13 tháng 3, 2012

SỰ KIỆN BÌNH AN KHỞI ĐẦU CHO TÌNH TRẠNG DOANH NGHIỆP VỠ NỢ?..

Đào Tuấn - Ngày 8/10/2007, dư luận "mắt tròn mắt dẹt" khi trực tiếp theo dõi cuộc đấu giá "vô tiền khoáng hậu" trong Phiên đấu giá bức tranh "Văn Miếu - Văn hóa Việt", ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tại TP. Hồ Chí Minh.

Bà Diệu Hiền, Tổng Giám đốc Công ty Thuỷ sản Bình An trong lần xuất hiện đầu tiên trước ống kính truyền hình, đã trả 3 tỷ đồng cho bức tranh này. Các mức giá sau đó là 5 tỷ, 8 tỷ.

Nữ đại gia Miền Tây chỉ chịu thua khi một “nữ đại gia” khác trả với mức 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bà nói, giản dị đến thản nhiên là: Sẽ ủng hộ 2 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo.

Suốt tuần qua, bên cạnh  thông tin “Bộ Thương mại Mỹ giảm thuế chống bán phá giá cá tra”, báo chí cũng ồ ạt nói về việc bà Diệu Hiền “nợ cả ngàn tỷ”.

Đến 3 tỷ tiền bảo hiểm của công nhân - số tiền đúng bằng mức giá đầu tiên bà đưa ra trong cuộc đấu giá tiền tỷ vô tiền khoáng hậu 5 năm trước, bây giờ bà cũng không có để trả.

Có thể cuộc đấu giá 5 năm trước là một hình thức PR “tiết kiệm”, nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc thu hút nguồn vốn.

Nhưng cũng có thể số tiền 2 tỷ mà bà Hiền, đã rất dễ dãi cho đi, dù là ủng hộ người nghèo, cũng là một phần nhỏ của món nợ ngàn tỷ ngày hôm nay.

Số nợ thực sự của Bình An, của bà Diệu Hiền là bao nhiêu, còn phải chờ cơ quan chức năng kết luận.

Hiện giờ, con số tạm thời được Cần Thơ đưa ra là trên dưới 1.000 tỷ mà mỗi ngày, riêng tiền trả lãi cũng cả tỷ đồng.

Nợ đến nỗi, Tổng Giám đốc bất đắc dĩ của Bình An đã buộc phải tuyên bố “Tính đến phương án bán Nhà máy chế biến thủy sản cho một đối tác ở Cần Thơ với giá khoảng 80-90 triệu USD, bán xe Rolls-Royce Phantom trị giá hàng chục tỷ đồng cùng 2 Dự án nhà đất mà Công ty đang đầu tư để sớm trả nợ dứt điểm".

Trước khi “ra nước ngoài”, bà Diệu Hiền thừa nhận Bình An đang gặp khó khăn về vốn để tiếp tục kinh doanh xuất khẩu.

Hàng loạt Ngân hàng như VDB, ACB, BIDV, Vietinbank... đã ngưng cho Công ty vay vốn. "Thiếu vốn đồng nghĩa với Công ty bị Ngân hàng cắt đứt mạch máu lưu thông khiến việc sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn”.

Trong một dự báo, được đưa ra vài ngày trước đây, chính VASEP đã đưa ra một dự báo ảm đạm khi cho rằng, sẽ có ít nhất 20% Doanh nghiệp Thuỷ sản sẽ đóng cửa khi phải đối diện với hàng loạt khó khăn: Thiếu nguyên liệu, chi phí đầu vào cao, chất lượng con giống giảm sút...

Nhưng khó khăn lớn nhất đối với các Doanh nghiệp nói chung và Doanh nghiệp Thuỷ sản nói riêng là nguồn vốn, ở cả 2 khía cạnh: Thiếu nguồn vốn lớn. Và nếu có, thì đó là nguồn vốn với lãi suất... cắt cổ.

Với tình trạng nguồn vốn như hiện nay, 20% Doanh nghiệp ở vào “tình trạng Bình An” có lẽ còn là quá lạc quan.
Chính vì vậy, sẽ là rất nhẫn tâm khi coi quyết định của Bộ Thương mại Mỹ (DOC), giảm thuế (từ 0,56 USD/kg xuống còn 0,03 USD/kg đối với cá tra) là một “chiến thắng”.

Liệu có thể tin vào một "chiến thắng" từ trên trời rơi xuống?..

Cũng khó nói rằng đó là một “cơ hội”- Liệu các Doanh nghiệp còn “cơ hội”, khi Mỹ chỉ là thị trường chiếm 28% giá trị xuất khẩu cá tra?. Khi mà đối với nhiều Doanh nghiệp, sản lượng xuất khẩu sang 2 thị trường lớn khác là EU và Nhật Bản đã giảm tới 50%?..

Năm ngoái, 50.000 Doanh nghiệp đã phải giải thể, phá sản.

Ngay những ngày đầu năm nay, hàng loạt "đại gia" rơi vào cảnh nợ nần phải bán xe, bán nhà.

Có lẽ, Bình An chỉ nạn nhân đầu tiên trong vô số những Doanh nghiệp bị xiết tín dụng.

Sự kiện Bình An, có lẽ cũng chỉ là sự khởi đầu cho tình trạng vỡ nợ của các Doanh nghiệp...
---------------------------------------
* Hình ảnh đánh bắt, khai thác, nuôi trồng thủy - hải sản trong bài (nguồn: OF) chỉ có tính chất minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết.

2 nhận xét:

  1. Có lẽ, Bình An chỉ nạn nhân đầu tiên trong vô số những Doanh nghiệp bị xiết tín dụng.
    ----------------
    Có hẳn thế không? Hay là do họ vung tay quá trán?
    Nhà em, chẳng vay ai 1 xu, cứ cò cưa làm ăn nhỏ lại lành.

    Trả lờiXóa
  2. thật ra làm ăn gian dối làm ăn bố láo nợ ngập đầu mới chết đừng có đổ thừa cơ chế này nọ, mới có tý tiền làm như ta là bill gates.

    Trả lờiXóa