27 tháng 1, 2012

CỜ QUEN, CỜ LẠ?..

Cờ lạ?
Mai Thanh Hải - Dọc đường lang thang Tây Bắc - Đông Bắc mấy ngày Tết, ghé qua TP. Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang), định kiếm thứ gì dằn bụng buổi trưa, lấy sức đi tiếp.

Cái vùng đất ngày xưa có tiếng là gái đẹp (bây giờ có bói cả ngày cũng chả thấy cái gì sánh với... chè Thái), mình chưa bao giờ thấy quen, bởi dân làm báo anh nào cũng ngao ngán khi đến làm việc với Tuyên Quang, ít khi đến đây công tác mà hoàn thành được công việc dính đến chính quyền - cơ quan quản lý.

Chính vì "lạ nhiều hơn quen", nên đi gần cả tiếng đồng hồ trong cái thị xã mới được "phong vượt cấp" lên thành phố, trong phong trào "tiến lên đô thị" diễn ra rầm rộ ở các tỉnh thành mấy năm qua, mình chịu không bói ra được quán ăn nào, mà chỉ thấy đỏ rực - vàng chóe cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu kiểu như "Mừng Đảng - mừng Xuân", "Bài trừ tệ nạn xã hội"...

Thôi thì, không ăn được món... vật chất thì đành phải ăn... tinh thần. Nhưng có ăn mới thấy... khó nuốt bởi bao thứ kệch cỡm, khó hiểu và rất kỳ lạ.
Xiêu vẹo, gục đầu
Đơn cử như việc treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng dọc các tuyến phố của thành phố: Người ta cắm san sát các cọc tre, đã được sơn hay bôi phẩm 2 màu trắng - đỏ như gậy gỗ của Dân phòng Hà Nội, phía trên lại buộc thêm 1 thanh tre ngang và... treo cờ lên đó.

Kiểu treo... cờ rủ này, khiến những tấm vải đỏ, có nhiều gió đến mấy, cũng khó mà bay phấp phới được.

Đã vậy, những cọc tre - thanh ngang lại xiêu vẹo, được chằng buộc bằng mọi thứ dây dợ, nên nhìn cờ quạt ngày Tết, cứ lôm nhôm, thò ra thụt vào, chúc xuống ngỏng lên, cái cao cái thấp...

Thế nhưng, hài nhất là cờ quạt chả giống ai. Cờ Tổ quốc, treo rủ nên chả biết sao 5 cánh hướng lên thế nào. Đã thế, có nơi lại treo cờ đỏ sao vàng với ngôi sao 5 cánh mập ú, béo ị như mèo máy Đôrêmon mà con gái mình rất mê.
Búa đâu? Liềm đâu?..

Chuyện "béo gầy" ở cờ Đảng còn tệ hơn: Chỗ thì búa liềm bé tý, gầy nhom như cành củi khô; chỗ thì búa liềm to đùng ngã ngửa...

Đặc biệt, trên đường 17-8, người ta còn treo cả những lá cờ, có lẽ là cờ Đảng với đặc trưng búa liềm, nhưng nhìn thì giống y như hình tượng con chim đang bay với "khổ chim" to đùng, chiếm gần hết diện tích nền đỏ.

Mình cố gắng thuyết phục cái đầu mình "Đấy là cờ búa liềm" và chia sẻ với con gái lớn.

Thế nhưng, con mình cứ nằng nặc: "Đó là biểu tượng chim bay - cò bay". Khi bị mình... "ép cung", con gái phụng phịu: "Nếu là búa, thì búa này chuyên... đập đá dăm và liềm, thì rơi mất cán!". Ối Giời ơi là Tuyên Quang!..

Cờ Đảng chuẩn
Kỳ lạ lắm, nên đành phải hỏi mấy ông bạn học, làm ngành Tuyên giáo và Thông Truyền. Mấy ông bạn mình leo lẻo đọc cả đống văn bản, để khẳng định: Bao năm nay, cờ Tổ quốc, cờ Đảng thường được may sẵn đúng quy cách. Cách thức treo cờ cũng đã được ngành chức năng hướng dẫn thực hiện, theo quy định chung.

Đặc biệt, nhiều địa phương, khu dân cư còn thống nhất chung về việc làm cột cờ, dây treo, khoảng cách và được thực hiện đồng loạt.

Các bạn mình cũng nhắc lại quy định với Tỉnh ủy - UBND và cán bộ, Đảng viên TP. Tuyên Quang: Lá cờ Đảng Cộng sản Việt Nam có nền màu đỏ thắm. Giữa lá cờ có biểu tượng Búa và Liềm biểu trưng cho sức mạnh của giai cấp công nhân và nông dân. Đầu búa hướng lên góc phải cờ; liềm ngửa hướng về góc trái cờ.

Lá cờ Việt Nam hình chữ nhật. Chiều rộng bằng 2/3 chiều dài. Nền đỏ, ở giữa có hình ngôi sao năm cánh màu vàng. Đường kính ngôi sao tương ứng 1/3 chiều rộng. Đỉnh ngôi sao quay lên phía trên.
Cờ Tổ quốc chuẩn


Việc treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng trang trọng là thể hiện lòng yêu nước của một dân tộc yêu nước. Là thể hiện sự văn minh, hiện đại của một quốc gia văn minh, hiện đại.

Đó còn là sự thể hiện lòng tri ân của chúng ta đối với sự hy sinh xương máu của các anh hùng, liệt sĩ, cán bộ lão thành Cách mạng qua 2 cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do và vì màu cờ đỏ thắm của Tổ quốc...

Thế nhưng với những gì đã, đang diễn ra ở TP. Tuyên Quang những ngày qua (và hiện vẫn đang sờ sờ ngoài đường phố), mình cứ băn khoăn tự hỏi: Hoặc là người ta "treo cho có", đối phó với cấp trên; hoặc là người ta chả quan tâm đến cờ Tổ quốc, cờ Đảng; hoặc là người ta đang dần âm thầm tạo cho người dân địa phương quen với... cờ lạ; hoặc là người ta cố tình bôi bác Quốc kỳ - Đảng kỳ?..

Nếu không vì những lý do như vậy, thì kiểu treo cờ này sẽ bị phát hiện - chấn chỉnh ngay tức khắc, chứ chẳng sờ sờ giữa thanh thiên bạch nhật cả chục ngày nay... Thế mới thấy là anh Tuyên Quang dũng cảm và gan góc thật. Chả thế mà bao năm nay, vẫn tự hào là "Thủ đô gió ngàn", cái nôi kháng chiến...
---------------------------------------

Quy định treo cờ Tổ quốc và cờ Đảng trong các cơ quan Nhà nước và hộ dân:

1- Cờ Tổ quốc và cờ Đảng phải được may hoặc khi mua phải chọn những lá cờ được may đúng theo quy định hiện hành. Hướng Búa, Liềm trong cờ Đảng và đỉnh của ngôi sao 5 cánh của cờ Tổ quốc phải hướng lên phía trên.

2- Khi treo cờ, kích thước của cờ phải tương xứng với cột cờ hoặc cán cờ. Cột cờ, cán cờ phải bảo đảm tính mỹ quan. Không sử dụng các loại dây tạp để buộc vào cột cờ, cán cờ. Nên sử dụng ba loại dây: dây chì, dây gân, dây dù phù hợp với kích thước và màu sắc của cột cờ, cán cờ.
Cuộn đến mấy vòng

3- Tuyệt đối không treo cờ ở những nơi khuất tối. Không treo dưới những bảng hiệu, biển quảng cáo kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh, quán bar. Không treo cờ dưới những vật dụng trong nhà kém mỹ quan như: màn che, tấm che nắng, che bụi, sào (dây) phơi đồ…

4- Các lá cờ đã phai màu, rách, thủng, bắt buộc phải được thay mới. Lá cờ bị nhăn nhúm hoặc cuốn góc phải được làm thẳng lại trước khi treo.

5- Khuyến khích các Tổ dân phố, khu dân cư tổ chức làm cột cờ theo quy định chung được thống nhất trong tổ, khu dân cư. Đối với những nơi chưa thực hiện làm cột cờ theo quy định thống nhất thì mỗi nhà dân phải treo cờ nơi trang trọng nhất. Không treo cột cờ thấp đến tầm tay người đi đường để tránh tình trạng nghịch phá, níu kéo, làm bẩn lá cờ. Khi có kế hoạch làm cột cờ thống nhất trong khu dân cư thì chiều cao cột cờ tối thiểu phải trên 3,5m.
Lá cắm trong, lá cắm ngoài và... xiêu vẹo - gục đầu

6- Đối với các cơ quan chuyên trách, khi treo cờ trên các cột điện dọc theo đường giao thông (kể cả đường giao thông nông thôn), kích thước lá cờ, cán cờ phải tương xứng, hài hòa với từng loại cột điện. Khi gắn trên cột điện phải có biện pháp dùng dây chì, dây gân trắng để chằng giữ vị trí ổn định của cán cờ, lá cờ. Tuyệt đối phải có biện pháp để lá cờ không bị gió cuộn tròn dính chặt vào cán cờ. Khoảng cách tính từ mặt đường lên đến cán cờ tối thiểu là 3,5m.

7- Các trụ sở cơ quan nhà nước khi treo cờ trước trụ sở phải bảo đảm vị trí trang trọng nhất. Khi cần thiết treo cả cờ Đảng và cờ Tổ quốc thì phải treo cờ Đảng phía bên phải và cờ Tổ quốc phía bên trái.(Tính theo mặt chính diện trụ sở hướng ra đường).

8- Đối với các cơ sở thờ tự khi treo cờ Tổ quốc, nhất thiết cờ Tổ quốc không được nhỏ hơn, thấp hơn các loại cờ trong nghi lễ thờ tự.

9- Đối với văn phòng đại diện các tổ chức quốc tế, các Công ty nước ngoài, khi treo cờ Tổ quốc Việt Nam, nhất thiết cờ Tổ quốc Việt Nam không được nhỏ hơn, thấp hơn cờ các quốc gia khác.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TREO CỜ TẠI TP. TUYÊN QUANG


1 mình 1... cọc tre
Búa liềm mập ú
Dàn hàng như... cờ rủ?
Búa liềm chỗ này gầy nhom
Vừa gầy vừa quấn vào... dây điện




27 nhận xét:

  1. Báo cáo các anh, mấy hôm nay lãnh đạo chúng em lu bu quá, phải lo thăm hỏi chúc Tết các anh "trên", mà cũng chẳng nghe "dưới" báo cáo gì cả nên cũng chưa nắm rõ hết việc này. Ra Tết em sẽ rà soát lại, nắm rõ vụ việc và xử lý triệt để theo nguyên tắc đúng người đúng tội, sai đến đâu xử lý đến đó.

    Học hỏi từ bác Bộ trưởng, trước mắt, em đã cho "trảm tướng" ngay anh ạ. Em đã quyết liệt chỉ đạo cho đình chỉ ngay chức vụ Tổ trưởng và Tổ phó Tổ dân phố có trong ảnh. Các khu vực khác em sẽ cho rà soát lại và báo cáo với các anh.

    Theo em nghĩ, vụ này chắc là do lỗi kỹ thuật thôi mấy anh ạ. Cũng thường thôi.

    P/S: hôm qua ở nhà các anh về em say khướt nên em báo cáo hơi muộn. Mong các anh thông cảm.

    Trả lờiXóa
  2. Chết thật, sao chúng nó làm ăn cẩu thả thế nhỉ ???

    Trả lờiXóa
  3. Có ai quan tâm đâu anh. Ông tổ trưởng dân phố được chỉ đạo đôn đốc mọi gia đình trong tổ phải treo cờ trong đó có cờ đảng và cờ tổ quốc. Mấy cậu phòng văn hóa thì đi căng khẩu hiệu. Họ căng cho cán bộ đã nhìn thấy cái manht vải đo đỏ, chẳng ai biết cái cờ đó treo như vậy có đúng không? và cũng không ai dạy họ điều đó. Ngay cổng nhà em treo 2 khẩu hiệu, mà em cũng chưa bao giờ đọc xem khẩu hiệu ấy viết gì. Tốn tiền dân, bệnh hình thức lắm. Bao giờ mới hết được đây.

    Trả lờiXóa
  4. Thể hiện rõ nét quan trí do cơ cấu từ"nguồn":ngu dốt cộng với quan liêu

    Trả lờiXóa
  5. Tuyên Quang là một cái xứ gàn dở nhất trong các xứ ở Bắc.Ví dụ như một mẹt mận bày ở ngoài cửa,cô bán hàng ngồi tít trong nhà sâu hun hút,nói vọng ra:"Mua thì mua,không mua thì đi đi,ngắm nghía gì?".Hay trong Nhà hàng Tuyên Thoa đông khách nhất thị xã,bà chủ đứng quầy gọi vọng xuống bếp cho nhân viên:"Lấy cho nó bát nước mắm mày ơi!".
    Dân nào quan nấy,hay quan nào dân nấy?Chả biết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ok! các chú giải quyết sao cho êm, đừng để người ta xì xào bàn tán, phiền lắm!!!

      Xóa
  6. đấy là các bạn chưa đi khắp thôi, mô cũng rưa cả lâu ngay không ai để ý nữagiống như đảng lâu ngày bỏ quên dân dậy đó

    Trả lờiXóa
  7. Có Đỏ có Vàng, đó là cờ rồi, còn đòi hỏi gì nữa???

    Trả lờiXóa
  8. "Cờ lạ" ? Nhưng tình trạng "Quân hồi vô phèng" đã quen rồi !
    Năm ngoái (Tân Mão) chả đã nảy ra 2 chữ RỒNG LỘN - làm xôn xao. tưng bừng..khắp nơi đó sao (?) Năm Thìn này CỜ LỘN...thì cũng là chuyện "phìng phường" quá thôi, có gì đâu !

    Trả lờiXóa
  9. "... cờ đỏ sao vàng với ngôi sao 5 cánh mập ú, béo ị như mèo máy Đôrêmon..."
    ________________________________
    Bác Hải đừng vội chê "ngôi sao 5 cánh mập ú"! Như thế mới đúng là quốc kỳ "đời 45" đấy Bác ạ!!!

    Trả lờiXóa
  10. Không có thì thiếu, có thì thừa, bỏ đi thì tiếc.

    Trả lờiXóa
  11. Sặc mùi"phản động" nhề đồng chí Hải?

    Trả lờiXóa
  12. Thà không treo còn hơn,treo cờ kiểu này thành ra tác dụng ngược.
    Đây phản ánh một sự cẩu thả,và cũng có thể là sự non kém của chính quyền nơi này.

    Trả lờiXóa
  13. Ý HỌ LÀ SẮP TỚI SẼ DÙNG CỜ NÀY THAY CỜ NGÔI SAO ẤY MÀ !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  14. TRÒ TREO CỜ NÀY 2 ÔNG HÀ GIANG VÀ TUYÊN QUANG "PHÁT MINH" RA ĐẤY!!!

    Trả lờiXóa
  15. Tết không có nhà cái mà bác Hải nói xấu ngay được. Gì thì gì em cũng đã từng công tác ở đấy hơn 4 năm. Tiếp thu ngay, dịp nào về phê ình mấy ông bạn. Hì hì, nhưng câu tổng kết này của bác quá đúng "Cái vùng đất ngày xưa có tiếng là gái đẹp (bây giờ có bói cả ngày cũng chả thấy cái gì sánh với... chè Thái), mình chưa bao giờ thấy quen, bởi dân làm báo anh nào cũng ngao ngán khi đến làm việc với Tuyên Quang, ít khi đến đây công tác mà hoàn thành được công việc dính đến chính quyền - cơ quan quản lý."
    Thời Hoàng Bình Quân được chống đít đẩy lên mà rồi cũng cắp đít về không cơ mà, hihi
    Bác Nặc danh Jan 27, 2012 06:21 PM: Tuyên Thoa làm gì đc coi là đông khách bác? Nói chung, đi bất cứ tỉnh nào không bao giờ nên ăn ở tỉnh lỵ, thành lỵ hay huyện lỵ, cứ xa xa trung tâm 1 tý thì mới có "đặc sản" ợ.

    Trả lờiXóa
  16. Một trong các căn cứ địa cách mạng là Tuyên QUang đấy. Chắc a Hải không hiểu sự đổi mới của người dân Tuyên QUang rồi, đây là hưởng ứng Nghị QUyết TW vừa ra đấy

    Trả lờiXóa
  17. Ôi dào, các bác cứ lắm chuyện. Chuyện treo cờ thì trên bảo dân bọn em phải treo thì cứ treo lên là được, không cần biết nó ra sao cả. Mà cờ thì dân bọn em có làm đâu, họ bán thế nào thì mua và treo thế, miễn là có. Từ trước đến nay có ai bảo là treo cờ chuẩn, đúng quy cách là yêu nước hơn hay tốt hơn đâu. Nhà nước ta thì ngay cả việc đón ông Tập Cận Bình - Phó Chủ tịch Trung Quốc bằng cờ 6 sao là sai cũng chẳng vấn đề gì nữa là dân đen bọ em. (À cả cán bộ lãnh đạo tỉnh em cũng vậy nhé vì nhà ai cũng phải treo cờ mà)

    Trả lờiXóa
  18. Chân Không cư sỹ12:15:00 29 thg 1, 2012

    Tin chứ, sao lại không tin.
    Tôi còn biết vầy cơ.
    Liên bang Hoa Kỳ còn có hẳn một pháp lệnh quốc kỳ.
    Ban đêm, quốc kỳ phải được chiếu sáng.
    Nếu không, đến tối, phải hạ cờ xuống.
    Trong mưa, cờ phải có mái che.
    không có mái che, khi có mưa, cờ phải nhanh chóng được hạ xuống.
    Lại còn vầy
    Có thể dùng cờ làm khăn đội đầu, làm áo mặc.
    Như vận động viên thể thao Việt Nam khi thi đấu quốc tế
    và cổ động viên của họ thường làm.
    Nhưng khác lạ cái là Hoa Kỳ không cấm công dân
    in hình quốc kỳ lên xilip và xu chiêng.
    Lý của họ là
    mọi bộ phận trên cơ thể con người đều cao quý như nhau.
    Cũng lạ chứ, nhưng tin được, có lý.

    Trả lờiXóa
  19. Chân Không cư sỹ12:22:00 29 thg 1, 2012

    Lại nhớ thơ cụ Yên Đổ:
    "Ba vuông phấp phới cờ bay dọc.
    Một bước tung hoành váy xắn ngang.

    Trả lờiXóa
  20. que em gái đẹp mà bác, bác ko biết đúng chỗ thôi, ko biết bác có dịp quay lại đây ko em mời bác 1 ly cafe

    Trả lờiXóa
  21. Bái phục anh Mai Thanh Hải.
    Đầu xuân, xin kính chúc anh và gia đình sức khỏe, hạnh phúc, vạn sự như ý.
    Mong rằng anh đừng bỏ thuốc gây nghiện vào bài viết của anh, để tôi đỡ "phải tốn" thời gian mỗi ngày vào thăm blog và có lại thói quen đọc các trang báo giấy/điện tử chính quy.

    Trả lờiXóa
  22. Cũng thường thôi. Mình thấy một số nơi còn treo ngược cả cờ tổ quốc, cờ đảng có cái liềm mà cán nó có cả hai cái tai trông kỳ lắm. Chắc người treo cũng chẳng cần quan tâm nó là cái gì, như bây giờ không biết tin cái gì, thấy tổ trưởng dân phố nhắc thì treo vậy thôi. Mai mốt đi họp đỡ bị nhắc tên.

    Trả lờiXóa
  23. Công sở, cơ quan nhà nước treo quốc kỳ ngược

    Những lá cờ cũ nát, treo ngược (đỉnh ngôi sao cắm xuống) không chỉ xuất hiện tại các công ty, trường học mà ngay cả cơ quan nhà nước. VnExpress.net ghi nhận tại Hà Nội ngày 28/4.
    > Sai sót trong pano chào mừng giải phóng miền Nam/ Banner chào mừng 30/4 treo lộn ngược


    Trước tòa nhà Vạn Xuân trên phố Nguyễn Chí Thanh.

    Tòa nhà Phú Quý trên phố Giảng Võ.

    Không chỉ các công ty, mà ngay cả UBND phường Bách Khoa cũng treo cờ ngược.


    Được treo trên chiếc cột inox đặt trang trọng ngay trước cổng trường nhưng lá cờ ở ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng ở tình trạng đỉnh ngôi sao cắm xuống.

    Còn đây là quốc kỳ treo ở cổng Tiểu học Cát Linh.

    Những lá cờ bạc màu, cũ rách thế này cũng xuất hiện trên nhiều tuyến phố. Trong ảnh là quốc kỳ treo tại trụ sở Công an phường Phương Mai.

    Hay tại tòa nhà Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam trên đường Giải Phóng.

    Quốc kỳ Việt Nam còn gọi là Cờ đỏ sao vàng, có ngôi sao vàng năm cánh đặt giữa nền đỏ hình chữ nhật. Chiều rộng lá cờ bằng 2/3 chiều dài. Năm đỉnh của ngôi sao nằm trên một đường tròn có tâm ở chính giữa lá cờ. Ý tưởng màu đỏ nền cờ tượng trưng dòng máu đỏ, màu vàng ngôi sao tượng trưng da vàng, và năm cánh tượng trưng cho sự đoàn kết các tầng lớp bao gồm sĩ, nông, công, thương, binh trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. (Theo Báo Nhân Dân)

    Trả lờiXóa
  24. Cách treo cờ như vậy tưởng hay hóa dở. Có thể nói đây là một cách ứng xử thiếu văn hóa với quốc kỳ đảng kỳ, chưa nói là thiếu tôn trọng.

    Trả lờiXóa
  25. Rất thích thú được cùng ăn "món ăn tinh thần" này của bạn Mai Thanh Hải. Để tỏ tình đoàn kết với tỉnh bạn Tuyên Quang anh em, Cao Bằng chúng tôi cũng không đến với 2 bàn tay trắng. Mời mọi người xem nè, cái ảnh thứ 2 trong 3 cái ảnh nhé. Cả một loạt vi phạm quy ước, kể cả khâu biên tập trước khi xuất bản, đã tạo nên một sự cẩu thả chính trị dễ nhận ra chỉ bằng mắt thường, có phải không ạ? ;-)

    Trả lờiXóa
  26. Xin lỗi: quên chưa nhập địa chỉ trang Web
    http://baocaobang.vn/Quoc-phong-An-ninh/Cong-an-tinh-Pha-nhanh-vu-an-bat-coc-tre-em-tai-Tra-Linh/9774.bcb

    Nhờ bạn Hải bổ sung vào nhé. Cảm ơn. :-)

    Trả lờiXóa