27 tháng 5, 2011

NEWS: TÀU CHIẾN TRUNG QUỐC UY HIẾP TÀU CỦA PETROVIETNAM TẠI VÙNG BIỂN PHÚ YÊN-KHÁNH HÒA

* Địa điểm tàu chiến Trung Quốc uy hiếp tàu địa chấn Bình Minh 02 của Pettro Việt Nam, cách mũi Đại Lãnh (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) khoảng 128 hải lý

* Nghe bài hát: "Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới":

Tàu Hộ vệ Tên lửa của Trung Quốc tại vùng biển Gạc Ma, Trường Sa (4-2008)

Mai Thanh Hải Blog - "Sáng hôm qua (26-5-2011), Tàu Hải giám của Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển Việt Nam, sâu vào lãnh hải gần vùng biển Khánh Hòa - Phú Yên. Những tàu Trung Quốc này đã tấn công và phá hoại các thiết bị thăm dò dầu khí của PetroVietNam, gây thiệt hại rất lớn" - Đó là nội dung vừa được phát trên Bản tin Thời sự, VTV1 buổi trưa ngày hôm nay (27-5-2011). Bản tin này còn có phần trả lời phỏng vấn của 1 Phó Tổng Giám đốc PetroVietNam về nội dung sự việc và cực lực phản đối hành động nghiêm trọng của Trung Quốc.

VTV1 tuyên bố: "Đây là hành động ngang ngược nhất của Trung Quốc, từ trước đến nay"
 -------------------------------------------------------

Việt Nam lên án Trung Quốc phá hoại thiết bị khảo sát địa chất

  VTV - Sáng nay, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã ra tuyên bố lên án và phản đối mạnh mẽ hành động của phía Trung Quốc phá hoạt thiết bị khảo sát địa chất trên tàu Bình Minh 02 và xâm phạm vùng lãnh hải của Việt Nam trên biển Đông.

Việt Nam lên án Trung Quốc phá hoại thiết bị khảo sát địa chất


Theo ông Đỗ Văn Hậu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam, vào hồi 5h58 sáng qua (26/5), ba tàu Hải giám của Trung Quốc đã xâm phạm vào sâu trong vùng lãnh hải đặc quyền kinh tế của Việt Nam 84 hải lý để phá hoại thiết bị thu sóng siêu âm của tàu Bình Minh 02.
Kể từ ngày 17/3 vừa qua, tàu Bình Minh 02 bắt đầu thực hiện việc thăm dò địa chất để tìm kiếm dầu khí tại lô 125, 126, 148 và 149 thuộc bể Phú Khánh, cách Mũi Đại Lãnh của tỉnh Phú Yên 146 hải lý. Vào hồi 5h sáng qua, ba tàu Hải giám của Trung Quốc đã chạy với tốc độ lớn vào thẳng khu vực tàu Bình Minh 02 đang hoạt động, mặc dù được các tàu của Việt Nam cảnh báo và Tàu Bình Minh 02 đã hạ thấp thiết bị là một đoạn cáp dài 10 km từ 8m cách mặt nước xuống sâu hơn 30m. Tuy nhiên, tàu Hải Giám của Trung Quốc đã dùng thiết bị chuyên dụng và có chuẩn bị sẵn để cắt đứt đường cáp này của tàu Bình Minh 02 ở đoạn cách tàu khoảng 3 km.
Sau khi phá hoạt thiết bị, ba tàu Hải giám của Trung Quốc còn uy hiếp các tàu của Việt Nam và thông báo tàu Bình Minh 02 vi phạm vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Tàu Bình Minh 02 đã bác bỏ ngay những cáo buộc này và khẳng định, tàu đang hoạt động trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Tuy nhiên liên tục trong vòng 3 tiếng đồng hồ sau đó, ba tàu Hải giám của Trung Quốc vẫn tiếp tục cản trở việc thu lại đường cáp bị cắt của tàu Bình Minh 02. Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Đỗ Văn Hậu khẳng định, hành động này của Trung Quốc là hết sức ngang ngược và nghiêm trọng.
Ngay trong ngày hôm qua, Tập Đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã thông báo và đề nghị các Bộ, ngành liên quan và Chính phủ lên án mạnh mẽ và phản đối hành động phá hoạt và xâm phạm lãnh hải Việt Nam của các tàu Hải giám Trung Quốc. Bởi đây là hành động táo tợn nhất từ trước tới nay của Trung Quốc đối với các hoạt động thăm dò dầu khí nằm rất sâu trong vùng lãnnh hải và thềm lục địa của Việt Nam. Hành động này cũng đã vi phạm nghiêm trọng Công ước về Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc.
Sau một ngày khắc phục thiệt hại, ngay trong sáng nay, tàu Bình Minh 02 đã thay thế thiết bị mới và đã trở lại hoạt động bình thường. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam khẳng định, Tập đoàn này sẽ vẫn tiếp tục các hoạt động thăm dò địa chất phục vụ việc thăm dò và khai thác dầu khí tại lô 125, 126, 148 và 149 thuộc bể Phú Khánh nằm sâu trong vùng lãnh hải và thềm lục địa của Việt Nam.
Tác giả : Trung Kiên
--------------------------------------------------------------

TÀU HẢI GIÁM TRUNG QUỐC LÀ TÀU CHIẾN ĐẤU TUẦN TRA BIỂN

* Đầu tháng 3-2011 vừa qua, Tân Hoa Xã cho biết: Trung Quốc đã hạ thủy thành công chiếc tàu tuần tra với tên gọi là Hải giám 50 (do Cty TNHH Tàu thuyền Vũ Xương chế tạo)
Tàu Hải giám 50 của Trung Quốc được hạ thủy 3-2011

Hải giám 50 trang bị kỹ thuật tiên tiến nhất, trọng tải lớn nhất trong dự án chế tạo tàu tuần tra trên biển của Hải quân Trung Quốc. Chiếc tàu có chiều dài là 98m, chiều  rộng là 15,2m, độ sâu so với mực nước là 7,8m, độ giãn nước là 3.336 tấn. Chiếc tàu tuần tra này được chế tạo dựa trên chiếc tàu” Hải giám 83“, được trang bị hệ thống điện tiên tiến, tốc độ lớn nhất là 18 hải lý/ giờ, có thể chạy liên tục được 8.000 hải lý.

Trên thuyền được trang bị hệ thống ổn định, chịu được cơn bão cấp 12,  ngoài ra được trang bị máy bay trực thăng Z-9A, hệ thống định vị vệ tinh, hệ thống dẫn đường và các thiết bị tiên tiến để điều tra, thu thập tin tức các tàu thuyền khác.

Tân Hoa Xã cũng dẫn lời Cục trưởng Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc cho biết: Lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc sẽ khai thác sử dụng loại tàu này cho nhiệm vụ.

Ngoài Hải giám 50, Trung Quốc còn có chiếc tàu Hải giám 83 có độ giãn nước là 3.980 tấn, do Tập đoàn chế tạo tàu thuyền của Trung Quốc tại Thượng Hải nghiên cứu chế tạo và hạ thủy. Trên tàu trang bị trực thăng B-7112, do Trung Quốc tự chế tạo.
Căn cứ quân sự của Trung Quốc xây dựng trên đảo Gạc Ma - Trường Sa. Ngày 14-3-1988, Hải quân Trung Quốc đã nổ súng và lực lượng Công binh Hải quân Việt Nam đang đóng quân, xây dựng trên đảo Gạc Ma, làm 3 tàu Vận tải của ta bị chìm, cháy và 74 cán bộ chiến sĩ Hải quân Việt Nam hy sinh - mất tích. Từ ngày 14-3-1988 đến nay, đảo Gạc Ma của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm giữ và củng cố thành căn cứ quân sự trên biển

Bên cạnh đó, phải kể đến "Hải giám 75”, có chiều dài là 77,39m, chiều rộng là 10,4m, độ giãn nước là 1.290 tấn, hai máy chủ với công suất là 2.380 mã lực, tốc độ chạy là 20.6 hải lý/ giờ, có thể chạy liên tục được 5.000 hải lý.

Theo thống kê của Cục hải dương quốc gia Trung Quốc, trong một vài năm tới Trung Quốc sẽ chế tạo 36 chiếc tàu tuần tra. Trong đó có 7 chiếc tàu với trọng lượng 1.500 tấn, 15 chiếc tàu 1.000 tấn, 14 chiếc tàu 600 tấn.
------------------------------------------------------

* TIN CỦA TTXVN: (TIN PHÁT CỦA TTXVN)

Tàu Hải giám Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam 
Ngày 27-5, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) Đỗ Văn Hậu đã thông báo việc sáng 26/5, các tàu hải giám Trung Quốc đã vi phạm lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam, gây thiệt hại lớn về kinh tế và cản trở hoạt động của PVN.

Thực hiện kế hoạch PVN đã phê duyệt chương trình thăm dò khai thác dầu khí năm 2011, Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, một thành viên của PVN, đã cử tàu địa chấn Bình Minh 02 triển khai khảo sát địa chấn tại khu vực lô 125, 126, 148, 149 ở thềm lục địa miền Trung của Việt Nam.

Cả 4 lô này đều nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Tàu địa chấn Bình Minh 02 đã khảo sát hai đợt tại đây, đợt 1 vào năm 2010 và đợt 2 bắt đầu từ ngày 17/3/2011. Quá trình khảo sát những ngày vừa qua được tiến hành trôi chảy và tàu Bình Minh đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, vào lúc 5 giờ 5 phút ngày 26/5, rađa tàu địa chấn Bình Minh 02 đã phát hiện có tàu lạ đang chuyển động rất nhanh về phía khu vực khảo sát và sau đó 5 phút thì phát hiện tiếp 2 tàu nữa đi từ phía ngoài vào. Đó là ba tàu hải giám của Trung Quốc chạy thẳng vào khu vực khảo sát mà không có cảnh báo.

Trên cơ sở tốc độ di chuyển của tàu hải giám Trung Quốc, tàu Bình Minh thấy có khả năng sẽ ảnh hưởng đến thiết bị của tàu nên đã quyết định hạ thấp thiết bị để tránh thiệt hại.

Vào lúc 5 giờ 58 phút, tàu hải giám Trung Quốc đã chủ động chạy qua khu vực thả dây cáp, cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02. Vị trí mà ba tàu hải giám Trung Quốc phá hoại thiết bị của tàu Bình Minh 02 của PVN, chỉ cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) khoảng 120 hải lý, nằm hoàn toàn trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Phó Tổng Giám đốc PVN cho biết thêm ba tàu Hải giám Trung Quốc đã làm ảnh hưởng, cản trở hoạt động bình thường của tàu địa chấn Bình Minh 02; sau đó tiếp tục uy hiếp tàu Bình Minh 02, thông báo là tàu Bình Minh đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Nhưng tàu Bình Minh của PVN cương quyết bác bỏ luận điệu của tàu hải giám Trung Quốc và khẳng định rằng tàu Bình Minh đang nằm trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tuy nhiên, việc tiếp tục công việc ngay lúc đó của tàu Bình Minh 02 vẫn bị ba tàu Hải giám Trung Quốc cản trở cho tới 9 giờ sáng 26/5 khi 3 tàu này rời khỏi khu vực khảo sát.

Tàu Bình Minh 02 và các tàu bảo vệ đã phải dừng công việc trong ngày 26/5 và thu lại các thiết bị bị hỏng để sửa chữa.

Dưới sự chỉ đạo của PVN và Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí, tàu Bình Minh 02 đã sửa chữa thiết bị tại chỗ và tới 6 giờ sáng 27/5, tàu Bình Minh 02 đã trở lại hoạt động.

Phó Tổng Giám đốc PVN khẳng định việc các tàu hải giám Trung Quốc vào rất sâu trong lãnh hải của Việt Nam để phá hoại, cản trở các hoạt động thăm dò khảo sát bình thường của PVN là một hành động hết sức ngang ngược, vi phạm trắng trợn đối với quyền chủ quyền của Việt Nam, gây thiệt hại lớn về kinh tế và cản trở hoạt động của PVN.

PVN đã báo cáo và đề nghị Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam có các biện pháp phản đối mạnh mẽ nhất có thể đối với phía Trung Quốc; yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay các hành động cản trở hoạt động của PVN, đồng thời hỗ trợ PVN thực hiện nhiệm vụ thăm dò, khai thác của mình.

PVN khẳng định các công việc khảo sát địa chấn ở khu vực này sẽ được tiến hành bình thường vì đây là khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam. PVN sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để bảo đảm cho hoạt động của tàu Bình Minh 02 được hiệu quả, an toàn.

Tàu địa chấn Bình Minh 02 được PVN đầu tư trang bị từ năm 2008 và đã tiến hành các đợt khảo sát trên vùng thềm lục địa thuộc chủ quyền của Việt Nam./.
-----------------------------------------------------------

* VỀ TÀU ĐỊA CHẤN 2D "BÌNH MINH 02" (BỊ TÀU CHIẾN TRUNG QUỐC UY HIẾP)
Tàu Địa chấn Bình Minh 02 của Việt Nam bị tàu chiến Trung Quốc uy hiếp
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động trong công tác điều tra cơ bản và đánh giá tiềm năng dầu khí, tự chủ trong việc tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã giao cho Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) thực hiện việc triển khai Dự án mua tàu địa chấn 2D.

Để thực hiện nhiệm vụ này, PVEP đã tiến hành ký kết Hợp đồng mua tàu địa chấn 2D hoán cải với Nhà thầu Nordich

Maritime với sự hỗ trợ giám sát của Tư vấn kỹ thuật Germanischer Lloyd Industrial Services Vietnam Co.Ltd. và Công ty TNHH Tàu Dịch vụ dầu khí PTSC.
Tàu địa chấn 2D được hoán cải từ tàu cá mang tên Pavlovsk hệ Atlantic 333. Tàu có kết cấu tốt, được trang bị vỏ cứng và dày, có tuổi thọ cao, bảo đảm hoạt động dài ngày với mọi điều kiện thời tiết trên tất cả các vùng biển kể cả điều kiện băng giá. Tàu được thay máy chính năm 2003 và đại tu tháng 2/2006.
Toàn bộ các thiết bị địa chấn của Tàu được trang bị mới 100% từ các hãng nổi tiếng trên thế giới Sercel (Pháp), Seamap (Mỹ), Quest (Anh)… với công nghệ và cấu hình chuẩn hiện nay đối với loại tàu địa chấn 2D. Tàu có thể thu nổ với cáp dài 12.000 mét và tài liệu được xử lý sơ bộ hoàn toàn trên tàu với thiết bị thu, ghi và xử lý tốt nhất hiện nay.
Ngày 19/3/2009, Tàu địa chấn 2D đã được nhà thầu Nordic Maritime bàn giao cho PVEP sau khi chạy thử thành công và được chính thức mang tên “BÌNH MINH 02” [1].

Ngay sau khi được bàn giao, Tàu Bình Minh 02 đã tiến hành công tác khảo sát địa chấn trên các lô thuộc thềm lục địa Việt Nam.

 Dưới đây là các thông số kỹ thuật cơ bản cũng như một số hình ảnh và của Tàu địa chấn “Bình Minh 02”:

Kích thước cơ bản
Chiều dài toàn bộ  62.26 m
Chiều rộng  13.82 m
Chiều sâu  9.20m
Mớn nước  5.22 m
Phòng ở  46 người
Phòng bệnh viện
Các thông số về hàng hải
Thời gian làm việc tối đa trên biển  Khoảng 40 ngày
Dung tích chứa nước ngọt  43 m3
Công suất lọc nước biển  25 m3/ngày
Dung tích chứa MGO  510 m3
Cáp địa chấn Nguồn nổ  01  04
Tốc độ hành trình tối đa  12 hải lý
Tốc độ hành trình kinh tế  10 hải lý
Khả năng lai kéo  Kéo 12 cáp địa chấn với tốc độ 5knts
 Các thông số về thiết bị khảo sát
Máy nén
Công suất  1800 CFM
Áp lực hoạt động  2500 PSI
Số lượng  2
Nhà sản xuất  Neruman & Esser
Kiểu mẫu  NEA seimic  Air Power systems SAPS - 51D
Nước sản xuất  Đức
Tời súng
Số lượng  2 tang kép
Dung tích  Để chứa 300m dây nguồn nổ
Sức kéo  5 tần
Súng  G-Gun II
Nhà sản xuất  MCGREGOR Plimsoll
Kiểu mẫu  PC - HGRW/DD - 03
Nước sản xuất  Singapore
Tời địa chấn
Số lượng  1
Dung tích  Để chứa 12 km loại cáp đường kính 65 mm
Sức kéo  10 tấn
Hãng sản xuất  MCGREGOR Plimsoll
Nước sản xuất  Singapore
Thiết bị an toàn:   

Xuồng công tác  6 người
Xuồng cứu sinh  6 người
Bèo cứu sinh  46 người
Áo phao làm việc  12 cái
Hệ thống thông tin nội bộ  có
Hệ thống chống cháy cố định  CO2

 [1] Tên gọi “Bình Minh 02” được đặt cho Tàu với ý nghĩa tiếp nối lịch sử của con tàu địa chấn đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam trước đây có tên gọi là “Bình Minh”. Tên gọi tiếng Việt “Bình Minh 02” của Tàu địa chấn 2D khi được chuyển sang tên giao dịch quốc tế sẽ là “Bình Minh 02”.
-------------------------------------------------

* HÌNH ẢNH TÀU CHIẾN VÀ CĂN CỨ TRUNG QUỐC TẠI GẠC MA, TRƯỜNG SA

Căn cứ quân sự  Trung Quốc xây dựng trên đảo Gạc Ma, Trường Sa (bên trái) sau khi chiếm của Việt Nam (14-3-1988) và tàu hộ vệ tên lửa ứng trực Trung Quốc bảo vệ lính trên đảo

Đảo chìm Cô Lin (bên phải) vẫn do Hải quân Việt Nam đóng giữ, tiếp sau đó là tàu chiến Trung Quốc và căn cứ quân sự được xây dựng nhanh chóng, kiên cố trên đảo Gạc Ma

Từ bên phải qua: Căn cứ Trung Quốc chiếm đóng trái phép trên đảo Gạc Ma - tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc và cột mốc chủ quyền do Trung Quốc mới xây dựng

(đang cập nhật...)

6 nhận xét:

  1. VÌ ĐẤT NƯỚC THÂN YÊU CỦA CHÚNG TA !
    Đất nước ta nên nhìn nhận phải có chiều sâu, phía Trung Quốc đưa 3 tàu trên vào lãnh thổ Việt Nam chúng ta là xâm phạm đến chủ quyền của đất nước ta, nếu chúng ta cứ lún mãi như vậy thì phía Trung Quốc sẽ ngày một táo tợn hơn nữa, vì vậy chúng ta phải có những phản ứng để Trung Quốc thấy được Nước ta không để Trung Quốc thích làm gì thì làm, Ta phải có hành động ngay. Xin cảm ơn và đề nghị Chính Phủ, các cơ quan chức năng, các bạn trên đất nước Việt Nam, kiều bào trên thế giới và các nước yêu chuộng Hoà Bình hãy có ý kiến vì một thế giới luôn Hoà bình và Hạnh phúc !

    Trả lờiXóa
  2. Hỡi anh em binh sĩ,tự vệ,dân quân!
    Giờ cứu nước đã đến.Ta phải hy sinh đến giọt máu cuối cùng,để giữ gìn đất nước.
    Dù phải gian lao kháng chiến,nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh,thắng lợi nhất định về dân tộc ta!
    Việt Nam độc lập và thống nhất muôn năm!kháng chiến thắng lợi muôn năm!
    (trích lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến ngày 19/12/1946 của chủ tịch Hồ Chí Minh)

    Trả lờiXóa
  3. QUÁ LẮM RỒI...BỌN TÀU NÀY LỘNG HÀNH LẮM RỒI...KO THỂ NHỊN THÊM ĐƯỢC NỮA...ĐẬP NÓ 1 TRÂN ĐI...TRỜI ƠI

    Trả lờiXóa
  4. gần 30 năm nay tôi mới được nghe lại bài hát này,mà không phải được nghe ở đài tiếng nói VN hay trên truyền hình.
    Nghe xong thấy lòng nao nao,nhớ lại những ngày ở quân đoàn 14 Lạng Sơn-những ngày ở sở chỉ huy bổ trợ Quân khu 1.
    Bây giờ những bài hát như thế này nên phổ biến lại cho thế hệ trẻ.Luôn biết và luôn cảnh giác với những ông bạn hàng xóm kiểu này.

    Trả lờiXóa
  5. im lang la vang. nhin. di, khi nao ko nhin duoc. thi` dap. chet' cha no'

    Trả lờiXóa
  6. La mot trong nhung quoc gia ua chuong hoa binh,chung ta da nhan nhuong nhung Ho ngay mot lan at.la mot quoc gia ua chuong tu do Chung ta khong the bi don nen.La cong dan Viet Nam chung toi quyet tam giu tron chu quyen cua nuoc nha,bat cu khi nao dat nuoc can la chung toi co.Hoi anh em doan vien thanh nien tren ca nuoc, chung ta la nguoi Viet Nam,an com Viet, uong nuoc Nam hay len tieng vi dat nuoc vi dan toc hay san sang chien dau vi To quoc Viet Nam!

    Trả lờiXóa