10 tháng 5, 2012

VIẾNG MỘ CON TRÊN ĐẢO TRƯỜNG SA

(Báo ĐắkNông-27/7/2011) - Trung tuần tháng 6 vừa qua, trong đoàn thân nhân thăm cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang công tác, sinh sống trên huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), bên cạnh những người vợ khát khao được ở bên chồng, những người mẹ, người cha mong ngóng gặp con cho thỏa nỗi nhớ thương, thì còn có những người cha, người bác ra đảo với nỗi niềm riêng: Thắp hương, viếng mộ phần của con, cháu mình đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

Chúng tôi cùng đoàn thân nhân lên thăm cán bộ, chiến sỹ đảo Sơn Ca, và thật cảm động khi đến viếng và thắp hương trên phần mộ các liệt sỹ: Phạm Văn Thế và Đỗ Khánh Hưng.

Hai phần mộ các anh xây gần bên bờ biển, xung quanh rợp bóng cây phong ba, bàng vuông và cả những cây bàng mang ra từ đất liền.
 Các ông Phạm Văn Thuật, bố của liệt sỹ Thượng úy Phạm Văn Thế và ông Nguyễn Thanh Xuân, là anh trai của mẹ liệt sỹ Đỗ Khánh Hưng được đoàn ưu tiên đi trên chuyến ca-nô tăng bo đầu tiên từ tàu HQ936 vào đảo Sơn Ca để có thời gian viếng con, cháu nhiều hơn.

Sau khi bày lễ, thắp hương trên phần mộ con trai cả, ông Phạm Văn Thuật tâm sự với chúng tôi: Thế hy sinh ngày 6-9-2006, khi vừa tròn 28 tuổi.

Lúc hy sinh, vợ Thế đang mang thai, nay con trai của Thế đã hơn 4 tuổi mà người thân trong gia đình mới có dịp ra viếng mộ và thắp hương trên phần mộ ngoài đảo!.

Trong lễ thắp hương cho con trai và đồng đội của con, ngoài rượu, thuốc lá, bánh kẹo còn có quả bưởi ông Thuật hái từ vườn nhà mang ra đảo. Ông Thuật bảo: Ngày ở nhà, Thế thích ăn bưởi lắm !

Không cầm được nước mắt khi thắp hương cho đứa cháu trai, ông Nguyễn Thanh Xuân khấn mà cứ như tâm sự với cháu khi cháu còn sống: “Cháu đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc, cả gia đình, dòng họ tự hào về cháu. Vì xa xôi cách trở, nay hơn 7 năm sau ngày cháu hy sinh, bác mới thay mặt gia đình ra viếng cháu, cháu ơi!”.

Trong đoàn thân nhân ra thăm Trường Sa đợt này, còn có Trung tá Hoàng Đức Tuấn, ra đảo Nam Yết thắp hương viếng liệt sỹ Hoàng Thế Anh (tên thật là Đặng Hoàng Hùng), là con trai duy nhất hy sinh khi chưa đầy 21 tuổi và chưa kịp lập gia đình.

Một gia đình có ba thế hệ, với 5 người là bộ đội hải quân, trong đó có 2 liệt sỹ, đó là gia đình Trung tá Hoàng Đức Tuấn,  công tác tại Nhà máy X56 (Cục Kỹ thuật Hải quân).

Lần này, Trung tá Hoàng Đức Tuấn ra đảo Nam Yết hương khói trên mộ phần của con, cũng là để an ủi, xoa dịu nỗi đau mất mát của cả gia đình, dòng họ. Bởi liệt sỹ Đặng Hoàng Hùng là con trai duy nhất trong gia đình.

Hùng hy sinh ngày 25-2-2004, khi cứu xuồng và hàng. Vậy là gần 7 năm kể từ ngày Hùng hy sinh, bố Tuấn mới ra được phần mộ để hương khói cho Hùng.

Nhìn mộ phần của con được đồng đội chăm chút, khói hương chu đáo, lòng Trung tá Hoàng Đức Tuấn ấm lại và trào dâng tình yêu thương những lính đảo ngày đêm vật lộn với phong ba bão táp, sẵn sàng hy sinh máu xương bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc.

Hôm ông Nguyễn Sơn, từ xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An tới đảo Nam Yết, thắp hương bên phần mộ con trai là liệt sỹ Nguyễn Văn Hà, hy sinh khi 21 tuổi đúng vào ngày giỗ đầu của Hà.

Ông Sơn tâm sự: “Tính đến hôm nay, Hà mất được 1 năm 7 ngày rồi. Trước lúc bác rời quê ra đảo thăm mộ Hà, gia đình cũng đã làm mâm cơm cúng giỗ đầu cho Hà!”.

Thương xót đứa con trai đầu lòng ngoan hiền, hiếu thảo, ông Sơn cứ nấn ná bên mộ của con mãi, hình như ông muốn tâm sự với con nhiều điều, trên gương mặt cương nghị, rắn rỏi của ông như toát lên niềm kiêu hãnh, tự hào về người con đã anh dũng hy sinh vì chủ quyền biển đảo quê hương.

Trên các đảo Sơn Ca và Nam Yết, cả đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình dâng những nén hương thơm trước phần mộ của các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Các anh mãi mãi là tấm gương sáng cho tuổi trẻ cả nước noi gương học tập.

 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
* Hình ảnh gia đình, các tập thể - cá nhân thăm viếng Liệt sĩ Hoàng Đặng Hùng (1984-2004)

4 nhận xét:

  1. Quân chủng Hải quân rất dũng cảm, chu đáo nghĩa tình. Thế còn bên Lục quân, Biên phòng thì như thế nào? Mr.Hải thông tin cho anh em biết với.

    Trả lờiXóa
  2. Bo nay nhanh mat, nhanh tay that. Co bai nao ve Truong Sa la bo biet luon.

    Trả lờiXóa
  3. Cháu là lính đỏ, trung sĩ quân y đã ra quân được 4 năm ạ . Cháu rất cảm động khi đọc những bài viết của chú về những người đồng đội trực tiếp sống chiến đấu bảo vệ độc lập chủ quyền tổ quốc . Chúc chú sức khỏe dồi dào để tiếp thêm lửa cho Quân đội nhân dân việt nam ạ.
    Ps : Cùng ý kiến với bác Namnt là chú có thể song song với chủ quyền biển đảo để viết thêm về Bộ Binh , Biên Phòng và các Binh chủng khác trong toàn quân để mọi người biết thêm tình hình của QĐNDVN .

    Trả lờiXóa
  4. Bác ơi, em thấy nhiều đồng chí cùng tuổi với em (8x,9x) hy sinh ngoài đó mà không ai công bố lý do hy sinh vì sao ạ, em cũng là bộ đội nhưng trên đất liền, bác hay bác nào rành có thể cho biết nguyên nhân các đ/c đó hy sinh được không ?

    Trả lờiXóa