22 tháng 12, 2012

TRUNG ÚY NGHĨA Ở ĐỒN BIÊN PHÒNG CÔ BA

Mai Thanh Hải - Lần đầu tiên lên Cô Ba, gặp Nguyễn Khả Nghĩa, mình đã thấy cậu Trung úy này có chuyện gì đó buồn buồn, tồi tội.

Cái đời lính Biên phòng, cả năm ru rú nơi xa hút góc rừng, lưng núi (mình không nhắc đến những Đồn Biên phòng biển, ở cửa khẩu hay gần các khu... du lịch, sống sung sướng và đầy đủ như vua con), vài tháng nay mới nhìn mặt khách dưới xuôi lên, vậy thì phải vui lên - cười lên thật lòng, chứ không phải ngay cả khi mặc rằn ri, đẩy nhau phì phò luồn rừng, vượt núi leo lên cột mốc 589, mặt Nghĩa vẫn cứ buồn rười rượi, môi mím chặt chịu đựng.

Về Đồn, ngồi nói chuyện với Thiếu tá Bế Xuân Chiến (Chính trị viên, Đồn Biên phòng Cô Ba), mới biết hoàn cảnh của Nghĩa: 10 năm nay, 2 vợ chồng đến khánh kiệt vì điều trị bệnh máu trắng cho 2 cậu con trai, ngay từ khi chúng chào đời.
 Cũng biết đồng đội khó khăn lắm, nhưng đều cảnh lính vất vả - gian lao, nên mỗi cuộc quyên góp - ủng hộ, những cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cô Ba, BCH BĐBP Cao Bằng, sự chung tay không thấm tháp gì, so với mức chi phí gia đình bỏ ra hàng tháng.

Dĩ nhiên là ngay sau khi biết câu chuyện của Nghĩa, tụi mình đã coi đó như trách nhiệm của Áo ấm biên cương và làm mọi thứ có thể, để kêu gọi - giúp đỡ gia đình Nghĩa.

Và mình coi đó thực nghĩa tình đồng đội, dành cho nhau nhân ngày 22/12/2012 này.

THÔNG TIN VỀ HOÀN CẢNH GIA ĐÌNH TRUNG ÚY NGUYỄN KHẢ NGHĨA

Họ và tên: Nguyễn Khả Nghĩa
Cấp bậc: Trung úy, Quân nhân chuyên nghiệp
Đơn vị công tác: Đội Vận động Quần chúng, Đồn Biên phòng Cô Ba, Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng (đang đóng quân tại xã Cô Ba, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng).

Sinh năm: 1977; Quê quán: Phúc Thọ - TP. Hà Nội
Nơi ở của gia đình hiện nay: xã Nam Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Họ tên vợ: Đào Thị Hường; Sinh năm 1979
Nơi công tác: Giáo viên Trường THCS Nam Trung, Tiền Hải, Thái Bình

Họ tên con trai đầu: Nguyễn Khả Trọng Anh; sinh ngày 01/2/2003
Họ tên con trai út: Nguyễn Khả Nhật Khánh; sinh ngày 04/4/2008.

2 con trai của vợ chồng đc Nghĩa dược phát hiện bệnh máu trắng ngay từ khi sinh ra. Hiện tại gia đình đã bán hết nhà cửa, ruộng vườn để điều trị cho 2 cháu. Cứ đến ngày quy định, vợ đc Nghĩa lại phải xin nghỉ dạy (thuê người khác dạy, với mức 15.000 VND/tiết), đưa 2 con lên Viện Huyết học và truyền máu định kỳ, theo phác đồ điều trị (chi phí 20 - 30.000.000 VND).

Hiện, chưa có sự ưu tiên nào từ phía Y tế cho con đc Nghĩa

Đồn Biên phòng Cô Ba và BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng cũng có một số đợt quyên góp giúp đỡ, nhưng rất hạn chế, số tiền ít ỏi.

CÁC KHOẢN ĐÃ ỦNG HỘ - GIÚP ĐỠ TRUNG ÚY NGHĨA

(Trường hợp khó khăn của Trung úy Nghĩa được Đoàn Công tác của Chương trình “Áo ấm biên cương”- https://www.facebook.com/AoAmBienCuong; http://aoambiencuong.com/ phát hiện khi thực hiện chuyến công tác trao đồ ấm cho gần 800 học sinh trong xã Cô Ba và ủng hộ một số vật dụng cho Đồn Biên phòng Cô Ba. Ngay sau đó, Ban Điều hành Chương trình đã họp, thống nhất việc ủng hộ và nhận được sự hưởng ứng của các Thành viên trong Đoàn, trao trực tiếp tại Đồn Biên phòng Cô Ba cho đồng chí Nghĩa, trước sự chứng kiến của chính quyền xã, CBCS Đồn và Đoàn).

- Quỹ của Chương trình
"Áo ấm biên cương": 5 triệu đồng
- Công ty Cổ phần Điện hoa trực tuyến TP. HCM (anh Bùi Ngọc Quang làm Giám đốc, trực tiếp ủng hộ): 2 triệu đồng
- Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Cao Bằng (anh Nguyễn Danh Hải làm Giám đốc, trực tiếp ủng hộ): 2 triệu đồng
- Công ty Hoa Sen, TP. Hải Phòng (anh Trần Việt Phương làm Giám đốc, trực tiếp ủng hộ): 2 triệu đồng.
- Chị Thu Huong, 2 anh Mạnh Hải-Hoàng, Cty Vinalink Hà Nội: 2 triệu đồng
- Gia đình chị Nguyễn Kim Chi (Báo Phú Thọ): 5 triệu
- Các thành viên trong đoàn Công tác của Chương trình Áo ấm biên cương, lên với Cô Ba quyên góp tại chỗ: 4 triệu đồng.

Tổng cộng 22 triệu đồng (đã trao ngay buổi tối 08/12/2012 cho Trung úy Nguyễn Khả Nghĩa, trước sự chứng kiến của CBCS Đồn Biên phòng Cô Ba).

Chiều ngày 18/12/2012, ngay sau khi xe của BCH BĐBP cùng Thiếu tá Bế Xuân Chiến, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cô Ba từ Cao Bằng đưa Trung úy Nghĩa về Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, thăm - động viên gia đình, các phóng viên Báo đài Trung ương và địa phương cùng các Thành viên Ban Điều hành Chương trình Áo ấm biên cương đã có mặt đón Đoàn, cùng lên thăm vợ con Trung úy Nghĩa.

Cũng tại cuộc gặp này, các Thành viên Ban Điều hành và cá nhân các Phóng viên đã quyên góp - ủng hộ và trao cho vợ chồng Nghĩa tổng số tiền gần 20 triệu đồng.

Liên hệ trực tiếp với Trung úy Nghĩa: 094.305.7688.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về: Nguyễn Khả Nghĩa, STK: 8302205025819, Ngân hàng NN&PTNT huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Xin ghi rõ: "Giúp đỡ gia đình Trung úy Nguyễn Khả Nghĩa".
***

BÀI VIẾT CỦA NHÀ BÁO NGUYỄN KIM CHI TRÊN FB, NGAY TẠI ĐỒN BIÊN PHÒNG CÔ BA, SAU KHI NGHE CÂU CHUYỆN CỦA TRUNG ÚY NGUYỄN KHẢ NGHĨA

Mười năm nay, hai vợ chồng lay lắt, quay quắt với việc lo cho hai con đi lọc máu hàng tháng tại Bệnh viện huyết học và truyền máu TƯ. Sức khoẻ, kinh tế, tinh thần gần như kiệt quệ thế nhưng với bản lĩnh của người lính cụ Hồ, anh đã động viên vợ để tiếp tục cuộc chiến giữ sự sống cho hai con trai từ tay thần chết.

Anh Nguyễn Khả Nghĩa là chiến sỹ đồn biên phòng xã Cô Ba, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Vợ anh là giáo viên đang dạy THCS ở Thái Bình. Vì nhiệm vụ anh phải xa vợ con ngay từ ngày cưới.


Đứa con trai thứ nhất ra đời trong niềm hạnh phúc của gia đình. Không lâu sau, cháu được phát hiện mắc bệnh máu trắng. Và cuộc sống của cháu gắn bó với viện huyết học từ đó. 5 năm sau, thằng cu thứ hai chào đời trong niềm hy vọng bình an.

Nhưng cuộc đời đã không mỉm cười với anh chị, thằng anh của cháu đã có thêm một người bạn đồng hành trên đường lên viện.

Thời gian cứ trôi qua một cách vô tình, người mẹ tần tảo, mệt nhọc ngày này sang tháng khác bồng hai con trên quãng đường ngót trăm cây số từ Thái Bình lên HN để duy trì sức khoẻ cho các cháu.

Người bố ở xa chỉ biết dõi theo ba mẹ con qua sóng điện thoại. Vậy là đã 10 năm nay, con trai lớn của a Nghĩa 10 tuổi, con trai thứ hai gần 5 tuổi, chúng phải sống nhờ vào những giọt máu nhân đạo của xã hội. Sống cách xa vợ con cả nửa ngàn km, một năm a được đơn vị cho về thăm con 2-3 lần.

Bao nhiêu tiền lương anh gửi về chạy chữa cho con và mỗi lần như thế, vợ a lại phải nghỉ dạy và nhờ giáo viên khác dạy. Ít tiết thì không đồng nghiệp nào từ chối nhưng thời gian quá dài nên chị phải thuê dạy. Đã khó lại càng khó nhưng k còn cách nào khác.

Đây là một câu chuyện vô cùng cảm động và khiến tôi day dứt trong chuyến đi tình nguyện tại Cô Ba. Ngay buổi gặp mặt đầu tiên, sau vài phút chào hỏi, anh Nghĩa đã gửi gắm tâm sự gia đình với tôi như một định mệnh. Lắng nghe, nuốt từng lời của anh mà tôi không cầm được lòng. Từ giây phút đó, tôi luôn bị ám ảnh bởi hình ảnh của 3 mẹ con cho dù chưa một lần gặp mặt.

Ngày chúng tôi đặt chân lên Cô Ba cũng là ngày 3 mẹ con lại dắt nhau lên viện. Tôi quyết định muốn làm một điều gì ngay lúc đó để động viên anh.

Trao đổi với Nhà báo Mai Thanh Hải và các thành viên trong đoàn tình nguyện, chúng tôi quyết định:
- Trích từ Quỹ "Áo ấm biên cương" ủng hộ 5 triệu
- anh Ngọc Quang Bùi - thành viên AABC, GĐ Cty Điện hoa trực tuyến TP. HCM ủng hộ 2 triẹu đồng
- anh Nguyễn Danh Hải- thành viên AABC, GĐ Cty TM tổng hợp Cao Bằng ủng hộ 2 triệu
- anh Trần Việt Phương- thành viên AABC, GĐ Cty Shell gas Hải Phòng ủng hộ 2 triệu
- chị Huongbongbop Nguyen anh Hải, Hoàng- thành viên AABC, Cty Vinalink ủng hộ 2 triệu
- chị Kim Chi Nguyễn- thành viên AABC, Báo Phú Thọ ủng hộ 5 triệu
- các thành viên đoàn tình nguyện lên Cô Ba ủng hộ 4 triệu đồng.

Có thể với số tiền 22 triệu đồng quyên góp ngay trong một buổi tối là quá nhiều với a Nghĩa nhưng nó không thấm tháp vào đâu với việc chạy chữa bệnh cho hai con anh.

Nghe a đt về hỏi thăm tình hình, vợ a khóc vì thương con, con a khóc vì đau nhức trong người. A nuốt nước mắt vào trong để động viên vợ và dặn dò con. Tiếng trẻ thơ nức nở nhưng vẫn trong veo như mũi kim sát vào lòng tôi.

Tắt điện thoại, anh Nghĩa bật khóc như một đứa trẻ. Chúng tôi lao vào ôm anh thật chặt, tiếp thêm nghị lực cho anh.

Các chiến sỹ đồng đội của anh cũng ôm chặt chúng tôi thành một vòng ôm to, rất chặt.

Trở về với phố thị đã mấy ngày rồi mà tôi vẫn không thôi nhớ đến những ngày qua đặc biệt nhớ đến ánh mắt ngấn nước của anh Nghĩa.

Đêm nào trước khi đi ngủ, như một thói quen, tôi lần giở lại những bức ảnh mang dấu ấn Cô Ba và tôi cũng thầm cầu nguyện cho hai con anh vượt qua bệnh tật.

Tôi rất mong những người bạn của tôi hãy chia sẻ với hoàn cảnh của a Nghĩa nhé. "Một miếng khi đói bằng một gói khi no" đấy.


Đọc thêm về hoàn cảnh Trung úy Nguyễn Khả Nghĩa: Tại đây

2 nhận xét:

  1. Hai cháu bé thật đáng yêu, vậy mà....
    XIn chia buồn với gia đình anh Nghĩa. Em cũng đã gửi chút quà vào TK của anh cho hai cháu. Của ít lòng nhiều mong anh vui lòng nhận cho.
    Cảm ơn anh Hải đã viết bài này

    Trả lờiXóa
  2. Bệnh máu trắng khác hẳn với máu khó đông!!

    Trả lờiXóa