6 tháng 5, 2012

TRẢ LẠI "ÔNG LÊ NIN" CHO BÁC GỐC SẬY

Mai Thanh Hải - Cuối tháng 8/2011 năm trước, nhân khi xem câu chuyện của một bác bên OF kể lại chuyến đi sang Nga du lịch, (nguồn đây) chụp được khối hình người hóa trang làm ông Lê Nin, ông Các Mác ra Quảng trường Đỏ, làm "mẫu" cho du khách chụp ảnh, kiếm tiền sống qua ngày và chốc chốc lại bị cảnh sát Nga đuổi, chạy trối chết... mình lẩn mẩn viết entry "Ông Lê Nin ở nước Nga", vui vui giết thời gian. 

Trong bài viết, mình có đưa đoạn thơ "ông Lê Nin ở nước Nga" vào minh họa, nói tác giả bài thơ là Trần Đăng Khoa.

Lúc ấy, một là trí nhớ mình kém, hai - quan trọng hơn cả là có lẽ người Việt, cứ nói đến thơ thiếu nhi trong chiến tranh, yêu đương tất cả vạn vật con người, nghĩ ngay đến Trần Đăng Khoa và chỉ có bác Khoa mới xuất xưởng được thơ như vậy.
NHK (bên trái) và MTH... không tin TDN (giữa) chém gió? (Ft: Mai Kỳ)
Sau này mới biết mình nhầm, quá nhầm. Tác giả của bài thơ ông Lê Nin, đồng thời cũng là "thần đồng" thơ một thời, từng "sản xuất" một số bài thơ, cũng yêu... vạn vật - Đích danh Tiến sĩ Khảo cổ học Nguyễn Hồng Kiên (còn được biết với cái tên khác, nổi tiếng còn hơn chức danh Tiến sĩ, đó là Blogger Gốc Sậy).

Sau này, nhiều lần ngồi với nhau, đi xa cùng nhau, bác Kiên thường rất chiều mình, khi kể lại một thời làm thơ theo phong trào, yêu vạn vật - vạn người và bảo: "May là đi theo ngành Sử!".

Có rất nhiều chuyện để viết về Tiến sĩ Khảo cổ học Nguyễn Hồng Kiên - Blogger Gốc Sậy, nhưng mình sẽ để dịp khác.

Hôm nay, theo yêu cầu của bác Mai Kỳ và "Nhóm Mãn toàn tập", lại nhân dịp ngày Chiến thắng Chủ nghĩa phát xít, xin... trả lại "ông Lê Nin" cho Nhà thơ Nguyễn Hồng Kiên.

Cũng "công bố" vài tấm ảnh, nhân dịp "Thần đồng thơ ngày xưa" đúng ngày tháng sinh, trùng với ngày Chiến thắng Chủ nghĩa phát xít. Hình này, hơi có tý... dìm hàng. He! He!..
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"Thần đồng thơ" ngày xưa, ngày nay ăn cá tại nhà Sói biển Mai Phụng Lưu

ÔNG LÊ NIN

Ông Lê nin ở nước Nga

Mà em lại thấy rất là  Việt Nam

Cũng vầng trán rộng thênh thang

Y như trán Bác mênh mang đất trời


Cũng đôi mắt đẹp sáng ngời

Y như mắt Bác đang cười với em

Cũng yêu các cháu thiếu niên

Y như tình cảm thiêng liêng Bác Hồ


Ông Lê nin ở nước Nga

Mà em lại thấy rất là Việt Nam.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Khổ người có khác nhau, nhưng răng nói chung là giống
Tư thế làm việc, khi đợi tàu
Có 1 thứ, luôn phải bảo vệ
Như Mán đốt nương
Ngủ phát, ngay giữa biển
Ơ cái con cá khô này, dám lườm cậu à?..
Buổi chiều Lý Sơn, trước Chùa Hang
Nhậu cả ngày ở nhà Sói biển, dịp lão chưa ra Hoàng Sa, theo đúng chất dân nhậu: Xoài ương, tỏi luộc
 

10 nhận xét:

  1. Ng Hồng Kiên có mấy câu thơ mình thuộc viết về Bác Hồ:
    Ôi giá bác còn
    Chắc là bác gọi
    Hồng Kiên Hồng Kiên
    Hồi ấy có đến mấy thần đồng: Trần Đăng Khoa, Ng Hồng Kiên, Hoàng Hữu Nhân, Cẩm Thơ? (tên này k chắc đúng lắm)... làm mình vừa đọc vừa phục sái cổ, cứ ước mình viết đc nửa câu như họ, và nhờ ghen tức thế nên mình cũng... làm thơ, ví dụ có bài thơ dài, 2 câu kết thế này:

    Trong nhà nghe thời sự
    Bố bật đài thủ đô...
    Sao nhiều trăng sáng thế này
    Thì mai ắt hẳn là ngày nắng to...

    Hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thần đồng Hoàng hiếu Nhân, chứ không phải Hoàng hữu Nhân.

      Xóa
  2. Lâu rồi! Hôm nay mới trông thấy mặt Chường Duy Nhất.

    Trả lờiXóa
  3. Có một dạo mình cũng nhầm như thế, mặc dù hồi bé rất phục Nguyễn Hồng Kiên.

    Trả lờiXóa
  4. Các bố tha làm phúc được chưa? Mịa "lên lão" lâu zồi cứ bị khai quật chuyện hồi mặc quần thủng đít.
    Hồi đi biểu tình chống TQ gây hấn ở biển Đông, nhà cháu còn điếu được vào Công viên Lê Nin đây này: http://haydanhthoigian.net/2011/07/19/%E2%80%9Cnao-minh-cung-len-xe-buyt%E2%80%9D/

    Trả lờiXóa
  5. Ới bác Mai Thanh Hải, bác về lại Hà Nội chưa? Lúc nào gặp lại chém gió tý nhể? Mà bác cho xin mấy cái ảnh lúc chụp ở chùa Hang với lại trên đỉnh núi lửa đê. Chẳng lẽ liều mạng phóng xe đểu lên đấy mà lúc xuống chỉ sợ nó mất phanh thì đời coi như nằm lại Lý Sơn mà không có ảnh ở đấy à.

    Trả lờiXóa
  6. Lại thơ
    Khô cá nó lườm em
    Xem nào.
    Bó tay. Khỏi gỡ
    Hơ hơ.

    Trả lờiXóa
  7. Mình thì thích cái trong sáng của ngày xưa, bây giờ các "ngài" cứ phải nói ngược mới ra vẻ này nọ, nói chơi với anh Hải, riêng chuyện cụ Rùa gắn với truyền thuyết "hoàn kiếm" thiêng liêng đến dường nào, mà khi cụ "bị" đưa vào rọ rồi cân đo đong đếm, thì có kẻ phán rằng rùa như thế làm sao mà ngậm kiếm...Nói chơi để biết thôi, cũng phải phân biệt nhiều loại "có học" lắm.

    Trả lờiXóa
  8. hôm nay được thấy bác Nguyễn Hồng Kiên,thấy rất khoái, gọi ngay thằng lớn nhà tớ ra chỉ chân dung bác Nguyễn Hồng Kiên, và kể lại câu chuyện tại sao ông nội lại đặt tên bố là :nguyễn hồng kiên. Chả là :cụ là bộ đội ,vào năm 1967: chắc thần đồng thơ nguyễn hồng kiên sản xuất ra rất nhiều bài thơ hay , CHO NÊN, khi có thằng con trai mới đẻ: cụ đặt ngay cho tớ cái tên : nguyễn hồng kiên - nhưng tớ thì chả thích cái tên này tẹo nào .
    khi lớn lên 1 chút cụ động viên tớ làm thơ :chắc cụ cũng muốn tớ thành nhà thơ chắc...
    tớ thì học văn vẻ cũng được ,nhưng chả thích thơ , khi đọc báo: cứ đến mục thơ, là chuyển trang ngay . (thằng cu lớn ra xem bảo :ơ ! bác ấy thì gầy , bố lại béo nhỉ..hi hi) chắc tại bác ấy làm thơ ,suy tư nhiều , nên gầy...

    Trả lờiXóa
  9. Đúng là các "Chú" là "Hội đàn đúm xúm vô nhậu". Ai chả ghét chả ganh tị vài xị lai rai. Có khối thằng nhỏ rãi

    Trả lờiXóa