19 tháng 8, 2011

NGƯỜI HẢI PHÒNG NẰM LẠI NGHĨA TRANG TRƯỜNG SƠN

Con gái Hải Phòng xếp hoa thơm viếng các Liệt sĩ Hải Phòng nằm tại Nghĩa trang Trường Sơn
Mai Thanh Hải Blog - Mỗi lần vào thắp hương Nghĩa trang Trường Sơn (NTTS), mình đều qua thăm các bác, các chú đồng hương, nằm ở khu mộ Liệt sĩ (LS) TP. Hải Phòng. Trong đội hình những người nằm lại NTTS vi vút thông reo, gió ngàn và bầu trời xanh thăm thẳm, các LS quây quần theo cấp Tiểu đoàn với 283 tên người, đủ các quận huyện, độ tuổi và chủ yếu là các họ: Bùi, Hoàng, Lê, Nguyễn (nhiều nhất), Phạm, Trần, Vũ, Đào, Đặng, Đỗ. Duy nhất có 1 LS cùng họ với mình là Mai Văn Phan (sinh 1953, hy sinh ngày 8/7/1971), quê ở xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, vị trí mộ tại 5,A,13. 
Phù điêu đất Cảng trên bàn thờ LS

Quê mình, cũng có 28 LS người huyện An Lão, hầu hết đều ngã xuống những năm 1971-1972, ở độ tuổi 18-20, trẻ trung và tràn đầy sức sống.

Những ngày giữa tháng 8/2011, NTTS không tấp nập như dịp tháng 7. Thế nhưng ở các khu mộ LS, vẫn có những đoàn, những tốp đi ôtô, xe máy đến thắp hương, phúng viếng và đặc biệt là đám trẻ con sống ở mấy làng quanh NTLS, nửa ngày đi học, nửa ngày sang chơi, thắp cho hết những bó hương mà những người đến viếng, bỏ lại trên bàn thờ lớn.

Mùa này, những cây đại với sắc hoa trắng - đỏ trong NTTSđang đơm hoa lặng lẽ. Cơn mưa đầu sáng vội vã trút òa xuống đất lửa, làm mềm đi từng thớ đất, xanh thêm những mầm cây và hoa đại trắng, hoa cơm nguội vàng cũng rời cành, rơi xuống, nằm nghiêng trên bia mộ, bên lóng lánh những giọt nước, như nước mắt nhớ thương - ân nghĩa trên gò má những người, đến từ mọi miền Tổ quốc, đang lặng lẽ thắp hương lên từng ngôi mộ, nằm thẳng hàng, với sao đỏ - quân hiệu đỉnh bia...

Thăm những LS đồng hương nơi triền đồi lộng gió, cứ tiêng tiếc: Giá như xung quanh khu mộ chí có 1 hàng phượng đỏ, thì chất Hải Phòng quê hương sẽ thấm đẫm gấp bao lần?. Lại hy vọng: Lần sau vào thăm các đồng hương, 2 cây phượng bé tí, chắc mới trồng bên khu mộ sẽ lớn bổng, khỏe khoắn và biết đâu sẽ có hoa sớm, để mình khỏi phải ngắm phượng đỏ, ở bên ngoài NTTS...
-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Khu mộ LS Hải Phòng tại NTTS

Hoa đại linh thiêng nơi các anh nằm

Con dâu Hải Phòng thắp hương


Con trai Hải Phòng thăm đồng hương Hải Phòng

2 mẹ con xếp hoa trên bàn thờ chung

Con gái yêu chắp tay thành kính

Gửi cho các LS Hải Phòng rất nhiều thuốc lá Điện Biên

Hóa vàng mã

Cẩn thận lau sạch từng cánh hoa trên bàn thờ LS


4 nhận xét:

  1. Cám ơn bác Hải đã cho em biết thêm 1 địa danh nơi những người con đất Cảng đang yên nghỉ. Giờ em mới biết bác cùng quê với em. Bữa nào bác về thăm quê Hải Phòng, em với bác Khoa - báo ANHP (Bác Khoa bẩu cũng biết bác) tiếp đón bác à.

    Trả lờiXóa
  2. Thật cảm động.Những hình ảnh rất bình thường nhưng rất đẹp và ý nghĩa thật sâu sắc. Cám ơm tấm lòng của gia đình Mai Thanh Hải.

    Trả lờiXóa
  3. anh cũng là người HP ak? Nếu thế anh vs em là đồng hương rồi :D. Em đỗ học viện Hải Quân rồi anh ak. Có gì anh em mình gặp nhau trong Nha Trang nhé :D

    Trả lờiXóa
  4. Em cũng là người Hải Phòng anh ak :D. Em đỗ học viên Hải quân rồi. Có gì anh em mình gặp nhau trong Nha Trang nhé :D

    Trả lờiXóa