23 tháng 10, 2013

CHỒI NON "CHIẾU ĐẤT, MÀN TRỜI"...

AABC - Sông Ngàn Phố chảy qua xã Sơn Kim 2 (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), thường thì xanh 1 màu biêng biếc, từ trên tít tắp rừng già và thoảng sóng vòng cung, như 1 cô gái chân dài vô ý nằm duỗi chân ngủ nướng giữa làng xóm, bờ tre.

Trường Mầm non Sơn Kim 2 nằm ngay bên bờ sông, nên ngôi trường be bé, giản dị và cũ kỹ thôi, nhưng cũng đẹp hiền từ cùng sông, phụ thêm tiếng bi bô ngọng nghịu của con trẻ ngày 2 buổi đến trường.

Cứ ngỡ cái đẹp xứ quê ấy, chả thiên nhiên nào nỡ động đến, vậy mà?..

Mình cùng các TNV AABC đi xuyên đêm mang hàng cứu trợ vào Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Lái xe tải 2,5 tấn chở đầy hàng từ kho của AABC, mồm thì xoen xoét: "Tôi đi làm từ thiện mãi rồi, lạ gì?", nhưng khi đến TP.Hà Tĩnh chả hiểu sao lại quay ra dở chứng: "Đến đây thôi, rồi về, trả thêm tiền đi nữa cũng không được!" và nằng nặc đòi đủ 8 triệu tiền xe, xong mới mở thùng cho các TNV và anh em bộ đội bốc hàng xuống, ngúng nguẩy quay xe ngược ra Hà Nội.

Mình, mặt mũi tái nhợt vì chả bao giờ lường đến sự việc, đập đầu vào tường cồm cộp, tìm cách vận chuyển cả đống hàng, vượt gần 100 km đường núi nữa, vào tận Sơn Kim 2.

Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh thấy vậy cười cười: "Chú quên là đang ở trong đơn vị Biên phòng à?" và chỉ sau 1 cuộc điện thoại, đúng 10 phút, đã có 1 xe IFA to đùng, thêm 1 xe cứu thương thùng chắc chắn, biển đỏ chót QB, ỉn ỉn lùi vào, cùng cả chục chiến sĩ Vệ binh thuần thục bốc hàng lên xe, buộc chặt, đợi lệnh xuất phát...

Lên đến Sơn Kim gần trưa, số hàng dành cho cô trò Mầm non được đưa thẳng vào sân trường, giữa đông đặc màu áo xanh dã ngoại của gần 100 lính trẻ Tiểu đoàn Cơ động của BCHBĐBP tỉnh Hà Tĩnh, được điều lên xúc bùn, dọn dẹp, sắp xếp, lôi ra... Trường Mầm non từ ngập ngụa bùn đất, rác rưởi, thân cây sau cơn lũ quét. Lại chỉ vài chục phút, cả xe hàng bàn ghế, chăn màn, quần áo, bánh trái đã được bộ đội đưa gọn gàng vào trong phòng học, giúp các cô giáo chân yếu tay mềm.

Cô giáo Lan, Hiệu trưởng nhà trường mừng hú khi thấy cả trăm bộ bàn ghế, đúng y nguyên xanh đỏ dành cho Mầm non: "Đang lo các con đi học lại, sẽ ngồi đâu!" và lắc đầu: "Cả trường, chỉ còn mấy bức tường!".

Còn Hiệu phó Lường thì bần thần: "Trôi sạch, từ cái cốc uống nước cho con, đến tủ hồ sơ - giấy tờ cô giáo" và tâm sự rất thật: "Các Đoàn cứ cho mì tôm, chúng em thì chỉ mong bàn ghế, đồ dùng học tập và chăn chiếu, cho các con ăn ngủ!".

Đại tá Thanh, Phó Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh đi cùng mình, lắc tay hỏi nhỏ: "AABC còn chăn chiếu, sách vở... gửi vào đây, chúng mình chuyển ngay cho!"...

Mong mỏi của cô trò - bộ đội vùng rốn lũ Hương Sơn cứ nhoi nhói trong đầu và thực sự hôm nay mới bơn bớt, khi một số TV-TNV của AABC biết chuyện, cùng chung tay sắm lại từ cái bát, món đồ chơi, tấm khăn, vuông chiếu, mảnh chăn ấm cho các con, phụ giúp các cô và cuối tuần này, lại lóc cóc xe chở riêng đồ tặng, gửi cho gần 300 đứa con trẻ lít nhít Mầm non Sơn Kim 2.

Thế là tuần sau, các con được đi học, đúng thực chất lớp học, không phải "chiếu đất màn trời", trên bờ sông Ngàn Phố đục ngầu lũ dữ, các con nhỉ?..
--------------------------------------------------------------------------






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét