21 tháng 7, 2012

LÃNG QUÊN LIỆT SĨ, LÀ ĐANG SỐNG VẬT VỜ BÊN NGOÀI TỔ QUỐC

Nhà thơ Thanh Thảo - Buổi sáng ngày 24/7/2011, tôi lặng lẽ leo 160 bậc đá lên tới đỉnh ngọn đồi ở Hoà An (Cao Bằng), nơi yên nghỉ của hàng trăm Liệt sĩ hy sinh vì Tổ quốc từ tháng 2/1979. Lên chỉ để thắp cho các anh một nén hương. Và đứng lặng rất lâu trước những ngôi mộ đang được huyện trùng tu.

Tôi đọc trên bia mộ: “ Liệt sĩ Hoàng Văn Dử, sinh tại Lạng Sơn, thuộc đại đội 10, trung đoàn 851, sư đoàn 346, hy sinh ngày 18/2/1979”; “ Liệt sĩ Triệu Quang Dũng, sinh tại Hoà An-Cao Bằng, thuộc sư đoàn 346, hy sinh ngày 24/2/1979”...

Và đây nữa “ Liệt sĩ Nguyễn Văn Vân, sinh năm 1962 tại Đại Từ-Thái Nguyên, thuộc đại đội 14, sư đoàn 346, hy sinh ngày 5/10/1984”, nghĩa là anh Vân hy sinh sau khi đất nước thống nhất hơn 9 năm.

Tất cả họ đã hy sinh khi giữ từng tấc đất, từng mỏm đá ngọn núi dòng suối của đất Cao Bằng.
Nghĩa trang Trường Sơn

Và từ nơi địa đầu Cực Bắc của Tổ quốc, tôi lại như nhìn thấy Hoàng Sa thân yêu của Tổ quốc ta, nơi vào tháng 1/1974 đã xảy ra trận hải chiến khốc liệt và đã có 74 chiến sĩ người Việt Nam hy sinh khi quyết giữ Hoàng Sa tới giây phút cuối. Họ đã chết và chúng ta đã mất Hoàng Sa.

Nhưng họ còn trong nỗi nhớ chúng ta, và Hoàng Sa thân yêu mãi mãi vẫn là “máu của máu Việt Nam, thịt của thịt Việt Nam".

Tôi như nhìn thấy Trường Sa thương yêu của Tổ quốc ta, nơi tháng 3/1988 đã chứng kiến một cuộc chiến đấu hoàn toàn không cân sức giữa những chiến sĩ hải quân Việt Nam làm nhiệm vụ xây dựng đảo Gạc Ma, lúc đó không mang vũ khí bên mình và những tàu chiến của hải quân Trung Quốc trang bị vũ khí mạnh. 64 chiến sĩ của chúng ta đã hy sinh, nhưng chúng ta vẫn còn giữ được hai đảo Cô Lin và Len Đao.
Mộ Liệt sĩ Hải quân trên đảo Nam Yết
Tôi bỗng thấy những ngọn núi đá Cao Bằng dưới nắng mai vút lên rực rỡ một vẻ đẹp ngỡ ngàng, khiến ta trào nước mắt.

Ai là người Việt Nam mà không yêu Tổ quốc mình đến quặn thắt, đến xót xa, ngay khi được ngắm nhìn những vẻ đẹp diệu kỳ của núi, của sông, của biển quê hương mình.

Xót xa vì cứ như từng tấc đất tấc biển đều thấm máu các Liệt sĩ . Là người Việt Nam, đã hy sinh vì Tổ quốc thì tất phải là Liệt sĩ.

Nhưng nhiều Liệt sĩ đã ngậm cười nơi chín suối bao nhiêu năm, song vẫn chưa chính thức nhận được danh xưng “Liệt sĩ”, mà Tổ quốc tôn vinh cho những đứa con trung hiếu của mình.

Cứ quặn thắt trong lòng, vì đất nước hoà bình đã 36 năm mà sự an nguy của Tổ quốc vẫn dồn nặng trên đôi vai những người chiến sĩ, dù là người chiến sĩ Biên phòng suốt chiều dài biên giới 332 km của Cao Bằng, hay người chiến sĩ giữ đất trời biển đảo Trường Sa.
Thành kính

Lòng biết ơn là một phẩm chất lớn của một dân tộc, cũng là một phẩm chất lớn của mỗi con người. Mà cao cả nhất của lòng biết ơn, là biết ơn những Liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Lòng biết ơn ấy không thể hời hợt, không thể hình thức, đãi bôi, nó phải thấm sâu vào lòng mỗi người Việt Nam.

Như máu hoà trong máu. Như một lời nguyền trong lặng lẽ: “Không một ai bị lãng quên, không một điều gì bị quên lãng”( Thơ On-ga Bec-gôn-nữ thi sĩ Nga vĩ đại).

Nếu lúc nào chúng ta lãng quên những Liệt sĩ của mình, chính là lúc ta đang sống vật vờ bên ngoài Tổ quốc.

Nhà thơ Thanh Thảo (gửi về từ Cao Bằng). Tháng 7/2011





18 nhận xét:

  1. nhân dịp 27-7,xin thắp 1 nén hương tưởng nhớ tới các liệt sĩ có danh,va vô danh.các anh đã hy sinh để bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ cua cha ông.Lich sử không bao giờ quên các anh.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi rất xúc động khi đọc bài viết này. Nhân dân Việt Nam ghi nhớ công lao của những người vì đất nước mà hy sinh không kể họ đã chiến đấu dưới màu cờ nào. Mọi thứ đều có thể thay đổi, chỉ có Tổ Quốc Việt Nam không của riêng ai sẽ tồn tại mãi mãi với thời gian.

    Trả lờiXóa
  3. Tổ quốc và nhân dân VN đời đời ghi nhớ các Anh Hùng Liệt Sỹ đã hy sinh cho sự toàn ven của tổ quốc!
    Kính cẩn nghiêng mình trước Anh Linh của các Anh.
    Người Việt.

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn lướt phần đầu, chứ không dám đọc hết. Nhà báo ơi !
    Hy vọng anh linh các Liệt sỹ ở biên giới phía Bắc, hiểu được tâm tư của người dân.

    Trả lờiXóa
  5. Máu đào chẳng phải nước sông Hồng.
    Đổ xuống để rồi chảy biển đông
    Từng giọt thấm vào lòng đất Mẹ
    Giữ gìn Tổ quốc của Cha Ông.

    Giữ gìn Tổ quốc của Cha Ông.
    Con cháu ngày nay quyết một lòng
    Bảo vệ giang sơn cùng biển đảo
    Ngàn năm chẳng nhụt chí Tiên Rồng.

    Trả lờiXóa
  6. mong sao các cấp quan tâm đến những người lính cụ hồ đã hy sinh , và những người lính còn sống được an lòng

    Trả lờiXóa
  7. Nếu lúc nào chúng ta lãng quên những Liệt sĩ của mình, chính là lúc ta đang sống vật vờ bên ngoài Tổ quốc.



    Xin cảm ơn tác giả. Một bài viết xúc động !

    Trả lờiXóa
  8. "...Lòng biết ơn là một phẩm chất lớn của một dân tộc, cũng là một phẩm chất lớn của mỗi con người. Mà cao cả nhất của lòng biết ơn, là biết ơn những Liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân..."
    Cám ơn nhà thơ Thanh Thảo! Mấy ngày này, vào trang anh Hải, không lúc nào ngừng được lệ. Thương Đất Nước và Nhân Dân vô bờ! Biết bao giờ Dân Tộc Việt Nam mới trở thành một dân tộc Văn Minh theo đúng nghĩa của từ này???

    Trả lờiXóa
  9. "...Nếu lúc nào chúng ta lãng quên những Liệt sĩ của mình, chính là lúc ta đang sống vật vờ bên ngoài Tổ quốc...". Tiếc thay có quá nhiều người đang sỗng vật vờ như thế anh Hải ạ.

    Trả lờiXóa
  10. TUY MẠNH YẾU TỪNG LÚC KHÁC NHAU NHƯNG HÀO KIỆT ĐỜI NÀO CŨNG CÓ !

    Trả lờiXóa
  11. Xin thap 1 nen nhanh vi cac liet si da hi sinh cho To Quoc

    Trả lờiXóa
  12. toi xin de nghi nha bao nen to chuc mot cuoc quyen gop de lam mot cai le tuong niem cho cai liet si , da quen minh hi sinh de bao ve tung mom da va manh dat yeu qui mang hai tieng viet nam . Thu nhat chung ta lam nhu the de phat huy truyen thong yeu nuoc cua dan toc , de cho nhung lop nguoi sau nay , gin giu truyen thong yeu nuoc do , cam chac vu khi de bao ve que huong , thu hai neu nhung liet si da nam xuong , ma ho co duoc biet rang cai hi sinh cua ho da duoc nhung nguoi con dan viet nam tran trong va biet on , toi thiet nghi ho cung tu hao cho cai ho da bo mang song ,

    Trả lờiXóa
  13. Tháng 7, có ai ghé Đức-Cơ thắp dùm tui 1 bó hương cho mấy đứa bạn và báo cho chúng biết rằng : Đ/c Hun-xen quên tụi nó rồi !
    (Cũng không trách được Hun-xen! Ngay cả người Việt với nhau, còn sống cả đấy, nhưng giờ gặp lại, Lê Chiêm cũng không muốn nhìn lại thằng bạn ăn cùng "mâm sáu" ngày nào!)

    Trả lờiXóa
  14. Đại diện cho một thế hệ còn quá trẻ của đất nước, xin cúi đầu tưởng niệm trước vong linh các anh...không một ai bị lãng quên, không một điều gì bị quên lãng.! Xin sống và sống xứng đáng!

    Trả lờiXóa
  15. Chúng tôi, những người Việt ở nước ngoài xin được cắm những nén hương tưởng tượng nhớ ơn tất cả những liệt sĩ Việt Nam đã hy sinh vì Tổ Quốc.

    Trả lờiXóa
  16. Dù đang sống xa Tổ Quốc Chúng tôi cũng luôn tri ân , luôn xót xa những người lính đã ngã xuống vì Tổ Quốc ! Chính phủ này , chính quyền này có thể quên các Anh nhưng NHÂN DÂN chúng tôi thì KHÔNG BAO GIỜ !
    Ngày 27/7 Hàng năm lớp tôi ( 8D PT 3 HÀ Nội A1) lại hẹn nhau về nghĩa Trang liệt sĩ Hà nội ở Ngọc Hồi để thắp Hương cho bạn học cùng lớp cùng trường của chúng tôi.... Đã đi bộ đội khi chưa kịp biết yêu và ngã xuống giữa tuổi 17, 18....... Nghĩa Trang liệt sĩ HÀ Nội cũng như nhiều nghĩa Trang khác những ngày này trắng một mầu Hoa trinh bạch trong khói Hương ĐAU đến quặn lòng !
    Tháng bẩy lẩy lại về ! Nhờ MAI THANH HẢI chuyển một nén hương thành kính của tôi ( Thế hệ 5 X ) đến chân linh tất cả các liệt sĩ nằm lại vùng sâu vùng xa , nơi biên giới hay hải đảo Tổ Quốc ! Xin các Anh hãy phù hộ cho Dân tộc này một lần nữa thoát khỏi đói nghèo bần hàn và chiến thắng mọi THẾ lực đen tối muốn thôn tính nước ta !

    đảo .....

    Trả lờiXóa
  17. CHÚNG TA TIẾP BƯỚC CHA ÔNG HÃY HỌC TẬP ,XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ TỔ QUỐC CẢ DÂN TỘC TA NHỮNG NGỪOI ĐANG SỐNG HÃY THẮP MỘT NÉN NHANG KÍNH CẨN NGHIÊNG MÌNH TRƯỚC CÁC ANH LINH ĐÃ XẢ THÂN VÌ TỔ QUỐC. HÃY LÀM VIỆC , CỐNG HIẾN CHO TỔ QUỐC TA GIÀU LÊN, MẠNH LÊN VĂN MINH HƠN .........TIẾN BỘ HƠN................

    Trả lờiXóa
  18. Có đất nước nào trên thế giới này phải hy sinh nhiều đến như vậy vì tự do không?
    Thế mà ngày nay nhiều người đã quên những hy sinh của đồng đội để quỳ trước cám dỗ của giàu sang phú quý; bao người trẻ tuổi không biết gì về "chiến tranh BGTN", "chiến tranh biên giới phía Bắc 1979", thậm chí chẳng biết Trường Sa bây giờ thế nào. Thật buồn!

    Trả lờiXóa