24 tháng 7, 2012

RẤT "HOÀNH TRÁNG", TRONG NGHĨA TRANG TRƯỜNG SƠN

Mai Thanh Hải - Chiều tà ở Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) Trường Sơn, bao lần đến thắp hương cho các anh chị, đều thấy u uất - linh thiêng đến não lòng.

Cả buổi sáng trên Tà Cơn - Khe Sanh, quần áo đầu tóc ướt rượt vì dính mưa rừng ào ạt ngay giữa sân bay thông thống, chả có chỗ nào mà trú, ngoài cách chui vào ngồi thu lu dưới bụng máy bay - xe tăng bị bắn, bắt ngày xưa tít tắp... nên cả 5 đứa, ai cũng run bần bật như phải gió.

Thế nên, vào đến NTLS Trường Sơn, ai cũng nghĩ sẽ lạnh thêm, giữa ngàn ngạt gió, mênh mông mộ chí, vi vút hàng dương và niềm cô quạnh, từ trong chính mỗi người... Vậy mà nhầm hết!.

Hôm nay NTLS Trường Sơn hơi bị rộn ràng, tấp nập. Ngay sân tượng đài - Khu vực Trung tâm của NTLS là mái vòm dựng khung sắt, căng lên phồng phào, che cho những bàn thờ, tượng xanh đỏ, mâm cúng, đồ vàng mã... ngồn ngộn và những dãy bàn ghế bọc đệm trắng toát, dành cho quan khách. 

Mình ấn tượng nhất là trong những túi nilong xếp thành núi, là những bộ quân phục làm bằng giấy, đủ cả mũ mãng, dép cao su xanh đỏ đen vàng, kèm theo 2 thỏi làm bằng giấy trang kim, giống y vàng thật.

Tụi mình, cùng bao nhiêu Đoàn khác ngồi xe ngoại tỉnh ngoài Bắc trong Nam, len lỏi qua bàn ghế - thảm đỏ - đồ cúng, cẩn thận lắm mới không giẫm vào những hàng nến đỏ, xếp la liệt từ sân lên lư hương Tượng đài NTLS, để thắp hương.

Tò mò quá, nên hỏi mấy cậu thanh niên đang loăng quăng sắp đặt loa đài ánh sáng âm thanh: "Sự kiện gì vậy?". Cậu đeo kính thì thầm: "Hoạt động của ngành Ngân hàng. Bí mật!", khiến mình càng... tò mò, rời khỏi NTLS Trường Sơn, cứ ấm ức vì chả hiểu: "Bí mật gì mà lại hoành tráng ngay NTLS?".

May quá, sáng nay đọc Báo Quảng Trị, mới biết đó là hoạt động chả có gì phải bí mật của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (đọc ở đây). Thở phào và hết sạch ấm ức...

Box: Hiện toàn tỉnh Quảng Trị có 119.268 người có công, thân nhân người có công. Toàn tỉnh có 1.038 Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 25 mẹ còn sống đều được nhận phụng dưỡng và xây nhà tình nghĩa.


Trong hơn 10 năm qua, tỉnh đã huy động được hơn 67 tỷ đồng, trong đó phần lớn sử dụng vào việc xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách. Toàn tỉnh đã xây dựng được 2.333 nhà tình nghĩa, sửa chữa 1.337 nhà với tổng kinh phí thực hiện trên 55,3 tỷ đồng.


Trong gần 8 năm (2005- 2012) tổng số kinh phí huy động được trên 203,6 tỷ đồng, qua đó đã tôn tạo, nâng cấp 40 nghĩa trang liệt sĩ, 50.000 mộ liệt sĩ và nhiều nhà bia tưởng niệm, công trình tri ân liệt sĩ khác.


Trong 10 năm qua đã cất bốc, quy tập được 2.018 hài cốt liệt sĩ hi sinh trên khắp chiến trường về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh; tổ chức đón nhận và quy tập 759 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh trên nước bạn Lào trở về...
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bài trên Báo Quảng Trị

(QT) - Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thương binh -Liệt sĩ 27/7 (1947-2012), hôm qua 23/7/2012, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại NTLS Quốc gia Trường Sơn; tổ chức lễ viếng, dâng hoa, dâng hương tại Thành Cổ Quảng Trị, NTLS Quốc gia Đường 9; thả hoa trên sông Thạch Hãn.

Tham dự lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ và các lễ viếng, về phía Trung ương và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam có các đồng chí: Trung tướng Võ Tiến Trung, UVTƯ Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng; Trung tướng Đỗ Đức Huệ, Chính ủy Học viện Quốc phòng; Phan Đức Tú, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Nguyễn Trung Hiếu, Ủy viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam; tập thể cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Chi nhánh các tỉnh từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng.

Về phía tỉnh Quảng Trị có các đồng chí UVTVTU: Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hồ Thanh Tự, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Thành ủy Đông Hà; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo huyện Gio Linh, thị xã Quảng Trị, TP. Đông Hà.
Lễ cầu siêu tri ân các anh hùng liệt sĩ tại NTLS Quốc gia Trường Sơn được diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động và thành kính nhằm tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương ngã xuống vì nền độc lập dân tộc và cầu mong cho quốc thái dân an, cầu mong đất nước ngày càng phát triển vũng mạnh và phồn vinh.

Cùng với lễ cầu siêu là lễ dâng hoa, dâng hương tại Thành Cổ Quảng Trị, NTLS Quốc gia Đường 9, thả hoa tưởng nhớ liệt sĩ trên sông Thạch Hãn. Tại lễ viếng các đồng chí trong đoàn đã tiến hành thỉnh chuông, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong hai cuộc kháng chiến vệ quốc. Sau lễ viếng, các đồng chí trong đoàn đã tiến hành dâng hương tại các phần mộ trong niềm tri ân, biết ơn sâu sắc.


*****
MỘT SỐ HÌNH ẢNH "HOÀNH TRÁNG' CỦA BIDV
Khu vực làm Lễ

Bên trái khu vực làm lễ

Các nhân viên BIDV được huy động làm công tác phục vụ, vẫn còn nguyên bảng tên trên ngực

Quần áo, mũ dép và 2 thỏi vàng bằng giấy, gửi xuống cho các liệt sĩ

Dép cao su đầy đủ nhé

Ngân hàng thì phải nhiều tiền, cả ngoại lẫn nội tệ

Ai cúng cứ cúng, ai thắp hương cứ thắp hương

Bộ phận âm thanh - ánh sáng phục vụ lễ cúng

Thu hút sự chú ý đặc biệt của khách và người địa phương

"Nhà nếp" lo việc hậu cần, ăn uống cũng "đóng đô" ở phía "cánh gà" buổi lễ

Tiền vàng đốt mệt nghỉ

Nhân viên BIDV kiểm tra lại lần cuối, xem đã đủ lễ hay chưa


Bàn ghế cho quan khách ngồi... xem cúng, đủ cả sữa, bánh ngọt, bánh bao, hoa quả và bò húc...

Tự dưng lại nhớ câu thơ: "Bờ đường 9 có cây xấu hổ, chiến sĩ đi qua ai cũng ngước nhìn"...

Các nhân viên BIDV sắp hàng, đứng đợi sẵn quan khách đến... xem cúng

16 nhận xét:

  1. Gừi vàng hương cho các liệt sĩ theo quan niệm truyền thống là việc nên làm. Nhưng tôi thấy phản cảm là hình ảnh những chiếc bàn ghế sang như trong khách sạn và đồ ăn nhẹ cho quan khách xem cúng. Giời ạ! Đúng là Ngân hàng. Đến để thắp hương tri ân, hoa tươi , quả tốt và tấm lòng thành. Sao lại ngồi đó mà nhắm được? Đến đây . nếu đói hãy mang cơm nắm , muối vừng. Các bác Ngân hàng thanh đạm một buổi cho người bớt mập nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Nó ở đây, ông Mai ạ http://antgct.cand.com.vn/vi-VN/sotay/2012/7/56081.cand

    Trả lờiXóa
  3. Rất "hoành tráng" và quá choáng váng. Phô trương và lãng phí! Các bác xem bài này xong rồi quay lại đọc "Mẹ Đồng Lộc" của cùng tác giả và suy ngẫm nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Các chú, các anh chắc thấy con em hiếu thảo, thế là tốt chứ.

    Trả lờiXóa
  5. Xin lỗi chủ Blog và mọi người xem trước....Sao các chiến hữu o hiện hồn về bóp cổ chết mẹ hết lũ chúng nó cho rồi...CỨ LÀM TRÒ...với số kinh phí đó biết bao bà mẹ của các liệt sỹ,bao nhiêu thương binh của đất nước đang khó khăn được nhận thì thiết thực biết bao?

    Trả lờiXóa
  6. Toàn những bọn vẽ chuyện, ăn không ngồi rồi, cũng ngày này cách đây 1 năm đoàn công tác bọn em trong Nam đã có dịp đi ngang nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn và đã chụp được những hình ảnh này đây bác Hải, bác lấy mà so sánh nhé, hay tại bọn em đến sớm nhỉ.

    http://i13.photobucket.com/albums/a273/eomvn/DSCN1741.jpg

    http://i13.photobucket.com/albums/a273/eomvn/DSCN1745.jpg

    http://i13.photobucket.com/albums/a273/eomvn/DSCN1746.jpg

    Trả lờiXóa
  7. Trời đất!

    Đọc xong bài báo và nhìn những bộ quần áo giấy, tiền hoá vàng chất đầy căn nhà mà tôi cảm thấy ngao ngán xót xa cho đất nước.

    Quả thực là mâu thuẫn cực kỳ cay đắng: trong khi đất nước đang hồi hộp lo ngại sự hiện diện của đám quân xâm lược TQ trên Biển Đông, tàu đổ bộ xuất hiện và TQ đã chính thức thành lập thành phố Tam Sa ngay trên phần đất thuộc chủ quyền VN, có nghĩa nguy cơ chiến tranh chống xâm lược đang gần kề ...thế mà Nhà Nước và ngân hàng vẫn chi tiền bộn để làm một buổi lễ cầu siêu cho những vị anh hùng liệt sĩ hy sinh vì Cách Mạng. Thế thì có ai nghĩ đến 64 vị anh hùng hải quân QDND VN hy sinh trên đảo Gạc Ma (1988)làm bia đỡ đạn cho quân xâm lược TQ không nhỉ ? Có ai hiểu thấu nỗi đau xót khi chính ông bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Lê Đức Anh đã công khai ra lệnh cấm sử dụng súng ống vũ khí chống trả ? Thử nghi sao khi lại nghe chính ông Lê Đức Anh buột miệng phê phán hành động xâm lăng của TQ mới đăng trên báo "lề phải hồi tháng trước"?

    Tôi chưa hề thấy một hiện tượng phản cảm giả đạo đức trầm trọng đến như thế!

    Buồn thay cho thân phận người dân VN!

    Lê Quốc Trinh, Canada

    Trả lờiXóa
  8. Hoành tráng cho người chết.
    Đói khổ cho người sống.
    Hai ngày hai bài viết đủ nói lên tất cả.Cám ơn em nhiều Hải ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Vang, hoan toan dong y voi bac.... Chua xot

    Trả lờiXóa
  10. Qua cách bày trí thì thấy đây chuẩn bị làm pháp sự Bạt Độ kỳ Siêu và Chẩn Tế Cô Hồn theo nghi thức Phật Giáo.
    Thật lố bịch cho những kẻ mang tư tưởng của Chủ nghĩa Chủ nghĩa Marx-Lenin. Đúng là bọn khinh sư, miệt tổ. Hồ tổ sư chỉ mong muốn sau khi chết về Marx-Lenin, Mao thôi, nào đâu tin nhân quả họa phước, sinh tử luân hồi. Hôm nay bọn môn đệ nô tài này làm cái việc đáng phỉ nhổ.
    Chủ nhân của những ngôi mộ này với lòng trung thành tận tụy thì chắc chắn sẽ theo chân Hồ tổ sư nào đâu muốn quy y Phật, quy y Pháp, Quy y Tăng.
    Trong Lễ Pháp Sự Bạt Độ Kỳ Siêu và Chẩn Tế Cô Hồn có nghi thức quy y linh, có nghĩa là Thầy chủ lễ sẽ hướng dẫn cho các vong linh Quy y Tam Bảo ( quy y Phật, Quy y Pháp, Quy y Tăng) .Thành tựu pháp sự này thì buổi lễ mới thành tựu viên mãn.
    Một bọn ngu nhân, không hề biết thức tỉnh, Phật nào, Thánh nào mà giang tay cứu độ . Đừng phí tiền thuế của nhân dân nữa.
    " PHÀM LÀM VIỆC GÌ HÃY NGHĨ ĐẾN HẬU QUẢ CỦA NÓ"

    Trả lờiXóa
  11. Nam mô a...Đeo mo vào MẶT

    Trả lờiXóa
  12. Chán vãi!
    Làm thế không biết anh linh của các Liệt sĩ có thoải mái không. Tiền mua cái chỗ đồ mã đó sao không đem lên Hà Giang cho trẻ em, góp vào cái chương trình bát cơm có thịt ấy.
    Ôi giời ơi là giời.

    Trả lờiXóa
  13. Bầy bàn tiệc ngay tại nghĩa trang liệt sĩ thật là phản cảm ! Làm rối loạn cả nơi yên bình của các liệt sĩ !
    Mình đã một lần đến đây cùng bạn bè , bọn mình lặng lẽ đi lặng đi giữa các hàng bia mộ và âm thầm hỏi các Anh , sự hy sinh của các Anh có thể nào vô nghĩa không khi mà đến hôm nay đã 37 năm trôi qua mà đất nước vẫn chưa được Bình yên ????
    Tháng 7 này không đến Trường Sơn được với các Anh nhưng trong lòng mình vẫn chứa đầy cảm giác tê tái khi đứng giữa những hàng bia mộ của những chàng trai tuổi hai mươi rời giảng đường đại học ra đi cứu nước để rồi nằm lại giữa đại ngàn !!!!!
    Cầu các Anh Linh thiêng hãy diệt trừ sự xấu sa, tham lam , hèn nhát , ngu dốt, giả dối, tráo trở....đang tràn ngập đất nước này !
    Còn hôm nay Cái bọn BIDV của TRẦN BẮC HÀ đến đây HOÀNH TRÁNG để cầu gì thế ? Chắc lại cầu NHNN của thống đốc Bình rót cho thêm nhiều nhiều ngàn tỷ nữa ..... Sao không làm một nghĩa cử gì cho Bà con nông dân, ngư dân ....bớt khổ ???

    Trả lờiXóa
  14. Văn hóa của đám BIDV là như vậy. Nhìn các nữ nhân viên BIDV được huy động làm công tác phục vụ, vẫn còn nguyên bảng tên trên ngực, lại nhớ có lần được đi cùng lãnh đạo BIDV vào Quy Nhơn, đoàn xe ầm ầm lao tới, đỗ xịch trước cửa 1 chi nhánh, các quan BIDV lố nhố chui ra, toàn đeo kính đen (sau này nghe mình kể lại, 1 đồng chí Thứ trưởng đã nói ngay: "mình đã có lần chứng kiến rồi, như 1 đám mafia"). Vào phòng, chưa kịp ngồi, 1 vị lãnh đạo BIDV đã quát: "đóng cửa lại (tức là không tiếp dân nữa, dù mới 3h chiều), bảo đám cave vào hết đây", và "thằng đội trưởng đội cave đâu ?". Mình ngơ ngác hỏi đội trưởng đội cave là ai ? Hóa ra là anh bí thư chi đoàn chi nhánh.

    Trả lờiXóa