măng của cô nàng xinh xẻo nào đó, ru mình ngủ. Mấy lần được sải rộng tay, bơi trên làn nước xanh biếc, úp mặt nhìn xuống nước, thấy cả nền cát trắng và những chú cá bé tí, thoăn thoắt bơi lội. Sau trận bơi, ngửa mặt trên cát nhìn biển dần sẫm lại, nhường cho vầng trăng vành vạnh, nhô lên từ mặt biển ướt rượt như trong chuyện cổ tích...

Mình chấm điểm cho Thiên Cầm trong mục "Điểm đến" và tự mình PR cho Thiên Cầm, với mọi người. Ở khu vực bắc miền Trung này, có lẽ điểm đến cần phải đến, theo mình có lẽ chỉ là Thiên Cầm. Mọi người nên dành thời gian về Hà Tĩnh và qua Thiên Cầm nhé!. Nghỉ ở Thiên Cầm, có vô khối khách sạn - điểm ăn nghỉ để lựa chọn. Tất nhiên, nếu mang theo nửa ba lô sách như mình để nằm đọc sách, ngắm biển thì càng tuyệt. Càng ý nghĩa hơn nữa, nếu trong những ngày đến với Hà Tĩnh, ghé qua Ngã ba Đồng Lộc, thắp hương trong nghĩa trang 10 O thanh niên xung phong và bia ghi tên những nam nữ thanh niên xung phong đã ngã xuống, trong những ngày lửa đạn chiến tranh chống Mỹ. Mọi người nhé!..
----------------------------------------------------------------------------------------------


Cát rất mịn và sạch, xây lâu đài cát thì khỏi chê

Các bác xe ôm, thấy chị em là mời chở đi chợ mua đồ, với anh em thì gạ đi... "bông hoa nhỏ"

Một nhà hàng với biển quảng cáo rất ấn tượng

Phố mới ven biển, toàn dịch vụ ăn uống và tắm biển

Chủ quán ăn đang làm món đẻn (rắn) biển

Biển Thiên Cầm ban trưa

Các em bé bán quả sim với gián 5.000 VND/ bát. Mình làm ngay 2 bát, nhằn cả buổi và cuối ngày, môi tím ngắt

Ăn cơm ngay ven biển, gió mát lồng lộng nên ăn no căng, ngon tuyệt

Nhà hàng ven biển

Trên bán hàng, dưới sân phơi


Khoai Tây cũng tìm đến Thiên Cầm


Trên đường vào chợ Cẩm Nhượng

Chợ Cẩm Nhượng buổi chiều


Đặc sản của Thiên Cầm, Cẩm Xuyên là các loại cá

Hóng hớt qua chụp hình nhà thờ Cẩm Nhượng



Mẫu bên ngoài nhà thờ


Bình minh Thiên Cầm

Ra khơi buổi sáng


Người tắm, chó cũng tắm


Kéo Tele chụp trộm

Cuối bãi có bãi đá và ngọn núi tuyệt đẹp


Bắt sống được quả này. Chắc là kết quả của đôi nào đó, máu quá trên bãi biển đêm qua. Ke! Ke!

17 nhận xét:

  1. Ảnh quá đẹp về những hình ảnh rất đẹp của Thiên cầm.

    Trả lờiXóa
  2. "Các em bé bán quả sim với gián 5.000 VND/ bát. Mình làm ngay 2 bát, nhằn cả buổi và cuối ngày, môi tím ngắt" ==> Bác Ăn lắm vào rồi "rặn" k ra nhé, hihi. Giờ quả này hiếm lắm đấy, đồ sơn trước kia rất nhiều, giờ cũng k thấy còn nữa. Quả Bứa ở Đồ Sơn cũng mất tích luôn
    Giá cả thế nào hả Bác: phòng, đồ ăn... Bác cho tôi biết nhé để lúc nào đi TC 1 chuyến

    Trả lờiXóa
  3. Ảnh đẹp. Thank's tác giả.
    Vừa đi 1 tour miền Trung về, thấy Thiên Cầm này, lại muốn lập mưu trốn vợ đi nữa. Không biết M.T.Hải có phóng đại TC quá không đấy !? Có địa chỉ hotel hoặc nhà nghỉ kiểu dân dã nào cụ thể Hải Pm cho mềnh với. Cảm ơn trước.

    Trả lờiXóa
  4. Dac san nhung doi hoa sim !

    Trả lờiXóa
  5. Thích mỗi cái ảnh cuối, chắc là của bông hoa nhỏ năng suất quả nên "rơi"+"quyên"

    Trả lờiXóa
  6. CÁM ƠN ANH HẢI ĐÃ ĐƯA HƯƠNG VỊ QUÊ HƯƠNG HT CHO NHỮNG NGƯỜI XA XỨ

    Trả lờiXóa
  7. "Chưa đi chưa biết Thiên Cầm
    Đi rồi mới biết mắc lầm Cẩm Xuyên"

    Trả lờiXóa
  8. Hic, Tele chụp trộm ít quá, nhiều chút rửa mắt đi Bác Hải :D

    Trả lờiXóa
  9. Mẫu đến nhà thờ mà mát mẻ thế chắc chúa lại phải quay về trần gian thôi. Biển Thiên cầm thật đẹp! Mình thích tấm ảnh bình minh trên biển Thiên Cầm. Cảm ơn tác giả!

    Trả lờiXóa
  10. về đây ăn con ghẹ biển ngon nhất Việt Nam. Tại đây một đô đốc HQVN đã bị mình đánh chìm xuống biển bằng bom bia Hà Nội...he..he...

    Trả lờiXóa
  11. quê em đó mấy a . lâu lắm rồi chưa đc về TC .so với Vũng Tàu thì Thiên Cầm là cha chú đó .hi

    Trả lờiXóa
  12. Động viên mọi người đi Thiên Cầm nghỉ đấy! Đường dễ đi, cũng gần HN - Đà Nẵng. Dịch vụ tốt, đồ biển rẻ.

    Nhà bác Mr Đông yên tâm, KS - nhà nghỉ ngoài Thiên Cầm rất nhiều: Lớn và giá từ 400-900k thì có Thiên Ý, từ 200 - 400 k/ ngày đêm thì có KS Công Đoàn, Sông La, nhà khách Công an và rất nhiều nhà nghỉ bình dân. Nhà bác cứ yên tâm đi đi (nhưng đừng nên trốn vợ, kẻo vợ biết, uýnh anh em mình chít), ăn uống thì nên hỏi giá ban đầu cho chắc. Yên tâm là nhà cháu ở đó 2 đêm - 3 ngày, cũng khảo giá và lọ mọ hết các quán rồi. Nói chung là không có chặt chém!..

    Trả lờiXóa
  13. Thiếu mất ông bạn này rồi anh ui!!!

    Trả lờiXóa
  14. Ôi quê tôi...
    Cảm ơn bác TH nhé đọc mà mún vác ba lô lên bỏ lại thị thành quá bác ơi

    Trả lờiXóa
  15. Cám ơn! Mai Thanh Hải đã dành cho quê hương tôi những gì đẹp nhất.

    Trả lờiXóa