15 tháng 10, 2013

HẠNH PHÚC CỦA NHỮNG NGƯỜI LÀM BÁO VOV

Mai Thanh Hải - Hôm trước Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mình mới từ Lai Châu về và chị Vĩnh Quyên (Phó Giám đốc Kênh Truyền hình Tiếng nói Việt Nam - VOVTV), dẫu đang ốm liệt nằm nhà, vẫn gọi điện hỏi: "Làm cách nào giúp chị đưa bà Lù Thị Đôi, 100 tuổi, ở Mường Phăng - Điện Biên, nguyên Trưởng Ban vận động lương thực chiến dịch Điện Biên Phủ, về viếng Đại tướng, bởi nghe nói bà rất muốn về Hà Nội, viếng đồng đội lần cuối" và dĩ nhiên không quên lời dặn: "Chị - cơ quan và bạn bè sẽ đứng ra huy động để có kinh phí lo hết cho bà và 1 người đi kèm".

Mình lại đôn đáo gọi lên BCHBĐBP Điện Biên, BCHQS tỉnh Điện Biên và ngay đồng nghiệp - Nhà báo Nguyễn Đức Bình, Báo Tuổi trẻ TP.HCM cũng mới tất tưởi từ Hà Nội lên Mường Phăng, mong giúp tâm nguyện của "cô gái Mường Phăng", cũng như kỳ vọng của chị Vĩnh Quyên và VOVTV, nhưng rút cục, "cô gái Mường Phăng" cũng không thể đi nổi bởi tuổi cao sức yếu, đèn trước gió mong manh...

Hình như không làm được điều ấy, chị Vĩnh Quyên buồn rất nhiều, trong từng câu chữ, dấu chấm phẩy trên FB.

Và hình như, niềm đau đáu đó đã được chuyển lại vào lời bình - hình ảnh của VOVTV, khi trực tiếp tường thuật suốt dọc hành trình đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Hà Nội về đất mẹ Quảng Bình.

Hôm nay, khi mọi chuyện đại sự đã xong, tình cờ đọc được bài trên IFN, mới thấm thía câu mà ông anh mình - một Nhà báo lão thành đã thở dài khi xem 2 kênh truyền hình Quốc gia, trong lễ tang Đại tướng: "Làm nghề báo chí, biết tâm thế của nhân dân, mới thực giữ phẩm cách Nhà báo!".

Chuyện nghề khó nói, xin được đăng lại bài của trang IFN về câu chuyện chuyển tải thông tin của VOVTV đến với đồng bào - chiến sĩ cả nước, về những gì lòng dân thực cần, trong ngày Quốc tang.
--------------------------------------------------------------------

Đằng sau sự thành công của VOVTV tường thuật ngày Quốc tang Đại tướng

Những hình ảnh đặc biệt về hành trình đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Nhà tang lễ quốc gia, qua các con phố ra sân bay Nội Bài để về với đất mẹ Quảng Bình trên kênh VOVTV sáng 13/10 đã thực sự để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả.

Sức mạnh tập thể

Nhà báo Vĩnh Quyên, Phó Giám đốc kênh Truyền hình VOV (VOVTV) cho biết, sau thông tin Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chỉ tường thuật trực tiếp Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà tang lễ quốc gia và Lễ an táng Đại tướng tại Quảng Bình, trên các mạng xã hội cũng như có nhiều ý kiến của khán thính giả bày tỏ nguyện vọng muốn tận mắt chứng kiến đầy đủ chặng hành trình này.

"Trước nhu cầu cấp thiết của người dân chúng tôi suy nghĩ rất nhiều: Nhiệm vụ của truyền thông là gì nếu không phải là đáp ứng như cầu lớn lao của đông đảo người dân? Chúng tôi cũng xác định  Lễ Quốc tang Đại tướng là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt về chính trị, xã hội nói chung và truyền thông nói riêng", nhà báo Vĩnh Quyên chia sẻ.

Phó TGĐ Đài Tiếng nói Việt Nam Vũ Minh Tuấn đã đưa ra ý tưởng tận dụng lợi thế hình ảnh camera của kênh VOV Giao thông để tường thuật trực tiếp hành trình đưa linh cữu Đại tướng từ Nhà tang lễ quốc gia, qua các tuyến phố và đến sân bay Nội Bài.

Ngay sau đó ông Đồng Mạnh Hùng, Giám đốc VOVTV đã triệu tập họp khẩn để đi đến quyết định cuối cùng. Tất cả mọi người đều hào hứng và quyết định dứt khoát: Sẽ tường thuật trực tiếp trên kênh VOVTV ngay sau khi VTV ngừng phát sóng trực tiếp.

Một cuộc họp “Hội nghị Diên Hồng” đã diễn ra trong suốt 2 giờ đồng hồ để cùng lên phương án “tác chiến”. Mặc dù quyết định  thì có phần đột xuất song điều quan trọng nhất, hạ tầng cơ sở đã có sẵn.

“Lúc ấy chúng tôi cũng hơi băn khoăn vì hình ảnh từ camera giao thông chất lượng không được hoàn hảo. Nhưng sau khi phân tích, chúng tôi cho rằng điều khán giả quan tâm nhất lúc này là muốn theo dõi lộ trình để nắm được thông tin nên chất lượng hình ảnh lúc này lại là chuyện thứ yếu”, bà Quyên chia sẻ.

Sau khi rà soát các điểm chốt và thấy có 17 điểm camera bắt được trên lộ trình đoàn xe đi qua, kíp làm thực sự vô cùng mừng rỡ khi biết trước đó mấy hôm PTGĐ Vũ Minh Tuấn đã chỉ đạo bộ phận kỹ thuật viên lau lại tất cả màn hình camera để tăng độ nét cho hình ảnh.

Nhà báo Vĩnh Quyên cho biết: "Chúng tôi cố gắng dồn công sức và lực lượng cho chương trình sẽ kéo dài gần 3 giờ đồng hồ sáng 13/10. 23h đêm hôm trước, bộ phận kỹ thuật vẫn  kiểm tra lại tín hiệu đường truyền để đảm bảo chương trình được kết nối thông suốt.

Bên cạnh đó, các bộ phận chia nhau người viết kịch bản, người làm phóng sự, chuẩn bị các tư liệu bên lề, âm nhạc, tiếng động... kết nối với phóng viên của các hệ khác. 6 giờ sáng 13/10, mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất. Cả kíp làm việc cùng có mặt để rà soát lần cuối các khâu và chuẩn bị lên sóng.

“Vì đây là chương trình rất quan trọng nên đích thân PTGĐ Đài Vũ Minh Tuấn lên trực tiếp chỉ đạo anh em, toàn bộ Ban Giám đốc của VOVTV cũng có mặt trực chiến cùng anh em ở vòng ngoài”, bà Quyên nhớ lại.

Cũng theo nhà báo Vĩnh Quyên, chương trình thành công là nhờ sức mạnh tập thể, nhờ sự phối hợp ăn ý với các kênh, các bộ phận trong Đài như kết hợp với kênh VOV giao thông về phần hình ảnh, kết hợp với phóng viên Đặng Linh (Trung tâm tin VOV) để kết nối trực tiếp bằng điện thoại chia sẻ không khí lúc linh xa rước Linh cữu Đại tướng tới sân bay Nội Bài.

Ngoài ra chương trình cũng sử dụng tin, bài từ PV thường trú gửi về phản ánh tại Mường Phăng, Quảng Bình… Đây có thể nói là sự hiệp đồng vô cùng nhịp nhàng. Ngay khi VOVTV vừa phát sóng, lập tức các BTV của Kênh Giao thông, Hệ thời sự chính trị tổng hợp VOV1 đã thông báo ngay trong chương trình trực tiếp về thông tin này nên rất nhiều thính giả đã mở truyền hình VOV và theo dõi trực tuyến trên báo điện tử VOVnews của Đài TNVN.

Cũng theo bà Quyên, ngay từ khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một nhân vật lịch sử được nhân dân cả nước và thế giới ngưỡng mộ, từ trần ngày 4/10, ngày 5/10 sau bản tin 18h phát Thông cáo đặc biệt về lễ Quốc tang Đại tướng, VOVTV cũng thực hiện nhiều chương trình về Đại tướng.

Dù  ngày 12 mới là Quốc tang nhưng VOVTV đã  có ý thức thay đổi nội dung, một số chương trình giải trí không phù hợp được tạm dừng. Suốt cả tuần, nhiều kíp PV, BTV đã  thay phiên nhau chia 3 ca liên tục để thực hiện những phóng sự về tình cảm của người dân đối với Đại tướng.

Dấu ấn trong lòng khán giả

Chia sẻ về cảm xúc của mình khi làm MC trong chương trình tường thuật trực tiếp về hành trình đưa linh cữu Đại tướng từ Nhà tang lễ tới sân bay Nội Bài, nhà báo Vĩnh Quyên cho biết, trong suốt cả tuần duyệt tin, bài của PV, mọi người đều rất xúc động. Có lẽ cảm xúc ấy được tích tụ lại nên khi dẫn chương trình đặc biệt này, bà cũng không giấu được cảm xúc của mình dù luôn tự nhủ rằng mình đang nói trên sóng, phải cố gắng hạn chế cảm xúc cá nhân.

Nhưng đến gần cuối chương trình, khi màn hình chiếu cảnh đoạn đường cao tốc Thăng Long – Nội Bài. Cả một đoạn đường dài mênh mông không một bóng xe, khi chiếc xe đầu tiên của đoàn xe đặc biệt đi vào, bà thực sự xúc động. Đọc thông tin bên lề về ước nguyện của Đại tướng được trở về quê hương thân yêu mà nghẹn cả giọng.

“Nhưng ấn tượng nhất là cảnh sân bay Nội Bài. Ở thời điểm đó, tất cả các chuyến bay đều ngừng cất cánh, hạ cánh. Cả sân bay rộng thế chỉ có 2 chiếc máy bay đặc biệt, mang số hiệu đặc biệt VN103 – số tuổi của Đại tướng và VN1911- năm sinh của Đại tướng. Điều mà Vietnam Airlines đã làm đủ cho thấy mỗi tập thể có những cách tri ân, tưởng nhớ Đại tướng khác nhau khiến mình thực sự xúc động”, bà Quyên tâm sự.

“Khi PV Đặng Linh gọi điện thoại trực tiếp từ sân bay về, đến đoạn cuối giọng anh Linh cũng lạc đi, nghẹn ngào. Tôi nhìn vào màn hình thấy những hình ảnh cận cảnh đưa linh cữu Đại tướng lên máy bay, nhìn hàng người lên hết máy bay, lúc này trên màn hình những chiếc ô tô màu đen chở đại biểu đến tiễn Đại tướng bắt đầu quay đầu, chuyên cơ từ từ khởi động chạy trên đường băng, lúc ấy là khoảnh khắc xúc động nhất.

Tim có cảm giác đau thắt lại. Nước mắt cứ thế tuôn rơi trong giọng đọc nghẹn ngào: “Chỉ còn rất ít phút nữa máy bay đưa linh cữu Đại tướng sẽ chào tạm biệt nhân dân Hà Nội để cất cánh bay vào khoảng không bao la đưa Đại tướng về với quê hương Quảng Bình- nơi bao người đang dang tay chờ đón Ông”.

Rồi đến lời kết: "Nhân dân Hà Nội nói riêng và nước Việt Nam xin kính nghiêng mình vĩnh biệt Ông - Đại tướng của lòng dân - chúng con xin bái biệt Người” thì nước mắt nhòe hết. Anh Văn Chính ngồi bên cạnh tôi cũng mắt đỏ hoe", nhà báo Vĩnh Quyên nhớ lại mà mắt vẫn rưng rưng.

Phó GĐ VOVTV cũng cho biết thêm, giá như có thêm 24 giờ chuẩn bị thì nội dung chương trình sẽ sâu sắc và phong phú hơn nữa. Nhưng ý nghĩa nhất là ekip đã thực hiện được một chương trình mà được đông đảo nhân dân cả nước mong mỏi. Khi thực hiện tất cả chỉ làm hết sức nhưng không ngờ lại nhận được sự chia sẻ, đồng cảm của nhiều khán giả đến vậy.

"Khán giả từ các tỉnh gọi về, thậm chí nhiều người từ nước ngoài cũng nhắn tin chúc mừng và khen ngợi. Chúng tôi phấn khởi nhưng cũng bảo nhau đấy thực sự là do khán giả vô cùng yêu mến Đại tướng nên đã thể tất cho một vài chỗ mà chương trình chưa thật tốt", bà Quyên tâm sự.

Chương trình này thực sự là một kỷ niệm không bao giờ quên đối với ê kíp thực hiện. Trên mạng xã hội, status chia sẻ của bà Quyên chiều tối 13/10 sau khi kết thúc một ngày làm việc đầy tâm huyết, cũng nhận được hàng nghìn lượt like, comment và share đã cho thấy sức lan tỏa của chương trình đặc biệt này.

Cũng theo bà Quyên, sau chương trình này, khi họp rút kinh nghiệm, nhiều câu chuyện về truyền thông cũng được đặt ra như: Việc xác định được đúng nhu cầu khán giả, ra đúng thời điểm, thời cơ, chương trình sẽ tạo sức hút; Nếu quyết tâm có thể vượt qua nhiều trở ngại để đạt mục đích, nếu ban đầu trước khi làm chỉ cần có ý kiến phản đối, bàn lùi thì sẽ khác. Ngược lại khi tất cả cùng quyết tâm làm mọi việc đều trôi chảy.

Và ekip chương trình cũng rút ra bài học vô cùng sâu sắc về sự phối hợp, liên kết, hiệp đồng tác chiến giữa các đơn vị trong Đài.

Có thể nói VOVTV, VOV1, VOV Giao thông, VOVnews những ngày qua đã tạo nên dấu ấn đặc biệt trong lòng khán thính giả với các chương trình phản ánh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Và đó chắc chắn sẽ là niềm hạnh phúc của những người làm báo VOV.

7 nhận xét:

  1. E thấy rằng thực sự thì VOV làm (tất cả các chương trình) truyền hình hay hơn, chất hơn hẳn VTV,
    [còn phát thanh thì khỏi phải nói]
    mặc dù có thể nhận được ít sự quan tâm hơn,
    nhưng đúng là đội ngũ BTV, PV... của VOV hầu như ít bị thương mại hóa, và họ mới chính là những NHÀ BÁO THỰC THỤ

    xem Tường thuật trực tiếp của VTV ở Lễ an táng mà e thấy bứt rứt, khó chịu, vì các góc quay của VTV, thực k chuyên bằng 1 đài địa phương cấp huyện, nó cho thấy VTV cứ rời format, bản quyền nước ngoài ra là làm trực tiếp như s...

    X.bông!

    Trả lờiXóa
  2. Để nghị VOV công khai toàn bộ chương trình đưa tiễn Đại tướng để ai không được theo dõi trực tiếp có thể xem lại.
    Nếu cần thì cứ gắn bản quyền như đã làm

    Trả lờiXóa
  3. xin cảm ơn VOV.ngoài "sức mạnh tập thể sự phối ăn ý giữa các kênh"như chị Quyên nói thi người dân chúng tôi hiểu rằng VOV còn phải có cái tâm nữa.cái tâm của các Anh Chị của VOV với Đại Tướng,với người dân chúng tôi. với tất cả những việc mà VOV đã làm trong Quốc Tang Đại Tướng trong lòng người dân chúng tôi VOV đã là tầm cao mới.

    Trả lờiXóa
  4. Vâng, nhìn hai tấm ảnh các chiến sĩ CA mà bác Hải chọn, lòng mình khá vui vì ít nhất các cháu cũng đang hành xử bằng cái thật của lòng mình chứ chẳng cần đến ai chỉ đạo cả.

    Trả lờiXóa
  5. Đến ngày hôm nay đọc lại ,xem lại hình ảnh mình vẫn rơi nước mắt .Cảm ơn các bạn VOV nhiều .

    Trả lờiXóa
  6. "Nhân dân Hà Nội nói riêng và nước Việt Nam xin kính nghiêng mình vĩnh biệt Ông - Đại tướng của lòng dân - chúng con xin bái biệt Người” thực sự đây là thời khắc mà hàng triệu khán giả xem VOVTV đã rơi lệ. Cam ơn các anh chị đã làm việc hết sức mình để mang lại nhhung hình ảnh chân thực và cập nhật.

    Trả lờiXóa