4 tháng 11, 2011

VỤ "TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI" TẠI PHỐ HUẾ, HÀ NỘI: KHỞI TỐ.

Mai Thanh Hải - Hồi  cuối tháng 7/2011, khi phong trào uống cà phê sáng Chủ nhật ở chân Cột Cờ, gần Đại Sứ quán Trung Quốc phát triển và ngay lập tức được chính quyền TP. Hà Nội quan tâm bằng cách huy động đủ lực lượng "màu cờ sắc áo", hệ thống chính trị để ngăn chặn.

Cũng thời gian này, diễn ra đồng thời vụ cưỡng chế phá banh cả một gia đình, dòng họ tại 194, Phố Huế (Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) với cách thức cưỡng chế tài sản của nhà bị nạn không khác gì... cướp ngày.

Hồi đó mình đã viết bài Tụ tập đông người ở Phố Huế và nhận được khối hình minh họa của bạn đọc gửi đến, với cảnh tượng lực lượng cưỡng chế đông đặc, đủ mọi lực lượng, trang bị vũ khí, xe cộ hùng hậu, dễ có đến hàng Trung đoàn Công an - Quân đội - Dân phòng, để đuổi vài người trong gia đình, toàn phụ nữ, trẻ con, ông bà già ra đường và thu giữ hết tài sản của họ.

Nói thật, cái gọi là "cưỡng chế" như vậy, không những phản tác dụng mà còn gây bức xúc, mất niềm tin trong nhân dân vào pháp luật, chế độ bởi ngay cả thời Trung cổ mông muội, cũng chả Tù trưởng nào ngu gì mà huy động cả làng đi ăn cướp người yếu nhất trong chính làng mình.

Vụ cưỡng chế này còn bộc lộ sự "ăn bẩn", "ăn dày" và ăn trắng trợn của một số cán bộ có quyền sinh sát, chức tước từ trên xuống dưới, ở ngay nơi Thủ đô văn minh - dân chủ, giữa thanh thiên bạch nhật... khiến một số công dân "tư bản giãy chết" đi qua tròn xoe mắt, chụp hình lia lịa.

Hôm nay, đọc Dân trí, mới biết ngày 3/11, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) đã có Quyết định Khởi tố vụ án hình sự về tội “Ra quyết định trái pháp luật” xảy ra tại Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Mặc dù đang nghiêng ngả trên xe đò từ Cần Thơ đi Cà Mau, kẹp lép giữa 2 bà má hút thuốc cuốn phì phèo, bôi dầu cù là cay xộc hết cả mắt, dưới chân là 1 lồng vịt con kêu oai oái, bên ngoài nắng chát chúa, nhưng vẫn cố gắng cắm 3G của Vịt teo, co chân viết mấy dòng, phụ họa cùng Dân trí phát.
---------------------------------------------------------- ------------------------

Cơ quan Điều tra VKSNDTC vừa ban hành Quyết định số 27/VKSTC – C6 (P3) ngày 28/10/2011 nêu rõ: “Ngày 21/12/2010, Toà án Nhân dân Tối cao (TANDTC) xét xử Giám đốc thẩm đối với quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 143/QĐST-KDTM ngày 20/12/2007 của Tòa án Nhân dân (TAND) TP. Hà Nội.

Hội đồng Xét xử Giám đốc thẩm (HĐXXGĐT) đã ra quyết định số 18/KDTM-GĐT, hủy quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 143/QĐST-KDTM, ngày 20/12/2007 của TAND TP. Hà Nội, giao hồ sơ vụ án cho TAND TP. Hà Nội để xét xử Sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

Sau khi nhận hồ sơ, TAND TP. Hà Nội đã có thông báo việc thụ lý lại vụ án số 517/TB- TLVA ngày 23/6/2011, nhưng Chấp hành viên – Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội vẫn ra quyết định cưỡng chế giao nhà số 07/QĐ-THA ngày 28/6/2011, đồng thời ngày 7/7/2011 đã tổ chức cưỡng chế giao nhà 194 Phố Huế (Phường Ngô Thì Nhậm, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội), cho người mua trúng đấu giá, là trái pháp luật THADS, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các bên đương sự.

Sau khi xác định có dấu hiệu của tội phạm “Ra quyết định trái pháp luật” quy định tại Điều 296 Bộ luật Hình sự. Cơ quan Điều tra VKSNDTC Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Ra quyết định trái pháp luật”, quy định tại Điều 296 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại Chi cục THADS Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Quyết định trên gửi đến Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát Điều tra án hình sự về trật tự - xã hội (Vụ 1A) VKSNDTC".

***

“Điều 296 Bộ luật Hình sự: Tội ra quyết định trái pháp luật
1. Người nào có thẩm quyền trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án ra quyết định mà mình biết rõ là trái pháp luật gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm”.

6 nhận xét:

  1. Cuối cùng sự thật vẫn là sự thật, và công lý vẫn được tôn trọng như quy luật khách quan và chính thống từ ngàn năm.
    Cảm ơn cuộc đời vì vẫn còn những người công tâm và tài năng như cán bộ của Viện kiểm sát tối cao.

    Trả lờiXóa
  2. Luật chẳng bằng Lệ ! Mà hình như MTH đã đề cập 2 chữ "Cướp ngày"...Cái lệ này đã "phổ cập" rộng rãi, thường xuyên lắm rồi. Còn Luật, vừa nhiều như lá rừng, vừa chỉ để cho 1/90 anh có máy tính, thích biết thì cứ sản xuất ra...trên màn hình máy tính vậy !
    Mong đ/c MTH phổ biến cho bà con "Nuật nhà thơ", nghe nói nhàXB cung trăng tung ra thì phải ? Thanks anh Hải !

    Trả lờiXóa
  3. Tại sao nói chính quyền làm như cướp cạn giữa ban ngày? Đó chính là sự cướp cạn giữa ban ngày của chính quyền đấy chứ(cái chính quyền vẫn rêu rao là :của dân -do dân-vì dân)

    Trả lờiXóa
  4. Các bác đừng quá vội vui mừng, 30 chưa phải là tết mà mùng 3 vẫn chưa phải là hết tết!.
    Còn chờ xem phán xử ra sao đã, lạ gì cái luật lệ "nước mình nó thế ". Đổi trắng thay đen chỉ trong phút chốc. Quá mất lòng tin rồi

    Trả lờiXóa
  5. Cứ tưởng một thằng ra QĐ cưỡng chế nó... ngu cho cam. Thằng này có quyền để cố mà... ngu. Khi "ngu" như thế đồng nghĩa với việc nó mang lại lợi ích cho thằng khác, cái thằng khác này chính là thằng mua rẻ được tài sản bị cưỡng chế, mà như vậy thì nó - thằng "ngu" - cũng có... phân huyền, rồi mang về cho cả họ nhà nó chén. Thì thôi "cố đấm ăn xôi" rồi mang tiếng ngu cũng đành, cho cam.
    Nhưng nhìn cái đám sắc phục lố nhố - chắc chắn toàn thằng được đào tạo bài bản về luật, mà không lên tiếng gì, vẫn cứ nhắm mắt tuân theo - mới thấy cái ngu thật sự, ngu bầy đàn, ngu có hệ thống... ngu vv và vv...

    Trả lờiXóa