16 tháng 5, 2011

"ĐỂ DÂN ĐÓI, ĐẢNG VÀ CHÍNH PHỦ CÓ LỖI"

Khoai sắn tuổi già
* "... Nếu Dân đói, rét, dốt, bệnh, thì chính sách của ta, dù có hay mấy cũng không thực hiện được". (Chủ tịch Hồ Chí Minh, 13-6-1955)

Mai Thanh Hải Blog - Mình đã định không đề cập đến tình trạng "đói xuôi, đói ngược" với con số hàng vạn người, đã được chính quyền địa phương tỉnh Thanh Hóa, cực chẳng đã, phải công khai. Đơn giản vì gần 70 năm sau ngày thành lập nước, cái ước nguyện của Hồ Chủ Tịch từ năm 1946 (“Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”), tưởng như đã được thực hiện từ rất lâu, không ngờ vẫn chưa được tròn vẹn và gây ra dư luận chẳng lấy gì làm tốt đẹp, ngay trước ngày bầu ra những "Đại biểu của nhân dân", từ Trung ương xuống địa phương.

Thế nhưng, hôm nay, đọc văn bản số 2747/UBND-CN (12-5-2011), do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Ngọc Hồi ký về việc "Đầu tư xây dựng trụ sở Ban Bảo vệ - Chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh Thanh Hóa", thì mình chịu không nổi.

Cuối tuần trước, Sở Lao động - Thương binh và xã hội (LĐ-TBXH) tỉnh Thanh Hoá công bố: 21/27 huyện, thị xã, TP của tỉnh với 93.283 hộ (241.558 nhân khẩu) đang thiếu đói lương thực. Cụ thể: huyện Bá Thước 14.072 nhân khẩu, Cẩm Thuỷ 12.671, Mường Lát 9.049, Quan Sơn 8.200, Quảng Xương 21.940, Thạch Thành 19.906, Ngọc Lặc 16.667, Nga Sơn 16.284, Tĩnh Gia 15.915...
Nhận gạo cứu trợ

Như vậy, không chỉ các huyện miền núi - vùng cao đói, mà ngay người dân ở miền biển, đồng bằng, trung du của xứ Thanh cũng thiếu đói lương thực. Câu chuyện "chạy ăn từng bữa", "bát cháo bát cơm", "ăn độn- ăn giặm" và đặc biệt là không có gạo nấu cơm, phải thay bằng các loại rau củ quả khác... tưởng như chỉ tồn tại trong những năm 70-80 của thế kỷ trước, với cái tên dân gian "thời bao cấp", đã xuất hiện trở lại, trên diện rộng. 

Tại huyện vùng cao Mường Lát - địa danh đẹp huyền ảo trong mắt những chàng trai Hà Nội như Quang Dũng trong đoàn quân Tây Tiến, nay là địa phương trọng điểm của thiếu đói ở Thanh Hoá, với gần 1/3 số người của huyện đang thiếu đói gay gắt. Mường Lát có xã Mường Lý được "phong" là xã nghèo nhất tỉnh, với tỷ lệ hộ đói nghèo còn trên 80%. Những ngày này, tỷ lệ đói giáp hạt đạt đủ 100%...
Đường HCM qua Thanh Hóa dùng phơi sắn

Câu chuyện "đứt bữa, đói ăn" có thể xa lạ với nhiều người, nhất là người sống ở các đô thị, thành phố lớn. Nhưng với Thanh Hóa, chuyện này hình như đã quen từ lâu, ở nhiều địa phương trong tỉnh. Một minh chứng rất đơn giản: Truy cập trang Trang Thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa, gõ các từ khóa liên quan, sẽ ra khối văn bản chỉ đạo điều hành liên quan. Ví dụ: Gõ chữ "cứu đói", sẽ có các văn bản cứu đói của UBND tỉnh, gõ "thiếu đói" cũng có hàng loạt văn bản thiếu đói của tỉnh, gõ "cứu trợ" cũng cho các văn bản cứu trợ, tìm "đời sống khó khăn" cũng có đủ văn bản đời sống khó khăn... Đặc biệt, khi gõ từ "hỗ trợ", "nghèo" thì số văn bản  hỗ trợ nghèo dài dằng dặc.

Bao năm thiếu đói, khổ quá cũng thành... quen. Chẳng thế mà cứ đến mùa vụ, Tết nhất là lại vác rá xin "cứu trợ" và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và một số tỉnh khác (cũng có tình trạng thiếu đói tương tự, nhưng không nhiều) đã dần... chai mặt. Chính vậy, trước con số thiếu đói kỷ lục, lãnh đạo tỉnh vẫn coi là chuyện bình thường, không có chuyện gì đáng lo ngại. Thấy rõ nhất điều này là: Khi họp Tổng kết công tác tháng 4 và bàn phương hướng tháng 5-2011, những người đứng đầu tỉnh Thanh Hóa vẫn khẳng định "KTXH tháng 4 tiếp tục tăng trưởng và có chuyển biến tiến bộ" mà không đề cập 1 chữ nào đến tình trạng đói kém (Xem tại đây)...
Cảnh thường gặp ở miền Trung sau mùa mưa lũ, giáp hạt

Đã vậy, trong khi Sở LĐ-TBXH tỉnh đề xuất xin Trung ương 3.700 tấn gạo để cấp cho gần 240.000 nhân khẩu đang thiếu ăn, thì lãnh đạo tỉnh chỉ làm công văn xin 2.048 tấn gạo để cấp cho các hộ dân đặc biệt khó khăn. Số gạo còn lại, các địa phương phải tự cân đối ngân sách để hỗ trợ cho nhân dân. Điều này đồng nghĩa với việc, hàng chục nghìn người dân vẫn tiếp tục... đói dài, vẫn cứ chờ đấy (bởi cấp tỉnh đã giao việc cứu đói cho cấp huyện, thị), ngồi đấy để tỉnh lo những việc khác, ví như "Đầu tư xây dựng Trụ sở Ban Bảo vệ - Chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh Thanh Hóa" vừa được UBND tỉnh phê duyệt...

Tại Hội nghị Sản xuất cứu đói, ngày 13-6-1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Tục ngữ có câu: “Dân vĩ thực như thiên”, nghĩa là dân lấy ăn làm trời, nếu không có ăn là không có trời. Lại có câu: “Có thực mới vực được đạo”, nghĩa là không có ăn thì chẳng làm được việc gì cả. Vì vậy chính sách của Đảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân" và khẳng định: "Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi" (Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 7, tr. 461, 572).
Sung sướng nhận cứu trợ

Bác cũng nhấn mạnh: "Cán bộ Đảng và chính quyền từ trên xuống dưới, đều phải hết sức quan tâm đến đời sống của nhân dân... Dân đủ ăn đủ mặc thì những chính sách của Đảng và Chính phủ đưa ra dễ dàng thực hiện. Nếu dân đói, rét, dốt, bệnh thì chính sách của ta dù có hay mấy cũng không thực hiện được" và đặc biệt chú ý đến vấn đề tiêu cực trong cứu trợ (đang rất thời sựu hiện nay): "... Tham ô, lãng phí là có tội. Mà tham ô lãng phí gạo cứu đói, tội càng lớn hơn. Không khác gì gián điệp giết hại đồng bào. Đó là tội thật to...". 

Tối nay, nghe anh gì đẹp giai đọc trên Thời sự VTV toàn văn Chỉ thị của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mình cứ lẩn mẩn không hiểu những lời Bác dạy trong Hội nghị sản xuất Cứu đói 1955, đã được học tập, thực hiện ra sao mà tình trạng dân đói ở nhiều địa phương vẫn không hề thuyên giảm. Thi thoảng lại thấy báo chí rộn ràng đăng tin thông báo Chính phủ mở kho dự trữ, "phát chẩn" cho tỉnh này ít gạo, địa phương kia ít mỳ, cứ như... ông Tiên.

Câu chuyện dân đói ở Thanh Hóa, không chỉ phản ánh thực tại và trách nhiệm xã hội, mà còn đặt ra vấn đề: Bao nhiêu Kế hoạch, định hướng phát triển 5 năm, 10 năm, 20 năm của tỉnh - Trung ương đã hướng vào đâu, ngoài chăm lo cuộc sống người dân?. Những Khu Kinh tế Nghi Sơn, các Khu Công nghiệp và doanh nghiệp "điểm nhấn" đã phát huy hiệu quả ra sao?... Bấy lâu nay, người ta công kênh Thanh Hóa "thay da đổi thịt", "ông này bà khác", "chức tước - đại gia". Thế nhưng bây giờ, nhìn xuống những cảnh đời thực hiện trên màn hình VTV quốc gia, ối người giật mình: Người dân Thanh Hóa không lười, không dốt, nên cái câu "ăn rau má, phá đường tàu", bao năm qua thành câu đùa vui dĩ vãng, nay chợt quay lại, nhức nhối. Lỗi này thì của ai?..



 



                            

18 nhận xét:

  1. Trời ạ làm sân bay để làm chú đầu tư chứ còn làm chi nữa.Thế mà còn hỏi.

    Trả lờiXóa
  2. NGUYỄN ĐÌNH HƯNG09:44:00 16 thg 5, 2011

    Tôi vừa gọi điện cho đứa cháu ở Yên ninh,Yên định,Thanh hóa hỏi về tình hình thiếu đói ,nó bảo:có nhiều gia đình đói,giống như nạn đói của dân ở vùng trồng đay thuộc Hưng yên những năm 65,66(3-5kg gạo/người/tháng),nhưng gia đình các đồng chí cán bộ các cấp vì biết làm ăn nên họ vẫn no đủ.
    Thôi,thế là tốt.Cán bộ no đủ là được,để họ còn có sức mà lo cho dân.

    Trả lờiXóa
  3. Dự án sân bay vẫn nằm trên giấy các bác ợ. Chính phủ không cho đâu vì Thanh Hóa gần xịch Hà Nội. Vả lại sân bay hiện tại là dành cho quân sự, không thể "chung đụng" được nên các bác cũng đừng lo...

    Trả lờiXóa
  4. Bác Nguyễn Đình Hưng có người nhà ở Yên Định à? Khu vực ấy vẫn còn ít hộ đói đấy vì số lượng tập trung hết ở mấy huyện khác bác ợ!

    Trả lờiXóa
  5. Bút Tre mới:
    “Cái đêm hôm ấy đêm gì?”
    Tưởng sau đổi mới đã đi xa rồi?
    Thanh hóa từng bừng khắp nơi:
    Nghe kinh tế biển, rừng, đồi… vươn cao,
    Nông thôn kỹ thuật chuyển giao
    Kinh tế trang trại… năng suất cao tuyệt vời…
    Khu công nghiệp mọc nơi nơi,
    Sân gôn, rì - dọt (Resort) …cuộc đời như mơ!...
    Hằng năm thấy Gờ- đờ - pờ (GDP)
    Tăng, tăng… liên tục, ai ngờ đói to!?
    Tết rồi Thanh Hóa còn phô
    Đèn lồng đỏ rực hơn là Hồng Công!
    Tưng bừng cờ mở, trống rong,
    Tổng kết, đại hội… thành công tuyệt vời...
    Hỡi “Thành công”, “Thắng lợi” ơi,
    Mày đi đâu hết, tơi bời người dân?
    GDP tăng bình quân
    Mà vào ai cả? Để dân đói dài?
    Hỡi người giàu xứ Thanh ơi
    Sao không sẻ bớt cho người dân quê?
    Đầu này: tiền của ê hề,
    Đầu kia: ngô, sắn ,… tái tê từng ngày!
    “Thành công” hình mẫu là đây:
    Các quan béo mẫm- dân cày xác xơ!
    Ai vô Thanh Hóa cùng vô
    Nghe câu “dô tá… hò dô… dô tà”!...

    Trả lờiXóa
  6. Đau lòng quá đi !!

    Trả lờiXóa
  7. VietGianYeuNuoc.12:46:00 16 thg 5, 2011

    Việc:Đầu Tư xây dựng trụ sở ban Bảo vệ - chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh Thanh Hóa vừa được UBND tỉnh phê duyệt đã nói lên tất cả vấn đề.Người ta chỉ cần lo chăm sóc sức khỏe cho cán bộ để có sức khỏe đục khoét còn nhân dân đói thì mặc kệ không phải việc của họ.Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đúng là đầy tớ xuất sắc của Nhân Dân.

    Trả lờiXóa
  8. Thanh Hoá cách thủ đô Hà Nội có 260km thôi, trong khi đó người dân thủ đô có người đi ăn sáng ăn 1 tô phở 800000đ/ 1 tô, còn người dân Thanh Hoá chết đói phải cầu cứ chính phủ ra tay trợ giúp, sự chênh lệch giầu nghèo của Việt Nam đã thấy rõ, những người ăn 1 tô phở 800000đ thực sự họ có tài giỏi kinh doanh hay họ kinh doanh trên đau khổ của người dân Việt Nam bằng cách cướp đất của người dân nghèo để bán kiếm lời

    Trả lờiXóa
  9. Ai ăn không hết nuôi đàn chó,
    Tàu cao tốc cưỡi đi thăm chợ,
    Mấy tỉnh nghèo chỉ biết rau mương,
    Xe trượt giá vòng quanh ngõ phố.

    Giữ sức khỏe dùm cho cán bộ,
    Khu công nghiệp sân bay lố nhố,
    Một Rừng thông không bóng lá rơi,
    Một Vĩnh lộc cổ thành xiêu đổ.

    Chỉ vì chủ cả ngu thành lợn,
    nên lũ gia nô mới lộng hành.
    Gạo tăng trăm rưỡi phần trăm xuất,
    Sao chỉ khoai mì mọc xứ Thanh ?

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn Bác Mai Thanh Hải đã có những thông tin nóng hổi về thực trạng của bà con Thanh Hóa, quê vợ tôi! Nhưng sao hôm vừa rồi xem TV tôi thấy Thủ tướng quyết định xuất gạo dự trữ quốc gia cấp cứu đói cho 5 tỉnh mà không thấy cấp cho Thanh Hóa nhỉ???

    Trả lờiXóa
  11. Thanh Hóa vẫn chưa phải tỉnh nghèo nhất nước đâu các bác ợ.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi có nhớ láng máng một việc về cố TBT Lê Duẩn. Khi họp ở Đồ sơn bàn về những khó khăn của đất nước và nhân dân ( tất nhiên là ở thời kỳ đó ) TBT có nói ( đại ý vì tôi kém trí nhớ ): " không lo được cho dân thì từ chức đi ". Ai biết rõ và nhớ cụ thể hơn làm ơn nhăc cho tôi với.

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn bạn Mai Thanh Hải.
    Thật bức xúc khi phải đóng thuế nuôi cái VTV.

    Trả lờiXóa
  14. Công an Thanh Hóa diễn tập chống gây rối.

    Công an Thanh Hóa diễn tập chống gây rối
    Đây là cuộc diễn tập hỗn hợp thực binh quy mô lớn

    Thanh Hoá hiện nay dân bị đói, có nhiều bức xúc. Sự nghèo đói dẫn đến người ta làm liều vì họ chẳng "còn gì để mất". Chính quyền tại đây đã chuẩn bị đối phó với cái nghèo và bức xúc của dân chúng trong thời kỳ giáp hạt này như thế nào? Giới thiệu đến bạn đọc bài viết trên BBC về công an diễn tập chống bạo loạn với khả năng "phá hoại bầu cử" ....

    Tin cho hay Công an Thanh Hóa vừa diễn tập thực binh quy mô lớn để xử lý tình huống 'gây rối, bạo loạn và phá hoại bầu cử'.

    Báo Thanh Hóa nói cuộc diễn tập diễn ra hôm 14/05 tại thành phố Thanh Hóa, do công an tỉnh kết hợp với Bộ đội Biên phòng và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kết hợp thực hiện.

    Đây là cuộc diễn tập thực binh quy mô, nhằm "xử lý tình huống gây rối, giải cứu con tin, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp".

    Được biết Trung tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an, đã có mặt để chỉ đạo cuộc diễn tập. Báo Thanh Hóa tường thuật các lực lượng tham gia buổi diễn tập đã "xử lý tình huống giả định về một vụ gây rối, gây bạo loạn tại điểm bầu cử".

    Xe thiết giáp

    Các bức ảnh cho thấy người dân đứng ngoài quan sát cảnh các nhân viên cứu hỏa đang tìm cách dập lửa, trong khi cảnh sát cơ động dàn hàng để thực hiện chống bạo loạn.

    Lực lượng xe thiết giáp của quân đội cũng được điều tới tham gia diễn tập. Các lực lượng tham gia cũng tập dượt việc giải cứu con tin trong trường hợp xảy ra bắt cóc. Tại cuộc diễn tập, công an tỉnh Thanh Hóa đã huy động các phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng hiện đại nhất.

    Đây có lẽ là cuộc diễn tập chống khủng bố đầu tiên được thực hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nơi hiện đang phải đối diện với tình trạng mất mùa khiến hàng trăm nghìn người dân lâm vào cảnh thiếu đói.

    Thông thường, trước khi có các sự kiện lớn và quan trọng như các hội nghị quốc tế, cơ quan chức năng của Việt Nam lại tổ chức diễn tập chống khủng bố, đề phòng trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

    Tháng 11 năm ngoái, một cuộc diễn tập chống khủng bố quy mô quốc gia được thực hiện trên sông Hồng với sự kết hợp của hai ngành công an và quân đội.

    Nguồn BBC

    Đọc xong tin này thì tôi mới hiểu rằng LĐ không lo dân đói mà chỉ lo dân " làm loạn " thôi. Tại sao các cơ quan có chức quyền không tìm cách giải quyết nguyên nhân mà cứ chạy theo cái hậu quả nhỉ. Dân ấm no, hạnh phúc thì ai hơi đâu nghĩ đến mấy vụ bãi công, biểu tình.

    Trả lờiXóa
  15. Bài viết của bác MTH đọc sướng thật: người thật, việc thật... lẽ ra bác phải ở VNTTX mới có ích cho xã hội

    Trả lờiXóa
  16. Thơ bác Nặc danh 15:25 hay quá! Kính phục! Kính phục!

    Trả lờiXóa
  17. Cac ong ngoi do ma binh luan lung tung. cac ong cu thu lam lanh dao xem co lam tot hon nguoi ta duoc ko??? dat nuoc nao cung co nguoi doi , nguoi kho. Toi thay VN phat trien duoc nhu vay la tot roi.

    Trả lờiXóa