22 tháng 5, 2011

BẦU CỬ LÀ TÌM NGƯỜI TÀI ĐỨC

Mai Thanh Hải Blog - Ngày 20/11/1946 , Báo Cứu Quốc - Cơ quan tuyên truyền của Tổng bộ tranh đấu Việt Minh, đã dành 2 trang công bố toàn văn Hiến pháp 1946 (Hiến pháp đầu tiên của nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa). Nổi bật trên trang nhất của nhật báo này còn có thông cáo “Tìm người tài đức” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhân ngày bầu cử, tìm người tài đức, đại biểu của nhân dân cho Quốc hội khóa XIII và HĐND sắp tới, xin trân trọng giới thiệu bài viết của Bác và một số hình ảnh Bác đi bầu cử. Biết đâu những câu chữ - hình ảnh ngày xưa này lại được các anh đẹp giai, các chị xinh gái đang thao thao bất tuyệt trên sóng Đài Truyền hình Quốc gia đang "trực tiếp" các điểm bầu cử, lại vỡ vạc ra chân lý về bầu cử và học tập, làm theo tấm gương của Bác...
----------------------
TÌM NGƯỜI TÀI ĐỨC

"Nước nhà cần phải kiến thiết. Kiến thiết cần phải có nhân tài. Trong số 20 triệu đồng bào chắc không thiếu người có tài, có đức.

E vì Chính phủ nghe không đến, thấy không khắp, đến nỗi những bậc tài đức không thể xuất thân. Khuyết điểm đó tôi xin thừa nhận.

Nay muốn sửa đổi điều đó và trọng dụng những hiền tài, các địa phương phải lập tức điều tra nơi nào có người tài đức, có thể làm được những việc ích nước lợi dân thì phải báo cáo ngay cho Chính phủ biết.

Báo cáo phải nói rõ: tên tuổi, nghề nghiệp, tài năng, nguyện vọng và chỗ ở của người đó.

Hạn trong một tháng, các cơ quan địa phương phải báo cáo cho đủ.

Chủ tịch Chính phủ Việt Nam: Hồ Chí Minh".
---------------------------------

MỘT SỐ HÌNH ẢNH HỒ CHỦ TỊCH THAM GIA BẦU CỬ

Hồ Chủ Tịch tham gia bầu cử Đại biểu HĐND TP. Hà Nội và Khu phố Ba Đình ngày 25/4/1965

Bác nhận lá phiếu bầu cử ĐBQH khóa II và HĐND TP. Hà Nội ngày 8-5-1960

Tận tay Bác bỏ lá phiếu bầu cử tại Hà Nội năm 1960

Chủ tịch Hồ Chí Minh hỏi chuyện một cử tri cao tuổi sau khi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa II

Bác Hồ tham gia bầu cử HĐND TP.Hà Nội ngày 27/4/1969 - Năm cuối cùng Bác bầu cử trước khi qua đời

 Thẻ Cử tri của Hồ Chủ tịch
 NHỮNG CÂU NÓI NỔI TIẾNG VỀ TỰ DO DÂN CHỦ

 +J.J Rousseau : “Con người sinh ra đã là tự do, vậy mà ở khắp mọi nơi con người lại bị cùm kẹp”.

+Abraham Lincoln: “...chúng ta ở đây có quyết tâm cao độ để cho những người đã ngã xuống sẽ không chết một cách oan uổng – rằng quốc gia này sẽ có một cuộc sinh đẻ mới của tự do – và rằng chính quyền này của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, sẽ không biến mất khỏi trái đất này…”.

+Hồ Chí Minh: “Dân chủ thì Chính phủ phải là đày tớ. Làm việc ngày nay không phải để thăng quan phát tài. Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ”.

“...Nếu nước độc lập mà dân không được hưởng tự do hạnh phúc thì độc lập không có nghĩa lí gì…”.

“Trên bầu trời không có gì quý́ bằng nhân dân. Trong thế giới không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân“.

+ Lord Acton: “Quyền lực có xu hướng tham nhũng. Quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng cũng tuyệt đối”.

+ Hồ Quang Lợi: Không thể không nhận thấy rằng trong xã hội ta vẫn còn tồn tại tình trạng “mù mờ luật pháp”, người dân không biết thật sự mình có quyền gì, còn không ít người trong bộ máy công quyền thì lợi dụng sự “mù mờ luật pháp” đó của người dân cũng như những khe hở của luật pháp để tự cho mình quyền hành xử sai trái.

+ Hồ Chí Minh: "Các chú diễn giảng hai tiếng dân chủ sao mà rắc rối, dài dòng thế? Dân chủ thật ra có nghĩa là: để cho dân được mở miệng. Dân chủ là đừng bịt miệng dân".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét