8 tháng 8, 2013

AI MÀ KHÔNG YÊU?..

Lên miền núi, gặp những cảnh lít nhít "lao động trẻ em", kiểu như: "Trứng gà trứng vịt" 4 - 5 tuổi trông em 3 - 4 tuổi từ sáng đến tối cho bố mẹ đi nương, lo từ rửa mặt đến cho em ăn, ru ngủ; bằng cái "mắt muỗi", 4 - 5 tuổi nhưng đã gò lưng chăn trâu - chăn bò, gò lưng kéo con vật to gấp mấy chục lần mình và con vật, có "tuân lệnh", cũng trong tâm thế... khinh khỉnh, không thèm chấp; 5 - 6 tuổi đã choàng sau lưng cái gùi nhỏ, lẫm chẫm vào rừng nhặt củi cùng bố mẹ; 6 - 7 tuổi, đã phải vác cuốc, cùng cục vỡ đất trồng ngô với gia đình...

Nhìn thấy chúng, tâm trạng của mình cũng chung với những người dưới xuôi mới lên là thở dài, lắc đầu: "Chẳng bù cho con mình, 7 - 8 tuổi còn phải đút cơm, mè nheo đòi ru ngủ!" và thực sự thương, thật sự xót xa cho những "mầm non đất nước", hầu như cả đời, chả bao giờ biết đến đu quay, thú nhún, hoạt hình hay đơn giản là 1 viên kẹo.

Yêu chúng nó lắm!. Chăm chỉ - đảm đang như thế, ai mà không yêu?.

Chỉ lau vết nhem nhuốc trên mặt, là lộ ra mắt đen láy to tròn, môi đỏ son hờn dỗi và má hồng phinh phính, ai mà không yêu?..

Rửa qua tay chân đen đúa, là lại thấy nần nẫn tay chân, da mát dịu dàng và lông tơ con trẻ phảng phất, ai mà không yêu?..

Và chị và em và bạn, có thấy yêu không, khi nhìn chúng chăm ngoan, giúp cha mẹ thế này?..

Nếu thực yêu, mình góp cho chúng manh áo, đôi dép, đôi ủng, quyển vở, cặp sách, gói kẹo... cùng AABC nhé!.

Gần 1.000 đứa trẻ của 2 xã vùng cao biên giới Sì Lờ Lầu - Ma Ly Chải (Phong Thổ, Lai Châu), toàn lít nhít Mầm non - Tiểu học người dân tộc Hà Nhì, Dao, Mông đang ngóng mọi người lên thăm, dịp đầu năm học này, thật đấy!..
-----------------------------------------------
Xem về hoạt động của chương trình Áo ấm biên cương, tại ĐÂY

3 nhận xét:

  1. Anh viết về trẻ con hay và cảm động thiệt. Ai mà không yêu?

    Trả lờiXóa
  2. Em thích những bức ảnh của anh về miền núi, rất xúc động. Thích cả cái phong cách dám nói thẳng của anh. Hãy giữ lửa cho ngọn bút, anh nhé!!!
    (Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà - NDC)

    Trả lờiXóa
  3. Ai mà không yêu cơ chứ? Khanh Thu (VT) gửi kẹo vào tài khoản cho các con rồi nhé.

    Trả lờiXóa