15 tháng 1, 2013

TẠI BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT: "ĂN DÀY, ĂN TẤT, ĂN CẢ ĐẤT XUNG QUANH"...

Mai Thanh Hải - Hồi mình làm Báo Đại Đoàn kết, thời anh Tổng Lập mới cầm quyền, anh ý háo hức triển khai các hoạt động kinh tế làm tiền, trong đó có việc huy động vốn từ ngay anh chị em cán bộ, phóng viên, công nhân viên trong Báo vốn đói thối mồm, nghèo kiết xác, để xây dựng nhà ở cho mọi người, tít dưới Khu Đô thị Đại Kim.

Dự án này, nghe đâu được vẽ ra từ hồi mấy cụ Tổng trước, cũng khối người đóng tiền, nhưng vẫn nằm im trên giấy. Tuy nhiên, đến thời anh Lập, nó được khai quật, móc lên và triển khai rầm rộ, với những lời hứa - chỉ đạo như sấm, như mật, khiến các Nhà báo đầu toàn sỏi to bằng nắm tay, cũng mụ mị, tìm mọi cách vay mượn để "nộp tiền nhà" và chí chóe tranh suất trên, suất dưới, vui như... Hội Lim.

Mình nghe anh Tổng Lập và các anh chém gió, chả tin nên cũng chả để ý đến việc "phân chia, co kéo" cái thứ nằm trên giấy.

Có lẽ vì vậy, các anh cũng lờ lớ lơ, nuốt luôn "phần nhà" (trên giấy) của mình.

Nghĩ lại, mới thấy là Trời thương, nếu không, đi vay lãi với giá cắt cổ, nộp cho các anh ý và bây giờ vẫn long đong kiếp thuê nhà, thì có mà về quê vặn răng - cắt tóc của cả "quan viên 2 họ", cũng chẳng đủ trả.

Hôm nay, đọc bài trên Báo Người Cao tuổi và nghe anh em đã trót nộp tiền kêu la rầm rĩ, nghiến răng kèn kẹt, mới biết là cái kiểu thu tiền xây nhà này là "ăn thịt nhau".

Ôi giời!. Chả biết các bác trên nghĩ như nào, mà cứ để cái ung nhọt "đại mất đoàn kết" nó sưng lâu đến thế.

Hết chuyện Tổng Lập bị tố cáo các thể loại trù úm, vô nguyên tắc, dung dưỡng, gia đình trị, gây mất đoàn kết... cho đến việc "ăn dày, ăn tất, ăn cả đất xung quanh" thế này, báo chí in ra, ai tin mà đọc và ai tin lời nói của cơ quan MTTQVN mà Báo Đại Đoàn kết là cơ quan ngôn luận?..

Hay là bác nào đấy cũng có suất nhà trong cái dự án trên giấy kia?. Suất tiền, trong số bị Báo Người Cao tuổi gọi là "chiếm dụng kia"?.

Chả có nhẽ, nhể?..
------------------------------------------------
Bài đăng trên Báo Người Cao tuổi:

TẠI BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT: KHUẤT TẤT TRONG VIỆC HUY ĐỘNG VỐN XÂY DỰNG NHÀ Ở CHO CÁN BỘ, NHÂN VIÊN

Dự án Khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng xây dựng nhà cho cán bộ, nhân viên Báo Đại Đoàn Kết đã có từ năm 2000, với tổng diện tích trên 4.000 mét vuông.

Mất 10 năm im lìm, năm 2010, dự án được “hâm nóng” khi Tổng Biên tập (TBT) Đinh Đức Lập đáp ứng nguyện vọng của tập thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) báo, ông đã chỉ đạo và thành lập Ban Dự án của báo. Đích thân TBT Đinh Đức Lập phụ trách và chủ trì đôn đốc việc huy động vốn.

Phó Trưởng ban phụ trách Ban Kế hoạch - Tài chính kiêm Kế toán trưởng Đinh Quang Sơn, cháu ruột ông Đinh Đức Lập được cử làm Phó ban Dự án trực tiếp kí các chứng từ huy động vốn.

Giữa năm 2010, Ban này thông báo mỗi CBCNV tham gia dự án nộp hơn 86 triệu đồng/người để hỗ trợ địa phương bị thu hồi đất xây dựng chợ, nhà văn hóa và 11 triệu đồng quỹ giao dịch.

Những người tham gia dự án từ năm 2000 được tính bù đắp thêm một khoản tiền chênh lệch để không bị thiệt thòi so với người mới tham gia dự án từ năm 2010.

Gần 80 người cả đang làm việc, đã về hưu, hay đã chuyển công tác nhưng tham gia dự án từ năm 2000 đều đã nộp tiền.

Tháng 5/2011, Ban Dự án của Báo Đại Đoàn Kết tiếp tục thông báo mỗi cá nhân tham gia dự án nộp theo tiến độ trên 78 triệu đồng/người.

Tháng 5/2012, Ban Dự án của Báo Đại Đoàn Kết lại thông báo mỗi người liên quan nộp tiếp theo tiến độ dự án trên 86 triệu đồng/người.

Ngoài ra, cuối năm 2012, những cá nhân tham gia dự án nhà thấp tầng (nhà vườn) nộp thêm 500 triệu đồng/căn ( 2-3 người/căn; 250 triệu đồng/người).

Ban Dự án của báo đã thu tiền đến bốn đợt, dù có người đã nộp được hai lần, người ba lần, người bốn lần nhưng ước tính số tiền đã thu hàng chục tỉ đồng.

Đóng tiền nhiều, mỗi cá nhân đã vài ba trăm triệu đồng nhưng chẳng thấy tiến độ dự án triển khai. Ban Dự án cho đến nay chưa từng một lần minh bạch tổng số tiền thu được.

Những ai đã nộp tiền và ai chưa nộp cũng không có bảng niêm yết. Và ngay cả việc công khai đã nộp bao nhiêu tiền cho chủ đầu tư cũng không hề công bố.

Dư luận trong Báo Đại Đoàn Kết bắt đầu rì rầm bàn tán, có hay không sự khuất tất?.

Giữa tháng 12/2012, một số cán bộ của báo đề nghị ông Mai Ngọc Tuyền, Trưởng ban Dân chủ, Pháp luật và Bạn đọc, Chủ tịch BCH Công đoàn báo, được cử làm Trưởng ban Dự án (thay ông Nguyễn Minh Ngọc, chuyển sang Báo Nhân Dân) phải công bố công khai minh bạch tài chính.

Thật bất ngờ khi ông Tuyền nói: “Tôi không nắm được, tôi vẫn chưa được bàn giao. Trước nay, tiền vẫn do bộ phận kế toán thu và giữ”.

Bức xúc vì không biết một khoản tiền rất lớn của tập thể đóng góp tham gia dự án đã được sử dụng như thế nào nên một số cán bộ, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã làm đơn đề nghị gửi lên lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Tiếp đó, một số phóng viên của các báo cũng nắm được thông tin và tới gặp chủ đầu tư dự án lớn để tìm hiểu.

Ngày 7/1/2013, bà Lê Thị Kim Yến, Trưởng ban Quản lí Dự án Bắc Đại Kim ở phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Bà Yến cho biết: Tính từ năm 2010 đến nay, Báo Đại Đoàn Kết đã nộp số tiền theo các đợt như sau: 1.046.113.000 đồng tiền hỗ trợ địa phương xây dựng nhà văn hóa và chợ (năm 2011); công tác giải phóng mặt bằng cho quận Hoàng Mai là 45.000.000 đồng (năm 2012).

Và ngày 29/12/2012, ông Đinh Quang Sơn (cháu ruột của TBT Đinh Đức Lập) vội vàng mang 5 tỉ đồng tới nhà riêng của bà Yến để nộp. Nhưng bà Yến không nhận, và yêu cầu ông Sơn phải mang về trụ sở công ty tại huyện Thanh Trì nộp để bảo đảm nguyên tắc quản lí tài chính.

Như vậy, tính đến nay Ban Dự án của Báo Đại Đoàn Kết mới chỉ nộp cho chủ đầu tư số tiền 6.091.000.000 đồng.
Vậy thì tại sao lại thu vượt của các cá nhân tham gia dự án số tiền gấp nhiều lần? Hơn nữa, tại sao Ban Dự án lại thu “sớm” trước hai năm trong khi nhà đầu tư và Công ty của bà Yến không yêu cầu?.

Khi biết sự thật này, nhiều CBCNV của báo và những người khác ngoài báo tham gia dự án đều bất bình.

Bởi lẽ, nhiều người đã phải đi vay lãi suất cao để tham gia dự án.

Một số người trong và ngoài báo đã làm đơn đề nghị thanh tra tài chính trong dự án này gửi tới Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan báo chí.

Trưởng ban Dự án mới của báo Mai Ngọc Tuyền không biết về tổng số tiền thu, chi và sử dụng trong suốt thời gian từ năm 2010 đến 29/12/2012?..

Tại cuộc họp cơ quan sáng 11/1/2013, TBT Đinh Đức Lập thông báo:

Trong Ban Dự án cũ có 3 người đã giữ tiền huy động của tập thể là: Nguyễn Minh Ngọc, cựu Phó Tổng Biên tập, cựu Trưởng ban Dự án; Đinh Quang Sơn, Phó Trưởng ban Tuyên truyền, quảng cáo, phát hành; Lê Thị Kim Dung, thủ quỹ.

Hẹn trong vòng một tuần nữa, 3 người phải nộp hoàn trả đầy đủ khoản tiền đã chiếm dụng trái phép.

Việt Huy

23 nhận xét:

  1. Ông Vũ Đăng Minh - thư ký của ông Vũ Trọng Kim có nói oang oang trong cuộc nhậu với Ban Thư ký do Hà Trọng Nghĩa tổ chức hôm tất niên: A Lập thoát rồi. Mấy hôm nữa anh Kim sẽ bật đèn xanh cho anh Lập xử bọn tố cáo sai. A chị em cứ yên tâm phục vụ anh Lập. Nay chuyện này vỡ lở, ông Kim có dám sai tay chân đi tuyên truyền nữa không?

    Trả lờiXóa
  2. Cà cuống chết đến đít còn cay. Để rồi xem... Hi... Hi...

    Trả lờiXóa
  3. Chú làm chủ tài khoản, cháu làm kế toán, không có khuất tất mới là chuyện lạ. Nếu MTTQVN có giỏi thì thử thanh tra tài chính ở DDK mà xem. Có mà còn thúi um nữa ý chứ

    Trả lờiXóa
  4. Tự dưng có một lũ ngu tự nguyện đóng tiền, tội gì không tiêu, Lập + sơn nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. May cho nhà bác Hải nhé. Nếu tham đóng tiền vào dự án của Lập cập thì giờ có mà run cập cập...

    Trả lờiXóa
  6. Nát như c. ngâm, sao lại suốt ngày vu cho "phản động" với cả "thế lực thù địch" chống phá nhỉ ?
    Tiền của anh em mà đang xử như này, không hiểu tiền báo thì anh em ông ta xài kiểu gì nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  7. Từ hồi Lập cập được ông Kim kéo về thì báo ĐĐK trở thành báo Đại mất đoàn kết rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Lại có chuyện để Thông tấn vỉa hè 66 Bà Triệu sôi động đây. Anh em nào rảnh ra làm chén nước chè của chú Đức đi...

    Trả lờiXóa
  9. Tiền đem cho c... thì đừng kêu ai

    Trả lờiXóa
  10. Chuyện thật như đùa. Toàn nhà báo đầu đầy sỏi mà lại bị thằng nhãi danh Đinh Quang Sơn nó lừa

    Trả lờiXóa
  11. BÁC HẢI MÀ GÓP TIỀN MUA NHÀ CHO TỔNG LẬP CHẮC ĐÃ PHẢI NHẢY XUỐNG VỰC Ở HÀ GIANG RỒI. MAY QUÁ! NHỜ VẬY MÀ CÁC CHÁU VÙNG PHÊN DẬU TỔ QUỐC CÒN ÁO ẤM, CƠM THỊT.

    Trả lờiXóa
  12. Chúc mừng siêu dự án do chú cháu họ Đinh vẽ ra.

    Trả lờiXóa
  13. Kim và Đinh đã phối hợp với nhau thì báo DDK chỉ có thủng mà thôi

    Trả lờiXóa
  14. Việc này khiến em nghĩ ra được cái tít hay: Chuyện mất đoàn kết ở báo... Đại đoàn kết!

    Trả lờiXóa
  15. Cái thằng nó đã có thái độ sai trong học hành thi cử thì chỗ nào nó chả sai. Không Ní Nuận nhiều

    Trả lờiXóa
  16. Đến hạn 1 tuần rồi, bà con ở báo DDK mau mau mà đến lĩnh tiền của chú cháu Đinh Đức Lập đi. Không nó lại chuồn mất như Xuân Huy thì có mà ngồi đấy kêu trời

    Trả lờiXóa
  17. Không những làm dụng của công biến thành của riêng, điều đáng lên án là những người ngồi trong nhà lầu xe hơi lại đi ăn những đồng tiền xương máu của những kẻ còn đang phải đi thuê nhà. Cay đắng làm sao

    Trả lờiXóa
  18. Lại một kiểu kẻ giàu ức hiếp kẻ nghèo. Đúng là cậy quyền làm bậy...

    Trả lờiXóa
  19. Chiếm dụng trái phép tiền của công. Tội nặng chứ chẳng chơi. Không bịt khéo ngồi nhà đá như chơi

    Trả lờiXóa
  20. Toàn những phóng viên đầu có sỏi mà sao lại dễ đem tiền cho người cầm hộ thế nhỉ. Chắc là các phóng viên cầm phong bì nhiều quá không biết tiêu vào đâu nên đành gửi Thủ quỹ, kế toán tiêu hộ... Hi... Hi... Đọc bài báo xong cười nẫu ruột

    Trả lờiXóa
  21. 1. Với cách làm như hiện tại càng làm càng rối không có điểm tới.
    2. Phải mời công an vào cuộc thì mọi chuyện sẽ được sáng tỏ

    Trả lờiXóa
  22. Chia sẻ với các bạn đồng nghiệp. Vậy đến ngày Nhà báo Việt Nam sắp tới Báo DĐK sẽ viết gì đây?

    Trả lờiXóa
  23. Lanh dao MTTQ VN nen rut ngay o Lap ve lan CV ban tuyen huan co quan di. Day la hau qua cua cong tac can bo nhieu doi nay roi.

    Trả lờiXóa