31 tháng 1, 2012

NĂM NAY BÀ CÓ VỀ PHÁT ẤN?..

TS Nguyễn Hồng Kiên - Như đã có 'báo cáo': Năm 2010, khi cái Gốc Sậy còn chưa bị tin tặc phá, nhà cháu có viết một entry "KẺ NÀO ĐÃ DÁM LỪA CẢ CHỦ TỊCH NƯỚC?".

Ngay sau đó, nhà cháu được một ông anh yêu cầu rút xuống, để chuyển cho Văn phòng Chủ tịch nước.

Một số độc giả đọc được và phàn nàn trên trang điểm tin của bác Ba Sàm. Nhà cháu có phản hồi lại về lý do RÚT vì KỲ VỌNG CHUYỆN TƯƠNG TỰ KHÔNG DIỄN RA.

Sắp tới Mười Ba-Mười Tư-Rằm tháng Giêng, ngày khai mấy Hội Làng có liên quan đến triều Trần, đến CÁI GỌI LÀ "Khai ấn đền Trần" (ít nhất bây giờ có 03 đền), nhà cháu bị các phóng viên trong và ngoài nước TRA TẤN kinh quá.

Đành lục lại tư liệu viết cái này, trước là CẢNH TỈNH giới cầm bút. Sau là MONG CÁC VIP đọc được.
May ra rồi sẽ có thay đổi gì chăng. (Ít nhất là tuyên bố KHÔNG BÁN ẤN nữa mà PHÁT, như ở đền Trần tại Nam Định)
Trần Đế Miếu (hàng ngang trên) - Việt Nam Quốc, Thái Bình Tỉnh, Hưng Hà Huyện, Tiến Đức Xã, Tam Đường Hương (cột giữa) - Kim Ngọc Mãn Đường (bên phải) - An Khang Thịnh Vượng (bên trái)

Tiếc là không có hề có "Quốc Thái Dân An"
.
KHÔNG BIẾT ĐÃ CÓ BAO NHIÊU TỜ "ẤN BÙA" NHƯ THẾ NÀY ĐÃ ĐƯỢC LƯU TRUYỀN?

Đây là bản của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo, nhà cháu lấy lại từ blog Hiệu Minh (đọc ở đây).

Quả ấn "vật chứng" do "một nữ doanh nhân quê gốc ở Thái Thụy (Thái Bình) đang sống và làm việc ở TP Hồ Chí Minh, đã thông qua nghệ nhân gốm Trần Độ ở Bát Tràng (Hà Nội), chuộc lại chiếc ấn đó từ tay một tư nhân rồi cúng cho đền Trần Thái Bình." (Vũ Hữu Sự- Đi tìm nguồn gốc chiếc ấn ở Đền Trần Thái Bình đọc ở đây).

Bác Nguyễn Quốc Minh bảo: "Thì ra cái ấn đền Trần ở Hưng Hà Thái bình mà bấy lâu nay không ít quan chức nườm nượp chen chúc thức suốt xếp hàng cả đêm để chầu chực "Xin" bản ấn in để cầu vận may thăng quan, tiến chức lại là cái ấn rởm giả cổ xuất xứ từ Trung Quốc.Kỷ nghệ giả cổ của Trung Quốc hiện nay bày bán khắp nơi. Nhưng nghệ thuật để bán được nó với cái giá đắt như đồ cổ thật, lại từ một thứ như bỏ đi dưới gầm tủ ông Nguyễn Văn Thái - một nhà sưu tầm và nghiên cứu cổ vật ở Hà Nội  được ông Phạm Minh Trọng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà "vận động" ông Trần Độ (người mua lại cái ấn giả cổ vứt dưới gầm tủ ông Nguyễn Văn Thái) "cung tiến" cái ấn đó cho khu di tích đền Trần để làm trò hề cho thiên hạ cười. "(Ấn Đền Trần là ấn rởm giả cổ xuất xứ từ Trung Quốc? đọc ở đây)
.
Mặt ấn khắc 4 chữ Xuôi "“Thượng Nguyên Chu thị”", nên đóng ra thành NGƯỢC, khiến không ít người PHÁN bậy...có hỏi nhiều cán bộ có trách nhiệm về nghĩa của những chữ này thì ai cũng lắc đầu không dám khẳng định bất cứ nội dung nào được nêu ra”.

Bác Vũ Đức Thơm (Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thái Bình) đọc là “Thiên nhân hộ quốc”.

Bác Khiêu Vũ (GS Vũ Khiêu) ĐOÁN MÒ là: “Quốc vương thiên nhân” ???!!!

Hồi năm ấy, nhà cháu phải cậy đến Sư phụ Hà Văn Tấn.
Lúc đầu, Thày lắc đầu, bảo không đọc ra chữ gì. Nhà cháu KHÍCH: Thày mà chịu thì ai đọc được bây giờ?.


"Cụ" BỰC, giật lấy tờ giấy nhà cháu in rất to cái ấn Hưng Hà, rồi bỗng cười khanh khách: - "Ấn iếc gì lại khắc chữ XUÔI thế này? Đồ đểu!".

Bác Trường Phong Phạm thị sau đó đã KỲ CÔNG tra tìm và tìm được một chiếc ấn có khắc 4 chữ "Thượng Nguyên Chu thị" trong sách "Từ Tam Canh ấn phổ" (Thượng Hải thư tịch xuất bản năm 1993)



Ấn “Thượng nguyên Chu thị”, tr. 99 trong sách Từ Tam Canh ấn phổ - Ấn thứ ba từ trên xuống, bên trái .

Hồi năm 2010 tại đền Trần ở Hưng Hà (Thái Bình) có xảy ra chuyện 'LỪA CẢ VUA" mà ThaibinhTV đã TRỊNH TRỌNG ghi lại:
 
Các ảnh ấy trên website của Truyền hình tỉnh Thái Bình  đã MẤT DẤU từ lâu. May nhà cháu 'mắc bệnh nghề nghiệp' có chụp lại màn hình làm tư liệu.

ẤN đã SA, từ tay nguyên thủ quốc gia, nhưng chẳng... Ma nào chết.

Sau entry của nhà cháu, rồi nhiều bác và nhiều báo khác cũng lên tiếng, HÌNH NHƯ Bộ Văn-Thể-Du có phải họp (nhà cháu không được mời, tất nhiên) Và cuối cùng CHỈ CÓ MẤY CỤ NHÀ ĐỀN BỊ PHÊ BÌNH.


ĐỂ RỒI lúc 8:51 GMT+7 hôm thứ Ba, ngày 31/01/2012, trên website của Truyền hình tỉnh Thái Bình LẠI CÓ BÀI: "Lễ hội Đền Trần Thái Bình sẽ diễn ra 13-17 tháng Giêng năm Nhâm Thìn"...

Trong lễ hội Đền Trần 2012 sẽ có nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc tái hiện lại lịch sử dựng nghiệp của nhà Trần và PHÁT ẤN CẦU MAY ĐẦU NĂM (đọc ở đây).

SẼ LẠI CÓ  1 QUẢ ẤN RỞM NÀO NỮA ĐƯỢC ĐEM RA LỪA BỊP?.

VIP nào sẽ trở thành nạn nhân đây?.

Nhà cháu cũng chỉ đành hy vọng HỌ đọc được ghi chép này!..

TUY NHIÊN, CHUYỆN KHAI ẤN Ở CÁC ĐỀN TRẦN CÓ NHẼ SẼ LÀ CÂU CHUYỆN DÀI KỲ.


Xin dài dòng kể tiếp chuyện ở đền Trần Thương (xã Nhân Đạo, Lý Nhân, Hà Nam).

Từ tháng Hai năm 2010, nhà cháu đã CÓ Ý KIẾN về CÁI GỌI LÀ "Lễ phát lương+ấn" LẦN ĐẦU TIÊN được BỊA RA tại đền Trần Thương (đọc ở đây) .

Và dù "Lễ hội đền Trần Thương" đã được "Địa chí Hà Nam" chép kỹ là KHÔNG HỀ CÓ CÁI GÌ liên quan đến KHAI ẤN (đọc ở đây), thì vẫn có ấn phát cùng túi đựng mấy hạt ngô.

Cái ấn BỊA của đền Trần Thương thế này đây ạ (ảnh tư liệu của Gốc Sậy)

Nhìn qua đã biết là RỞM, dù nó được khắc lại theo 1 ấn được lưu tại đền (nội dung và niên đại xin để dịp khác nói)
 
Vậy mà năm 2010, NGƯỜI TA vẫn mời được bà Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan về dự, phát 'lương'. (đọc ở đây)
.
Sau đó TTXVN có bài "Chen lấn, xô đẩy tại lễ phát lương đền Trần Thương" (đọc ở đây)

MẶC, sang năm 2011, VOV vẫn quảng cáo cho "Lễ Phát lương ở đền Trần Thương": " Vật phẩm trong túi lương gồm ngô vàng, thóc nếp và TỜ IN ẤN VUA TRẦN." (đọc ở đây)

TTXVN cũng có bài "Nô nức lễ phát lương đền Trần Thương tại Hà Nam" (đọc ở đây).

Trang web của ĐCSVN thì khen "Độc đáo Lễ phát lương đền Trần Thương " (đọc ở đây)

Và NĂM 2011 bà Doan LẠI VẪN VỀ (đọc ở đây).

Năm 2010, bà cầm 1 cái hộp (hay chậu) nhôm.

Năm 2011, bà cầm 1 cái đĩa nhựa Tàu.

NĂM NAY...??? !!!
---------------------

Rõ ràng, xung quanh CÁI ẤN đang có những cuộc CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH, đầy chất thương mại.

NHƯNG NGUY HIỂM HƠN LÀ:

Theo thống kê của Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch), có 7.966 lễ hội được tổ chức mỗi năm, trong đó có 7.039 lễ hội dân gian, 544 lễ hội tôn giáo, 322 lễ hội lịch sử cách mạng… Trung bình một ngày ở Việt Nam có khoảng 21 lễ hội.

Từ QUY MÔ LÀNG XÃ, các lễ hội địa phương đang ĐUA NHAU được nâng cấp bằng cách DÙNG MỌI QUAN HỆ để mời VIP về nhằm nâng cấp Hội Làng thành Hội Nước (Country Feast).

Làng nào chả có lễ hội. Cứ "Tức nhau tiếng gáy" thế này thì rồi ra các vị lãnh đạo cao cấp chẳng làm được việc gì khác ngoài việc đi Khai Hội.
-------------------------------------
* Bài viết và hình ảnh minh họa, do TS Sử học Nguyễn Hồng Kiên gửi cho MTH Blog.


7 nhận xét:

  1. Loạn. Cụ Kiên, cụ Hải ơi, có cách nào để dân biết rộng rãi sự lừa bịp này không?

    Trả lờiXóa
  2. Vì sao chậm phát triển ?
    Vì liên miên hội hè
    Câu chuyện của nước Thổ ?
    Việt Nam mình có nghe!

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam quê hương tôi21:39:00 31 thg 1, 2012

    Đau! Cám ơn bác Gốc Sây. Con dân Việt Nam mất gốc và ngu si đến thế là cùng. Kêu trời trời có thấu cho câu hỏi vì đâu???

    Trả lờiXóa
  4. Nhanh tay,nhanh tay xin ấn ai nhanh tay sẽ được phát ấn và sẽ làm quan ,hiện nay đang khuyết chức chủ tịch huyện Tiên lãng và P.chủ tịch TP hải phòng,loa loa loa ...

    Trả lờiXóa
  5. Thật là ngán ngẩm cho Văn hóa ---> tha hóa mang danh VN .

    Trả lờiXóa
  6. Đến PCT nước mà cũng không biệt được thực giả cái ấn thì mọi chuyện lớn thì biết đâu mà điều hành nhỉ?Lạ thật!Cái hư danh đã làm cho mờ mắt rồi không phân biệt được đúng sai hay dở nữa

    Trả lờiXóa
  7. Trong tương lai nhà cháu nghĩ rồi sẽ có đến 30 cái đền đua nhau khai ấn triều trần.Thời kinh tế thị trường mà! kinh doanh được cái gì cứ kinh doanh .Cái nhà bác Gốc sậy không biết mua,biết bán cứ nói ra,cản mũi kỳ đà.Rồi đây á,còn nhiều ông to bà nhớn đứng ra phát ấn,người ta còn quậy ra bùn có như thế cò mới béo chứ,các bác nhẩy.

    Trả lờiXóa