6 tháng 11, 2011

HỌC TẬP... ĐỨNG ĐƯỜNG

Nói người miền Tây hào sảng, thế nhưng hình như đó chỉ trong cách sống - cá tính, chứ để áp chuyện này vào "đời sống tinh thần" thì hơi bị khác. Chả thế mà đi các tỉnh miền Tây, việc chăng dán khẩu hiệu tuyên truyền cổ động cũng mỗi nơi một khác, thể hiện rất rõ cá tính của người dân và chính quyền nơi đó: Tỉnh thì tìm mãi, chả thấy cái khẩu hiệu - áp phích tuyên truyền nào; tỉnh thì kinh tế nghèo, đến đây cũng thấy nhà dân lợp lá dừa nước lụp xụp bám kênh rạch, nhưng rợp trời - đỏ rực các loại khẩu hiệu, cờ quạt xanh đỏ như... Đoàn Cải lương; có tỉnh, chơi nước đôi, chả mặn mà, chả nhặt nhòa, chơi hẳn mấy hàng cờ phướn xanh đỏ cắm dọc đường, chẳng chết ai... Đến Đồng Tháp, ấn tượng nhất với mình là cơ man các loại khẩu hiệu chào mừng, hô hào, từ trong nhà ra ngoài đường, mọi công sở, ngã 3-4, mọi vị trí và từ cấp thôn xã cho đến hàng huyện thành... Vậy chưa đủ, chính quyền Thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh còn "chơi trội" hơn các huyện khác bằng cách căng khẩu hiệu trên khung sắt, chắn tầm mắt người đi đường và toàn nhằm các ngã 3-4, giao lộ để chăng đỏ chót: "Tiếp tục đẩy mạnh cuộc Vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", mà chẳng nghĩ là: "Ai phải tiếp tục? Ai phải đẩy mạnh? Ai phải học tập?". Mình lần mò hỏi, bà con địa phương sống gần nơi chăng biển kể: Từ hồi có mấy tấm biển này, tai nạn giao thông tại khu vực tăng lên đột biến, vì khẩu hiệu chắn tầm mắt của người lái xe, khiến bên này tông bên kia chan chát. Đó là chưa kể việc, nhiều xe còn tông cả vào... khẩu hiệu, khiến chân đế sắt khẩu hiệu cũng cong queo, méo mó như... đồ giả. Khẩu hiệu cũng rất tiện cho mấy chú Cảnh sát núp sau, rình chụp xe vi phạm... Bà con lắc đầu khi gọi mấy khẩu hiệu dựng nơi ngã 3-4 ở huyện Cao Lãnh là... "Học tập... đứng đường" làm mình cười nghiêng ngả. Ối giời! Phục dân ta!..

Chân héo chân tươi hay là... xoắn quẩy?

Ngay ngã 4

Ngã 3 cũng không tha

10 nhận xét:

  1. Mình phục đôi chân của bác quá, cứ lò dò khắp nơi, nhiều thấy bao điều. Thích câu "đó là chưa kể việc, nhiều xe còn tông cả vào... khẩu hiệu, khiến chân đế sắt khẩu hiệu cũng cong queo, méo mó như... đồ giả".
    Bác đi An Giang chưa, quê bà xã mình, cũng nhiều cái hay ra phết.

    Trả lờiXóa
  2. Người nghĩ ra "tối kiến" nay có lẽ là tín đồ cuồng tín...chăng?

    Trả lờiXóa
  3. Hay. Đề nghị chuyển sang mục "Tào Lao" chứ không nên để ở mục "Thời sợ chính trị".

    Trả lờiXóa
  4. Hay, sáng kiến hay
    Ở một nước mà nền kinh tế còn nghèo, văn hóa lúa nước thì đây quả là sáng kiến.
    Mình nói sáng kiến là thật lòng vì :
    - Không ai quan tâm đến cái khẩu hiệu đó
    - Họ cũng chỉ cần nó tồn tại trong 1 -2 tháng.
    - Làm xong mỗi khẩu hiệu đó, nó " dư " ra chầu rượu đế "lai rai".
    Nên phổ biến trong toàn quốc đề học tập, riêng tác giả sáng kiến đề nghị nhận giải thưởng fifotec " tuổi trẻ sáng tạo "( hình như thế)

    Trả lờiXóa
  5. Bác Hải ơi, học theo Chủ tịch HCM thì cả đời em cũng không học nổi. Em chỉ muốn học theo tấm gương của 200 ủy viên TW Đảng được không?

    Trả lờiXóa
  6. Khẩu hiệu lẽ thường là 1 phương châm sống + làm việc của 1 lớp người (có thể của cả 1 quốc gia hay rộng hơn thế..). Giá trị lan tỏa của 1 khẩu hiệu là tùy vào nội dung , tính hấp dẫn của nó và nó phải thật thiết thực. Đằng này, ở xứ ta, không biết cơ man tiền của đổ vào khẩu hiệu, để rồi chẳng kẻ nào (từ thằng chỉ đạo, viết vẽ ra khẩu hiệu đến thằng nhỏ mới biết đọc chữ..)không ai thèm nhớ quá vài giây phút, quả đúng là "đồ giả" chính hiệu ! Ví dụ cái khẩu hiệu bị Mai Thanh Hải phát hiện "vẽ" sai chính tả (chữ S, cho từ ghép: XỬ LÝ..)ở thành phố "Anh hùng" Lào Cai, đã qua mấy tháng nay, đến nay vưỡn y sì cũ ! Chẳng biết đ/c MTH viết nhố nhăng hay mấy thằng lớp 2 thích chơi "đồ giả" ???

    Trả lờiXóa
  7. "Ai phải tiếp tục? Ai phải đẩy mạnh? Ai phải học tập?" Một câu hỏi rất chính xác vì mặc dù ở Việt Nam rất nhiều các loại khẩu hiệu như thế này nhưng thử hỏi có bất kỳ ai trong các giới lãnh đạo học tập theo tấm gương của Bác không???

    Trả lờiXóa
  8. Xem cách để khẩu hiệu thật bôi bác.
    Đẩy vừa thôi,đẩy mạnh rồi lại tiếp tục đẩy mãi thì sợ cái khẩu hiệu yếu quá nó sẽ đổ mất.

    Trả lờiXóa
  9. Không biết ở Mỹ,Đại Hàn,Nhựt Bổn,Tây-bá-lợi-á,Đông Timor...có những việc làm như chúng ta không nhỉ..??? hic..hic..!

    Trả lờiXóa
  10. "Ối giời! Phục dân ta!.."

    -> Dân là dân thế nào bác. Đó là ý kiến chỉ đạo của các bác lãnh đạo đấy bác nhá.

    Trả lờiXóa