7 tháng 3, 2012

MÃI MÃI KHÔNG CÓ NGÀY 8/3

Mai Thanh Hải - Hành trình đi dọc biên cương của mình, khi ghé qua những Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) nằm ở các huyện thị giáp biên buồn tênh, xơ xác và lạnh ngắt khói hương, hay gặp những tên con gái mềm mại trên nền bia đá sắc nét chữ căm thù.

Tất cả các chị đều rất trẻ và đều hy sinh khi đánh trả quân Trung Quốc xâm lược những năm 1979-1989, trên cả dãy dài biên giới phía Bắc từ Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu.

Ngày 8/3 của 33 năm trước (1979), tiếng súng vẫn rền vang suốt dặm dài biên giới, đánh thức lương tri của người yên hòa bình trên toàn thế giới trước hiểm họa bá quyền Trung Quốc.

Tiếng súng - pháo - bộc phá điên dại của bộ binh, xe tăng, pháo binh Trung Quốc tấn công các điểm chốt quân ta, hòng thọc sâu vào trong nội địa, phá hủy cầu cống - nhà máy - phố thị - làng mạc - bệnh viện - điểm dân cư.

Tiếng súng, lựu đạn của những tổ, nhóm bộ đội, dân quân, tự vệ - du kích đánh trả quân xâm lược, ở khắp các triền núi, góc rừng, khe sâu... và rất nhiều người đã ngã xuống, dưới làn đạn quân xâm lược...

Trong số những người ngã xuống trong khi bảo vệ quê hương, đất đai Tổ quốc đó, có rất nhiều gương mặt nữ. Họ là những nữ Tự vệ Lâm trường, dân quân thôn bản và bộ đội địa phương, đã bắn đến viên đạn cuối cùng, ném đến quả lựu đạn cuối cùng ngăn bước dòng lính Trung Quốc xâm lược đen đặc, bất ngờ tràn sang từ bên kia biên giới, buổi sáng ngày 17/2/1979 và họ ngã xuống bởi đạn thù, ngay trong ngày 17/2/1979.

Họ ngã xuống và 33 năm qua, vẫn siết tay nhau nằm im lặng trong đội hình những người ngã xuống trong cuộc chiến đấu bảo vệ Biên giới phía Bắc. Với các chị, mãi mãi không có ngày 8/3.

Xin kính cẩn cúi đầu, trước vong linh các chị, trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3:
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
LS Vũ Thị Nhuận, hy sinh ngày 17/2/1979 khi tròn 20 tuổi, tại Pha Long (Mường Khương, Lào Cai). Hình trên QSVN

LS Trần Thị Minh Nga, hy sinh 17/2/1979 tại Bát Xát, Lào Cai khi 36 tuổi
LS Vũ Thị Thấu, hy sinh 17/2/1979 tại Bản Vược, Bát Xát khi 24 tuổi
LS Lý Thị Nhím, hy sinh 17/2/1979 tại Bát Xát, Lào Cai khi 27 tuổi
LS Trần Thị Lừng, hy sinh 17/2/1979 tại Lào Cai, khi tròn 27 tuổi
LS Vũ Thị Lững, hy sinh 17/2/1979 tại Lào Cai, khi vào tuổi 33
LS Giàng Thị Chấp, cán bộ huyện Bát Xát - Lào Cai hy sinh tháng 2/1979
LS Phạm Thị Lâm, hy sinh 26/2/1979 tại Lào Cai, khi mới 19 tuổi
LS Trần Thị Bồng, hy sinh ngày 17/2/1979 khi tròn 28 tuổi
LS Phạm Thị Tuyết, hy sinh ngày 17/2/1979 khi mới 16 tuổi tại Bản Vược, Bát Xát, Lào Cai
LS Phạm Thị Len, hy sinh ngày 17/2/1979 khi 26 tuổi

27 nhận xét:

  1. Mai la mung 8.3 roi. Xin thap nen huong long gui den nhung nguoi phu nu da nga xuong cho To Quoc, chi co phu nu VN moi anh hung, bat khuat 'giac den nha dan ba cung danh'. Hai Ba Trung cung da day nghia ngay 8.3. Bao gio doc nhung trang viet cua anh Hai ve bien gioi phia Bac va bien dao cung nghen ngao. Xin cam on anh

    Trả lờiXóa
  2. "Liệt sỹ Phạm Thi Tuyết, sinh năm 1963, hy sinh ngày 17-02-1979" chị hy sinh ở tuổi 16 (nếu có ngày sinh cụ thể thì chưa chắc đã tròn 16 tuổi), vậy thì chị nhập ngũ lúc nào? tuổi 15 ư? sao lại thế? Đau lòng lắm thay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác!
      "Thiếu sinh quân" còn hoạt động CM từ 10, 11 tuổi.

      Xóa
    2. freedom is not free12:32:00 7 thg 3, 2012

      Bác Hải đã viết khá rõ rồi mà bác: đa phần các chị là nữ dân quân tự vệ ở ngay tại làng bản hoặc lâm trường. Phải nói là mỗi một người dân mình khi ấy thực sự là một anh hùng, chẳng màng hư danh đi thẳng vào cõi chết không hề biết run sợ. Trong khi lực lượng vũ trang chính quy của mình còn mỏng và không được chuẩn bị đầy đủ trước đòn tấn công bất thình lình của địch thì sự hy sinh của các anh các chị là vô cùng quý giá và dũng cảm nhằm ngăn chặn bước tiến của bọn bành trướng.
      Tiếc rằng sự anh dũng của các anh các chị đang chìm vào trong quên lãng bởi sự vô tâm của rất nhiều "người" và bởi sự phủ định nghiệt ngã của một ít "con ..." khác. Đau xót quá

      Xóa
  3. "Thắp một nến hương cho người nằm dưới mộ" !
    Đọc bài này thấy ngực nhoi nhỏi nhà báo ơi. Thế mà ngày 17/2 không ai tổ chức ... Nhĩ mãi không biết tại sao.

    Trả lờiXóa
  4. xin kính cẩn cúi đầu trước các chị

    Trả lờiXóa
  5. Dâng nghìn nghìn đóa hồng cho các hương hồn nữ liệt sĩ Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  6. Dâng lên các Mẹ, các Chị Anh Hùng những đóa hoa tươi thắm nhân ngày 8.3
    Các Mẹ, các Chị mãi sống trong lòng dân tộc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất xúc động khi đọc comment của anh, từ nơi xa.

      Xóa
  7. Xin thắp một nén nhang dâng một bông hồng cho các chị, các em "Mãi mãi tuổi thanh xuân"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi nhiều trên biên giới phía Bắc, thấy một số Nghĩa trang LS bảo vệ biên giới hoang lạnh và tìm trên google thông tin về các LS hy sinh thời kỳ này nhưng không thấy (khác hẳn với các NTLS chống Mỹ, tấp nập cả trên mạng, báo chí lẫn đời thực), em đang có 1 ý định tập hợp - lưu trữ. Hôm nào bàn với chị việc này nhé!..

      Xóa
  8. mot nen huong long dang len cac chi , cac co , nhung nguoi da hi sinh tuoi thanh xuan cho dat me viet nam , con dan va to quoc se khong bao gio quen , su hi sinh cua cac chi va cac co , khong truoc thi sau , nguyen se co mot ngay lam gio chung cho cac anh hung bao ve to quoc 17 thang 2 ngay hao hung cua nhung nguoi con viet nam , nam xuong bao ve dat me than yeu

    Trả lờiXóa
  9. Bác Hải cho em xin bài này nhé. (Em Phương HảiPhòng)

    Trả lờiXóa
  10. Ngày mai là 8/3. đọc bài của anh thấy giật mình vì lâu nay mình chỉ nghĩ tới những người phụ nữ đang sống và làm việc.
    Xin kính cẩn nghiêng mình trước các cô các chị và các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ tổ quốc.
    Giá như có được hoạt động gì đó cho riêng những người phụ nữ đã ngã xuống nhân dịp 8/3 thì hay quá, những bông hồng đẹp nhất của người Việt nam

    Trả lờiXóa
  11. Đề nghị xây nghĩa trang liệt sĩ thật" Hoành Tráng" thời kỳ chiến tranh biên giớ giống như nghĩa trang liệt sĩ trường sơn.

    Trả lờiXóa
  12. Anh Hải ơi, dù ai đó có vô tình hay cố tình không (dám?) nhớ đến các Liệt sỹ đã hy sinh trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc và các trận chiểu nơi Biển đảo, nhưng sự thật về sự hy sinh này cần phải được tôn vinh. Mong anh làm đầu mối để thành lập một nghĩa trang online tập hợp tên tuổi, địa chỉ, hình ảnh và cả các câu chuyện về các chiến sỹ, nhân dân đã hy sinh trong sự nghiệp bảo về Tổ quốc. Em xin được góp phần đầu tiên nếu anh quan tâm đến ý tưởng này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay quá! Đang có 1 việc cần nhờ bạn đấy. PM cho mình nhé!.

      Xóa
  13. Những gì anh viết đã là món quà tặng cho các Chị rồi đó. Còn kế hoạch của a Vị Hương Trai thì là món quà lưu giữ ngàn năm.

    Các Chị nơi ấy sẽ vui,...

    Trả lờiXóa
  14. Đọc ngày tháng năm sinh các chị trên bia mà rơi nước mắt. Kính cẩn cúi người trước vong linh các chị. Buồn cho thời cuộc ngày nay. Cám ơn anh Hải nhiều .

    Trả lờiXóa
  15. Bác cho em xin bài này nhé. Có cái gì đấy nhoi nhói lòng

    Trả lờiXóa
  16. Có như vậy chứ! Cảm ơn H. rất nhiều vì những điều H. đã làm được,

    Trả lờiXóa
  17. "Họ đã sống và chết
    Giản dị và bình tâm
    Không ai nhớ mặt, gọi tên
    Nhưng họ đã làm nên đất nước"
    Nguyễn Khoa Điềm)

    Trả lờiXóa
  18. Đời đời ghi nhớ Công lao các Mẹ, các Chị.
    Từ phương Nam xin gửi nén hương trong gió đến các Mẹ, các Chị

    Trả lờiXóa
  19. Cho tôi copy bài này nha anh Hải. Cám ơn & trân trọng.

    Trả lờiXóa
  20. cảm ơn bài viết của anh. Đây mới đúng là tinh thần của ngày Phụ nữ. Rằng người phụ nữ có thể làm được những điều phi thường hơn sức vóc bé nhỏ của mình

    Trả lờiXóa
  21. "Chẳng quên đâu tiếng hú những con tầu.đêm đưa tiễn những đoàn quân lên biên giới.ánh đèn ga bối rối.hay mắt người chơm chớp dưới sân ga.tiếng con tầu lăn bánh đi xa.thình...thình...vào đêm...đất nước!
    Cảm ơn Anh Hải.cảm ơn tất cả mọi Người đã thắp lên nén hương cho những Liệt Nữ đã Hy Sinh cho Đất Nước này.Dân Tộc này.

    Trả lờiXóa
  22. "Chẳng quên đâu tiếng hú những con tầu.đêm đưa tiễn những đoàn quân lên biên giới.ánh đen ga bối rối.hay mắt người chơm chớp dưới sân ga.tiếng con tầu lăn bánh đi xa.thình...thình...vào đêm...đất nước!"
    Ai đó có thể quên.ai đó có thể không dám nhớ.nhưng Dân Tộc này Đất Nước Việt Nam này không thể quên.Anh hãy làm những gì có thể.tôi tuy còn nghèo nhưng sẵn lòng ủng hộ Anh.

    Trả lờiXóa