18 tháng 1, 2012

THEO DÕI VỤ TIÊN LÃNG, NHỚ LẠI CHUYỆN BÍ THƯ THÀNH ỦY HẢI PHÒNG XIN "GIẢI CỨU" CHO CẤP DƯỚI SAI PHẠM ĐẤT ĐAI

Khi vụ cưỡng chế đất đai ở xã Quang Vinh (huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng) trở thành tiêu điểm, thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, thì Thành ủy - UBND TP lại có những động thái rất bất thường, lúng túng và dường như đang quanh co, che đậy sai phạm của cấp dưới.

Đặc biệt, cho đến giờ phút này, người ta tuyệt nhiên không thấy tăm hơi của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành - Một quan chức đã trải qua các chức vụ lãnh đạo trong Công an TP, UBND TP và biết khá nhiều phương cách xử lý các vụ lình xình về đất đai, nhà cửa.

Nhiều người đặt câu hỏi: "Để xảy ra vụ cưỡng chế và cách giải quyết hậu quả của cấp dưới Đỗ Văn Thoại, tại cuộc giao ban báo chí vừa qua, có trách nhiệm chính của Bí thư Nguyễn Văn Thành?".

Điều này hoàn toàn có cơ sở, bởi trong liên tiếp vài năm qua, Hải Phòng xảy ra khá nhiều vụ tiêu cực đất đai (Đồ Sơn; Quán Nam; Sân bay Cát Bi...) và các vụ này đều "dưới trướng" ông Thành.
Bí thư Nguyễn Văn Thành (cà vạt xanh)

Đặc biệt, trong vụ tiêu cực trong cấp đất tại thị xã Đồ Sơn, ông Nguyễn Văn Thành (khi đó là Phó Chủ tịch UBND TP) đã ký 2 văn bản, nhằm "giải cứu" cho cấp dưới (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Chu Minh Tuấn; nguyên Chủ tịch UBND thị xã Đồ Sơn Hoàng Anh Hùng) vi phạm.

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề "nhà đất" tại Hải Phòng bao nhiêu năm qua và cách hành xử, bao che của từ lãnh đạo TP cho đến cán bộ thôn xã, xin giới thiệu lại câu chuyện này. Bài viết đã được đăng trên Báo Tuổi trẻ TP.Hồ Chí Minh và đang lưu trữ tại Vietbao.vn
-----------------------------------------------------------------------------------
Vụ tiêu cực trong cấp đất tại thị xã Đồ Sơn:

 LÃNH ĐẠO HẢI PHÒNG: "RĂN ĐE LÀ CHÍNH"?
Người dân theo dõi phiên tòa xử vụ Đồ Sơn
Có hay không việc lãnh đạo TP Hải Phòng bằng những công văn “giải cứu” cho cấp dưới sai phạm?. TS xin giới thiệu hai bản công văn do Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành ký gửi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) và Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) - Bộ Công an trong quá trình giải quyết vụ án Đồ Sơn.

Chưa gây ra hậu quả

Trong công văn số 5775/UBND-NC của UBND TP Hải Phòng ngày 21/10/2005 gửi 2 cơ quan trên, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thành cho biết “sau khi nhận quyết định khởi tố bị can, ngày 6/10/2005, đồng chí Chu Minh Tuấn có đơn gửi Thành ủy, UBND TP đề nghị xem xét, có ý kiến đề nghị các cơ quan pháp luật miễn xử lý hình sự đối với cá nhân”.

Công văn dành một dung lượng lớn để trình bày các thành tích của ông Chu Minh Tuấn. Sau đó, công văn nêu tiếp: “Mặc dù có vi phạm nhưng xét quá trình công tác, những thành tích đóng góp tích cực trên các nhiệm vụ được giao và hoàn cảnh, tình hình sức khỏe của đồng chí Chu Minh Tuấn, UBND TP Hải Phòng đề nghị Cơ quan CSĐT - Bộ Công an, Viện KSND tối cao xem xét chiếu cố trong quá trình giải quyết, miễn xử lý hình sự đối với đồng chí Chu Minh Tuấn, đảm bảo vừa đạt được yêu cầu giáo dục, răn đe đối với cán bộ, đảng viên là chính, vừa thực hiện đúng yêu cầu của pháp luật”.
Bí thư Nguyễn Văn Thành (bên phải)


Tới ngày 9/3/2006, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành tiếp tục có công văn số 1819/UBND-ĐC đề nghị xem xét, miễn xử lý trách nhiệm hình sự cho ông Chu Minh Tuấn.

Trong công văn dài 4 trang này, lãnh đạo UBND TP khẳng định trong vụ án Đồ Sơn “sai phạm chỉ xảy ra trong khâu xét duyệt đối tượng giao đất, danh sách đề nghị duyệt đối tượng giao đất tái định cư, giao đất dân cư do UBND thị xã Đồ Sơn và Sở Tài nguyên - môi trường trình UBND TP Hải Phòng phê duyệt có nhiều trường hợp không đúng đối tượng”.

Đối với hai văn bản giao đất của UBND TP là quyết định 1381 (ngày 23/6/2003) và quyết định 807 (ngày 2/4/2004), một thì chưa tiến hành giao đất trên thực địa, một thì bị đình chỉ và thu hồi.

Căn cứ vào đó, UBND TP Hải Phòng cho rằng sai phạm của một số cá nhân trong vụ Đồ Sơn “chưa gây ra hậu quả”, nhất là hậu quả về kinh tế. “Các cá nhân có sai phạm đã được xử lý về hành chính kịp thời, bộ máy cán bộ đã được kiện toàn, tình hình địa phương đã ổn định, dư luận đồng tình (!?)”, công văn nêu rõ. Vì vậy, UBND TP tiếp tục đề nghị Viện KSND tối cao “xem xét miễn xử lý các cá nhân có liên quan đến vụ án theo trình tự tố tụng hình sự”.

Công văn 1819 cũng dành một dung lượng lớn để UBND TP “báo cáo thành tích” của bị can Hoàng Anh Hùng, nguyên chủ tịch UBND thị xã Đồ Sơn. Còn với vi phạm của ông Hoàng Anh Hùng, theo UBND TP đánh giá, là vi phạm lần đầu và chưa xảy ra hậu quả về kinh tế. Vì vậy, UBND TP cũng đề nghị Viện KSND tối cao xem xét miễn xử lý hình sự đối với ông này.

15 dự án "bùng nhùng"

Không chỉ riêng vụ Đồ Sơn, Hải Phòng còn “bùng nhùng” với 15 dự án đầu tư liên quan tới sử dụng đất trong thời kỳ 2001-2004, khi ông Chu Minh Tuấn đảm nhiệm cương vị giám đốc Sở Tài nguyên -môi trường.

Tháng 10-2005, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo kết quả thanh tra đối với 15 dự án này gửi Thủ tướng, trong đó báo chí quan tâm nhất là dự án giao đất làm nhà ở tại khu Quán Nam, xã Dư Hàng Kênh, huyện An Hải.

Theo kế hoạch được duyệt, đối tượng giao đất chủ yếu là người dân của xã Dư Hàng Kênh và huyện An Hải, nhưng trên thực tế hầu hết đối tượng được giao đất đều là cán bộ các ban, ngành của Thành ủy, HĐND và UBND TP. Cơ quan thanh tra đã chỉ rõ trong số 848 hộ được giao đất, 420 hộ thuộc các cơ quan của thành phố, 35 hộ của Viện Qui hoạch (thuộc Sở Xây dựng), 152 hộ của UBND huyện An Hải…

Với hàng loạt vụ việc sai phạm nghiêm trọng về quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn mấy năm qua, không phải là điều quá khó hiểu khi các cấp lãnh đạo thành phố Hải Phòng đang cố “bịt”, không để “mùi” của các vụ việc này lan rộng…

N.V.HẢI - TRỌNG PHÚ

7 nhận xét:

  1. Bác Tổng Bí thư ơi,với hàng loạt sai phạm về quản lý tài sản quóc gia như thế bí thư Thành uỷ Thành xứng đáng nên"ĐỐN"rồi.Đề nghị BCT kiên quyết xử lý để lấy lại niềm tin trong Nhân dân,và tránh nguy cơ thiệt hại thêm cho Đất nước

    Trả lờiXóa
  2. Xin phép Bác Mai Thanh Hải cho tôi được bổ sung thêm một vụ nữa mới xảy ra năm 2009, mà nhiều báo đã đăng nhưng sau đó "chìm xuồng". Đó là vụ "Hải Phòng: Một thành uỷ viên tố việc “chạy” chức" (Link: http://vietnamtime.org/xa-hoi/253494/23/Vu-mot-Thanh-uy-vien-to-viec-chay-chuc-Uy-ban-Kiem-tra-T.U-vao-cuoc).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vujnayf em cũng biết bác ợ! Nhưng cứ... để đợi đấy. He! He!

      Xóa
  3. Trời! Cứ hy vọng bí thư HP sẽ khác? sẽ anh minh vì dân vì nước,,,

    Ai dè! còn hy vọng cái nỗi gì cho dân HP cho anh Vương

    Chủ tịch nước ơi! ông lo là đúng quá rồi....Cả 1 bầy sâu nhung nhúc ở Hải Phòng rôi

    Trả lờiXóa
  4. Hải Phòng thế là dân chủ quá rồi còn gì nữa, đảng chỉ ra chủ trương chứ không can thiệp vào công việc cụ thể để chính quyền tự quyết

    Trả lờiXóa
  5. Đằng sau chính quyền HP cả một tập đoàn lợi ích và xã hội đen. Mọi thứ ở đây đều có luật của nó rồi. Và câu hỏi ở đây là ai đc lợi nhất trong nhưng vụ việc này? Hy vọng có cuộc thay máu trong đảng bộ và chính quyền của HP.

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn gia chủ, tôi người HP đây, thế mà giờ mới biết nhân vật phản động số 1 của HP lúc đó và hiện nay, nếu vậy vụ Tiên Lãng dễ bị câu lưu rồi cho chìm xuồng lắm.Cám ơn gia chủ đã thông tin

    Trả lờiXóa