18 tháng 3, 2012

BỐ CON NGƯỜI LÍNH

Đó là bố con Trung úy QNCN Nguyễn Hữu Nam, Cán bộ Đồn Biên phòng Lũng Cú (Đồn 169), Bộ đội Biên phòng Hà Giang. Nam đã có thâm niên cả chục năm gắn bó với mảnh đất địa đầu cực Bắc Lũng Cú (Hà Giang) và hiện tại, mảnh đất này là quê hương thứ 2 của Nam - cũng như rất nhiều Cán bộ chiến sĩ Biên phòng suốt dọc dải biên giới đất nước nói chung và Đồn Biên phòng Lũng Cú. Tìm hiểu chuyện gia đình của Nam, mới thấy gian lao vất vả như chính vùng đất cực Bắc: Nam quê xã Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Tây  (nay là Hà Nội), lên công tác tại Đồn Biên phòng Lũng Cú và tìm hiểu, xây dựng gia đình với cô giáo Tuyển (sinh năm 1980, ở Xuân Châu, Xuân Trường, Nam Định). 2 vợ chồng hiện đã có 2 đứa con. Tuy công tác cùng trong xã nhưng Nam ở Trạm chốt biên giới, xa tít tăp, tháng may ra về được 1-2 lần. Tất cả mọi việc gia đình, con cái đều 1 tay cô vợ giáo viên THCS lo cả. Neo người và quá vất vả, vợ chồng Nam phải gửi cậu con trai đầu lòng về Ba Vì cho ông bà nội nuôi dạy hộ, từ khi cháu mới 3 tuổi. Đến nay, con trai của Nam đã có "thâm niên" xa bố mẹ 3 năm trời, nhường tất cả sự quan tâm chăm sóc của bố mẹ cho em gái, mới hơn 1 tuổi, đang sống trên Lũng Cú. Hôm rồi mình nghe cô giáo Tuyển, vợ Nam giọng buồn: "Hôm Tết về nghỉ mấy ngày, thấy con hư nhưng cũng không biết làm sao, bởi từ bé tí đã phải xa bố mẹ" và nghẹn lại: "Tới đây, đến lượt con bé cũng phải gửi về quê cho ông bà ngoại trông!". Còn với Trung úy Nam, mọi sự nhớ nhung, đau đáu, lo toan đàn ông lặn hết vào trong ước mong có những đợt nghỉ phép đột xuất. Hôm rồi, ở Khu Tập thể Trường Tiểu học -THCS  Lũng Cú, mình chứng kiến cảnh Nam từ chốt về thăm nhà, cứ ôm chặt lấy con gái hít hà sau gần 1 tháng trong rừng, xa con, tự dưng cứ nhói lòng: Có những sự hy sinh tưởng như rất bình thường và người chưa trải qua chẳng bao giờ nghĩ đến, nhưng với người "trong cuộc" thì đau đáu niềm hy sinh thầm lặng mỗi ngày đêm...

6 nhận xét:

  1. Đọc c ác câu chuyện cua bác buồn qúa

    Trả lờiXóa
  2. Ước gì ai cũng thương lính như anh Hải, yêu biên cương như bác Nam, yêu tre vùng cao như bác Tuấn. Và... ước gì tất cả con dân nước Việt đều sống và làm việc ý nghĩa như các Anh. Gửi tới các anh nững lời chúc tốt đẹp nhất, chân cứng đá mềm.

    Trả lờiXóa
  3. Mong anh vững bước trên địa đầu tổ quốc

    Trả lờiXóa
  4. Và thời nào thì cũng cần sự hy sinh...

    Trả lờiXóa
  5. Đối với những người lính, sự hy sinh thầm lặng và giản dị đến độ, họ không biết rằng mình đang hy sinh anh ạ! Như là một phần tất yếu của cuộc sống vậy!

    Trả lờiXóa
  6. Uớc gì tất cả con dân nước Việt đều sống và làm việc ý nghĩa như các Anh. Gửi tới các anh nững lời chúc tốt đẹp nhất, chân cứng đá mềm.

    Trả lờiXóa