4 tháng 8, 2013

LÀM MẤT UY TÍN LÃNH ĐẠO, CŨNG CHỈ NHƯ ĐINH ĐỨC LẬP MÀ THÔI?..

Mai Thanh Hải - Nói đến Đinh Đức Lập, hết thảy những người làm - liên quan trong nghành Báo chí truyền thông, Tuyên huấn và công tác Mặt trận đều lắc đầu quầy quậy. 

Điều này rất dễ hiểu bởi từ rất lâu nay, Đinh Đức Lập, Tổng Biên tập (TBT) Báo Đại Đoàn kết (sau đây gọi tắt là Tổng Lập) đã rất.. tai tiếng trong không chỉ trong giới báo chí, Trung ương Đoàn TNCSHCM, Cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mà còn với cả dư luận trong và ngoài nước.

Đơn cử:

* 7 năm trước khi về giữ ghế lãnh đạo Báo Đại Đoàn kết, chính Tổng Lập đã bị Báo Lao động đăng bài phản ánh việc "Chạy bằng giả để vụ lợi" (bài viết này được VnExpress đăng lại, hiện vẫn còn lưu trữ trên mạng) và ngay sau thời điểm "bén duyên báo chí" này, Lập chuyển ghế từ... Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa của Trung ương Đoàn TNCSHCM sang UBTWMTTQVN....

Để rồi sau đó, đúng ngày 21/11/2008, Lập chính thức... "kết duyên báo chí", về lãnh đạo đúng tờ báo mà cách đó 7 năm, cũng đăng bài phản ánh việc mình "xài Bằng giả" (cùng Lao động, VnExpress...).

Khi nhận chức vụ quản lý Đại Đoàn kết, dư luận xới lại "nghi án" Bằng giả, nhưng ngày 25/11/2008, Phó Chủ tịch UBTWMTTQVN Nguyễn Văn Pha nói ông Lập "đã sai phạm và đã bị xử lý" và: "Tuy nhiên sự việc xảy ra đã lâu và cho tới nay, sau khi hết một thời hạn nhất định, chúng tôi coi là đã được giải quyết. Hơn nữa, trong thời gian gần đây anh Lập đã phấn đấu, có bằng chính trị cao cấp. Anh cũng đã có nhiều đóng góp được đánh giá, thì cũng cần được tạo điều kiện để phát triển.

* Điều đáng nói là trước đó (27/10/2008), khi mới chỉ "được thông báo về làm việc tại Báo Đại Đoàn kết, chưa nhận được quyết định đề bạt", nhưng Lập đã "cầm đèn chạy trước ôtô" lớp bớp trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, khiến những người dấm dúi nâng đỡ suýt chết theo những ngôn từ chém gió, đại loại như: "Đây không phải là việc quá sức với tôi"; "thời gian qua Đại Đoàn kết không hay bằng trước, trong khoảng 6 năm trở lại đây. Tờ báo cần phải hay hơn, mạnh mẽ hơn nữa"...

Chả hiểu do tính khí nóng vội, muốn biến "của Chùa thành của nhà" hay quen "miếng nước bữa cơm" mà ngay khi chân ướt chân ráo đặt chân về Đại Đoàn kết, đơn thư phản đối - tố cáo Lập từ ngay trong nội bộ cơ quan bay đi tơi tới, rộn ràng và chi tiết hơn cả những ấn phẩm vốn già dặn truyền thống "Cứu quốc", nay dưới tay "chỉ đạo điều hành" của Lập, được trẻ hóa mắt xanh mỏ đỏ, như chị em trong khu Vườn Đào - Bãi Cháy - Quảng Ninh, chả giống báo ngày hay tuần san - chuyên đề ngô khoai gì cả.

Mà không đơn thư mới lạ, ngay Nhà báo Hữu Nguyên hiện là Phó Trưởng Ban Đại diện TP. Hồ Chí Minh của Báo Đại Đoàn kết, đã phải cay đắng thốt lên với những người lãnh đạo MTTQVN (cấp trên trực tiếp quản lý Đinh Đức Lập): "TBT Đinh Đức Lập được tổ chức phân công giữ vai trò lãnh đạo tờ báo Đại Đòan kết, thừa hưởng vị thế của MTTQVN và uy tín chính trị lâu đời của báo với một nền tảng tổ chức nhân sự, một hệ thống tài chính tự hạch toán tương đối bền vững trong hàng chục năm qua. Thế nhưng chỉ sau hơn 3 năm trở thành người đứng đầu tờ báo Đại Đoàn kết, TBT Đinh Đức Lập đã nhanh chóng đẩy tờ báo  lâm vào “bước đường cùng” đang phải đối mặt với những nguy cơ mất uy tín chính trị, mất cân đối tài chính và mất đoàn kết nghiêm trọng"...

Nguy hiểm hơn, từ động cơ luôn tìm mọi cách biến tờ báo Đại Đoàn kết trở thành công cụ để thực hiện các mục tiêu lợi ích cá nhân, TBT Đinh Đức Lập đã có nhiều chính sách, hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức người làm báo, thô bạo trong việc áp đặt ý chí dung dưỡng, bao che và xây dựng một nhóm lợi ích cũng hết sức coi thường đạo đức người làm báo, coi thường pháp luật nhà nước, quy chế cơ quan, coi thường uy tín chính trị của Báo Đại Đoàn kết cũng như của MTTQVN.

Nhiều vi phạm đã xảy ra trong thời gian TBT Đinh Đức Lập lãnh đạo khiến Báo Đại Đoàn kết phải mang tai tiếng và mất uy tín chính trị nghiêm trọng.

Tất cả những hành vi coi thường pháp luật và đạo đức người làm báo, người cán bộ, Đảng viên của TBT Đinh Đức Lập và những thân hữu không chỉ gây tai tiếng cho Báo Đại Đoàn kết mà còn làm ảnh hưởng xấu tới uy tín chính trị của MTTQVN mà trực tiếp là với các vị lãnh đạo Mặt Trận...

Ngay với khối tài sản là đất và nhà đóng Văn phòng Thường trú Trung Trung Bộ (đặt tại số 82, Trần Quốc Toản, TP. Đà Nẵng từ nhiều năm trước đây), đã và đang được dư luận để ý bởi thông tin "có 2 Ủy viên Bộ Chính trị bị TBT Đinh Đức Lập cáo buộc ép bán công sở cho tư nhân", từ ngay đầu 6/2012, Nhà báo Hữu Nguyên đã nói rành mạch bằng văn bản, thay cho toàn thể những người đã - đang lao động tại Đại Đoàn kết:

Một bất động sản khác nữa của Báo Đại Đoàn kết là Tòa nhà Văn phòng thường trú tại Đà Nẵng. Từ bao đời TBT trước đây, tại Đà Nẵng Báo Đại Đoàn kết nhờ sự uy tín  của mình nên được sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương đã có một tòa nhà để làm văn phòng không phải thuê mướn.

Thế nhưng, không hiểu sao tới nhiệm kỳ của TBT Đinh Đức Lập, Báo Đại Đoàn kết đột nhiên “xóa sổ” tòa nhà này tại Đà Nẵng và phải chuyển sang thuê mướn một tòa nhà khác để làm Văn phòng làm thiệt hại, tốn kém rất nhiều cho ngân sách vốn còn đang khó khăn của cơ quan.

Việc đàm phán với Doanh nghiệp để thực hiện “xóa sổ” quyền sở hữu của Báo Đại Đoàn kết đối với bất  động sản tại Đà Nẵng đã được TBT Đinh Đức Lập thực hiện như thế nào?. Hiện vẫn còn là dấu hỏi chưa được làm rõ...

Câu hỏi này phần nào được lý giải: Sau khi Tòa nhà của Báo tại Đà Nẵng được "hô biến" cho tư nhân và nhất là sau khi việc này được thông tin trước công luận, Tổng Lập cùng 1 số tay chân thân tín đi lại như con thoi vào TP.Hồ Chí Minh, Côn Đảo, Đà Nẵng, Huế, Hội An... dịp diễn ra các sự kiện có mặt lãnh đạo Đảng - Nhà nước - Quốc hội - Chính phủ - Bộ ngành.

Trở lại với đoạn băng ghi âm được xem là "tâm tình" của Tổng Lập trước đông đảo cán bộ - phóng viên Báo Đại Đoàn kết, khi nói về Tòa nhà Đà Nẵng. Những người có đôi tai, dù không thính nhưng chắc cũng không khó để nhận ra âm sắc giọng nói, điệu bộ của người lãnh đạo kính trọng, doanh nghiệp tài ba, nhà báo sắc sảo... hay của kẻ chuyên đứng xó chợ - đầu đường?..

Càng dễ hơn nữa khi lực lượng Công an - Thanh tra xác minh, điều tra, làm rõ bằng những đôi tai chuyên ngành và phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại.

Vấn đề ở đây là sự thật về đoạn băng, lời nói, sự việc được xâu chuỗi logic liệu có trả lời được câu hỏi: Những cá nhân, nhóm lợi ích nào đã biến tờ Đại Đoàn kết trở thành... Đại mất Đoàn kết như hiện nay và họ có phải chịu trách nhiệm, phải trừng phạt khi cái tổ kiến mối ấy ngày càng được che đậy, để lâu lại càng bùng nhùng, khó kiểm soát nổi, biến thành mối an nguy cho uy tín của chế độ, của những người lãnh đạo, từ những việc rất nhỏ, tưởng như không đáng quan tâm?..

Và càng không có gì khó hiểu, ngay sau khi đoạn băng ghi âm được đưa lên, Tổng Lập đã cho đăng trên một số báo điện tử (Nhân dân, Pháp luật Việt NamĐại Đoàn kết.. ) đoạn trần tình, chối đây đẩy, khiến người xem càng tò mò tìm hiểu (đồng nghĩa với sự việc, con người, chức danh, tên nhân vật càng được tò mò tìm hiểu - đồn thổi).

Tổng Lập liệu có đủ nghiệp vụ báo chí để hiểu 1 điều rằng: Một bản tin "bác bỏ thông tin bịa đặt", tuy ngắn ngủi và cộc lốc theo kiểu "Tass được quyền tuyên bố", đăng bất thường trên các báo chính thống lớn vào lúc đêm khuya, sẽ có tác dụng gây tò mò, kích thích trí tìm hiểu - tưởng tượng của người đọc, hơn cả ngàn bài báo hấp dẫn - câu khách ra đúng ngày giờ thường lệ?..

Dân gian ta thường nói: "Có tật giật mình!" - Sự thật phía sau đoạn băng ghi âm có thể làm nhiều người không vướng bận, bực mình.

Thế nhưng cách chỉ đạo điều hành công tác tuyên truyền, nói viết cho người khác tin và xử lý vụ việc để nhằm đạt mục đích bảo vệ bản thân mình, trước khi nghĩ đến việc bảo vệ chế độ - chính thể của người đứng đầu 1 cơ quan tuyên truyền cấp Trung ương như Tổng Lập, cùng một số "đồng sự" khác, liệu có làm những người có trách nhiệm ở các cơ quan chức năng giật mình đặt câu hỏi: "Bôi nhọ, làm mất uy tín của người lãnh đạo Đảng - Chính phủ. Cũng chỉ cần làm như thế này mà thôi?"...
------------------------------------------------------------------------
 Bác bỏ thông tin bịa đặt

Vừa qua, trên một số mạng, blog có đăng video clip (thực chất là một băng ghi âm) mạo danh Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết.

Nội dung video clip mạo danh Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết nói về hai Ủy viên Bộ Chính trị ép bán trụ sở Báo tại Đà Nẵng cho tư nhân.

Tôi, Đinh Đức Lập, Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết bác bỏ thông tin hoàn toàn bịa đặt với dụng ý xấu. Tôi đề nghị các cơ quan điều tra làm rõ hành vi vu khống, làm mất uy tín các lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói trên.

Đinh Đức Lập (TBT Báo Đại Đoàn Kết)

9 nhận xét:

  1. Sao không cho trưng cầu giám định đoạn băng ghi âm trên(cũng giống như cái video clip của ai đó ở Hải Phòng, ở Văn Giang-Hưng Yên), với nghiệp vụ sắc sảo và trang thiết bị hiện đại các kỹ thuật viên có thể phân tích, so sánh, đối chiếu và đưa ra kết kuận khách quan, chính xác.
    Chỉ dưới ánh sáng thì thật giả mới không lẫn lộn, chứ còn...nói theo kiểu dân gian:Tắt đèn thì nhà ngói cũng như nhà tranh.

    Trả lờiXóa
  2. Bác Mai Thanh Hải có vẻ ghét Đinh Đức Lập nên hơi không khách quan. Nếu ông Lập tố cáo đúng thì đó là dũng cảm, đáng quý, đáng yêu chứ.

    Trả lờiXóa
  3. Cái giọng Đinh Đức Lập sờ sờ ra đấy, có nằm mơ tôi vẫn thấy, vậy mà còn chối. Có mà trăn trối

    Trả lờiXóa
  4. Bác chủ blog này nói chí lý quá, nhờ có đoạn "Tass được quyền tuyên bố" của Đinh Đức Lập mà nhà em đã biết tới đoạn chém gió của Đinh Đức Lập trên youtube. Đúng là gậy ông đập lưng ông. Còn nỗi ngu nào hơn thế không?

    Trả lờiXóa
  5. Sáng thứ 2, vỉa hè 66 Bà Triệu xôn xao về chuyện blog maithanhhai phải gỡ còm xuống. Người thì nói rằng chắc bị Nhà nước siết, người thì lại nói maithanhhai đã rút sổ bảo hiểm ở ddk đâu, bây giờ lại đang thất nghiệp muốn Hà Trọng Nghĩa cho về làm quân nên tự tháo còm. chẳng biết như thế nào, chỉ thấy tiếc cho Hải...

    Trả lờiXóa
  6. Thường dân "ngoại đạo"23:12:00 4 thg 8, 2013

    Ủa sao còm tuyền 2012 không hà bác Hải ?
    Chắc chắn gã này sẽ bị trảm, Ít ra là người không dám xem thường dư luận.
    hay đếm ngày !!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thường dân "ngoại đạo&quot Ơi, theo tôi thấy, đây là bài tổng hợp về những tội trạng của Đinh Đức Lập từ khi bị tố cáo cách đây 1 năm. Nhưng còm trong bài tuy đã lên 1 tuổi nhưng vì vấn đề chưa được giải quyết nên vẫn cần MTTQVN đọc để mà hiểu lòng dân.

      Xóa
  7. Đọc bài viết này tự dưng lại thấy Đinh Đức Lập nên đi thi chạy việt dã mới đúng. Từ chạy bằng giả, chạy chức.... đến chạy tội xem ra tay này đều đoạt bằng xuất sắc.

    Trả lờiXóa
  8. Vụ này lình xình mãi. các cấp thẩm quyền có giải quyết hay không cũng nên cho dân biết để dân chúng còn có thể đặt niêm tin vào các cấp, các ngành.

    Trả lờiXóa