26 tháng 7, 2012

"GÂY PHƯƠNG HẠI ĐẾN HÒA BÌNH, QUỐC PHÒNG, AN NINH CỦA VIỆT NAM"

Mai Thanh Hải - Lại nghe bác Người phát ngôn hô "phản đối phản đối", giống y như ngày xưa còn bé, mình quệt mũi, xách quần đi cổ động.

Lại nghe báo chí nước nhà chăm chú đưa tin, giống như tường thuật trực tiếp, ở tít đâu đâu: Sự kiện gần 30 tàu chiến đấu các loại nổi, ngầm của Trung Quốc đang lững thững lướt sóng đến quần đảo Trường Sa để diễn tập, bắn đạn thật...

Mình chả dám hô hào, tường thuật gì mà chỉ vẩn vơ nghĩ đến mấy Điều trong Luật Biển Việt Nam, mới được Quốc hội Khóa XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 21/6/2012.

Đó là Điều 23 - Đi qua không gây hại trong lãnh hải. Cụ thể dư lày:

1. Đi qua lãnh hải là việc tàu thuyền nước ngoài đi trong lãnh hải Việt Nam nhằm một trong các mục đích sau:

a) Đi ngang qua nhưng không đi vào nội thủy Việt Nam, không neo đậu lại trong một công trình cảng, bến hay nơi trú đậu ở bên ngoài nội thủy Việt Nam;

b) Đi vào hoặc rời khỏi nội thủy Việt Nam hay đậu lại hoặc rời khỏi một công trình cảng, bến hay nơi trú đậu ở bên ngoài nội thủy Việt Nam.

2. Việc đi qua lãnh hải phải liên tục và nhanh chóng, trừ trường hợp gặp sự cố hàng hải, sự cố bất khả kháng, gặp nạn hoặc vì mục đích phải cứu giúp người, tàu thuyền hay tàu bay đang gặp nạn.

3. Việc đi qua không gây hại trong lãnh hải không được làm phương hại đến hòa bình, quốc phòng, an ninh của Việt Nam, trật tự an toàn trên biển. Việc đi qua của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải Việt Nam bị coi là gây phương hại đến hòa bình, quốc phòng, an ninh của Việt Nam, trật tự an toàn xã hội nếu tàu thuyền đó tiến hành bất kỳ một hành vi nào sau đây:

a) Đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chống lại độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam;

b) Đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chống lại độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia khác; thực hiện các hành vi trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế được quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc;

c) Luyện tập hay diễn tập với bất kỳ kiểu, loại vũ khí nào, dưới bất kỳ hình thức nào;

d) Thu thập thông tin gây thiệt hại cho quốc phòng, an ninh của Việt Nam;

đ) Tuyên truyền nhằm gây hại đến quốc phòng, an ninh của Việt Nam;

e) Phóng đi, tiếp nhận hay xếp phương tiện bay lên tàu thuyền;

g) Phóng đi, tiếp nhận hay xếp phương tiện quân sự lên tàu thuyền;

h) Bốc, dỡ hàng hóa, tiền bạc hay đưa người lên xuống tàu thuyền trái với quy định của pháp luật Việt Nam về hải quan, thuế, y tế hoặc xuất nhập cảnh;

i) Cố ý gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển;

k) Đánh bắt hải sản trái phép;

l) Nghiên cứu, điều tra, thăm dò trái phép;

m) Làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống thông tin liên lạc hoặc của thiết bị hay công trình khác của Việt Nam;

n) Tiến hành hoạt động khác không trực tiếp liên quan đến việc đi qua.

Chiểu theo điểm c, khoản 2 trong Điều luật ("Luyện tập hay diễn tập với bất kỳ kiểu, loại vũ khí nào, dưới bất kỳ hình thức nào"), thì tàu chiến Trung Quốc gây phương hại đến hòa bình, quốc phòng, an ninh của Việt Nam rồi nhé!. Rõ rành rành, ở ngay văn bản Luật...
***
Hình ảnh minh họa: Tàu Trung Quốc đang vận động đến Trường Sa để diễn tập bắn đạn thật. Nguồn: Internet

4 nhận xét:

  1. Nó tiện thể chiếm luôn thì sao nhỉ , nguy hiểm quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng dễ thế đâu, không sứt đầu cũng mẻ trán đấy! Thời bắt nạt đã qua rồi, nó múa gậy để doạ thôi. Chủ yếu là nội bộ của nó đang có vấn đề nên làm ầm ĩ lên để đánh lừa dư luận, để người ta chú tâm vào mấy hòn đảo mà quên đi những chuyện khác. Đánh nhau nó cũng mất nhiều đấy, chẳng biết mèo nào cắn mỉu nào đâu.

      Xóa
  2. Ngày trước, ngay cả khi ta thắng rồi các cụ nhà mình vẫn phải triều cống. Nguyễn Trãi bảo "lấy nhân nghĩa thắng hung tàn, lấy trí nhân thay cường bạo". Cái loa miệng thì phải khẳng định chủ quyền nhưng rắn quá là sẽ có "sự kiện Vịnh Bắc Bộ" liền. Cần phải uyển chuyển mềm dẻo nhưng vẫn không lui bước.
    Tuy nhiên,để giữ chủ quyền phải có sức mạnh thực hoặc dựa vào một sức mạnh nào đó. Cách "đu dây" giữa các cường quốc là rất khó. Thầm nghĩ sao Ixrael bé tý vẫn sống khoẻ ở lò lửa Trung Đông, mình to đùng mà yếu liễu đào tơ thế?

    Trả lờiXóa
  3. lãnh đạo đất nước đâu ra nói vài tiếng cho dân yên lòng như tổng thống philippin đi.

    Trả lờiXóa