24 tháng 1, 2012

CỨ LÀM NGHỀ TOÁN CHO TỐT CHÂU Ợ!..

Nguyễn Quang Vinh - Mình gọi Châu giáo sư (Nhà Toán học Ngô Bảo Châu), chứ không gọi là Giáo sư Châu là có ý có tứ cả, chứ không gọi lộn.

Châu trả lời Tuổi trẻ nói về trí thức. Trả lời xong thì trên mạng nóng rực vì bất bình.

Mình văn hóa lùn, không dám coi mình là trí thức, nhưng mình cũng nhắc khẽ Châu, khéo Châu lại nhầm mình là trí thức, dù Châu nhận được cái giải lớn về một đề tài nghiên cứu lớn nhưng không biết để làm gì vào thời buổi này.

Thành công của Châu rất quý.
Năng khiếu của Châu rất quý.

Đóng góp của Châu thì nó nằm ở đâu, ở mớ lý thuyết đâu đâu, còn nước nhà thì hùa theo ăn theo vài bữa vì danh thôi, chẳng có gì.

So với Châu, mình chỉ là thằng nhà văn quèn, cũng nhận được nhiều giải thưởng quèn trong nước, cũng nhận được đồng tiền còm nhờ chữ nghĩa, chẳng dám đứng trên bục cao răn dạy ai, chẳng dám nghĩ tới cái lúc được vinh danh vinh diếc, suốt ngày chỉ cắm mặt vào viết, thế thôi, trí thức cái gì loại nhà văn như bọn mình Châu nhỉ?.

Cho nên Châu cũng đừng lo (theo quan niệm của em) là tụi mình đang lao tới dành nhau cái chức vị trí thức. Chỉ là người cầm bút thôi, bằng sức lực và mồ hôi của mình thôi.

Làm cái gì trên đời này, nhà chính khách, nhà giáo, nghệ sĩ, nhà văn, hay giáo sư như Châu, hay một chị quét rác, điều quan trọng bậc nhất là trách nhiệm sống của mình với cộng đồng, ý thức cộng đồng Châu ạ.

Trí thức trí thiếc bàn làm cái gì nếu anh ta (coi như trí thức ấy) bàng quan với cuộc sống nhân dân, thấy người dân khổ mà không xót, thấy bất công trắng trợn mà không màng lên tiếng, thấy kẻ cường hào mới đang chà đạp nhân dân, chà đạp pháp luật mà làm ngơ, trí thức ấy là trí ngủ, là trí giả, cũng chỉ là thứ danh hão, đôi lúc vỗ ngực ta đang nghiên cứu nghiên kiếc, thí nghiệm thí nghiếc, rồi bỏ trốn trách nhiệm với nhân dân, trí thức ấy không chừng, vì đơn đặt hàng lớn, vì tiền lớn, lại vẽ vẽ, tính tính, toán toán, khéo chế tạo ra cả bom hạt nhân nguyên tử giết người hàng loạt như đã từng xảy ra.

Người dân cần đến trí thức là cần đến sự hướng dẫn đường đi cho họ, cần đến lẽ phải, cần đến sự vun đắp tâm hồn, vun đắp nhân cách, vun đắp dũng khí đấu tranh vì lẽ phải cho họ. Họ nuôi mình, cho mình sống, cho mình có chữ có nghĩa, có suy có nghĩ, có trí có tuệ thì phải vì họ, hy sinh vì họ.

Châu được nhà nước tặng cả căn hộ gần 20 tỷ để ở tạm mỗi khi về nước, tốt quá.

Châu được anh Tuyển tặng cả biệt thự 3 triệu đô để Châu và đồng nghiệp thỉnh thoảng ghé qua, nghỉ dưỡng sau những tháng ngày nghiên cứu. Quá tốt.

Châu được nhà nước giao cho Viện Toán với hơn 600 tỷ đồng để muốn làm gì cũng được, không phát minh ra cái gì cũng được, mời các viện sĩ toán thế giới qua qua lại lại, để đạt cho được chỉ tiêu Việt Nam xếp thứ 40 về phát triển toán học của Thế giới hay cái gì đó, thôi kệ, nhà nước cho Châu thì em cứ dùng.

Nhưng Châu đừng vội nghĩ Châu là trí thức nhé.
 

Châu đừng vội nhầm mình là trí thức nhé.

Châu chỉ là một người làm nghề toán. Làm nghề toán và một nhà trí thức đôi khi cả đời Châu vươn tới cũng không tới.

Giáo sư Châu và Châu giáo sư khác nhau đấy.

Châu nói trí thức là những người lao động bằng trí óc.

Châu nghe chị Thương, chị Hiền ( vợ anh Đoàn Văn Vươn, anh Đoàn Văn Quý) ở Tiên Lãng nói này: Họ đang chịu nhiều thiệt thòi, nhiều cái mất để mang lại cái được cho nhiều người. Được gì thế? Được một sự cải cách to lớn về Luật đất đai sau vụ Tiên Lãng. Được vạch mặt chân dung bọn cường hào mới. Được cái ý thức đấu tranh không khoan nhượng với sự bỉ ổi của các quan chức hư hỏng. Nói được như thế, chị Thương, chị Hiền là trí thức đấy Châu ạ dù họ nông dân xịn.

Anh trai cả của mình cũng là Giáo sư Châu ạ, thế hệ thầy của bố mẹ em, mắt mù, bị bệnh tim, rồi tiều đường,  không có tiền chữa chạy, vẫn gọi điện và khóc, xin góp nửa tháng lương giúp gia đình anh Đoàn Văn Vươn.

Cứ làm nghề toán cho tốt Châu ạ, đừng dạy dỗ ai, đừng giao lưu, đừng vội tuyên bố, cũng đừng nhầm mình là trí thức, bởi vì không khéo, Châu lại biến mình thành con cừu đấy.

Lại nhớ mạ mình hồi còn sống hay dạy bọn mình: "Đừng ăn xôi chùa ngọng miệng".

Có thể Châu vẫn chưa hết ngây ngất vì cái giải thưởng toán mà người ta đồn là ngang giải Nobel, còn mình, mình hạnh phúc là một nhà văn bé nhỏ với tước hiệu tự phong: Trưởng thôn Khoai Lang. Thế thôi nhỉ!..

8 nhận xét:

  1. Các nhà khoa học VN mấy người được như Phan Đình Diệu.
    Chẳng ai bắc buộc GS Châu phải có trách nhiệm xã hội nếu không có khả năng. Nhưng GS Châu đã từng có những phản biện XH sắc xảo, nay phát biểu như vậy thật buồn.

    Trả lờiXóa
  2. Nha cac Bac ma con di binh luan va tranh cai kieu nay thi Viet Nam dec phat trien duoc la phai roi bac Vinh oi.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu ai khác nói những lời như thế thì chẳng ai đá động đến đâu. Hay NBC nếu trước đây không hùng hồn viết trên blog của mình về chinh trị, rồi phải đóng blog, thì chắc cũng thế. Nhưng NBC thay đổi quá nhanh và kể từ khi mở lại blog thì im hơi lặng tiếng về chính trị, và ngày phát biểu càng dửng dưng với thực tế. Đáng buồn thật !!!

    Trả lờiXóa
  4. Các Bác không nhớ câu cha ông nói à"ăn đình mô,chúc đình đó"nhưng tiếc là Châu ăn tiên thuế của Dân mà lại tưởng là tiền của mấy ông chính phủ thật buồn quá.

    Trả lờiXóa
  5. Các bác toàn người giỏi ghê gớm cả!

    Trả lờiXóa
  6. He... đúng như bạn Nặc danh ở trên nói: Toàn những bác giỏi ghê gớm cả!
    Em thì chẳng có cửa gì mà dám tranh luận với các bác cả, nhưng em luôn tâm niệm rằng chỉ trích người khác thì dễ lắm, dễ hơn rất rất rất nhiều so với việc mình có thể làm được một phần nhỏ những gì người ta đã làm được cho đời...

    Trả lờiXóa
  7. Có câu: "Ở đâu thiên tài xuất hiện thì ở đó dèm pha nổi lên". Chúng ta tranh luận thì hãy đưa ra lý lẽ, đừng dùng lời lẽ kỳ thị hay dèm pha, vì "mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng...". Những gì GS. Châu đã làm đủ để chúng ta kính trọng.
    Mọi người phản biện xã hội và muốn xã hội lắng nghe mình đó là điều tốt, nhưng khi mọi người nghe GS. Châu phản biện "mình" thì mọi người có lắng nghe không! Tôi e là mọi người không muốn nghe. Người Nhật có câu: "Vâng lời hết mực chưa phải là trung thành".
    Quan điểm cá nhân tôi, tôi lắng nghe và rất ủng hộ ủng hộ cách nhìn của GS. Châu.

    Trả lờiXóa
  8. Nghe Sắn than nì: Khổ quá!viết rồi lách kiểu ni thì cứ sáng sớm là bọ Hải quét nhà chết bỏ luôn.
    Bài ni có ý tứ nhưng uổng quá, đậm chất "tiểu nông" nên rớt giá mất tiêu. Giá như đây là lá thư của eng Vinh gửi đứa bạn thân, bạn cũ tên là NBC thì hay biết mấy trời.
    Khoai Lang, khoai rèo chi đó với một tý cay mũi mà uổng công hí hoáy ghê thiệt.
    Rứa hè!

    Trả lờiXóa