3 tháng 3, 2012

HÁT "CHIỀU BIÊN GIỚI EM ƠI", TRÊN TRẠM CHỐT BIÊN PHÒNG...

Mai Thanh Hải - Mã Lủng Kha là thôn giáp biên của xã Má Lé (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), sát sạt đất Trung Quốc với đường kẻ phân chia "núi liền núi" gần 5km.

Cả thôn chỉ có vài chục nóc nhà người Mông, lấm tấm trải từ đỉnh Mã Lủng Kha xuống con đường mòn dẫn ra lối mở, ấy thế nhưng cũng có riêng 1 Trạm chốt Biên phòng đứng chân.

Theo sổ sách giấy tờ, thì cái nhà xây cấp 4 duy nhất ở Mã Lủng Kha, nằm loi choi giữa đá xám, cây dại được gọi là Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Lũng Cú, trấn giữ cái con đường cheo leo vòng vèo, 1 bên là vực sâu hút, bên là núi đá dựng đứng, lổn nhổn đá lăn từ trên núi xuống (có khi bằng cả con bò). Đường chạy từ trung tâm xã Ma Lé ra nơi tiếp giáp với Trung Quốc, gần cột mốc 413.

Trạm Kiểm soát Lũng Cú này tuy không có biển hiệu treo trước cổng, nhưng lại có con dấu đàng hoàng, mỗi tháng đóng lộp cộp.. gần chục lần, cho người dân 2 bên xuất - nhập sang nhau với mục đích... đi chợ, đám cưới, tìm trâu bò(khác với Trạm dưới chân Cột cờ Lũng Cú, có biển treo hoành tráng trước cổng nhưng lại chả có dấu má, do là... Tổ Công tác).
Trạm được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng "cấp phép", hình như với mục đích "đi tắt đón đầu" sự phát triển của 2 quốc gia, trong tương lai.

Kể vài nét sơ qua để thấy: Gọi là Trạm Kiểm soát Cửa khẩu cho oách, chứ thực ra anh em trong Đồn 169 (Đồn Biên phòng Lũng Cú, Đồng Văn, Hà Giang), bao năm nay quen gọi cái nơi xa xăm này là Trạm Mã Lủng Kha.

Trạm Mã Lủng Kha nằm xa tít tắp. Ngày nắng còn đi xe máy vào được. Ngày mưa chỉ có nước chống gậy, đi bộ và từ xã Má Lé vào đến Trạm, có khi mất nửa ngày. Nằm tít tắp nên cái gì cũng phải tự cung tự cấp. Ngoài giờ công tác, mấy anh em trong Trạm lụi hụi trồng rau, nuôi gà, chăm lợn, tưới ngô để lấy cái mà ăn uống - sinh sống hàng ngày (nói cho oách là "Hậu cần tại chỗ"). Tối đến, mấy mống đàn ông xa vợ con cả năm, nhếu nháo chế độ cuối ngày, nghe chán chim kêu vượn hú, cắt cử gác xách - trực ban rồi cũng đành dán mắt vào cái tivi 14 inch do Đồn thanh lý, được sản xuất cách đây cả chục năm, tiếng câm tiếng tịt và nhiễu sóng loạn xạ, xem phim VTV3 cứ như xem "Một triệu con ruồi", lấy đó làm thú giải trí duy nhất... 

Mình biết chuyện của cái Trạm Mã Lủng Kha heo hút, xa lắc và thiếu thốn, gian khổ, hiểm nguy chẳng thể nào tính được, nên trước khi lên Đồng Văn, Hà Giang, có ý định tặng cho mấy anh em Trạm bộ tivi-video-karaoke đầy đủ (may là Mã Lủng Kha có đường điện kéo từ UBND xã vào), gọi là "chăm sóc đời sống tinh thần", cũng là tấm lòng của hậu phương với anh em Biên phòng nhân kỷ niệm 53 năm ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (đọc ở đây).

Ý tưởng của mình được rất nhiều anh em thân thiết ủng hộ và triển khai cái rẹt, trong đúng 2 ngày (đọc ở đây). Và đến hôm nay 3/3 - Kỷ niệm 53 năm Ngày Truyền thống của Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2012), món quà của chúng ta đã được anh em Trạm Mã Lủng Kha, Đồn 169 và các giáo viên cắm bản, bà con đồng bào dân tộc Mông trong thôn Mã Lủng Kha, xã Má Lé sử dụng thành thạo, say mê. Hình như mấy thứ "văn hóa văn nghệ" này, thực hơn rất nhiều so với cái Chương trình trực tiếp về Hà Giang trên HTV9, lải nhải suốt cả buổi tối, xem xong chỉ thấy... tốn điện.  

Mấy anh em Biên phòng trên Trạm chốt kể: Từ hôm nhận giàn, Trạm biến thành "Trung tâm văn hóa - Nghệ thuật" của toàn khu vực, chiều nào cũng đông nghịt bà con đến xem tivi, đĩa ca nhạc Việt Nam và thi thoảng lại cắm micro hát karaoke cái bài được yêu cầu nhiều nhất là: "Chiều biên giới em ơi!"...

Nghe kể, mình cứ ngẩn ngơ tưởng tượng câu hát trong lời thơ Lò Ngân Sủng, vang vọng trên núi đá, lăn dài trên nương ngô, ruộng cải, quấn quýt đọng trên lá cây và đọng lại, nghiêm trang trên đỉnh cột mốc:

"Chiều biên giới em ơi
Có nơi nào cao hơn
Như đầu sông đầu suối
Như đầu mây đầu gió như trời quê biên cương

Em ơi có nơi nào hơn chiều biên giới khi mùa hoa đào nở,
khi mùa sở ra cây, lúa lượn bậc thang mây mù tỏa ngát hương bay
Chiều biên giới em ơi!
Nhớ bao điều thân thương
Đôi ta cùng chiến hào, tình yêu đẹp tiếng hát giữa đất trời quê ta"...

Lại lẩn mẩn ước: Giá như Đồn nào, Trạm chốt nào trên phên dậu biên cương cũng có tý "văn nghệ văn gừng" như Mã Lủng Kha, thì bộ đội mình, cũng được an ủi phần nào?..
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Cùng chung tay gắn bó nào. Nhưng sao bà Hậu lại che em, đè em thế này?


Trung tá Nông Minh Thạch, Đồn phó 169 bắt tay cảm ơn. Chú Nam, Trạm Mã Lủng Kha chắc tiếc quả tivi cũ?..

Trao đầy đủ thiết bị: Tivi29inch, đầu DVD-karaoke, ampli, 4 micro và 2 chiếc loa thùng to đại (dây nối ra sau đấy)
"Hội đồng nghiệm thu" làm việc
2 anh em mình làm... "Hội đồng thưởng thức", nhể?..
Chương trình tặng quà cho Trạm chốt Mã Lủng Kha được thực hiện với sự giúp đỡ của:

- TS Sử học Nguyễn Hồng Kiên: 3.000.000 VND
- anh Dũng (Giám đốc Doanh nghiệp kinh doanh ván sàn): 3.000.000 VND
- Nhà văn/ Đạo diễn Phạm Ngọc Tiến: 1.000.000 VND
- Em Thắng (Cty Pentax, LD Nhật Bản tại Việt Nam): 1.000.000 VND
- Em Phú (DN sản xuất đầu KARAOKE tại HN): 01 đầu máy KARAOKE
- Em Phú - Nga (Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Du, HN): 02 micro điều khiển từ xa
- TS Khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu (TP. Hồ Chí Minh): 2.000.000
- Vợ chồng em Hùng - Nga (DN Kinh doanh Dược phẩm tại Hà Nội): Giúp đỡ 1 chuyến xe 7 chỗ để chở đồ (màn hình tivi 29inch, ampli, đầu DVD-karaoke, loa...) và trực tiếp lái xe đi cùng.
- Em Kim Long Biên hỗ trợ 2.000.000 tiền xăng xe đoàn đi Hà Giang (4 ngày đêm).

CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC ANH CHỊ VÀ CÁC BẠN

9 nhận xét:

  1. Chúc mừng Trạm Mã Khũng Kha giờ đã có thêm dàn Karaoke để thư giãn cho vui qua ngày tháng.
    Ah Bác Hải, thấy có chiếc chiếu đang trãi chắc là chuẩn bị ngồi lai rai và thử giọng phải không? Bác nhớ cài thêm mấy bài về Biển Đảo để các Bác nơi biên cuong tổ quốc nhớ là Biển Đảo cũng đang nóng lắm.
    Chúc Bác khỏe , chân khỏe để đi tiếp...
    Khi nào Bác vào Buôn Ma Thuột cho em hay,
    Thân ái,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi đấy bác, chỉ làm mỗi 1 tý cho anh em vui thôi. Bác PM cái số để còn biết, liên lạc nhé!

      Xóa
    2. Dear Bác Hải, số Điện thoại em Phan Nhất Long 0908.768.156 . Hiện em đang phụ trách mảng chất lượng cho công ty Cổ phần cà phê Trung Nguyên tại BMT. Bác có dịp vào Dak lak anh em gặp cho vui.Chúc cuối tuần vui- khỏe

      Xóa
  2. Có tấm hình chị chụp chú lính trẻ người Mông đang chuẩn bị chiếu, mâm ăn mừng "rửa" dàn karaoke đấy :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay 03-03 là ngày truyền thống của Bộ đội Biên phòng. Gửi đến các anh bài hát " Bài ca biên giới":
      http://www.youtube.com/watch?v=nGhoxA_FH2E

      Xóa
    2. He! He! Hình ấy giấu, chị nhế!

      Xóa
  3. Hai anh chị trong "Hội đồng nghiệm thu" đang hát đến câu "là anh nghiêng hết ấy mấy về bên em" hay sao í, nhìn người anh bộ đội cứ nghiêng nghiêng là,cả lon bia cũng nghiêng nữa hé hé hé...

    Trả lờiXóa
  4. Chào các bạn,cách đây 30 năm tôi cùng bạn bè rời xa mái trường ở thủ đô lên biên giới để bảo vệ miền biên cương ,ngày ấy chúng tôi mới 19 đôi mươi,cũng đã cống hiến tuổi xuân của mình cho miền biên cương, bây giò đươc thấy các bạn cũng lên miền biên cương với mục đích mới ,tôi cảm động lắm.Cũng vì cuộc sống mà tôi phải xa quê hương hơn 20 năm ,nhưng trong lòng luôn nghĩ về quê nhà,nơi ấy tôi còn gia đình bè bạn và tất cả. Cũng nhờ có thông tin hiện đại mà tôi được biết tấm lòng của các ban đối với miền biên cương, qua đây tôi gửi lời cảm phục tới các bạn ,chúc các bạn luôn giữ được sự nhiệt huyết trong mình,sắp tới tôi đưa gia đình về thăm quê hương sẽ cố gắng dành thời gian được đồng hành cùng các bạn . Hẹn găp các bạn nhé

    Trả lờiXóa
  5. Từ hôm anh Hải lên Mã Lủng Kha, vào Lũng Cú đến giờ, giáo viên trường em đã thành thói quen, Cứ Google là gõ ngay maithanhhai... và em cũng thế.

    Trả lờiXóa