29 tháng 4, 2012

ĐỜI THƯỜNG TRONG DINH ĐỘC LẬP, NGÀY 30-4-1975

Xe đạp - điếu cày - quạt nan và sự thảnh thơi buổi trưa chiến thắng
Mai Thanh Hải Blog - Sách giáo khoa lịch sử và cả các phương tiện thông tin đại chúng, khi nhắc đến thời khắc bộ đội ta chiếm Dinh Độc Lập buổi trưa ngày 30-4-1975, suốt 36 năm qua, vẫn chỉ quay đi quay lại hình ảnh chiếc xe tăng 390 húc đổ cổng và Đại đội trưởng Bùi Quang Thận (Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn tăng thiết giáp 203, Quân đoàn 2) cắm cờ Giải phóng trên nóc Dinh Độc Lập. Thế nhưng ít ai biết rằng, ngay sau đó, các đơn vị xe tăng - thiết giáp - bộ binh cũng đã ào ạt đổ về, tập trung địa điểm này. Chiến thắng - Qua những hình ảnh thường thấy bao năm nay, là cờ hoa rợp trời, bộ đội mặc quần áo mới cóong, cấp hàm đỏ tươi, ngồi uy nghiêm trên thùng xe... Ít ai biết: Chiến thắng - Sau thời khắc 11h30 ngày 30-4-1975, tại Dinh Độc Lập là những giây phút đời thường, dung dị và rất đặc trưng của những anh bộ đội miền Bắc trẻ măng; là cái thở phào nhẹ nhõm sau 1 chặng đường hành quân vất vả, cái chết và sự sống cách nhau gang tấc; là quần áo rách bươm, nồng nặc mùi thuốc súng, lăn trên cỏ ngủ ngon lành như chưa bao giờ được ngủ; là tò mò ngắm nghía thành phố mới, người dân mới và những đồ vật, cảnh sắc mới quanh mình... Chiến thắng - Có nghĩa là hết chiến tranh, hết nổ súng, hết đổ máu và được nguyên vẹn trở về với quê hương, gia đình, người thân.

Xin trân trọng giới thiệu một số hình ảnh khác với hình ảnh ta vẫn thấy, do các phóng viên nước ngoài và phóng viên chiến trường ghi lại, ngay trong ngày 30-4-1975, tại Dinh Độc Lập:
Trước 11h30 phút, khi cờ 3 sọc vẫn còn trên nóc Dinh Độc Lập
Bộ binh tiến vào Dinh sau xe tăng

Sân trước của Dinh Độc lập, thời điểm 11h30 ngày 30-4-1975
Những người lính của chế độ cũ bỏ vũ khí đầu hàng
Sĩ quan Tăng Thiết giáp của chế độ cũ đầu hàng
Trước bậc thềm vào Dinh
Kíp chiến đấu xe tăng 879 trong sân Dinh
Ngồi nghỉ
Nhiều anh em trên 1 chiếc xe tăng
Lính trẻ vào Dinh
Nồi niêu xoong chảo cũng tiến về Dinh
Tay xách nách mang
Nơi rửa mặt và rửa chân lý tưởng (hình chụp trong Lễ Diễu binh, mừng chiến thắng 5-5-1975)

36 nhận xét:

  1. Những tư liệu thật quý giá, bác cho phép em copy qua blog để mừng 30-4 nha ^^

    Trả lờiXóa
  2. Trả lời
    1. chú cũng cho cháu thêm mấy tấm này vào album trong face của cháu nhá :)

      Xóa
  3. Cám ơn Bác 3Gai nhé. Hình đẹp quá, em rất thích.Thích nhất tấm hình đầu tiên anh bộ đội đang đứng quạt, cái xe đạp lắm đạn thế.

    Trả lờiXóa
  4. xin ngả mũ kính chào các anh !

    Trả lờiXóa
  5. đại ca này kiếm đâu ra những hình ảnh này thế .tui chưa bao giờ dược xem .tuyệt!!!

    Trả lờiXóa
  6. Em cũng mượn bài của anh Hải về trưng ở nhà mình nhé.

    Trả lờiXóa
  7. Bạn Mai Thanh Hải có thể cho biết: Bức hình http://1.bp.blogspot.com/-D0LTIJqURtc/TbpSoIrZAeI/AAAAAAAAAUs/Ru27mBIH2fw/s1600/96844404.jpg
    Bạn lấy ở đâu không?
    Tôi có vài băn khoăn đã trình bày ở bài:
    Một tấm hình có thể thay đổi lịch sử?
    http://vn.rd.yahoo.com/blog/mod/new_art/*http://vn.360plus.yahoo.com/hoaphuongdo-2009/article?mid=255&prev=-1&next=252

    Trả lờiXóa
  8. hi hi bố em là trung đội trưởng trên xe tăng kìa - bao nhiêu năm rồi ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật là vinh dự ! Nhưng tao sao bạn lại dùng Nặc danh ?

      Xóa
    2. Vào những trang blog tên tuổi như thế này không nặc danh thì sớm muộn cũng gặp rắc rối khi phát biểu quan điểm , không khéo lại thắt cổ tự tử trong đồn Công An . Mong các bác thông cảm vì em con đông mà các cháu còn nhỏ lắm !!!

      Xóa
  9. tấm hình cuối cùng là chụp ở buổi ra mắt ỦY BAN QUÂN QUẢN THÀNH PHỐ SA2IGON- GIA ĐỊNH ngày 7-5-1975 (không phải là ngày 5-5 đâu nhé), còn lễ mừng chiến thắng tổ chức vào ngày 15-5-1975 trên đường Lê Duẩn ngày nay (lúc đó là đường Thống Nhất), ở ngoài Dinh Độc Lập....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác thông cảm! Lúc đó Bác Mai Thanh Hải còn quá nhỏ không nhớ rõ, mà chỉ viết theo . . . sách.

      Xóa
  10. Trai Đất Cảng16:00:00 29 thg 4, 2012

    Vui quá!Hạnh phúc quá!

    Trả lờiXóa
  11. Hình ảnh thiêng liêng quá, tự hào cha Anh mình....nhưng bạn H ơi, lính mình hôm đó k rửa mặt ổn đấy đâu, chỉ rửa chân tay thôi! Hìhi

    Trả lờiXóa
  12. Xem xong dịu ngay nỗi đau ông CT Bình Dương gây ra! Cảm ơn bạn nhiều!

    Trả lờiXóa
  13. Tự hào về cha Anh mình! Nhưng bạn Hải ơi, hôm đó lính chỉ rửa tay chân thôi, k rửa mặt ở đó đâu nhé...hì hì. Nhớ quá, 30/4!

    Trả lờiXóa
  14. thần tốc thần tốc hơn nữa, táo bạo táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ từng phút xốc tới mặt trận giải phóng miền nam.

    Trả lờiXóa
  15. la nguoi linh vao sai gon trua 30 thang tu,xem lai nhung buc anh nhu vay,toi thay tuoi tre dang tro ve.oi tuoi tre cua toi.

    Trả lờiXóa
  16. Những người chiến sĩ trẻ này , sau 37 năm , nay ai còn ai mất ? Só phận và cuộc đời họ ra sao? Có ai còn nhớ đến họ nữa không? Có ai trong số họ quê ở Văn Giang Hưng Yên không? Nhân ngày 30/4 cầu mong tất cả họ được bình an .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có chứ bạn lính hưng yên tham gia chiến dịch nhiều đấy, về số phận thì mỗi người mỗi việc ( làm nông dân , công chức có đủ ), chúng tôi khi cầm súng ra chiến trường chiến đấu không bao giờ nghĩ đến tổ quốc hay mọi người phải ghi nhớ công lao này chúng tôi chiến đấu vì lý tưởng chiến đấu vì lời kêu gọi của BÁC HỒ phải thống nhất đất nước. Còn những việc sai phạm của lãnh đạo sau này họ phải trả giá sớm hay muộn.

      Xóa
    2. Like mạnh bác. :D

      Xóa
  17. Xem những bức ảnh thấy rưng rưng một niềm xúc động và tự hào. Những gương mặt người lính giải phóng trẻ măng, hết chiến tranh là để trở về với mẹ, với quê hương, chăm chỉ làm ăn và xây dựng hạnh phúc bình dị. Những người lính của chế độ cũ cũng thế, rất nhẹ nhõm, không hận thù, không mang gương mặt của người thất bại. Nhân dân mình là thế! Ước gì ai ai cũng có những gương mặt đáng yêu như khoảnh khắc ấy!

    Trả lờiXóa
  18. luôn tự hào về các bác 30-4 xin được thắp nén nhang tri ân nhũng người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc và chúc sưc khỏe các bác.

    Trả lờiXóa
  19. Cám ơn bác nhiều nhé!(Xin phép coppy nghe:))

    Trả lờiXóa
  20. 30-4-75 chúng tôi còn trẻ lắm, cả trung đội hầu hết toàn 19, 20 tuổi. Mỗi người một dự định, mỗi người một ước mơ cho tương lai trong hòa bình. Nhưng thời cuộc đâu có theo ý muốn của ai. Chỉ một thời gian sau 30-4 chúng tôi lại ra trận ngăn bước quân thù phía Nam rồi phía Bắc...bây giờ xem lại những bức ảnh một thời trai trẻ trận mạc, nhớ lại cảm giác sung sướng tận cùng của ngày chiến thắng mới thú vị làm sao. Xin cảm ơn nhà báo nhé.

    Trả lờiXóa
  21. Tuyệt vời!Những hình ảnh quá quý giá!cho phép em copy về nhé!

    Trả lờiXóa
  22. Bác Hải dạo này lãng mạn quá nghe, cảm ơn về bài viết hay!

    Trả lờiXóa
  23. Không biết tự bao giờ, cứ thấy bộ đội (thời chiến) thì tôi lại thấy bóng dáng của Ba tôi trong đó. Và tôi hơn nhiều người khác khi Ba tôi đã chiến đấu và đã trở về sau ngày đất nước thống nhất.
    Cảm ơn bác Hải đã có những bức ảnh quý giá.

    Trả lờiXóa
  24. Cảm ơn anh! cho phép em chia sẻ trên facebook nha, mấy hình này thật quý và xúc động quá...

    Trả lờiXóa
  25. Nút like ở đâu vậy anh 3Gái
    Hê hê
    Mr.Ken

    Trả lờiXóa
  26. Thiếu gì nguồn mà bác Hải lầ trích vài ảnh có chú thích của bọn khựa nhỉ

    Trả lờiXóa
  27. Tấm thứ nhất ghi thời điểm quân GP tiến vào là 正午(khoảng giữa 12h). Tấm thứ 3 chú thích là thời điểm 15 phút sau khi vào dinh đọc lập (12h 15)

    Trả lờiXóa
  28. Thật cảm động khi được coi những hình ảnh này!
    Anh Hai và Ba của mình cũng trong đoàn quân ấy nhưng đánh chiếm bên tổng nha CSQG 258 Nguyễn Trãi. Cám ơn bác Hải!

    Trả lờiXóa
  29. Thật cảm động khi được coi những hình ảnh đời thường ngày ấy! Cám ơn bác Hải! Ba và anh Hai của mình cũng có mặt trong đoàn quân ngày ấy nhưng đánh chiếm bên Nha TGĐ CSQG 258 Nguyễn Trãi. Lời cám ơn từ người yêu lính đảo.

    Trả lờiXóa
  30. 30.04 hàng triệu người vui mừng,nhưng cũng có hàng triệu người buồn phải không bác Hải?

    Trả lờiXóa