27 tháng 11, 2011

TƯƠNG CÀ RA GIỮ TRƯỜNG SA

Mai Thanh Hải Blog - Hồi đầu tiên đi Trường Sa, mình nghe mấy ông anh đi trước tư vấn, nên rất lo chuyện ăn uống và dành cả ngày để ra chợ Mỹ Ca (Cam Ranh) mua sắm, lỉnh kỉnh từng ly từng tý, như thể... sắp chết đói đến nơi.

Thế nhưng lên tàu của Vùng IV, mới biết là mọi sự chuẩn bị của mình, quá là thừa và rút cục chỉ... béo anh em ở cùng phòng (Tiểu đội) đợt ấy.

Rút kinh nghiệm lần sau, mình chỉ mua khoảng 1 yến ớt tươi (vẫn còn xanh), vài chục hộp mù tạt và... can rượu, để trong suốt hành trình qua các đảo, có quà (ớt tươi, mù tạt) cho bộ đội làm gia vị khi đánh bắt và thưởng thức cá... tăng gia hàng ngày.

Dĩ nhiên, tụi mình phải dấm dúi làm chén rượu, mỗi khi ăn món gỏi cá, câu được trên đường ra đảo, hoặc khi dừng lại ở các điểm nghỉ đêm, trước khi bắt đầu cuộc hành trình, tới điểm đóng quân nào đó.

Một chén rượu thôi, để gắn kết các thành viên trong Đoàn và cũng vơi bớt đi, cái nỗi nhớ gia đình, người thân, đất liền, mới nhen nhóm khi tàu hú còi rời bến và cháy hừng hực, qua mỗi ngày đêm trên biển...

Đi biển, ra đảo - Nói gì thì nói, chứ với bọn mình, yếu tố đầu tiên quan trọng và mọi lúc, phải được tuyên dương hàng đầu, là công tác hậu cần trên các tàu.

Mà chẳng phải riêng các đoàn công tác, tàu nào đi biển, cũng cực kỳ coi trọng công tác "ăn uống, sinh hoạt", tức là phải nuôi sống ta hàng ngày.

Chả thế mà các cụ ta, ngay từ xưa đã nói "Có thực mới vực được đạo". Mình cực kỳ khâm phục anh em hậu cần (các anh nuôi bất đắc dĩ) bởi họ, có khi làm các nhiệm vụ khác nhau, trên các tàu hoặc có khi làm nhiệm vụ trên bờ, khi có chuyến ra đảo, được điều động sang tàu làm hậu cần - phục vụ và ai cũng rất thành công, nấu nướng từ vụng về thành khéo thoăn thoắt...

Có những chuyến đi gặp thời tiết xấu, lính quan nhà ta say sóng, nằm lăn lông lốc, nôn ói tùm lum. Thế nhưng lanh em hậu cần trên tàu, vẫn lọ mọ chế biến - nấu ngày 3 bữa, đến giờ lại hét loa, thậm chí lần thành tàu, đến từng khoang, gọi mọi người dậy ăn uống, giữ sức "chiến đấu lâu dài"...

Để có 1 bữa ăn "cơm dẻo, canh nóng" trên đất liền, do cánh đàn ông nấu đã khó.

Chuẩn bị rau thịt, củ quả và chế biến - nấu nướng trên tàu còn khó hơn cả vạn lần.

Entry này, dành nguyên để kể lại chuyện bảo quản - nấu nướng của anh em nuôi quân. Đặc biệt là việc bảo quản thực phẩm, vận chuyển tươi sống, nguyên vẹn, tiếp tế cho bộ đội ngoài đảo - nhà giàn, trong điều kiện cuối năm, sóng to gió lớn như thế này. Gọi đầy đủ, phải  là: "Mang... tươi sống ra với Nhà giàn - Trường Sa". Nhưng mình nói gọn, theo đúng phong cách báo chí: "Tương cà ra giữ Trường Sa", như thế này cho gọn...
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nhường giường nằm cho su hào, cà rốt
Trên bờ, nói đến bầu bí là khối chú giật mình thon thót, nhưng trên tàu, bầu bí rất được nâng niu
Mướp đắng xanh mướt, được chọn lựa cẩn thận từ chợ Vũng Tàu
Bếp nấu được bố trí rất khoa học và mọi thứ, đều được chằng buộc cẩn thận
Để các anh nuôi, dễ bề tác nghiệp trong mọi điều kiện thời tiết
Vịt ngan ngỗng thì được nuôi ngoài boong, đi lại tung tăng và chẳng thằng nào dại dột, nhảy xuống biển
Ơ! Nhưng mà các bạn gà thì phải nhốt trong lồng kỹ lưỡng
Vịt bình thản rỉa lông, như thể boong tàu là... bờ ao
Lợn thì phải chắn, kẻo các chú chạy vào kho vũ khí, giường ngủ, vị trí công tác thì hơi bị mệt
Cận cảnh các chú vịt
Cà chua mang tàu, được chọn lựa cẩn thận, là loại còn xanh hoặc ương. Sọt này mang cho DK1/10 đấy nhá!

Trên cà xanh, dưới khoai tây và được để trong ngăn thông thoáng, rất cẩn thận
Không thể thiếu củ cải trắng để muối dưa và nhất là những củ gừng tươi
Phải có thêm cả đậu đũa cho anh em xào nữa chứ
Bữa ăn trưa trên tàu đây, có tý rượu cho... phấn khởi, bởi vẫn đang sóng yên biển lặng
Thay ngay bấc, cho các bếp dầu
Chằng buộc rất cẩn thận lọ cà pháo - Hồn quê hương. Lọ cà này được giữ gìn, quý hơn cả... lọ vàng đấy nhá!
Làm gà ngay cạnh... chuồng gà. Thông cảm nhé vì diện tích chật hẹp...

8 nhận xét:

  1. Lính ta luôn luôn có hàng tươi - sống. Thế anh em mới Sống rồi lại tươi. Hi Hi Hi. BD

    Trả lờiXóa
  2. Ao ước 1 lần ra Trường Sa, mà chưa được. Chỉ tiêu từ giờ đến ... cuối đời là ra được Trường Sa ít nhất 1 lần. Nếu đến được Hoàng Sa nữa thì trên cả mãn nguyện.

    Trả lờiXóa
  3. Càng ngày mình càng thích đọc những bài viết của Hải vì ẩn trong từng câu, từng chữ là một tình yêu vô bờ với quê hương của mình và những giọt mồ hôi, nước mắt và máu của tất cả những người dân bình thường đã và đang cùng nhau xây dựng, bảo vệ đất nước của mình. Cám ơn Mai Thanh Hải.

    Trả lờiXóa
  4. bác ah, bác có thể cho đường link để em vào xem thêm topic gốc được ko ạ. em đã đi hỏi bác Gúcgồ dưng bác ấy cũng ko biết rõ. Bác cho em xin thêm đường link của cái vụ đụng độ trên biển nữa nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Hay nhưng mà cay mắt vì hải quan ta còn khổ và chưa được chuyên nghiệp. Đến bây giờ mà các chêến sỹ vẫn nấu bếp dầu.

    Trả lờiXóa
  6. Xem xong hình, đọc xong tin thấy Thèm được phượt biển như Mai Thanh Hải quá đi.

    Trả lờiXóa
  7. TKS cả nhà chia sẻ.

    Bác Phú Hòa: Vẫn chưa về VN à bác ui?

    Mai Xuân Dũng: Đang có chuyến phượt Trường Sa cuối tháng 12 nè. Đi cả tháng, tiếp tế thay quân, mang hàng Tết cho bộ đội đấy bác ợ!..

    Trả lờiXóa