3 tháng 12, 2011

BẮT CÁ Ở VŨNG TÀU

Mai Thanh Hải - Cuối tuần buồn buồn, đi lại hành trình Vũng Tàu, ngơ ngẩn dọc đường từ Bến tàu Cánh ngầm ra phía Núi Lớn, chợt hút vào mắt hình ảnh 2 cha con người đàn ông đang lom khom đi dọc mép biển.

Tò mò dừng lại, thu lu bó gối ngồi nhìn và ghi lại những phút "thu hoạch biển" của 2 cha con; cùng vỡ òa niềm vui khi kéo lưới nặng trịch khỏi lòng biển; cùng nhảy choi choi như cả đàn cá đối, khi cả tấm lưới được đặt đánh thịch xuống nền đá vỉa hè; cùng hả hê với 2 cha con khi mắm môi mắm lợi gỡ từng chú cá trắng bạc, ném vèo vào thùng và cong lưng bê thùng cá, đang giẫy - quẫy đành đạch... Chỉ vào đây, mình mới gặp cảnh này!..

Tách mình ra khỏi đám đông, vùa dừng xe máy - ôtô ven đường, bu lại quanh tấm lưới để "ồ, à", hỏi han, mặc cả mua vài con hay vài phần cá... đốt điếu thuốc và lại lững thững trong nắng, trong gió, chợt ngơ ngẩn: Giá như, được hòa mình thực sự trong cuộc sống phương Nam, để trải nghiệm và thử thách mình, biết đâu sẽ dễ thở, dễ sống hơn. Sự hào phóng, thẳng thắn, hình như lâu rồi, mình chưa gặp.

Thôi! Kể lại chuyện bắt cá vậy. Để mấy bác Vũng Tàu thấy rằng, mình chả nói xấu - soi mói gì ai đâu. Kể xong chuyện này, lại thở dài phát vậy. Giá như và giá như. Để thay đổi môi trường sống!...
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tung lưới, sau khi phát hiện tăm cá

Dặm lưới, cho chắc là không chú nào thoát ra được

Kéo từ tư

Đã xong, lò dò lội đá ven biển, mang sản phẩm lên bờ thôi

Đã thấy cá rồi nhé!

Nặng trình trịch, tươi roi rói

Cẩn thận đấy, kẻo "được con cá, lại đứt cái chân"

Cha gỡ cá, ngay tức thì khi nhận lưới từ con

Kiểm tra... kẹp chì dưới tấm lưới? May mà vẫn còn nguyên...


Tuột kìa, để xuống vỉa hè đi bác

Tươi roi rói và giãy đành đạch

Giá mình có 1 cái bếp, cái nồi, mình sẽ mua ngay vài con và đi chợ, mua đồ nấu bát canh cá đối...

Thèm quá là thèm, Phương Nam ơi!..

8 nhận xét:

  1. cá đối nướng than, nhậu với rượu đế là nhất đấy.

    Trả lờiXóa
  2. Phương Nam đất lành chim đậu.Phương Bắc trở rét, chim tìm vào phương Nam.
    Chắc chả đăng đâu :)

    Trả lờiXóa
  3. Đây là lưới quăng, còn loại lưới kéo. Sáng sớm 2 vợ chồng mang lưới ra biển, mang ra tận xa rồi 2 người 2 đầu, kéo, rất nặng nhé, vào bờ có khi chỉ đc vài con cá đối, đổ ra xong lại mang lưới xuống biển. Chừng 8h sáng thì nghỉ, bán đwọc khoảng dăm chục, hôm nao gặp khách du lịch sộp như cu Hải mua nướng tại chỗ thì được trăm, thậm chí hơn. Thế là về và hôm sau lại tiếp tục như thế. Mình hay ra biển buổi sáng xem cá tươi như thế mỗi khi xuống Vũng Tàu và ở ngay cái nhà sáng tác ở Thùy Vân ấy, nhưng ngu chả chụp ảnh.

    Trả lờiXóa
  4. Đất phương nam
    Sự hào phóng, thẳng thắn :-bd

    Trả lờiXóa
  5. Úi chà , cá đối.
    Ở VT có quán Phước cá đối - đường Nam kỳ KN nối dài. Ở đó có đối nướng,đối chiên xù , đối lẩu..,gỏi cá mai...món nào nhậu cũng bắt kinh.
    Nhậu 1 bữa thấy ngon,nhậu bữa 2 là thích đổi món khác .
    Đi bộ dọc đường Quang Trung,Trần Phú.. .ngắm biển cũng rất thú vị :" Chiều chiều ra đứng Bãi sau,đi ra bÃi truóc ngắm tàu Liên xô."
    Vũng tau nằm giữa hai hòn; Mũi khoan cắm xuống,dòng dầu vọt lên.
    Chúc Ku Hải đi chơi ,khỏe và khỏe ...

    Trả lờiXóa
  6. Bác chơi Vũng Tàu nhớ ghé quán cá trích 36 món nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Được mớ cá như vậy cũng thật nhọc nhằn, ngoài sức khỏe, đôi mắt tinh tường, tinh thông con nước, các tay chài còn phải dụng công sếp đặt các ô, vũng, bằng đá để dẫn dụ bầy cá, các bạn sẽ phát hiện sự dụng công này khi thủy triều xuống.

    Trả lờiXóa
  8. Cá đối ngon quá. Cảm ơn bác Hải nhé.

    Trả lờiXóa