29 tháng 2, 2012

19 ĐIỀU CẤM CHỈ DÀNH CHO... "NHỮNG ĐỒNG CHÍ CHƯA BỊ LỘ"?.

Đào Tuấn - Đâu là điểm “mới” trong “19 Điều cấm” (Quy định số 47-QĐ/TW về Những điều Đảng viên không được làm, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 1/11/2011 (Xem ở đây-gọi tắt là QĐ47), vừa được công bố?. Rất khó bởi 19 điều cấm theo QĐ 47 cũng không khác bao nhiêu so với 19 điều cấm theo Quy định số 115-QĐ/TW ngày 7/12/2007 của Bộ Chính trị khóa X (Xem ở đây -gọi tắt là QĐ115).

Trả lời phỏng vấn Tuổi trẻ sáng nay, ông Nguyễn Ngọc Đán, nguyên Vụ trưởng vụ Nghiên cứu, Ủy ban Kiểm tra Trung ương - người từng tham mưu sửa đổi “19 Điều cấm”, có nói một ý rất... “lạ”. Nguyên văn: "Công dân là Đảng viên khác với công dân không phải là Đảng viên!".

Ông Đán không giải thích rõ điểm “khác”.

Và thực tế cũng cho thấy, theo "19 Điều cấm" mới tinh này, thì công dân Đảng viên chỉ khác công dân không Đảng viên, ở việc không được “tự ứng cử, nhận đề cử và đề cử” khi chưa được Đảng cho phép (theo Điều 7) - Một quy định mà ông Đán cho rằng: “Là cần thiết bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng và nguyên tắc Đảng lãnh đạo công tác cán bộ!”.

Những “Điều cấm” thực ra đã có quy định cụ thể trong các quy phạm pháp luật, mà gần nhất là Luật Cán bộ, công chức. Kể cả Điều 1, Đảng viên không được: “Nói, làm trái hoặc không thực hiện Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng, Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định, Quyết định, kết luận của Đảng; làm những việc mà pháp luật không cho phép”.

Ai nói là công dân “được phép”(có nghĩa là “khác” Đảng viên), tức là không sống ở Việt Nam, hoặc mắc chứng “hoang tưởng kiện cáo”.

17 tháng trước, trên VietnamNet, TS.Đặng Đức Đạm, nguyên Phó Trưởng Ban Nghiên cứu của Thủ tướng cho rằng: Quy định số 115 (về 19 Điều đảng viên không được làm), là điển hình của tình trạng hành chính hóa công tác Đảng.

Theo ông: “Để làm được dù một việc thôi trong 19 Điều cấm đó, Đảng đã phải sử dụng các công cụ chủ yếu của mình là công tác giáo dục, vận động Đảng viên, cũng như công tác tổ chức một cách khéo léo và kiên trì thì mới mong đạt được kết quả... Huống hồ ở đây, muốn thực hiện một lúc bằng ấy Điều cấm, mà chỉ bằng một văn bản thì thật là ảo tưởng!”.

19 Điều cấm, vì thế, có lẽ chỉ dành cho những... đồng chí “bị lộ”?.

Quân đội có một khẩu hiệu cực hay “Kỷ luật là sức mạnh của quân đội”.

Nhưng nếu những đồng chí vi phạm “19 Điều cấm” mà chỉ bị cảnh cáo để hạ cánh an toàn, bị khiển trách, để điều chuyển từ địa phương lên Trung ương, thậm chí chỉ bị “kiểm điểm cho phép tồn tại”. Thì ngẫm ra, 19 Điều cấm có vẻ là “cái phao” hơn là một “lưỡi đao”.

Có người cho rằng 19 Điều cấm vừa thừa, vừa không cần thiết. Bởi một Đảng viên chân chính, thực ra chỉ cần là một công dân chân chính, tuân thủ đúng và đủ những quy định của pháp luật.

Với hầu hết các Quy định cấm Đảng viên làm những việc “trái quy định của pháp luật”; hoặc “Chưa được phép” hoặc “Không được phép”… Rất khó để phân biệt điểm khác, giữa trách nhiệm và nghĩa vụ giữa “công dân có Đảng” và “công dân chưa/không có Đảng”.

Điểm “khác”, nếu có, có lẽ chỉ là ở “cái miệng”...
-------------------------------------------------
* Nhan đề bài viết do MTH đặt lại, không phải nguyên bản của tác giả.
* Hình ảnh minh họa chỉ có tính chất minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết.

7 nhận xét:

  1. Tôi thấy có nhiều người là đảng viên nhưng vẫn rất chi là tốt.

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ có điều 6 là đi vào cuộc sống được thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Điểm “khác”, nếu có, có lẽ chỉ là ở “cái miệng”...

    "Cái lưỡi" chứ không phải "cái miệng"

    Trả lờiXóa
  4. Công dân chân chính20:53:00 29 thg 2, 2012

    ...Và tôi cũng thấy nhiều người không phải là đảng viên mà cũng rất chi là tốt

    Trả lờiXóa
  5. Tôi chịu bác Đào. Nhưng chỉ chịu 90% thôi. Bởi vì có những đồng chí vi phạm điều cấm thứ 10 "cất cử, cài cắm con cái chiếm chỗ chia chác", lộ vở trắng trợn, cả tỉnh cả làng ai cũng biết mà có sao đâu. Cho nên, xin phép bác Đào, tôi sửa thế này: "19 điều cấm chỉ dành cho các đồng chí ngồi bên dưới mà chưa bị lộ".

    Trả lờiXóa