18 tháng 7, 2011

HỆ THỐNG TRINH SÁT ĐIỆN TỬ THỤ ĐỘNG KOLCHUGA

Hệ thống Kolchuga của Quân chủng PKKQ tại ngoại thành Hà Nội
Mai Thanh Hải Blog - Kolchuga là Hệ thống trinh sát điện tử thụ động được phát triển bởi Ukraine. Hệ thống này có thể phát hiện các mục tiêu bay từ khoảng cách 800km (500 dặm), ở mọi độ cao. Người ta có thể gọi Kolchuga là Hệ thống radar, nhưng trên thực tế, đó không hẳn là radar mà là một Hệ thống trinh sát điện tử.

Mỗi Hệ thống gồm 3 Đài thu tín hiệu sóng điện từ, có thể bố trí cách nhau 10km, cùng 1 Đài điều khiển xử­ lý tín hiệu trung tâm. Có thể phát hiện và bám sát các loại phương tiện bay, bằng việc giao hội sóng điện từ giữa 3 đài thu tín hiệu. Kolchuga có thể cùng lúc bám sát tín hiệu của 32 mục tiêu với đủ 3 tham số (cự ly, góc tà và phương vị). Các Đài thu và Trạm Điều khiển trung tâm đều đ­ược đặt trên khung gầm xe vận tải việt dã Kraz 6x6.

Theo tính toán, nếu Hệ thống được đặt ở độ cao 100m (so với mặt đất) và mục tiêu bay ở độ cao 10km, thì nó có thể phát hiện mục tiêu từ cự ly 450km. Còn mục tiêu bay ở độ cao 20km, thì cự ly phát hiện đạt tới 620km (tuy nhiên có rất ít loại phương tiện bay ở độ cao này).

Dù vậy, Kolchuga được coi là một trong những Hệ thống cảnh báo sớm đường không đặc biệt hiệu quả. Nó có thể phát hiện các loại máy bay tàng hình hiện có, hoặc sẽ được trang bị trong tương lai, thông qua sóng vô tuyến và sóng radar, phát ra từ các máy bay tàng hình này.

Đồng thời, nó cũng có thể phát hiện các loại máy bay tàng hình nhờ sóng điện từ phát ra từ động cơ máy bay.

Hơn nữa, do Kolchuga là Hệ thống cảm biến thụ động, nên nó có khả năng sống sót cao vì không phát sóng, nên các loại tên lửa bức xạ diệt radar không có tác dụng (do không thể nương theo cánh sóng để bay tới diệt radar).

Các chuyên gia về vũ khí cho rằng: Kolchuga có tính năng vượt trội hơn so với Hệ thống 85V6-VEGA tương tự của Nga. Chính vì lý do đó mà Việt Nam, cho dù đánh giá cao thiết bị của Nga, nhưng đã chọn mua Kolchuga. Hiện nay, ngoài Ukraine thì chỉ có duy nhất Việt Nam trang bị và đã triển khai một số (trên 4) Hệ thống trinh sát điện tử thụ động loại này.

3 nhận xét:

  1. mình có vũ khí hạt nhân không bác, có cái này thì mới can đảm được.

    Trả lờiXóa
  2. Quan trọng ở chổ các cấp lãnh đạo có muốn bảo vệ đất nước hay không? Nếu không. Có vũ khí hạt nhân để...bắn vào dân ah?

    Trả lờiXóa
  3. Trả lời thay Bác Hải, mình mà có vũ khí hạt nhân thì nói gì nữa, k còn lăn tăn chuyện biển đảo nữa, thế mới bị "nước ngoài" ...

    Trả lờiXóa