26 tháng 5, 2011

"GIẢM PHÁT NIỀM TIN"

Thức ăn chính của đồng bào miền núi Quảng Nam: Sắn
Mai Thanh Hải Blog - Sau vài tháng "ở ẩn", hôm nay Nhà báo Đào Tuấn đã bước qua những quy định tầm thường để cầm bút viết, đốt nóng lại trang Blog Tuanddk. Hôm sinh nhật Tuấn vừa rồi, mình và 1 người bạn thân nữa tìm đến nhà Tuấn trên tầng 9 cao vời vợi và chỉ 3 đứa ngồi trầm ngâm cưa hết 1 chai rượu, giữa gió lộng, lặng im. Sát bên nhau lúc này, mới càng cảm phục bởi thời gian qua, Đào Tuấn đã đấu tranh tư tưởng rất nhiều giữa 1 bên là "cán bộ báo chí" mẫn cán, nghe lời, 1 bên là tay bút sắc với cái đầu bừng bừng nhiệt huyết. Và rút cục, sự đam mê nghề nghiệp, tính trung thực - cương nghị của 1 cây viết đã chiến thắng, trả lại cho mọi người 1 Đào Tuấn gan góc, can trường và rút từng chữ trong đầu, để viết - ghi nhận sự thật cuộc sống. Đào Tuấn không chấp nhận "ở ẩn" và không nhắm mắt làm ngơ trước "bàn cờ thế sự" - Đó là tính cách của người viết báo trung thực và rất cá tính: Đào Anh Tuấn.

Xin trân trọng giới thiệu bài viết đầu tiên của Đào Tuấn, sau những ngày "ở ẩn":
--------------------------------------
"GIẢM PHÁT NIỀM TIN"

Tuổi già đắp đổi qua ngày
Hồi đầu tháng 5, sau khi “cân đối” hết cách vẫn không cứu nổi nạn dân, chính quyền tỉnh Thanh Hoá buộc lòng phải có công văn khẩn cấp xin Trung ương hơn 2000 tấn gạo để cứu đói 136.574 nhân khẩu. Ngoài Thanh Hoá, thiếu đói xảy ra ở Thừa Thiên Huế, thậm chí Trà Vinh (một tỉnh thuộc vựa lúa ĐBSCL). Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết: Tháng 4-2011, có hơn 326,8 ngàn lượt nhân khẩu thiếu đói. Và lượng lương thực cứu trợ khẩn cấp đã lên tới gần 14.000 tấn. Dẫu vậy, thiếu đói không phải là 1 điển hình, dù nạn đói không còn dừng lại ở mức độ nguy cơ nữa.

Hôm qua, nhiều tờ báo đã nói đến tình trạng công nhân các Khu Công nghiệp xin tăng ca chỉ với nguyên do “Để được ăn tối không mất tiền”. Nếu không được tăng ca thì bữa trưa ở Cty sẽ là bữa chính trong ngày của công nhân Khu Công nghiệp.

Không cần phải là một nhà Kinh tế học cũng có thể nhận thấy: Người dân đang nghèo đi sau mỗi đêm, khi giá cả đang tăng vùng vụt, trong khi giá trị đồng lương, không những không tăng thêm, mà đang dần bị mài mòn do lạm phát.
Bán cả chó con

Khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI), vừa được công bố, vẫn theo chiều mũi tên của một đồ thị (chỉ có một hướng là đi lên), thì không chỉ công nhân Khu Công nghiệp, không chỉ là người nghèo, mà lạm phát giờ đã đụng trực tiếp tới đời sống của gần 90 triệu dân, một cách đơn giản và lạnh lùng, thông qua sự tăng giá và sự suy giảm chất lượng thực phẩm trong các bữa cơm. Lời than vãn thường xuyên của những bà nội trợ là “bão giá” chưa hề thuyên giảm, kể từ sau tết âm lịch.

Điều đáng cảnh báo nhất trong các con số CPI, không phải là mức tăng 19,79% trong chỉ 12 tháng qua, mà là sự tàn nhẫn của chỉ số tăng của nhóm thực phẩm, trên 3,5%. Nếu như nhóm lương thực tăng xấp xỉ 2% khiến tình trạng thiếu đói trong thiểu số dân chúng thêm trầm trọng, thì việc giá thực phẩm tăng ở mức độ kỷ lục và tăng liên tục, đang làm nghèo thêm bữa cơm, vốn đã bị “buộc chặt” từ nhiều tháng qua.

5 tháng, mức độ lạm phát lên tới 12,07% hay 19,79% so với cùng kỳ. Con số 12,07% cũng đã chính thức đẩy lạm phát ở Việt Nam lên mức độ phi mã, đứng vào hang TOP không chỉ trong phạm vi Châu Á, khi vượt lên “hai con số”, trong chỉ chưa đầy nửa năm. Con số này đã vượt rất xa so với chỉ tiêu 7% lạm phát của cả năm mà Quốc hội đã phê chuẩn, và vấn đề là lạm phát đã rơi vào tình trạng “không thể dự kiến được”.
Bữa ăn công nhân thời lạm phát

Hồi cuối tháng 4, liên Bộ Tài chính - Công thương đã lắc đầu với đề xuất tăng giá của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu như là một biện pháp kìm hãm đà tăng giá, trong khi Chính phủ vẫn kiên trì với chính sách thắt chặt tiền tệ và cắt giảm đầu tư công.

Có thể Nghị quyết 11 của Chính phủ cần có thêm thời gian, nhưng ngay lúc này, người dân cần sự cứu giúp. Không phải bằng những tấn gạo cứu đói. Không phải bằng những đồng cứu trợ đột xuất mà bằng hiệu quả những việc làm của Chính phủ, để giá cả bớt đẩy dân chúng vào khốn khó, vào nghèo đói, bởi rõ ràng chỉ số lạm phát càng cao thì chỉ số nghèo khổ, của số đông, càng lớn.
Bữa cơm nông dân với duy nhất món cà muối đem kho mặn

Lạm phát và giảm phát không thể cùng lúc xảy ra trong một thời điểm nhưng rõ ràng, nếu gánh nặng của lạm phát không có ai san lấp cho những người dân, thì bên cạnh yếu tố lạm phát kỷ lục của nền kinh tế, rất có thể niềm tin sẽ là yếu tố đầu  tiên bị “giảm phát”...

Đào Tuấn

(Nguồn: Blog Tuanddk)

7 nhận xét:

  1. Nhà em chẳng biết chỉ số CPI của nhà nước là cái quá gì, chỉ biết đi làm bây giờ không đủ ăn, vẫn chưa đâu đến tháng 8 âm lịch chở đi nhiều nhà còn đói dài, lạm phát của VN sẽ lên 25%/1năm đồng tiền sắp chở thành ..

    Trả lờiXóa
  2. Letoanthang37:
    Đọc được bài mới của anh Tuấn trên trang anh Hải. Thấy vui quá mà bớt phải mong chờ mỗi ngày. Qua bên anh Tuấn thấy không comment được nên nhờ anh Hải chúc mừng anh Tuấn. Mong cả hai anh mạnh khỏe và dũng cảm lâu dài

    Trả lờiXóa
  3. chuc anh hai suc khoe!

    Trả lờiXóa
  4. TKS mọi người rất nhiều vì vẫn mong mỏi, chờ đợi Đào Tuấn.

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn cảnh "Bán cả chó con" thì có vấn đề gì đâu. Nhà nuôi chó cái đẻ sòn sòn một năm vài lứa. Mỗi lứa dăm bảy con. Không bán bớt chó con thì tính nuôi cả đàn lúc nhúc sao?


    Cảm nhận của tôi thấy đó là sinh hoạt rất thường của bà con nông dân miền núi. Khi bà mẹ (nghèo) này vẫn lạc quan yêu đời (với nụ cười, mắt nhìn xa) bên hai đứa con nhỏ đang thưởng thức món kem que.

    Ảnh này để minh họa cho cảnh đói kém là chưa thuyết phục!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đồng ý với những nhận xét của anh Hải về anh Đào Tuấn. Đây là một trong những cây bút xuất sắc nhất của làng báo VN. Hoan hô anh Tuấn đã trở lại với mọi người.

    Trả lờiXóa
  7. tài Nông đức Cạn07:54:00 27 thg 5, 2011

    @Lê duy Ánh: Hình minh họa này có liên quan tới câu: Nghèo bán chó, khó đợ con. Hiểu chửa!

    Trả lờiXóa