2 tháng 5, 2012

NHỮNG CHUYỆN KHÓ CHỊU TRONG LỄ HỘI PHÁO HOA

Nguyễn Thế Thịnh FB - Cuộc thi trình diễn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng đã thành một thương hiệu mạnh, đẳng cấp quốc tế - điều này thì ai cũng thừa nhận (và tôi cũng đã viết trên báo).

Nhưng còn chuyện sau đây thì dành cho…Blog.

"TRÂN TRỌNG KÍNH GIỚI THIỆU"

Cái khó chịu đầu tiên mà ai ai cũng thấy và bức xúc nhưng Ban Tổ chức vẫn duy trì từ nhiều năm nay, đặc biệt là 2 đêm tình diễn pháo hoa vừa rồi. Đó là chuyện “trân trọng kính giới thiệu” một danh sách dài miên man từ ông lớn đến ông nhỏ, từ ông về hưu đến ông còn đương chức…

Thứ nhất, cụm từ “trân trọng kính giới thiệu” không biết do ai sáng chế ra, do ai quy định mà thật lạ lùng.

Trân trọng giới thiệu đã là trân trọng rồi, lại còn lại còn kính. “Trân trọng kính” có lẽ là thương quyền của Đà Nẵng.

Nghe nó vừa vô lý, vừa thấy tâm thế người giới thiệu (đơn vị giới thiệu) xu nịnh và bạc nhược.

Thứ hai, Lễ hội pháo hoa mọi người đi xem thì đi thôi, anh chỉ đến xem pháo hoa chứ làm gì đâu mà “trân trọng kính”.

“Trân trọng kính” đâu không biết, chứ dân tình các tỉnh, coi tivi nhờ “trân trọng kính giới thiệu” mà biết và chửi mấy ông quan đầu tỉnh, kiếm cớ bầu đoàn thê tử kéo đến Đà Nẵng coi pháo hoa.

Chẳng khác chi "lạy ông tôi ở bụi này"?. Cái này không biết vì long trọng mà kính giới thiệu hay Ban Tổ chức giới thiệu một phát cho năm sau nó hết đi!..

Cần phân biệt đây là Lễ hội Pháo hoa chứ không phải là Đại hội. Lễ hội thì ông Trưởng ban Tổ chức chỉ cần nói một câu: "Tôi xin tuyên bố, cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2012 bắt đầu!". Vậy là xong, sao để cả vạn triệu người chờ mình “trân trọng kính” cho hết chừng đó người?. Có họ thì pháo hoa đẹp hơn à?..
VĂN NGHỆ CẤP…LÀNG

Trước các cuộc trình diễn pháo hoa đều có một Chương trình văn nghệ chào mừng trước khi truyền hình lên sóng. Đây là chương trình “độc quyền” của Nhà hát Trưng Vương - Đà Nẵng.

Bao nhiêu năm nay vẫn một mô típ cũ kỹ, có thể gọi chung là hát đoàn. Chừng đó người, mặc áo quần kiểu đó, đứng hát như thế, di chuyển như thế, vung tay như thế, hát bài như thế…

Trong lúc đó, âm nhạc thường trực đi lại cũng bài đó, bài đó

Vô cùng chướng.

Yêu Đà Nẵng thì ai cũng yêu, (tụi nhỏ đi coi pháo hoa còn mặc áo pull in chữ "I love DANANG" rất dễ thương), nhưng yêu kiểu chỉ biết có mình như thế này thì phản cảm.

Phản cảm thì người ta ghét, ghét thì làm hại Đà Nẵng.

Tôi rất thích bài: "Đà Nẵng!. Ơi tình người!" của ông Đình Thậm, nhưng mà bắt tôi nghe mãi thì tôi cũng điên lên, rồi lôi ông Thậm ra mà chửi!.

Vả lại, Đà Nẵng là một Thành phố trẻ trung, năng động, tại sao không có được một Chương trình Văn nghệ trẻ trung, hấp dẫn, đầy hơi thở cuộc sống hiện đại…khiến người ta phải đi sớm để xem chứ không phải Chương trình để giết thời gian như thế này?.

Văn nghệ "cây nhà lá vườn" vẫn có, nhưng nơi khác, không phải trong cuộc chơi mang tầm quốc tế!..

CHƯƠNG TRÌNH BIỂN ĐẢO HÁT NHẠC TÀU

Đây cũng là chuyện Văn nghệ nhưng tôi phải viết thành mục riêng.
Chương trình được MC Duy Hòa giới thiệu: "Chỉ đạo nghệ thuật: Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng…", nghe nó không giống ai.

Có cái gì đâu, chỉ là một Lễ hội, sợ gì đến nỗi phải lấy tập thể ra chịu trách nhiệm chung?..

Thế nhưng, đêm 30/4, đêm thứ hai lễ hội, MC giới thiệu “Chương trình Văn nghệ đặc sắc về Biển đảo” và người ta đã tự nhiên như nhiên biểu diễn một tiết mục hát múa nhạc Trung Quốc, lời Việt (của ai đó tôi không nhớ).

Biển đảo mà mang nhạc Trung Quốc ra hát thì chỉ có Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng mới cả gan và chỉ có chỉ đạo nghệ thuật tập thể nói trên mới dám duyệt!..

VỪA NHẬN KỶ NIỆM CHƯƠNG VỪA NHAI KẸO CAO SU

Trong chương trình trao kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ, người ta đọc tên người đại diện của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Arlines) - Đơn vị tài trợ vận chuyển.

Một cha bước lên sân khấu, mặt ngước lên trời nhai kẹo cao su nhóp nhép từ khi lên đến khi nhận rồi xuống, vẫn nhai…

Đồng ý nếu bị bệnh thối mồm thì nên nhai, nhưng không thể nhai trên sân khấu, trước hàng vạn người trực tiếp và hàng triệu người xem truyền hình.

Rất nhiều người chỉ vào anh này la ó (nhưng đông quá chắc cũng chẳng biết họ la cái gì nên cha này vẫn cứ nhai và ông Chủ tịch Thành phố vẫn bắt tay và trao kỷ niệm chương).
Không biết thằng cha này quê đâu, con cái nhà ai mà vô học và lếu láo quá thể.

Nó không chỉ lếu láo với ông Chủ tịch đang bắt tay nó, mà lếu láo với cả đơn vị nó đại diện, lếu láo với hàng vạn người dân.

Lúc đó tôi không nhớ tên và chức vụ, nhưng về tìm hiểu lại, cha này tên là Lê Hoàng Dũng, tân Giám đốc Văn phòng miền Trung của Vietnam Arlines.

Nghe đâu trước khi về Đà Nẵng, hắn là là Phó Chánh Văn phòng Đối ngoại của hãng này. Thế đó!..

17 nhận xét:

  1. hôm hổm xem youtube clip Bí thư Nguyễn Bá Thanh nói chuyện với 4500 cán bộ cấp cao ĐN, tưởng nghe chỉ dụ rát rạt như thế, ĐN sẽ bốc hơn, chỉn chu hơn.
    May mà em không xem trực tiếp pháo bông, đỡ điên và cũng may là em không phải công dân ĐN.

    Trả lờiXóa
  2. Tks Tác giả. Tuy nhiên có một số điều tác giả không tiện nói hay không muốn nói đó là phần trang điểm của MC nữ và cách thể hiện của MC nam. Chưa thấy một chương trình nào có MC nam vô duyên đến vậy.

    Trả lờiXóa
  3. Hôm qua hay hôm kia gì đó xem thời sự VTV ngay đầu chương trình có tin khai mạc lễ hội hè Cửa Lò, có Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng về dự cứ thấy chướng chướng thế nào. Đành rằng ĐTH Quốc gia thì phải đưa tin về hoạt động của lãnh đạo cấp cao, nhưng đây chỉ là một lễ hội của một thị xã trực thuộc tỉnh thì có cần thiết đến mức phải đưa tin hay không, chẳng qua là đ/c Chủ tịch về dự để ủng hộ quê hương mà thôi, có gì to tát đâu.

    Trả lờiXóa
  4. Hôm đầu còn đỡ ghét, hôm thứ 2 cũng giới thiệu các bố đó và lại kính tập 2 nữa. Chán, phản cảm. Nói xin lỗi chứ là mình thì giới thiệu luôn: "Kính các vị đại biểu hôm nay .... vẫn đến dự". Thế là xong!
    Còn vấn đề lễ hội biển đảo hát nhạc Tàu thì theo tôi ko đến mức chỉ trích. Âm nhạc mang tính nghệ thuật, dùng đc cứ dùng thôi. hihihihi

    Trả lờiXóa
  5. Vả lại ông ấy nhân ngày nghỉ để về quê và đi chơi biển chứ ích nước lợi dân gì đâu mà đưa tin

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ vẫn là bệnh cơ hội, hám danh thôi! Dưng mà hơi thiếu học và trơ trẽn, làm sấu mặt cả người được giới thiệu. Tớ nghĩ Học viện HCQG nên đưa thêm nội dung này (văn hóa nghi lễ...) vào giảng dạy!

    Trả lờiXóa
  7. ôhoohoohoo.aitai!trích:"Một cha bước lên sân khấu, mặt ngước lên trời nhai kẹo cao su nhóp nhép từ khi lên đến khi nhận rồi xuống, vẫn nhai…".

    -ko phải thằng cha này nhai kẹo đâu,nó chơi THUỐC đấy bác HẢI ạ.

    -còn nữa:trích:"Thế nhưng, đêm 30/4, đêm thứ hai lễ hội, MC giới thiệu “Chương trình Văn nghệ đặc sắc về Biển đảo” và người ta đã tự nhiên như nhiên biểu diễn một tiết mục hát múa nhạc Trung Quốc, lời Việt (của ai đó tôi không nhớ).
    Biển đảo mà mang nhạc Trung Quốc ra hát thì chỉ có Nhà hát Trưng Vương Đà Nẵng mới cả gan và chỉ có chỉ đạo nghệ thuật tập thể nói trên mới dám duyệt!."

    -may mà trên áo phông ko in chữ ỦA ÁI ĐÀ NẴNG đấy nhé.như thế thì đúng là:PÓ TAY.CƠM TRỨNG.NÉN NHANG.

    Trả lờiXóa
  8. Đây chỉ là 1 cái cớ ,1 lí do đốt tiền hợp pháp thôi,từ TP đà nẵng,đến các quan chức,bầu đoàn thê tử đi du lịch,nghỉ mát miễn phí.Sao không biểu tượng " DN là 1 thành phố rác " nhỉ,sau lễ hội,nhìn rác mà xấu hỗ với du khách.Hình như 5 đoàn đều đoạt giải cả thì phải......Chán,vô bổ
    Văn hóa Nhiệt liệt,kính trình,d/c đang tại chức,d/c hạ cánh an toàn thì 1000 năm nửa cũng vẩn thế thôi,Ngấm vào máu rồi

    Trả lờiXóa
  9. Mình người Việt mà còn thấy thối ,người nước ngoài chắc họ vừa buồn cười vừa bịt mũi coi thường .Quái nhỉ , bệnh thành tích ,bệnh hình thức ...ai cũng biết, cũng thấy ,nhưng sao không sửa ? Chẳng lẽ nó ngấm vào máu thịt của xã hội này rồi sao ?

    Trả lờiXóa
  10. "Nó không chỉ lếu láo với ông Chủ tịch đang bắt tay nó, mà lếu láo với cả đơn vị nó đại diện, lếu láo với hàng vạn người dân." QUÁ HAY, QUÁ ĐÚNG, QUÁ TUYỆT VỜI!
    Đây là thói hách dịch của lũ dùng tiền của dân ăn xài nhưng... chả thằng nào dám làm gì tao!
    (DNNN dùng tiền của dân kinh doanh, ăn xài, bỏ túi riêng... lỗ dân chịu mà)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có những thằng như thế lấy đâu ra tiền để các lãnh đạo bắn pháo hoa nhân đó gặp gỡ tụ vạ cảm ơn nhau ?

      Xóa
  11. "Giới thiệu một phát cho năm sau nó hết đi"... Đời mà cứ làm một phát xong, sang năm khỏi nghiện, không thèm thì chắc sống lâu lắm hè?

    Trả lờiXóa
  12. Quanh đi quẩn lại cũng bắn chừng đó pháo, cũng bay lên nổ bụp, nhàm òm, có quái gì đâu mà thương hiệu mạnh với nhẹ

    Trả lờiXóa
  13. Kính thưa trân trọng bác FB -em có mấy điều về mấy điều bác bức xúc là thế này ạ:
    Về Siêu thị kính:Người ta học mất những 6 tháng để được nói câu:thưa kính
    -Người ta mất bao nhiêu chất xám và chất CU để được nghe :kính thưa giới thiệu
    Về Văn nghệ:Phải sáng tác theo khuôn mẫu tránh phát sinh thay đổi để tiết kiệm ngân sách.
    Về chương trình Biển đảo cái này em ko giải thích được có lẽ do lỗi của thằng đánh máy
    Về việc nhai kẹo là bác đó quyết tâm thực hiện phong trào"Thành phố Sạch sanh"nên ko thể nhổ ra sân khấu.
    Cuối cùng có lẽ bác ko để ý:Các đội nước ngoài tham gia đều lấy tên nước họ,còn mình là đội Đà nẵng??vậy Đ.N có ý gì hay sau này lại viết :Công hòa xã hội chủ nghĩa Đà nẵng??!

    Trả lờiXóa
  14. "TRÂN TRỌNG KÍNH" - QUẢ THỰC LÀ "THƯƠNG QUYỀN ĐÀ NẴNG" RỒI !

    NỊNH ĐÂU MÀ NỊNH HẾT PHẦN NGƯỜI KHÁC, CHẮC PHẢI PHONG LÀ "TIẾN SĨ NỊNH", "GIÁO SƯ NINH" VÀ CÁI GÌ GÌ ĐÓ... TỪ ĐIỂN VIETNAM HẾT CHỮ ĐỂ VIẾT VỀ CÁI SỰ NỊNH THỐI NÀY.

    ÔI THÔI ĐẤT NƯỚC !

    Trả lờiXóa
  15. "Trân trọng kính giới thiệu"
    Đúng là đĩ miệng, đó ko phải là tính cách của người Quảng

    Trả lờiXóa
  16. Dear bác Thịnh,
    Bác viết hay thật, e là nhân viên của Viet nam Airlines miền Trung đây nhưng e thật hoảng hốt khi nhìn thấy Sếp mới của mình cá hành động như vậy. Thật ra, qua một đôi lần tiếp xúc với vị Tân Giám đốc này đúng như kiểu bác Thịnh viết. Bác thông cảm và thương cho mấy e dưới trướng của Sếp này nhé!huhuhuhu

    Trả lờiXóa