26 tháng 7, 2012

NGHĨA TRANG LIỆT SĨ, KHÔNG PHẢI... SÀN DIỄN THỜI TRANG

Mai Thanh Hải - Gọi tháng 7 là tháng tri ân quá là đúng, bởi dọc hành trình đi theo cung đường Trường Sơn huyền thoại của tụi mình, rẽ vào Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) nào cũng thấy đông nghịt người xe, mang biển số các tỉnh từ Lai Châu cho đến Cà Mau.

Đủ cả: Từ những Cựu chiến binh huân huy chương đeo đỏ ngực, lúc lắc mũ tai bèo sau lưng thăm lại chiến trường xưa; đến những Đoàn thăm quan cấp xã, hết thảy già trẻ lớn bé chất lên chiếc xe khách cũ kỹ, thả khói mù mịt, đi đến đâu là hàng quán nơi ấy.. thở dài vì có thu được tiền, may lắm là khoản phí... vệ sinh; các bà các chị thành thị mới về hưu rỗi rãi, góp tiền thuê xe đi thăm chùa chiền miếu mạo, tiện ghé vào làm lễ thắp hương, gọi là tranh thủ chuyến xe, khiến mấy chú lái xe hợp đồng, cười méo xệch...

Mấy năm nay, tuy "khủng hoảng kinh tế", nhưng được cái nhà nào cũng không lo đói, nên cái sự "thăm quan trải nghiệm" đã thành phong trào ở một bộ phận cư dân khá giả.

Vài nhà thuê 1 chiếc xe to hoặc mỗi nhà 1 xe nhỏ, đi thành đoàn, lẩn thẩn rẽ ngang dọc đường Hồ Chí Minh, với đích đến là 1 resort nhiều sao nào đấy, ở khu du lịch biển nào đấy, cũng trở thành quen mắt...

Thế nhưng, có 1 điều khiến rất nhiều người không quen mắt là việc những đoàn khách "sang trọng, sạch sẽ" này rất hay... tiện thể mặc trang phục đi chơi - tắm biển với áo ngắn, hở nách hở ngực, quần ngắn quá đầu gối, thậm chí rách tả tơi tua rua đến gần... bẹn, vào thắp hương, vơ vẩn quanh những hàng bia mộ liệt sĩ, đứng nghiêm trang, thẳng hàng như những hàng quân, trong nắng gió Trường Sơn linh thiêng - bất tử.

 Tụi mình ghé vào 3 điểm NTLS lớn (Đồng Lộc, Đường 9, Trường Sơn), đến đâu, cả đám cũng bắt gặp những trai gái, đoàn đội ăn mặc kiểu như vậy. Bạn Phương mình bảo: "Nghĩa trang Liệt sĩ mà cứ như sàn diễn thời trang, bãi biển khoe ngực - hở đùi" khiến mọi người trầm ngâm: Lại toàn người phía ngoài vào...

Tự dưng lại nhớ đến những ngôi chùa mình đã gặp rất nhiều, rồi cả những điểm du lịch tâm linh ở Huế, có tám biển ghi rõ ràng "Cấm mặc quần áo ngắn vào thăm quan, thắp hương" rất nghiêm túc và quy củ.

Dĩ nhiên, NTLS khác với chốn chùa chiền, thế nhưng nếu những người vào thắp hương, thăm viếng người đã mất, lại cứ "hồn nhiên như... cô Tiên" thì sự linh thiêng đâu còn tồn tại?..

Cái sự đẹp, sự mốt, sự sang trọng có thể làm tăng giá trị của con người. Nhưng ở nơi trang nghiêm, thành kính, thấm đầy máu và đẫm nước mắt, mọi sự sang trọng - tiền bạc đều trở thành vô nghĩa và những váy ngắn, áo hở... đều trở thành "vô duyên, vô ý, vô tình".

Chắc chắn, những người nằm dưới cỏ, đều cảm nhận được ý nghĩa đích thực của khái niệm "đền ơn, đáp nghĩa", từ cái ăn, nết mặc của những nam thanh nữ tú, bất chợt nổi hứng rẽ qua thăm mộ, chỉ vào dịp tri ân và các anh chị sẽ bảo: "NTLS không phải nơi khoe quần áo, sàn diễn thời trang". Thật đấy!..
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
NHỮNG HÌNH ẢNH KHÓ COI TẠI NTLS GẦN NGÀY 27/7/2012

Cả Đoàn "quần cụt" vừa đứng nghiêm làm Lễ Tưởng niệm, trong tiếng nhạc nghi lễ trầm hùng tại NTLS Đường 9
Không thể ngắn thêm
Váy rất nổi và điện thoại rất xịn
Xắn quần dài cho cùng nhịp với người đẹp
Quần ngắn ở Đồng Lộc
Hiên ngang làm lễ trước tượng đài 10 cô
Váy đẹp em vào Thành Cổ...


7 nhận xét:

  1. Đúng là có một số người mặc quần quá ngắn gây phản cảm, nhưng theo mình, ở xứ nóng như thế này, trong điều kiện đi nghỉ mang ít quần áo nghiêm chỉnh theo... thì sử dụng quần sooc, váy đẹp vào thắp hương ở NTLS cũng được; không nên quy định chặt chẽ quá.
    Tuần tới mình về HN, định thăm Hải đấy, sẽ liên lạc với bạn qua Email.

    Trả lờiXóa
  2. bài viết thật hay.like cho bác hải 1 cái

    Trả lờiXóa
  3. Chắc mấy em này muốn bù đắp cho các anh một thời gian khổ trong rừng. Thiệt tình.

    Trả lờiXóa
  4. OK thôi bác Hải ơi ! Người ta có lòng là quý rồi. Còn hơn gấp triệu lần đám NH trình diễn vừa rồi.
    Hồi xưa, tụi tui có khi chỉ quần đùi, áo lót có dịp đi ngang qua cũng ghé vào thăm vậy. Hương đèn không có, mà có cũng không làm sao thắp đủ! Bộ đội cứ "nhập hộ khẩu" về hàng ngày. Rồi có đứa lại "cắt hộ khẩu" chuyển về NTLS địa phương. Rối tinh rối mù cả lên.

    Trả lờiXóa
  5. Hồi hôm xem chương trình VTV tri ân các Liệt sĩ ở thành cổ quảng trị xúc động quá! Chương rất hay nhưng ghét nhất là các bài hát văn nghệ xen ngang. con mụ Thanh lam như liêu trai chí dị còn ca sĩ hát bài quê hương nhìn các đầu tóc muốn đấm cho một đấm bể tv. VTV cần thiết phải rút kinh nghiệm việc này. Ở các chương trình như thế này tôi nghĩ không ai cần những ca sĩ nổi tiếng kiểu như vậy đâu. nên giao cho một đoàn nghệ thuật quân đội nào đó phục vụ là hay nhất

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hoàn toàn nhất trí với anh, nhìn cái đầu tóc của nam ca sĩ thì không thể chấp nhận. Nếu được thì cứ các đoàn văn nghệ quân đội là tốt nhất. một sự phục vụ đúng nghĩa của nó.

      Xóa
  6. Phê bình thì không sai, nhưng cũng phải nói họ có lòng thăm viếng các Anh. Đi chơi tiện đường ghé vào thăm, tìm đâu ra quần dài ? Sao ban tổ chức không cho mượn quần dài loại pi-da-ma dây thun ấy. Chỉ cần mặt chồng lên quần cụt là lễ bái trang nghiêm. Chùa ở Thái Lan, thậm chí ở Mỹ một số chổ trang nghiêm họ làm thế. Như vậy ta có thể giải quyết bọn bọn Tây/ta ba lô mặt tà lỏn vào nơi trang nghiêm.

    Trả lờiXóa