16 tháng 5, 2012

MIỀN BẮC CÒN BIỂN HẢI HÒA...

Mai Thanh Hải - Trước mấy ngày 30/4-1/5, đã định bụng khóa cửa nằm ngủ, sau chuyến công tác ngoài đảo dài đến gần 1 tháng.

Cu Linh biết vậy, gọi điện nằng nặc: "Cả nhà về quê em, nghỉ mấy hôm cho khỏe, còn lấy sức mà đi và viết tiếp, cho tụi em... nâng tầm hiểu biết với chứ!" và nháy mắt vẻ bí mật: "Thanh Hóa vừa gần lại vừa hay!".

"Cái gì? Hoa Thanh Quế á!. Bị chém mấy nhát ở Sầm Sơn rồi, mùa này vào đông nghìn nghịt, chém khít khìn khịt. Lạy bố!" - Mình nhảy dựng lên bởi ít nhất, cũng bị 3 lần chặt chém ở Sầm Sơn, dịp hóng hớt đú đởn vào... nghỉ dưỡng tắm biển và nghe cả trăm chuyện về những bạn bè, người thân đi Sầm Sơn về, phải vào ngay Bạch Mai băng cổ, cạch lần sau không dám vào nơi biển ngầu màu sô cô la ấy nữa.

Cu Linh kiên nhẫn nghe mình kể tỷ thứ chuyện đã gặp ở Sầm Sơn, xong mới thủng thẳng: "Nhà em ở đấy,  ngay thôn Đông Hải, cạnh bãi biển Hải Hòa của Tĩnh Gia, chứ không phải Sầm Sơn".

Mình vào mạng hỏi bác gúc gồ, nhặt được 1 số thông tin về Hải Hòa. Quan trọng nhất là ít có bài viết theo kiểu PR, cũng ít có sự hỏi thăm, nên tạm yên tâm là vẫn còn... trong lành, dao cùn.

Vậy thì cả nhà chất đồ lên xe, chạy 200km đường QL1A về biển Hải Hòa, ở nhà Cu Linh cho lành.

Dĩ nhiên, không thể thiếu đủ loại đồ ăn thức uống, nồi niêu, bếp cồn và bát đũa, gia vị nấu, dầu ăn. Hi! Hi!.

Nói thật, chuẩn bị từng bữa (có dự bị thêm 1 bữa mì tôm) như tàu vận tải đi Trường Sa thế này mới yên tâm: Bố thằng nào chặt chém được cậu, nhá!.. 

Thông tin về bãi biển Hải Hòa: "Thuộc xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa; thuộc địa phận chủ yếu thôn Đông Hải và thôn Giang Sơn; trải dài từ núi Sổi đến núi Nồi khoảng 3 km.

Bãi biển Hải Hòa còn hoang sơ, có bãi tắm đẹp, rộng và bằng phẳng, cát trắng mịn, nước trong xanh, sóng vỗ hiền hòa.


Bãi biển nhìn ra Biển Đông, phía xa là đảo Hòn Mê. Phía Nam bãi biển là núi Sổi và núi Chay.

Bờ cát trắng chạy dài 20 km về hướng Bắc cho đến tận xã Hải Ninh, chỗ nào cũng có thể tắm được.


Phía Tây của bãi biển là Quốc lộ 1A (km 366), cách 3 km.

Bãi tắm ở Hải Hòa đẹp hơn ở Sầm Sơn, Đồ Sơn và Bãi Cháy; môi trường ở đây chưa bị ô nhiễm; người dân chất phát và hiền lành.

Hiện nay ở bãi biển Hải Hòa mới xây dựng được 3 khách sạn: Khách sạn Xanh Hà ACB, Khách sạn Đại Dương, Khách sạn Cao Nguyễn.
 
Đường trục chính của bãi biển chạy qua trước cửa 3 khách sạn, đường này mới hoàn thành được gần 1 km.

Nghỉ mát ở Hải Hòa du khách có thể mua về làm quà: nước mắm cốt, mực khô, cá khô, cá thu nướng cháy...".

Mấy ngày ở làng chài thôn Đông Hải, trong nhà Cu Linh. Ngày ngày, cả nhà tự ra biển mua cá, tự vào chợ mua rau nấu cơm và mở tung cửa sổ ngủ trong ve vuốt gió biển, vi vút dương reo, mới thấy ý nghĩa của sự bình yên, sau những ngày mệt mỏi, chống chọi với áo cơm - tiền gạo.

Thời gian còn lại, dĩ nhiên là ra chơi biển và nhất là tham gia kéo lưới, đánh cá cùng bà con trong làng.

Ở làng chài Đông Hải bây giờ, khái niệm ngư dân, toàn là ông bà già, phụ nữ và trẻ con. Nhìn "kíp" kéo lưới gần 30 người, hùng hục từ 4 giờ sáng 6 giờ tối, được khoảng 5-7 mẻ, thấy loe ngoe vài mống đàn ông, thanh niên.

Hỏi ra, các bác trưởng thở dài: "Bãi ngang, biển cạn làm gì làm được nghề biển xa. Thanh niên vào miền Nam làm thuê hết rồi!" và lắc đầu: "Ngày sóng lặng, cá nhiều thì mỗi công lao động được chia khoảng 200.000 VND/ngày. Như mấy hôm nay sóng to, chỉ được khoảng 7-80.000 VND người/ngày".

Hôm đầu, mình không tin lời bác nói. Nhưng sau 1 ngày lang thang kéo lưới, bắt cá cùng mọi người, mới thấy chuyện đó là sự thật và cấn cái mãi với cái câu mình học được từ hồi Vỡ lòng: "Đất nước ta rừng vàng, biển bạc, ruộng đất phì nhiêu".

Rừng thì bị chặt sạch sẽ từ hồi tám hoánh.

Ruộng đất phì nhiêu, không bị thu hồi làm Khu Công nghiệp thì cũng bị Ecopark thuê Công an cưỡng chế, giã cả dân lẫn nhà báo, như giã... giò.

Còn tý biển bạc, không bị tàu cá của Trung Quốc mò vào tận sâu đánh bắt, khai thác, thì lũ cá con mới đẻ, còn bé bằng cái mắt muỗi, chưa biết khóc mẹ, cũng bị những ngư dân quẩn quanh bãi như ở Hải Hòa vét sạch, chả đợi tháng sau lớn bằng cái cán liềm, cho đủ miếng và cơm...

Thôi! Chả nghĩ nhiều nữa, kẻo lại mệt đầu, phải xin tiền vợ mua thuốc uống thì khổ.

Chỉ muốn kể với mọi người về một vùng biển trong trẻo, sạch sẽ, êm đềm, dịu dàng sóng và trong leo lẻo nước, nồng nàn gió và tinh khiết hơi biển mặn.
Một vùng biển vẫn còn nguyên vẹn sự thân thiện giữa những ngư dân chủ nhà và khách du lịch phương xa, bằng những câu chuyện gần gũi, bằng sự chân chất không lừa gạt trong bán buôn.

Mỗi sáng dậy, chạy chân trần trên nền cát ướt, phẳng lỳ như tấm gương cát, dưới lung linh huyền ảo mặt trời, vừa nhô lên ướt rượt nước biển, chiếu những qua vàng khe khẽ gọi dậy sớm hàng dương... tự dưng thấy đáng phải sống, để được hòa mình vào thiên nhiên tinh khôi của Tổ quốc.

Mỗi sáng, mỗi chiều, cùng xúm tay kéo lưới với người dân, chia sẻ 1 chút thôi chuyện nhọc nhằn cơm áo, để rồi thấy mình còn quá sung sướng, so với những người cả đời bám biển, không biết đến khái niệm ngày nghỉ ra sao... và để thấy mình phải sống, phải vượt lên tất cả...

Vùng biển mà mình đã đến, thấy khác lạ, được làm mới bản thân và để thấy miền Bắc vẫn còn nơi làm du lịch chân chất, thật thà, không bị... máy chém. Vùng biển có tên Hải Hòa (Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

Không tin thì mọi người vào mà xem, chỉ cách Hà Nội có 200 km, cách Quốc lộ 1A 2 km thôi mà!..

Vừa đăng bài được ít phút, đã có nhiều lão nhắn tin - chát yahoo hỏi về nơi ăn nghỉ tại Hải Hòa và một số gia đình còn máu đi cuối tuần này luôn. Lại chỉ các bác vậy:

- Đi theo QL1A, qua TP. Thanh Hóa, đến địa phận huyện Tĩnh Gia, vào giữa thị trấn Còng thì rẽ ngay tay trái, con đường nhỏ cạnh Bưu điện huyện Tĩnh Gia. Từ đây vào Hải Hòa là 2 km.

- Ăn nghỉ: Nhà cháu chọn nhà hàng - nhà nghỉ Hồng Tự vì đây là nhà mới, khu ở ngay sát biển, quán ăn kề bãi biển, muốn ăn gì thì xem giá và gọi, thỏa thuận. Phòng ở 600k/ ngày đêm, phòng 2 giường (1 đơn, 1 đôi), có hành lang kê sẵn bộ bàn ghế ngồi uống trá, ngắm biển.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bình minh Hải Hòa
Buông lưới sớm hôm
Mẻ lưới đầu
Hồi hộp chờ đợi thành quả
Cá nhảy lao xao
Vào mùa nên rất nhiều sứa
Sứa chén cá nên trong bụng toàn cá con
Toàn cá chíp hôi
Em chíp hôi nhưng biết giúp mẹ rồi
Thu lưới, rải nữa...
Làm mẻ nữa...
 
 

 
Mua 1 mớ bề bề, tôm biển của bà con, rửa ngay dưới biển và mang về hấp bằng bếp cồn
Khoai nhận nhiệm vụ canh nồi
Xong rồi, chén thôi
Buổi chiều thì mua mực sim vừa nhặt trong mớ cá kéo chiều, lại luộc ngay trong sân và giao Miu làm Hậu cần
Ngày nào cũng chí ít 3 bận thế này. Mỗi mình là khổ vì phải chụp ảnh, trông quần áo và bị... sai vặt




20 nhận xét:

  1. 1. Ôi, sau bài này của A thì e nghĩ Hải Hòa có nguy cơ biến thành "biển ngầu màu sô cô la" mất A ạ.
    [Vì lượng khách đến ùn ùn!]
    2. Và mừng A -C có những ngày bình yên!

    Trả lờiXóa
  2. Chắc sau này cụm từ : Rừng vàng biển bạc chỉ còn ở trong sách vở thôi!

    Trả lờiXóa
  3. thêm một địa chỉ mới để pà con thư giãn, cảm ơn bác Hải nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bác định đi vào ngày cuối tuần thì phải nhờ người đặt phòng trước đấy. Bãi biển này vẫn còn hoang sơ nên ít người đầu tư vào phòng nghỉ nên "khan hàng" lắm.

      Xóa
  4. ÔI giời thế mà nói dao cùn,dân hiền hậu à.
    Cửa lò khách sạn 3 sao Lâm sơn Hải 350k/ngày và đêm
    Nước biển trong xanh lững lờ từng cơn sóng xoáy.Còn Biển Hải hòa bốc mừi cá tanh ngòm.
    Ăn Hải sản xong không có nơi tiêu thì có mà bệnh Gút.
    Ai bảo mình lúc nào cũng hơn hớn khoe rừng vàng,biển bạc nên suốt đời bị chúng nó nhăm nhe chiếm đoạt nên bây giờ mới thành Rừng nhìn vàng mắt toàn thấy đồi,Biển nhìn bạc mắt mà không thấy tôm cá đâu.

    Trả lờiXóa
  5. Em Khoa xin hỏi anh, những bức ảnh biển này bác chụp bằng máy nào đấy ạ?

    Trả lờiXóa
  6. em trước làm trong nghi sơn. cũng ra đây rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Ông chơi kiểu này không ổn rồi , mấy tay ở Ecopark Văn Giang vừa đọc bài của ông xong đang chuẩn bị xe để vào Hải Hòa đấy . Không khéo nó thuê người khiêng mẹ biển về Hưng Yên rồi lại kiện tụng mất thời gian hehehe !!!

    Trả lờiXóa
  8. Ôi Trời.
    Nghe mồm mấy bác nhà văn thì đổ thóc giống mà ăn...
    Biển này mà là cát trắng?
    Tôi không đi nhiều lắm nhưng có lần đi làm việc vào Nam qua đèo Hải vân. Gần đó có một bãi biển đẹp nhất Hành tinh. Cát trắng, nước trong vắt và chưa bị khai thác vào việc du lịch hay đánh cá gì cả...10 năm rồi mà vẫn nhớ bữa tắm truồng ở cái bãi đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bãi biển Lăng Cô đấy bác ạ. Em tham gia xây cầu Lăng Cô nên biết. Đồ hải sản ở đấy rất ngon. nhưng bác nói "chưa bị khai thác vào việc du lịch hay đánh cá gì cả" là sai rồi.

      Xóa
  9. Đại ca ơi cho em hỏi cái,Hải Hòa có kiểu nhà nghỉ nào có phòng tập thể ko ạ? Đoàn có tầm hai chục cháu thì nên xử thế nào hợp lý ạ?

    Trả lờiXóa
  10. Bài này phải cho cả xã Hải hòa coi. Hải quảng cáo không tệ.
    Quê tớ cũng có xã Hải hòa, nhưng gần Đồ sơn quá, chẳng ai đến tắm cho người ta ngắm!

    Trả lờiXóa
  11. Hải Hòa đúng như những gì anh MTH đã nói.Do anh còn ở đó ít ngày và đúng vào dịp nghĩ lễ chứ vào những ngày thường thì cam nhận nơi đây tuyệt hơn rất nhiều ạ.Có điều giá phòng ấy là ngày nghĩ lễ thôi ạ.Vào những ngày bình thường, đặt trước một tuần, giá chỉ từ 340k đến 400k.Mềm nhất là KS Cao Nguyễn.

    Trả lờiXóa
  12. Nhìn mấy ông kéo cái lưới mắt dày như cái màn bắt lên những con cá bé tí như thế không hiểu biển còn nuôi họ bao lâu nữa

    Trả lờiXóa
  13. Mình lần đầu tiên đến biển Hải Hòa vào dịp công tác điều tra 135 ngày 2/5/2012 vừa qua.
    Biển nơi đây còn rất trong lành...bờ cát khá dài...nước biển xanh trong...thích lắm...
    Đoch bài viết thấy tự hào vì thanh hóa quê mình có biển đẹp....dù mình ko ở Tĩnh gia..^^ cảm ơn tác giả nhé! mình thích nhất là hình ảnh chiếc xe đạp dựng chân chống bên chiếc dép ^^

    Trả lờiXóa
  14. Sắp tới về quê Quảng Xương, mình sẽ tịnh tiến đến Hải Hòa xem thế nào. Đi Tĩnh gia nhiều mà mới đi Ba Làng và nại muối Hải Châu thôi. Nếu như bác hải viết thì mình muốn có cái nhà vườn con con để mỗi lần về ra biển. Mình đang làm khu trại hè, tìm hiểu, khám phá thiên nhiên, sáng tạo, vui chơi, thể thao, học nấu ăn, giao tiếp ngoại ngữ (tiếng Anh và tiếng Pháp) cho tre em thành phố về quê giao lưu với trẻ em ở quê vào dịp hè (1-2 tuần). Như vậy cuối tuần bố mẹ có thể phi ra biển Hải Hòa rồi về nhà cùng con. Chỉ nhận 12 em tối đa để đảm bảo chất lượng trại hè. Sang năm em mới đưa vào hoạt động, bác nào thấy hay thì cho con tham gia nhé.

    Trả lờiXóa
  15. woa, đẹp quá, nhưng sao mình thấy cá còn nhỏ quá nhỉ?

    Trả lờiXóa
  16. Mình là người Hải Hòa anh em có nhu cầu hoặc thắc mắc gì cứ liên hệ với mình nhé (laonong2010@gmail.com)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn ơi cho mình hỏi ở biển hải hòa da có khu resot nào chưa,hay vẫn chỉ mấy cái khách sạn,mà giá cả khách sạn năm nay khong biet bao nhiêu vậy nhỉ?

      Xóa
  17. Bãi biển Hải Hòa đúng là địa điểm du lịch dành cho bạn và gia đình

    Trả lờiXóa