8 tháng 6, 2012

CẠN NƯỚC MẮT Ở LÝ SƠN

Mai Thanh Hải - Gần 2 năm trước, đúng ngày thành lập QĐNDVN (22/12/2010), tàu cá QNG-66192TS do Thuyền trưởng Lê Minh Tân điều khiển đã nhổ neo, hướng ra quần đảo Hoàng Sa hành nghề hái rau câu.

Tuy nhiên, đến này hôm nay họ vẫn chưa trở về và người cuối cùng nhìn thấy họ là những ngư dân trên tàu QNG-9029TS, khi chạy qua khu vực đảo Bom Bay, Hoàng Sa.

Đến Lý Sơn bây giờ, la cà ở xóm chài nào cũng được nghe chuyện về những ngư dân mất tích ở Hoàng Sa, gần nhất là 6 người đàn ông trên tàu QNG-66192TS gần 2 năm trước.

Đó là những cái tên quen thuộc với mọi người dân Lý Sơn: Lê Minh Tân, Hồ Văn Lâm, Nguyễn Hoàng, Trần Văn Lành, Trương Văn Tiến và Nguyễn Đảng.

Sáng nay, lẩn mẩn đọc Tuổi trẻ, thấy viết: "Ngư dân Nguyễn Nam (30 tuổi) và ngư dân Nguyễn Chín (42 tuổi) của tàu QNg-50003 TS mới được (Trung Quốc) thả về (ngày 21/5/2012) còn hoang mang kể phiên biển vừa rồi, ngoài việc nhiều tàu Trung Quốc tuần tra liên tục và rộng khắp, họ còn đưa máy bay trực thăng bay lượn cách mặt nước chỉ vài chục mét quanh các tàu Việt Nam. Có đêm ngư dân trên tàu QNg-50003 TS chứng kiến có 4 chiếc trực thăng bay lượn trên tàu ngư dân hành nghề lặn ban đêm trên các rạn nổi thuộc quần đảo Hoàng Sa"..., lại nhớ đến câu chuyện, những giọt nước mắt của cha mẹ, vợ con 6 người đàn ông mất tích, mà mình đã được gặp, hồi đầu năm rồi, khi ra với Lý Sơn và tức ngực, xót xa tận cùng cho mạng sống mong manh của những người đàn ông con trai - trụ cột của gia đình, trằn lưng ra, đổ máu xuống, trước bão tố, sóng biển, súng pháo, đạn lê của bọn "người lạ", để kiếm từng con cá, nhánh rong biển, mẩu vú nàng - hải sâm, nuôi bao nhiêu vợ con, cha mẹ đang thấp thỏm, trông ngóng ở phía Tây: Đất liền... Tổ quốc ơi! Đến bao giờ mạng người đỡ mong manh?..

Cuối nghĩa trang xã An Vĩnh của huyện đảo Lý Sơn bây giờ, mới phất phơ 6 lá cờ đỏ sao vàng, trên 6 ngôi mộ gió.

Trên 6 bàn thờ biển, ở 6 gia đình, vẫn roi rói miệng cười của 6 người đàn ông, mãi mãi không mang được thịt da của mình, về trả cho mái nhà...

Có thể họ chết vì gió bão, vì sóng biển và cũng có thể vì đạn nhọn của những tên cướp biển, khoác quân phục nước láng giềng.

Đến trao cho 6 gia đình ngư dân mất tích, mỗi gia đình phần quà 2 triệu đồng/gia đình (do Nhà thơ Thanh Thảo kêu gọi, huy động từ anh chị em Nhà thơ - văn - báo, bạn bè tại Quảng Ngãi và Hà Nội), thấy đau đến cùng cực cùng cha mẹ, vợ con họ.

Tháng sau (6/2012), mình lại đi cùng các thầy cô, anh chị Hà Nội - Sài Gòn ra với Lý Sơn, cứ lẩn mẩn: Xin đâu được ít tiền, hàng để thăm hỏi, tặng những gia đình ngư dân bị mất tích, tai nạn khi đang đánh bắt cá, lặn hải sâm, vớt rau câu tại Hoàng Sa?..

Ai quân tâm đến những người dân/chiến sĩ Hoàng Sa đích thực, thì chung tay cùng chúng mình, giúp họ vượt qua khó khăn, động viên họ ra để giữ Hoàng Sa thân yêu, mọi người nhé! ..

Dự kiến, sự ủng hộ sẽ được chuyển đến gia đình các ngư dân đã mất tích, tai nạn trong khi hành nghề cá tại Hoàng Sa, đặc biệt là gia đình ngư dân Trường Văn Tiến (đã nói ở trên, hiện chỉ còn vợ và 2 con gái nhỏ).

Mọi sự ủng hộ xin gửi vào Tài khoản:

Mai Thanh Hải 
STK: 0011002663078, Sở Giao dịch, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VIETCOMBANK-VCB).
 Xin ghi rõ: "Ủng hộ ngư dân Lý Sơn"

 Liên hệ: thanhhai2006@gmail.com


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bàn thờ ngư dân Trần Văn Lành (sinh năm 1967) với quần áo còn giữ nguyên. Anh Lành có 3 đứa con (2 nam 1 nữ). Cháu lớn đã xây dựng gia đình, cháu thứ 2 theo nghề ba hành nghề lặn biển, con gái út 14 tuổi đang đi học. Từ khi anh Lành mất tích, chị Trương Thị Hoa (vợ anh) không cho con trai theo tàu ra làm nghề ở Hoàng Sa, vì sợ mất người nối dõi. Hiện con trai anh Lành (Trần Văn Sơn, sinh năm 1991, đã có thâm niên 3 năm làm nghề tại Hoàng Sa) đi theo 1 người bạn, làm nghề câu cá nhỏ trên chiếc mủng xung quanh đảo Lý Sơn, giúp mẹ kiếm cơm nuôi em ăn học.
Bàn thờ ngư dân Nguyễn Hoàng (sinh năm 1962). Anh Hoàng là cậu ruột của chị Hoa (vợ ngư dân Trần Văn Lành, ảnh trên) và có 3 con (2 trai, 1 gái). Anh Lành trước đây chỉ đánh cá loanh quanh gần bờ do sức khỏe yếu. Gia đình khó khăn, con phải nghỉ học, anh cố đi biển Hoàng Sa và đến chuyến thứ 3 thì mất tích. Vợ anh, chị Lê Thị San kể: Con trai út 21 tuổi cũng đang đi biển tại Hoàng Sa. Biết là bất an nhưng chỉ biết cầu Trời bởi không có nghề nào cho cháu.
Tại gia đình anh Trương Văn Tiến (sinh năm 1975). Tiến là em ruột chị Hoa (vợ anh Lành) sinh được 2 con gái, đứa đầu 15 tuổi, đứa sau 6 tuổi. Tiến vốn là người sợ nước, không bao giờ bước chân xuống biển, toàn ở nhà trồng tỏi. Tháng 10/2010, Tiến dựng xong căn nhà cấp 4, vì thiếu nợ, lại lo kiếm tiền sắm Tết cho gia đình nên liều đi theo cậu - anh đi biển Hoàng Sa. Chuyến đi biển của Tiến là đầu tiên nhưng cũng là cuối cùng. Hiện vợ Tiến là chị Nguyễn Thị Lời (sinh năm 1973) phải tần tảo đi làm thuê, trồng tỏi để trả nợ khoản xây nhà, làm đám ma cho chồng. Ảnh: TS. Nguyễn Hồng Kiên ngồi nói chuyện với chị Hoa (chị ruột Tiến) và con gái đầu Trương Thị Nhiều.
Ngư dân trẻ nhất Hồ Văn Lâm (sinh năm 1992), đi làmn ghề ở Hoàng Sa lần thứ 2 và mất luôn. Lâm đã từng đi học nghề ở TP. Quảng Ngãi nhưng do gia đình khó khăn, không có tiền đi học nên phải bỏ dở, về nhà đi biển để có tiền học tiếp. Bố mẹ Lâm (anh Hồ Văn Ky, sinh 1968 và mẹ là chị Ngô Thị Bích, 1972) kể: Chuyến đầu tiên đi biển, Lâm được chia 2 triệu và mang về mua nồi cơm điện, ti vi cho gia đình. Chuyến thứ 2 này, Lâm trốn gia đình đi để kiếm tiền mang về cho mẹ sắm Tết. Khi lập bàn thờ Lâm, gia đình không tìm đâu ra tấm ảnh hiện tại, phải lấy ảnh trong Thẻ học sinh Tiểu học phóng ra làm ảnh thờ. Hỏi: "Sao không lấy trong Chứng minh thư?". Trả lời: "Mang trong người, đi biển và mất luôn". Bố Lâm cũng là 1 cựu chiến binh, hiện đang ốm đau liên miên, liệt ở nhà, không làm được gì. Mọi nguồn thu trong gia đình, trông vào mẹ Lâm trồng tỏi và 2 em gái đang làm thuê trong Sài Gòn. Em gái út đang học lớp 5. Hiện tại, mẹ Lâm đang ra Đà Nẵng rửa bát thuê cho 1 quán cơm bụi, với thù lao 1 triệu VND/tháng.
Thuyền trưởng Lê Minh Tân (1960) - Một người gắn bó nhiều năm với Hoàng Sa. Anh Tân đã nhiều lần "va" tàu Trung Quốc tại Hoàng Sa, trong đó 1 lần tàu bị thu, 1 lần bị đâm chìm, 1 lần bị bắn và 1 lần bị bắt cả tàu lẫn người. Tuy nhiên, anh Tân vẫn thuộc trong danh sách "ít bị bắt, đuổi" bởi tàu anh chỉ vớt rau câu. Anh Tân có 3 người con, con gái út đang học lớp 12 tên Thanh, hết giờ học đi nhặt rau câu thuê cùng mẹ, kiếm tiền công 10.000 VND/giờ làm thuê.
Vợ con ngư dân Nguyễn Đảng (70 tuổi). Ông là thành viên cao tuổi nhất trên con thuyền số hiệu QNg 66478 do sói biển Mai Phụng Lưu làm thuyền trưởng, vừa được Trung Quốc thả về từ Hoàng Sa hồi tháng 10/2011 vừa rồi. Bà Nguyễn Thị Xí (50 tuổi), vợ ông Đảng, kể: “Ông ấy bị Trung Quốc bắt giam ở Hoàng Sa mới được thả về đi làm lại kiếm tiền lo Tết cho gia đình. Trước khi đi, ông ấy dặn chờ tôi kiếm ít tiền về rồi mới đi sắm Tết. Mẹ con đinh ninh giáp Tết ông ấy về gia đình sum họp, ai ngờ … Không biết trời phật có run rủi phù hộ ổng và mấy anh em thêm lần nữa không?”.
Vợ, con và cháu ngư dân Nguyễn Hoàng
Cháu Trương Thị Nhiều, 15 tuổi, con gái đầu của ngư dân Trương Văn Tiến
Chị Trương Thị Hoa, cạn nước mắt bởi mất cả chồng, em trai và cậu ruột, cùng trên 1 chuyến tàu ra Hoàng Sa
Căn nhà của ngư dân Trương Văn Tiến

3 người đàn bà họ hàng (nhàh cị Hoa) bên 3 ngôi mộ gió
Những ngôi mộ của ngư dân Lý Sơn, đều có cờ Tổ quốc, như khi họ đi biển ngoài Hoàng Sa


18 nhận xét:

  1. Cái tiêu đề ko thể hay và đau hơn! Có nơi nào khốn khổ và đau thương như Đất Nước và Nhân Dân của chúng ta không?!!!

    Trả lờiXóa
  2. Cờ tổ quốc bay trên nóc mộ
    Ngư dân ơi, sao khổ thế này?
    Ra khơi đánh cá đêm ngày
    Ngõ hầu sống được qua ngày trên quê
    biết đâu, sao cảnh thảm thê
    Chồng đi ra biển không về biệt tăm?
    Biển quê là đất làm ăn
    Đến nay " đồng chí" nó săn, nó lùng
    Tàu bè súng ống đùng đùng
    Bắt dân đánh đập khắp vùng biển ta.
    Tàu ta đi đánh bắt xa
    Trung quốc nó bắt không tha cho về
    Trung ương ta vẫn đề huề:
    " các đ/c bạn ăn thề với nhau"
    Biểu tình là dẹp cho mau, "bạn" mừng.
    Loa đài ta nói thẳng thừng:
    " phản đối, phản đối...độ chừng mấy niên?
    Than ôi, người chết có yên?
    Xác phơi sóng biển, mồ yên trên bờ?
    Hỏi trên: " cho đến bao giờ
    Hải quân, cảnh sát rời bờ giúp dân?"
    Xin đừng " đồng chí kết thân"
    Đồng bào dân biển muôn phần hết trông !

    Trả lờiXóa
  3. Đắng lòng. Chẳng biết nói chi
    Bê nguyên Mộ gió về ghi trang nhà
    Vùng biên cho tới Biển xa
    Sao dân mãi khổ tại Ta hay mình ?!

    Trả lờiXóa
  4. Có 1 chỗ viêt sai chính tả: chồng tỏi.

    "Tại gia đình anh Trương Văn Tiến (sinh năm 1975). Tiến là em ruột chị Hoa (vợ anh Lành) sinh được 2 con gái, đứa đầu 15 tuổi, đứa sau 6 tuổi. Tiến vốn là người sợ nước, không bao giờ bước chân xuống biển, toàn ở nhà chồng tỏi"

    Trả lờiXóa
  5. a. Hải cho xin số tài khoản để đóng góp nhé. Có tài khoản Vietcombank là tốt nhất

    Trả lờiXóa
  6. Anh Hải ơi,

    Cảm ơn bài viết của anh. Em mong muốn cùng với anh góp một chút quà nhỏ chuyển đến gia đình của các ngư dân Lý Sơn bị mất tích ở Hoàng Sa. Anh có thể để lại địa chỉ trên mạng được không? Cảm ơn anh trước.

    Trả lờiXóa
  7. Em cung dong y voi moi nguoi, anh Hai cho tui em xin so tai khoan, em thinh thoang cung muon dong gop chia xe voi chuyen hanh trinh dai nghia cua bac

    Trả lờiXóa
  8. Bác nên để liên lạc, tài khoản ngay trên màn hình chính (thêm một mục :"Liên hệ", cùng hàng với "Trang chủ", "Kinh tế","nghiệp vụ báo chí",..). khi ai đó muốn ủng hộ hay liên lạc cũng tiện, đỡ phải mày mò hết blog của bác mới tìm ra được.

    Trả lờiXóa
  9. NHỮNG NGƯ DÂN BÁM BIỂN CHÍNH LÀ NHỮNG CỘT MỐC SỐNG ĐÁNH DẤU CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO ,NHÀ NƯỚC CẦN CÓ CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ HỌ NHƯ NHỮNG CHIẾN SỸ HẢI QUÂN ,KHI CHẾT COI NHƯ LIỆT SỸ THÌ MỚI MONG GIỮ ĐƯỢC BIỂN ĐẢO ,

    Trả lờiXóa
  10. Trên hòn đảo bé nhỏ ấy, dường như đâu cũng thấy tang thương, khốn khó... Thương, xót!

    Trả lờiXóa
  11. Chào Anh Hải,
    Xin Anh cho chúng tôi biết làm sao gửi được sự chia xẻ với Đảo Lý Sơn?

    Trả lờiXóa
  12. Chào Anh Hải,
    Chúng tôi có thể ủng hộ Đảo Lý Sơn qua tài khoản của "Cơm có thịt" được không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bác hỏi anh Trần Đăng Tuấn giúp em với ạ!

      Xóa
  13. Cụ cứ hú 1 tiếng, anh em OF sẽ hưởng ứng. Cụ vào thớt của mình đi và hú. Em lên tiếng luôn ( Kẻ rình rập chộp ảnh "nhạy cảm" của cụ)

    Trả lờiXóa
  14. Hải ơi, em xem vầy có được không:
    http://vietdog.com/forum/index.php/topic,16746228.0.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em xem được rồi anh ơi!

      Cảm ơn anh rất nhiều!

      Xóa
    2. Hi anh,
      Đây là cách làm của bên em.
      http://dienhoatructuyen.vn/sites/page/dien-hoa-quoc-te
      Chiều nay sẽ tiếp tục ủng hộ. Doanh nghiệp nhỏ, tiền cũng nhỏ nhưng của ít lòng nhiều, anh nhé.
      À, mà ko thấy anh buzz chương trinh này lên Facebook?

      Xóa