30 tháng 1, 2012

ĐỨC VUA ĐI CÀY RUỘNG


Nguyễn Thông - Xem ảnh cảnh ông Trương Chủ tịch Nước đi cày ruộng tại Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn (Hà Nam), thấy chướng mắt ở chỗ: Ông Chủ tịch thì xắn quần cày, còn bọn lau nhau rối rít xung quanh.

Đứa nào cũng còm lê, ca vát, giày đen bóng lộn, đủ cả Quân Dân Chính Đảng.

Tôi mà là ông Trương, tôi đá đít đuổi cổ về hết, mắng te tát: "Cha bố chúng mày!. Ăn hạt gạo của dân mà chỉ đóng vai nông dân vài chục phút, cũng không ra hồn. Cái quần không dám xắn, thì còn làm được cái đếch gì?. Dân người ta chân không lội bùn cả đời để nuôi chúng bay chắc?".

Phải nói cho công bằng: Các vị Lãnh đạo cấp cao, nhiều khi muốn làm điều tốt. Nhưng bọn đệ tử nó cứ phá cho bằng hết. Vua anh minh mà không có bề tôi giỏi, thì cũng như tượng thờ mà thôi...

21 nhận xét:

  1. chán nhất là mấy chú bảo vệ, mặt như đang... bảo vệ, cứ chình ình trước ống kính. Té ra làm dân vô cùng vất vả chứ không sướng và dễ như ai đó nghĩ bác ạ.
    Thề với bác, chỉ có đứa nào tâm thần nó mới âm mưu ám sát lãnh tụ ở VN thôi, thế mà các bác đi đâu cứ tiền hô hậu ủng, bảo vệ rùng rùng như là sắp đảo chính đến nơi.

    Trả lờiXóa
  2. Kịch bản không tốt, nên cũng không có những diễn viên ra hồn, đóng "phim" mà nữa vời thế này nên Việt Nam ta còn lâu mới được giải "Oscar" he he.

    Trả lờiXóa
  3. Chân Chủ tịch trắng thật. Năm ni động thổ điền khéo mà thêm chữ mất nữa thành ra mất trắng

    Trả lờiXóa
  4. Kể ra chỉ có chủ tịch cùng các bác nông dân cày ruộng thì đẹp hơn.
    Thêm mấy vị kia,mà lại mặc vét-com-dầy da,nhìn "kịnh dị" quá.Lại còn mấy chú an ninh, thêm sấu cả hình ảnh đi bội phần.Khi lãnh tụ xuống với dân,nhất là khi đang lao động cùng dân,không nên đưa hình ảnh các"chú"này vào,nhìn thêm thấy phản cảm và mất hết ý nghĩa.Không cần thiết phải quan trọng hoá vấn đề quá.

    Trả lờiXóa
  5. Kiểu này xem ra Chủ tịch Sang cũng là người chuộng hình thức,nên bọn lâu la mới tạo nên cảnh nhố nhăng như thế.Xem thời sự VTV1 hôm nay 30.01 thấy cảnh Chủ tịch đi thăm công an Hà nội thấy cảnh tướng Nhanh chủ nhà bất nhã quá,tướng Nhanh nghênh ngang đi giữa thảm đỏ khi duyệt đội danh dự, rồi cảnh tướng Nhanh quay sang nói chuyện với Trần đại Quang không để ý gì đến ông chủ tịch,thấy tội tội sao ấy.

    Trả lờiXóa
  6. Gieo hạt mà dùng cái lẵng.
    Nom giống bức "Mỵ cô hiến thọ"
    trên mấy đồ sứ Tầu.
    Chỉ khác là không đẹp bằng.

    Trả lờiXóa
  7. Em thì nghĩ "Cày Ruộng" cũng chỉ là trò hề. Trương chủ tịch có thể làm nhiều việc có ích hơn. Ví như đi thẳng xuống Tiên Lãng làm việc với người dân và chính quyền thì hay biết mấy!

    Trả lờiXóa
  8. Nguyễn Văn Va21:24:00 30 thg 1, 2012

    Tôi không thật đồng tình với những nhận xét của các bạn cũng như giọng điệu của bài viết (nhận xét như vậy hy vọng chủ thớt và các bạn bỏ quá cho nhé). Theo tôi thì đây chẳng qua chỉ là một nghi lễ cho nên việc phải "diễn" của chủ tịch nước là đương nhiên, khỏi phải bàn cãi làm gì. Và việc các phóng viên đưa tin (chụp ảnh và quay phim) cũng là một lẽ tất yếu phải làm và nên làm. Theo ý tôi bác Hải nên đưa bài này dưới một góc độ tích cực sẽ có ích hơn là mang tính chất châm biếm ...
    Vài lời nhận xét thô thiển nhân dịp đầu năm, mong các bạn bỏ quá cho (nhưng đọc những nhận xét có tính châm biếm mà thấy tức nên nói vậy)

    Trả lờiXóa
  9. Thật sự xúc động vì hình ảnh chủ tịch gần gũi với nhân dân.
    Có lẽ lâu lắm rồi từ thời Bác Hồ mới có một chủ tịch gần dân như thế.

    Trả lờiXóa
  10. Không hiểu cái món này là loại hình nghệ thuật gì , tuồng , chèo,cải lương , hề chèo hay tân cổ giao duyên ?
    Nhiều cameraman quá nhể, các bác làm ơn chỉ giúp cái videoclip này sẽ được phát ở kênh music nào đây ?

    Trả lờiXóa
  11. Trông như đóng phim.Rỏ chán.

    Trả lờiXóa
  12. Trong này có bác nào là nông dân, hay đã từng làm nông hay không? Nếu không thì các bác hãy hỏi những người nông dân họ nói gì và nghĩ gì về việc chủ tịch nước xuống cày ruộng! Còn nếu các bác chưa bao giờ cầm cái cày, cái bừa, chưa bao giờ dẫm chân xuống bùn trong lúc ngoài trời 10°C, thì em nghĩ các bác nên suy nghĩ lại khi nói ra những điều như bạn nặc danh nói lúc 5:20.
    Các bác nên nhớ rằng Việt nam ta còn đến hơn 70% dân số hoặc sống bằng nghề nông hoặc còn đang sống ở nông thôn. Với những người trí thức như các bác thì có thể xem thường, nhưng em xuất thân là nông dân, chân đất, mắt toét, may nhờ bố mẹ và nhà nước mới được qua tây học hành, nhưng bản chất em vẫn là nông dân 100%. Em cảm nhận được những điều các bác trí thức nói là đúng, vì nếu em là trí thức như các bác, cả đời cầm bút, em cũng nghĩ như vậy. Nhưng là người nông dân hoặc xuất thân từ nông dân, em nhìn qua một góc cạnh khác!

    Trả lờiXóa
  13. Vài lời gửi bác Nguyễn Văn Va:Làm chính trị là một vở"diễn",nhưng diễn như thế thì"thô"quá,không đưa lại hiệu ứng tích cực.Còn đã nói đến nghi lễ thì phải đạt được tính trang trọng,chân thực bác ạ.Kính bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Văn Va22:25:00 31 thg 1, 2012

      Các bác có nghe nói đến lễ "tịch điền " gì đó chưa nhỉ (thú thực cái món này em cũng không hiểu nhiều về nó cho lắm). Nhưng theo em hiểu thì khi đã bước chân vào con đường chính trị thì có rất nhiều cái, nhiều việc ... không phải do mình muốn là được. Các bác đã xem mấy cái lễ khởi công, hay động thổ gì đó chưa (nhìn thấy mấy vị quan to cầm cái xẻng xúc vài hạt cát .. rồi vỗ tay bắn pháo, cắt băng này nọ ...). Ừ thì nhất trí cao với các bác là nghi lễ thì cần phải trang trọng, nhưng chân thực thì em không đồng ý lắm. Chẳng lẽ bắt chủ tịch nước phải lội ruộng cày thật như một nông dân sao. Đã là hình thức thì cũng phiên phiến thôi, em thấy các bác xét nét và "châm biếm" quá không nên. Ta nên nhìn và hướng vào mặt tích cực của vấn đề thì hơn...
      Nếu có thời gian rảnh, em mời các bác vào trang của em một tý(hơi lạm dụng một chút mong chủ thớt thông cảm nhé):
      http://vahanamok.blogspot.com
      http://nguyenvanva.tk

      Xóa
  14. Lại phải bất kính với bác Nguyễn Văn Va:Theo ngu ý của em thì lễ"tịch điền"là cái việc mà các vị vua ngay xưa tham gia làm công việc của nhà nông như cày bừa, cấy hái...Mục đích là cổ xuý,tỏ lòng biết ơn đến tầng lớp nông dân đã vất vả một nắng hai sương làm ra hạt gạo nuôi sống con người.Em đã được mục kích cảnh vua Thái lan, vua Nhật bản đi cày ruộng - họ diễn đấy bác ạ - nhưng họ diễn hay.Em chắc thần dân nước họ xem cảnh diễn đó xúc động lắm.Bởi vậy theo em chủ tịch nước làm lễ tịch điền mang ý nghĩa quan trọng lắm,không thể ví với những cái lễ động thổ vớ vẩn được.Theo em,nếu em mà là chủ tịch em sẽ cầm cày lội ruộng bùn hẳn hoi nhé, bên cạnh một bác nông phu cùng cày với em.Còn đám quan viên,nhà báo...xin mời đứng xa xa trên bờ - Tốt nhất có nhân dân đứng xem càng đông càng tốt - Cảnh đó mà đưa lên báo đài thì nhất định dân chúng Việt nam thương ông chủ tịch lắm lắm .Nói nhỏ bác nghe,em có bà chi nông dân thứ thiệt khi xem cảnh chủ tịch Sang đi cày ruộng,buột miệng nói:lắm chuyện.Kính bác.

    Trả lờiXóa
  15. Tại sao không có thằng nào sắp xếp cánh báo chí chỉ tập trung 1 bên thôi, để chỉ quay chụp hình ảnh CT cùng với nông dân, có tính tuyên truyền hơn. Đằng này mạnh chú nào chú nấy quay chụp cả 2 bên, thành ra có bức hình 1 CT cày ruộng mà có tới 5, 6 thằng xúm quanh quay chụp. Nhìn cổ động, phản cảm quá. Hihi

    Trả lờiXóa
  16. Chủ tịch Sang nên đọc, lắng nghe những lời bàn này để rút kinh nghiệm cho lễ tịch điền năm sau hoặc cho một dịp "tịch" khác cũng là điều bổ ích.

    Trả lờiXóa