22 tháng 7, 2011

HOA BÀNG VUÔNG TRÊN ĐẢO ĐỊA ĐẦU

Mai Thanh Hải Blog - Đảo tiền tiêu những ngày tháng 7. Đã có áp thấp nhiệt đới, biển đã động sóng lên tới cấp 4 và mỗi buổi chiều, mặt trời chui xuống nước nhanh hơn, nhường chỗ cho những đám mây đen sầm sì chực đập òa xuống đảo. Vào mùa biển động, đảo cằn lên đá san hô bên vòng vèo chiến hào - công sự, hết những ngày ngóng chờ đoàn ra, bạn đến với những eo lưng con gái thon đến nghẹt thở, những môi hồng cười khúc khích dịu nắng hanh... Lại quay về, ngơ ngẩn bên những gốc bàng vuông lặng lẽ bám đảo, lặng lẽ xanh mát, lặng lẽ xòe những mắt lá ú òa đùa lính, cho nguôi ngoai nỗi nhớ đất liền...

Người ta bảo: Bàng vuông chỉ nở hoa từ tháng 3 đến tháng 5, ra quả từ tháng 10 đến tháng 12. Thế nhưng năm nay, chẳng hiểu sao tháng 7 rồi, mà nhiều cây bàng vuông trên đảo vẫn còn những nụ hoa to tròn, trắng ngần, e ấp đợi đến đêm khuya, nở bùng lên cái màu hồng tím đặc trưng, khiến lính ta cứ gật gà đợi xem hoa nở, sáng đường tuần tra, kiều diễm những nhụy phớt thon dài.

Hoa nở đấy, nhưng quả cũng ra rồi đấy. Những quả xanh, to căng như nắm đấm lấp ló trốn giữa chùm lá cứng cáp, can trường. Quả lớn từng ngày, căng mọng từng ngày, tràn trề sức sống như lính trẻ tuổi 18 giữa tiền tiêu sóng gió và đợi 1 lúc nào đó, khi đã đủ chín chắn, cương nghị, quả rụng nhẹ xuống bờ cát để sóng đẩy lang thang tới sườn đất khác, hòn đảo khác trong biên đảo thân thương và nảy mầm, bật chồi thành 1 cây bàng vuông non tơ, thẳng lưng đứng cùng lính giữ canh từ ngọn sóng, áng mây, ngọn gió, mét nước, mỏm đá san hô... trong hiên ngang họng súng, điệu đàng áo yếm Hải quân.

Dọc khắp những Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Sinh Tồn Đông, Song Tử, Nam Yết, Sơn Ca, Đá Lớn, Phan Vinh...những nắm tay bé tinh nghịch bàng vuông đang nắm vào nhau, ken bên nhau chờ 1 mùa biển động. Rời biên đảo tiền tiêu, vẫn biết quả mùa này còn bé lắm, hoa mùa này chúm chím lắm, nhưng không thể không hái vài quả bàng để trong balô về làm kỷ niệm thêm một lần ra đảo; không thể không ngắt 1 cành hoa mang xuống tàu, để trên đầu giường, mong hoa bừng nở giữa đêm...
----------------------------------------------------------------------------------------

Nụ và quả non

Xanh mướt 

Thêm 1 chút lá non và búp non

Nhìn xuống biển

Bên đường tuần tra

Vẫn còn giữ nhụy dài

Quả non tơ

E ấp nép trên thân cây

Hoa ban đêm

Ban ngày

"Binh chủng hợp thành"

Tinh khôi đêm về sáng

E ấp nở, sợ... nhìn trộm

Sáng trắng

Hành trang mang về đất liền của mình đấy

Chụp ảnh bàng vuông

Độc nhất vô nhị nhé

Có cả 1 quả sắp khô, có thể ươm ở nhà mình được

12 nhận xét:

  1. Không biết nói gì hơn, xin gửi các chiến sỹ ngoài đảo bài hát " Nơi đảo xa" của nhạc sỹ Thế Song do Ca sỹ NSƯT Tiến Thành thể hiện:
    http://www.youtube.com/watch?v=DrEIEqpXJgc&feature=related

    Trả lờiXóa
  2. Ho Dai Dong. Cuu CB .11:30:00 22 thg 7, 2011

    That bat ngo.Hoa bang vuong Truong Sa dep qua. Bai viet va anh that cam dong.Cam on MaiThanh Hai.

    Trả lờiXóa
  3. Ui, nhà cháu cứ mơ 1 lần được ra đảo như tác giả

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị bác Hải có thông tin, ảnh ọt mới về Trường sa thì up lên để a e còn được biết. Chứ báo chính thống thì thông tin định hướng dư luận đọc vô hồn lắm

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng Hải đã đi được nhiều nơi; những tấm ảnh chụp rất đẹp, chuyên nghiệp.

    Trả lờiXóa
  6. Bác thích thật đấy... em cũng muốn ra ngoài đó một chuyến!!!

    Trả lờiXóa
  7. Đẹp quá, đề nghị bác Hải ra Hoàng Sa chụp ioo tấm ảnh nữa.

    Trả lờiXóa
  8. chúc mừng chú! con rất thích các tin tức trên blog của chú. Chúc chú mãi đưa được nhiều trang tin chân thật và hot nhất ạ!

    Trả lờiXóa
  9. TKS các bác! Sẽ dần dần có thêm các entry về cuộc sống, chiến đấu ngoài đảo. Nhà cháu muốn làm theo chủ đề cho mọi người dễ đọc.

    Bác Gốc Sậy: Bên Khảo cổ dễ đi mà, hình như tháng 4 tới đây có chuyến cho các nhà nghiên cứu ra TS đấy.

    Bác Đinh Kim Phúc: Bác ra lúc nào chẳng được vì bác nghiên cứu về HS-TS mà. Riêng nhà cháu, đang có dự định ra HS với ngư dân và chụp hơn cả 100 bức hình cơ. Lúc ý, về SG chắc được bác Phúc chiêu đãi bia tươi nhòe, bác nhể?.

    Bác Quý: Em chụp máy Canon đấy nên hình mới sáng thế (em không dám nhận là chuyên nghiệp đâu).

    Trả lờiXóa
  10. Em mong cũng có một ngày được ra thăm Trường Sa.

    Trả lờiXóa