2 tháng 2, 2012

HẠT GẠO QUÝ HƠN "BỔ ĐỀ"

Nguyễn Tây Ninh - Mình đọc bài Giải thưởng Fields và cánh đồng Tiên Lãng đăng trên VietNamNet của tác giả Hạ Anh, mình thấy tựa đề và ý tưởng về giải thưởng "Fields" của Việt Nam có ý nghĩa lắm.

Đúng là từ Fields, khi tra từ điển Anh-Việt sẽ có nghĩa "những cánh đồng". Trong nhiều nghĩa của từ này, liên tưởng đến nước mình, cảm thấy nếu có giải thưởng "Fields: Những cánh đồng", thì chắc nó sẽ là giải thưởng được hưởng ứng và được nhiều người quan tâm hơn là cái FIELDS của Giáo sư Châu.

Nước mình đang "công nghiệp hóa, hiện đại hóa" và còn 8 năm nữa mới đến đích, nhưng đường vẫn còn xa lắm. Hiện tại thì cũng chỉ là một nước nông nghiệp, với những hơn 75% dân số sống ở nông thôn chứ không ít.

Cái Fields của Giáo sư Châu cũng quý. Nhờ đó tên nước Việt Nam được nhiều bạn bè thế giới biết hơn. Quý quá đi chứ, nhưng nếu cái Fields của Giáo sư Châu nó làm cho dân mình nhanh giàu, nước mình nhanh cường thịnh thì sẽ quý hơn gấp nhiều lần - Mình nghĩ vậy.

Trước Tết, ngoài chuyện Tiên Lãng thì còn có chuyện "thế nào là trí thức?", cũng gây ôn ào không kém, mà người khởi xướng là Giáo sư Châu.

Mình tự cảm thấy mình nhỏ bé, vì vậy không dám "bình loạn" gì về chuyện đó cả. Nhưng mình có đọc, cả trái lẫn phải đủ cả, để cảm nhận về trí thức.

Nói thật, lúc Giáo sư Châu nhận giải FIELDS, mình cũng mừng và tự hào lắm. Tự hào cho dân tộc Việt Nam, nhưng rồi dần dần thì mình cũng quên, không còn nhớ hết cái ý nghĩa của FIELDS là gì cả và lại càng không biết cái "Bổ đề" mà Giáo sư đã nghiên cứu và đạt giải là gì nữa.

Thật tình là trình độ của mình, không đủ để hiểu cái "Bổ đề" đó và mình nghĩ nhiều triệu dân Việt Nam cũng không biết nó là cái chi chi.
Nhìn quanh ngó lại, mình thấy cái món "cơm có thịt" của bác Trần Đăng Tuấn còn bổ hơn là cái "Bổ đề" của Giáo sư Châu chứ không vừa.

"Cơm có thịt" bổ cho nhiều em bé mầm non lắm.

Nhiều em được ăn cơm có thịt nên giờ tăng cân, vậy là bổ quá đi chứ.

Mình chợt nghĩ có lúc nào mà có thịt mà không có cơm?.

Xưa nay dân mình sống bằng nghề nông với những cánh đồng là chính. Hạt gạo là mồ hôi là nước mắt.

Ngày nay với tiến trình công nghiệp hóa, đồng ruộng ít nhiều chuyển thành nhà máy, xí nghiệp, dự án, khu công nghiệp... làm cho diện tích đất trồng lúa bị thu hẹp.

Vì vậy mà biết đâu, đến lúc chúng ta có nhiều thịt thì lại thiếu cơm?.

Cũng có thể lắm chứ!. Lúc đó thì hạt gạo lại có khi quý hơn "Bổ đề" cũng nên.

Mà nói chi xa, trước mắt kinh tế đang khó khăn, thì với nhiều người, chắc chắn hạt gạo sẽ quý hơn "Bổ đề"...
---------------------------------
Nguồn hình minh họa: Chương trình "Cơm có thịt" - Trần Đăng Tuấn

15 nhận xét:

  1. nhảm nhí, nói linh tinh. Công việc từ thiện của bác Tuấn và giải thưởng toán học của anh Châu là 2 cái không thể so sánh được với nhau. Việc làm của bác Tuấn là thể hiện truyền thống của con người VN "lá lành đùm lá rách". Còn a Châu là một nhà toán học Việt Nam, anh đã cho thế giới biết VN là một trong những dân tộc thông minh trên thế giới.
    Cớ sao lại ví von như thế?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai bảo Việt Nam là dân tộc thông minh nhất thế giới. Tự nhận à. Tra trên Google ra ngay mà. Yêu nước là tốt, nhưng đừng mù quáng thế nha. Nói thật tôi không thích ông Châu, nói nhiều, lý thuyết và làm chẳng được gì giống như cái bổ đề của ông ta thôi. Thiển nghĩ của tôi là có rất nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu bổ đề nhưng không chứng minh đựơc là vì không phải nó khó mà là nó vô bổ, nghiên cứu chứng minh song thì chẳng để làm gì. Nên khi bắt đầu họ đã nhận ra điều đó và bỏ ngang, còn ông Châu này chắc chẳng có việc gì, cố đấm ăn xôi rồi chứng minh được nó, thế rồi tung hô, rồi đầu tư ...etc ...Tôi chống mắt lên đợi xem ông ta làm được gì cho nước nhà khi có trong tay 600 tỷ đầu tư vào viện toán.

      Xóa
    2. Nói thế này liệu có chụp mũ cho NBC quá không, trách nhiệm nên thuộc về các quan chức VN. NBC có thế chỉ là nạn nhân.
      Còn thông minh hay không thông minh thì khó nói lắm, mình thì cho răng VN là dân tộc thông minh.

      Xóa
    3. Có dân tộc nào "thông minh, cần cù, dũng cảm" trên một đất nước "rừng vàng,biển bạc, đất phì nhiêu" mà lại nghèo có hạng như dân tộc ta không?
      Tự khen mình thì cũng có chút xấu hổ chứ!

      Xóa
  2. ..".Anh đã cho thế giới biết VN là một trong những dân tộc thông minh trên TG ..."
    Người viết này ở đâu ra vậy ta ? Thế kỷ này là thế kỷ nào mà có kẻ u mê vậy ? Có biết VN đang xếp hạng nào trên TG không?Thông minh mà đất nước này , dân tộc này kém thế ư ?
    NBC chỉ là hiện tượng ,mà hiện tượng khác xa về bản chất .Vả lại, NBC nghiên cứu và làm việc ở nước ngoài- mới có điều kiện - chứ không phải ở VN .
    Đừng vơ véo quàng xiên . Âú trĩ .Hài vãi !

    Trả lờiXóa
  3. "Anh đã cho thế giới biết VN là trong những dân tộc thông minh trên thế giới"
    Ông Nặc danh 07:38 ơi!ông mới là kẻ nhảm nhí,linh tinh.Một mình ông Châu thì nói lên cái gì về chỉ số thông minh của VN?ông nên xem lại bảng xếp hạng mọi vấn đề của VN so với thế giới đi.
    Tôi nghĩ với khả năng,với trình độ của VN bây giờ,nên lo cho dân no ấm là cái quan trọng trước,sau đó hẵng"Bổ đề"hay bổ đầu chưa muộn.Quan tâm đến "bổ đề",để lấy được thứ hạng toán học với thế giới,mà dân vẫn đói không ai quan tâm,thì "Bổ đề"làm gì?"bổ đề" lúc này không bằng bổ dưỡng cho các cháu bé vùng sâu,vùng xa trước đã.Đã nghèo thì đừng nên quá hão huyền về danh vội.

    Trả lờiXóa
  4. "Người viết này ở đâu ra vậy ta ? Thế kỷ này là thế kỷ nào mà có kẻ u mê vậy ? Có biết VN đang xếp hạng nào trên TG không?Thông minh mà đất nước này , dân tộc này kém thế ư ?" ý của tay này xúc phạm người Viet Nam quá, có phải dân phản động không thế. Đừng chổng mông vào lòi giống mình thế chứ.

    còn riêng mình thì cho rằng bác Tuấn và anh Châu là những người tốt họ đều làm những việc có ích cho cộng đồng, nếu so sánh thịt cơm với bộ đề toán học thì có phải là thiếu hiểu biết hay dung tục quá không. Cái bac Tuấn làm là vì con người vì những số phận khốn khó, cái anh Châu làm là vì khoa học (toán học) đâu có giống nhau

    Trả lờiXóa
  5. Bác Nặc danhFeb 1, 2012 07:38 PM có nhầm không đấy, GS Châu có được giải này không phải được các thày ở VN dạy trực tiếp(toán học cao cấp) và càng không phải học ở môi trường VN mà là ở Pháp, Mỹ. Có chăng GS chỉ có giấy khai sinh là VN thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác nói vậy thì không lẽ NBC học từ lớp 1 ở Pháp và Mỹ? không say mê toán từ nhỏ thì sao mà học toán cao cấp được, các thày trong nước không dạy Châu một ngày nào sao bác. nhà thì phải có móng chứ bác.

      Xóa
  6. Nước nhà được độc lập tự do mà đồng bào không có cơm ăn áo mặc, không được học hành thì độc lập tự do cũng chả có nghĩa lý gì. Hi hi em nghe câu này quen quen, hình như đã nghe từ lúc bé các bác ợ. Trong bảng xếp hạng nghiên cứu khoa học của 236 nước trên thế giới thì VN đứng thứ 68. Không thông minh lắm, cũng không kém cỏi quá nhỉ, rét thế này đứng giữa cho ấm he...he... hơn Philippines 2 bậc, kém Kenya vài bậc, còn Laos và Cambodia thì chấp một mắt nhá. Em còn quen biết nhiều tiến sĩ VN học ở nước ngoài hẳn hoi nhưng thuộc loại ngu si đần độn về tư duy sáng tạo, thiểu năng nghiên cứu khoa học, được cái thông minh hữu hạn nhưng thủ đoạn thì vô biên. Tiền mua mác cho 1 bác tiến sĩ dỏm này mà dành cho các em Y Tý thì các em chén cơm thịt cả năm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TS Viet nam bay gio chac khoang 50% la TC(thit cho)

      Xóa
  7. Các bạn không hiểu ý tác giả rồi. Bài viết rất hay, tôi rất thích bài viết này.

    Trả lờiXóa
  8. Bác Tuấn và chú Châu đều là những con người giỏi công việc chuyện môn của mình, đều đáng trân trọng, Nhưng bác Tuấn biết dùng ảnh hưởng của 1 nhân vật nổi tiếng để mang lại bữa cơm có thịt cho hàng ngàn cháu trong thời gian qua. Chính các cháu đó sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước. Còn chú Châu (cho đến lúc này) chưa làm được gì cho đất nước, cái giải toán (tên gì ấy nhẩy) là của riêng chú. Kể công bằng ra thì chú cũng đem lại niềm đam mê cho nhiều sĩ tử, nhưng cái này nó vô hình quá... Chưa kịp làm gì thì chú đã có những phát biểu làm nhiều người không đồng ý, vì người ta kỳ vọng chú sẽ không phải con cừu. Lỗi của quần chúng (đa phần là giỏi văn - hầu như toàn nhà văn nhà báo) là kỳ vọng vào 1 người tính toán rất giỏi như chú Châu... Hehe... Xưa nay không ai lấy văn để giải toán và cũng không ai dùng toán để làm văn... Vài lời mạo muội xin các bác bỏ quá cho nhà cháu quê mùa nhé!!

    Trả lờiXóa
  9. Dù làm gì,dù là khoa học,toán học,văn học,hay cái gì hoc đi chăng nữa.Nhưng mục đích cuối cùng cũng là phục vụ lợi ích chung cho xã hội,mang lại những điều thiết thực nhất để phục vụ cuộc sống dân sinh.Còn nếu không,dù anh có là nhà gì đi chăng nữa,có công trình nghiên cứu cao siêu đến đâu,nhưng công trình đó nghiên cứu xong chỉ để đấy,không áp dụng vào để phục vụ thiết thực cho xã hội,cho con người,mà chỉ để lấy tiếng.Hoặc dù anh là người nổi tiếng,nhưng chỉ"co ro"lo cho bản thân,không để ý những điều bất công của xã hội,của nhân dân,thì công trình đó cũng chẳng có ý nghĩa gì,và bản thân cái danh của người đó cũng chỉ là hão trong con mắt mọi người mà thôi.
    "Cũng có thể lắm chứ!Lúc đó thì hạt gạo lại có khi quý hơn"Bổ đề"cũng nên."

    Trả lờiXóa
  10. Không nhất trí quan điểm của tác giả bài viết, Toán học không lẽ không cần thiết? Khi nghiên cứu thành công thì được giải này nọ, nhưng còn biết bao nhà toán học Việt nam đã và đang đóng góp rất nhiều cho nước nhà, mà NBC đã từng là học trò của họ. Nói thế thì các thầy dạy toán buồn chết, dù gì thì NBC cũng đã làm cho những người yêu toán Việt nam có thêm chút tự hào và lòng say mê để tiếp tục con đường của mình, dù có thể không thành công, mà thường là không thành công như NBC.
    Tiền trao cho viện Toán so với các khoản lâu nay chi cho các chương trình nghiên cứu v.v.v...đã là cái gì đâu, mà cuối cùng cũng đã có cái nào thế giới công nhận?
    Nếu đã so sánh sao bác không so sánh luôn với Vinashin cho dễ thấy, chỉ cần khoản 750.000.000 USD là đã đủ nuôi bao nhiêu người?

    Trả lờiXóa