12 tháng 7, 2012

"BÁN RUỘNG ĐẤT Ở BỜ CÕI CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI THÌ BỊ TỘI CHÉM"...

Trích lục lại Luật Hồng Đức:


Điều 74.

Những người bán ruộng đất ở bờ cõi cho người nước ngoài thì bị tội chém.

Những người bán nô tỳ và voi ngựa cho người nước ngoài, thì bị tội chém.

Quan phường xã biết mà không phát giác, thì tội giảm một bậc.

Quan lộ, huyện trấn, cố ý dung túng, thì cùng một tội, vô tình không biết thì xử tội biếm hay phạt.

Điều 75.

Những người đem binh khí và các thứ thuốc có thể chế hỏa pháo, hỏa tiễn cho người nước ngoài đều phải tội chém.


Nếu bán binh khí không đến 10 cái, thuốc súng không đến 10 cân, thì bị xử tội lưu đi châu xa, bán đồng và sắt thì phải xử tôi lưu đi châu gần.

Bán da trâu, các thứ gân, các thứ sừng để làm quân khí, kể số vật giá đáng 10 quan thì lưu đi châu ngoài, nếu tang vật nhiều, tội tăng thêm một bậc.

Quan phường xã biết mà không phát giác, tội giảm một bậc; quan lộ,huyện, trấn, cố ý tha đều cùng một tội. Nếu không biết thì biếm hay phạt.

 Điều 613.

Những quân lính các trấn ven biên giới, cùng các trang vùng duyên hải mà giấu giếm người nước ngoài vào kinh thành, thì xử biếm năm tư, không quan chức thì xử tội đồ làm chủng điền binh và phạt tiền 100 quan; thưởng cho người tố cáo một phần ba.

Quan trông coi và chủ trang vô tình không biết, thì xử biếm một tư.

Điều 616.

Thuyền bè ngoại quốc đến trang Vân Đồn buôn bán, mà quan Sát hải sứ đi riêng ra ngoài bể kiểm soát trước, thì xử biếm một tư.

Thuyền buôn ấy muốn đậu lại lâu, thì trang chủ phải làm giấy trình An Phủ ty làm bằng, mới được ở lại; nếu trang chủ không trình mà tự ý cho ở lại thìu xử biếm hai tư và phạt tiền 200 quan; thưởng cho người tố cáo một phần ba.

Nếu chứa những người ngoại quốc chưa đủ tuổi theo luật định, thì xử biếm một tư và phạt 50 quan; thưởng cho người tố cao một phần ba.
-------------------------------------------

* Hình ảnh ghi lại hoạt động buôn bán, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Trung Quốc, giai đoạn 1990-1992 tại Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) và Hà Khẩu (Lào Cai), chỉ có tính chất minh họa, không liên quan đến nội dung các điều luật đã trích dẫn lại.

4 nhận xét:

  1. Bộ luật Hồng Đức hay quá. Nhưng nếu chém sạch những quan như vậy thì hết cán bộ à? Hơn nữa người ta có ngàn cách "lách luật" nên không gán vào tội "bán đất" được, người ta chỉ "bán nước" thôi. Bác Hải việt vị rồi nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Khách rất tinh vi, nham hiểm trong khi luật lệ ta quá lỏng lẻo; quan chức ta quá quan liêu. Chẳng hiểu sao bao nhiêu việc mà chính quyền cực mạnh của ta chẳng biết gì? Lạ thật!
    Rất may ngày nay báo chí đã mạnh lên nhiều, sâu sát xã hội và phát hiện nhiều vấn đề làm dân ta ngạc nhiên đến "ngã ngửa". Chỉ mong những điều báo chí phát hiện được các cấp chính quyền quan tâm.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu chém hết những kẻ bán đất thì còn ai mà làm việc, haha.

    Trả lờiXóa
  4. Em không nhớ nhưng trong Hồ Chí Minh toàn tập 1946-1952 có 1 điều thưởng và xử tử hay lắm.

    Trả lờiXóa