21 tháng 5, 2013

TÀU CÁ NƯỚC NGOÀI Ở TRƯỜNG SA

Mai Thanh Hải - Ngoài Trường Sa, thi thoảng lại gặp tàu cá nước ngoài đánh bắt, khai thác hải sản với đủ loại, đủ kiểu và đủ ký - nhãn hiệu của các quốc gia, chứ chẳng riêng gì Trung Quốc.

Gặp mấy loại này, mình đều hùng hục chụp ảnh, nhưng khốn nỗi cái máy ảnh của mình cũ kỹ, dùng gần 6 năm nay, giờ đã thành cùi bắp, nên chụp chỉ thấy lờ mờ, tiếc vô cùng tiếc.

Thôi đành đăng hình tàu cá nước ngoài ở Trường Sa của bác Thiềm Thừ vậy. Bác ấy vừa chụp chuẩn, vừa có kinh nghiệm qua bao lần đi Trường Sa và vừa có những khoảnh khắc về đảo, không phải ai cũng có (Nguồn hình ĐÂY).

Nhà báo Nguyễn Đình Quân (Thiềm Thừ) kể: Lúc 18 giờ 15 ngày 3/5/2013, khi tàu HQ-936 chở chúng tôi đang tới đảo Đá Thị, có một chiếc tàu dạng tàu cá không treo cờ, không thấy số hiệu đi sát tàu HQ-936, chỉ cách khoảng 100 mét, bật đèn sáng rực. Tàu HQ-936 bắn pháo hiệu cảnh cáo đến phát thứ 5, tàu này mới chịu tắt bớt đèn và rời xa.
--------------------------
Sáng 2/5, có chiếc tàu mang tên King Athan, treo cờ Philippines, đánh cá ở vùng biển gần đảo Nam Yết
Tàu này rải nhiều xuồng nhỏ đi câu, mỗi xuồng có một người
Chiều ngày 3/5, tại vùng biển gần đảo Đá Thị, chúng tôi gặp cảnh khá lạ mắt. Một chiếc tàu lớn mang cờ Philippines kéo theo chục chiếc xuồng, trông như một đàn vịt.
Tàu mẹ
Mỗi xuồng có vài ba ngư dân
Đi cùng đoàn tàu mẹ - con này còn có 1 chiếc tàu nữa
Lúc 18 giờ 15 ngày 3/5, khi tàu HQ-936 chở chúng tôi đang tới đảo Đá Thị, có một chiếc tàu dạng tàu cá không treo cờ, không thấy số hiệu đi sát tàu HQ-936, chỉ cách khoảng 100 mét, bật đèn sáng rực. Tàu HQ-936 bắn pháo hiệu cảnh cáo đến phát thứ 5, tàu này mới chịu tắt bớt đèn và rời xa
Chiếc tàu lạ này, chính là chiếc chúng tôi đã thấy chiều 27/4, ở gần đảo Đá Nam. Trên đường qua các đảo Sơn Ca, Nam Yết, chúng tôi vẫn thường xuyên thấy chiếc tàu này
Tàu cá mang số hiệu 02093 của Trung Quốc, gần đảo Gạc Ma, ngày 7/5
Trên biển Trường Sa, chúng tôi cũng thấy nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam, nhưng chưa thấy tàu nào lớn như các tàu Philippines và chiếc tàu lạ nói trên. Trong ảnh là tàu câu Bình Thuận-98826-TS của ngư dân Bình Thuận.


5 nhận xét:

  1. Chú đổi họ của anh rồi

    Trả lờiXóa
  2. hi vọng tàu cá của ngư dân ta sẽ to hơn bây giờ

    Trả lờiXóa
  3. Hải ơi . Sao không ngồi salon phòng lạnh mà viết blog phán xét xã hội mà phải vất vả đi xa thế.
    Rất cảm ơn em đã phản ánh trung thực đời sống biển đảo của lính đảo.
    Về nhớ alo cho anh nhé .00009

    Trả lờiXóa
  4. Tiểu Phong Hàn20:33:00 22 thg 5, 2013

    Hải khẩn trương sắm cái máy ảnh mới và xịn để chụp ảnh biển đảo, tàu thuyền đừng mượn ảnh người khác nữa, phải biết xấu hổ chứ.

    Trả lờiXóa
  5. Lần sau đi bác hú 1 tiếng là khối ng sẵn sàng máy ảnh cho bác ngay.

    Trả lờiXóa