9 tháng 11, 2012

CON CÒN BÉ NHƯNG CON RẤT NGOAN

Mai Thanh Hải - Cung đường lên biên giới phía Bắc trong hành trình Áo ấm Biên cương, cứ cười ngộ nghĩnh suốt, nhưng thật ra là thương vô cùng, khi gặp những "trứng gà trứng vịt sàn" sàn nhau, bế cõng nhau, lê lết kéo tay nhau, trông nhau cho bố mẹ lên nương, vào rừng kiếm tiền đong gạo, lần hồi sống cùng núi, cùng rừng.

Bé lắm. Rất bé! Có khi anh chị chỉ hơn nhau 1-2 tuổi, nhưng cứ vẹo hết cả sườn, gù hết cả lưng cõng - bế em.


Bé lắm. Nhưng cũng thương nhau lắm. Được cho cái kẹo, tấm bánh là hì hụi bóc, đút cho em ăn trước, xong mới gượng nhẹ liếm cái phần ngòn ngọt, dính lại ở vỏ và cười rất sung sướng, khi em đang híp mắt, đỏ má, phồng mồm nhai bên cạnh.

Tự nhiên, lại nhớ lại tuổi thơ mình, cũng vẹo sườn bế 2 đứa em. Bây giờ, chúng nó đều đã 2 nhóc, đều làm lãnh đạo cả rồi và thi thoảng gặp nhau, mẹ vẫn nhắc chuyện: "Ngày xưa anh bế cõng 2 đứa suốt mấy năm, nên mới gầy thế này!"...

... và mình lại ước: Quay trở lại ngày xa xưa bế em và được ai khen "Con còn bé, nhưng con rất ngoan", mình sẽ rất thích. Thích lắm!.

Ai có lên biên cương, gặp trứng vịt trứng gà trông nhau cho bố mẹ đi nương, nhớ khen chúng nó 1 câu, cho chúng vui nhé!.

Câu ấy là: CON CÒN BÉ, NHƯNG CON RẤT NGOAN!..

************************************************
Mọi người tìm hiểu và chia sẻ với Chương trình "Áo ấm Biên cương" (Tại đây
Trên FB (https://www.facebook.com/AoAmBienCuong), cụ thể: 
- Việc đóng góp liên hệ: Đọc ở đây
- Cập nhật mọi sự ủng hộ hàng ngày: Đọc ở đây
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

* Bài viết có sử dụng một số hình ảnh của các đồng nghiệp, các bạn tham gia các chuyến Du lịch bụi... đã được đăng tải trên các mạng xã hội. Trân trọng cảm ơn các bạn!.

4 nhận xét:

  1. Những cảnh này khiến cho chúng ta thật xúc động. Sao dân mình lại nghèo đến thế? Lại vất vả đến thế. Và thấy, những tay chém gió về chuyện đến năm 2020 về cơ bản nước ta trở thành một nước công nghiệp... thấy nó dở hơi thế nào ấy.

    Trả lờiXóa
  2. Càng xem những ảnh này càng thấy CON CÒN BÉ, NHƯNG CON RẤT NGOAN!
    Bác Hải ngày bé cũng ngoan như thế nên mới thực sự đồng cảm với các con ngày nay.
    Thôi cố lên các con; chẳng ai biết đất nước mình rồi sẽ thế nào đâu; nhưng sự ngoan của các con là cách tốt nhất để thể hiện tình yêu với bố mẹ, giúp bố mẹ vượt lên những khó khăn mà sống, mà nuôi các con khôn lớn. Tấm lòng của những người bạn trong Chương trình "Áo ấm Biên cương" đã và sẽ động viên, tiếp thêm nghị lực các con trong những năm tuổi thơ và đi theo các con mãi trong suốt cuộc đời này.

    Trả lờiXóa
  3. Con còn bé nên con rất ngoan
    Sao khi LỚN lại hư ?
    Như những ÔNG nhớn ấy
    Làm NGƯỜI LỚN khó thật !

    Trả lờiXóa
  4. Không bị hư như người lớn đâu. Những đứa trẻ vùng cao sẽ trở thành những người lớn vùng cao. Có phải ai cũng trở thành ông nọ bà kia đâu ạ.
    Tuy nhiên, ai biết được trong số những em bé kia rồi đây số phận sẽ ra sao? Bị bán qua biên giới? Trở thành cái gì tặc cũng là có thể ( lâm tặc chẳng hạn) vì nghèo đói miên man.

    Trả lờiXóa