8 tháng 11, 2011

TÍT TẮP CÀ MAU

Mai Thanh Hải - Nhiều bạn bè mình người Bắc, khi vào Nam thường kêu khó ăn món trong này, vì nhiều vị ngọt và cay. Với mình thì ngược lại, những món ăn dân dã miền Nam, nhất là ở những quán nhậu vỉa hè lại cực ngon và cực hợp khẩu vị. Có lẽ cái tính mình hay lang thang, lê la nên con gì cũng ăn được, cốt là nó... chổng lưng lên trời. He! He!..

Xuống Cà Mau cũng vậy, ngay buổi tối đầu tiên, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trương Hoàng Thêm, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Cà  Mau đã kéo ra ngồi ở quán Đức Mập, đường Âu Cơ ngay bên vỉa hè, với những món ăn quá là ngon.

Ngồi được chút, bác Thêm lại ào đi tiếp khách, giao mình cho Nhà văn trẻ Lê  Minh Nhật, Thư ký Tòa soạn Tạp chí Văn nghệ Cà Mau. Nhật sinh năm 1981, còn rất trẻ, dân đồng nước miền Tây chính hiệu, đã từng công tác tại Trung tâm Y tếcủa huyện tận cùng đất nước: Ngọc Hiển và lấy vợ cũng người Ngọc Hiển, chính vậy Nhật hơi bị rành rẽ về những câu chuyện, địa danh ở Ngọc Hiển và Cà Mau.

Ngồi quán vỉa hè, Nhật giới thiệu rành rẽ từng món ăn trong cái Thực đơn dày cộp của Nhà hàng và gọi ngay món cá gì đấy, mà mình uống xỉn quá, bi giờ chẳng nhớ nổi. Chỉ biết rằng, cực lạ và cực ngon.

Thế nhưng bất ngờ nhất là tối hôm sau, ngồi với Nguyễn Ngọc Tư. Tư rất bận, lại vừa đi công tác dưới huyện về, nhưng vẫn nhờ ông xã trông cậu út 3 tuổi, chạy ra quán Tân Tân đợi mình (ngồi được 2 tiếng, Tư lại về nhà, thay ca trông con cho ông xã ra... nhậu tiếp với mình).

Mấy món ăn Tư gọi giới thiệu, đúng là lần đầu tiên mình được thưởng thức, ngon muốn ngất vật luôn. Đó là con vọp hấp ngay trên bàn và lươn um lá giang. Toàn những đồ thiên nhiên, chả phải nuôi nấng gì cả. Đang chén, thấy Tư vẫy vẫy tay chào và quay sang: "Có anh Ba của Tư ngồi bên!". Ngay liền, anh Ba (anh trai sinh trên Tư) rổn rảng mang cốc bia chạy sang, kèm theo đĩa có mấy chú tôm càng xanh bự chảng, nướng cong veo, nhìn muốn nhỏ nước dãi.

Chuyến xe đêm giường nằm từ Cà Mau lên Sài Gòn, chạy hun hút miền Tây suốt 8 tiếng đồng hồ của mình, đã chậm lại tý xíu để ngồi lại với những người bạn dễ thương, mới gặp nhưng thân thuộc như thế. Lên xe rồi, vẫn đau đáu về nơi tận cùng đất nước, dù xa tít tắp nhưng lòng người, thiệt thà - gần gũi đến rưng rưng...
-----------------------------------------------------------------

Món Vọp hấp rất đặc trưng Cà Mau

Nhậu tý nào
Lươn um lá giang với bông so đũa vàng rộm

Món nhậu vỉ hè đêm đầu tiên, vừa đặt chân xuống Cà Mau

Con lươn to đùng nhưng thịt thơm và chắc nình nịch

Xắt cá

người xắt cá là Lê Minh Nhật (Nhựt) đây nhá

Mình lên xe giường nằm về Sài Gòn, người vẫn cứ biêng biêng

23 nhận xét:

  1. Từ trưa tới giờ, nhà cháu chưa ăn gì. Bác làm thế này thì chết... Ực.

    Trả lờiXóa
  2. Về HN cụ quăng lên OF cho mọi người thưởng thức chuyến đi cụ nhá

    Trả lờiXóa
  3. Kiếp sau quyết phải trở thành Mai Thanh Hải "phẩy" để được tung tăng khắp các miền và thưởng ngoạn các món ăn ngon như thế này. Quyết tâm, quyết tâm và quyết tâm.

    Trả lờiXóa
  4. Quán này em chưa nhậu bác, mỗi lần xuống Cà Mau công tác em hay ra đường Nguyễn Tất Thành đi Năm Căn. Ở đó có món cá thòi lòi nướng ngọt cực, vừa nhậu vừa nghe đờn ca tài tử sống, giống như ngoài bắc ta hay có món cà phê nhạc sống ấy

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ thế này thôi nhé, đừng viết thêm nữa, thèm lắm

    Trả lờiXóa
  6. thôi nhé, viết thế thôi, viết thêm nữa, thèm, đéo chịu được

    Trả lờiXóa
  7. Blog ông nầy đọc cũng được, có điều là thấy hình đội cái nón cối trông vừa nhà quê vừa cán bộ thời 60 chán muốn chết.

    Trả lờiXóa
  8. Bông màu vàng trong cái lẩu không phải bông so đũa !

    Trả lờiXóa
  9. Sặc... đang giờ đói, anh vào đọc bài anh viết làm em tưởng tưởng muốn chết luôn.hehe..

    Trả lờiXóa
  10. Chịu thua Bác Hải về tấm hình WC ở bến xe CM. Mình đi hoài mà chẳng để ý. Quán Đức Mập cũng hay cùng bạn bè ra đó nhậu, Tân Tân cũng vậy. Bài của NN Tư mình cũng thường xem Bác ạ. Chúc Bác thượng lộ bình an và có nhiều bài viết hay nhé.

    Trả lờiXóa
  11. ND 22:03: Trang Blog này có gì hèn kém mà phải quăng lên OF hở bác? Kể chuyện cá nhân, trên trang cá nhân thoải mái hơn cùng cục gõ, chèn ảnh hầu các bố chuyên ngồi máy lạnh chém gió, ném đá... Hi! Hi!

    Bọ Vinh vẫn ở QB à? Tối qua em lại ngồi 36 Bờ Kè cùng các bác. Mong gặp Bọ ở SG mà hơi bị khó.

    Anh PHú Hòa về VN chưa? Dành mấy ngày đi với em là đã thèm thôi mà.

    Trả lờiXóa
  12. Bắt đền bác, cái xe giường nằm của bác và hình ảnh bác liêng biêng làm trỗi dậy nỗi thèm... đi của E,

    Trả lờiXóa
  13. Bác nặc danh 08:39 nói đúng đó, bông đó không phải bông so đũa (chắc bác Hải xuống đó bị mấy anh hai miền Tây ép dữ quá nên phê, không nhớ được!), hình như là bông bí thì đúng hơn. Bông so đũa màu trắng, ăn có vị hơi đắng, ai mới ăn lần đầu chắc khó xơi, ai ăn được thì nghiền như ... dê vậy, hehehe... Ở miền Tây còn nhiều món dân dã mà ngon lắm, chẳng hạn như lẩu mắm, ăn một lần thì không bao giờ quên được!

    Trả lờiXóa
  14. hé hé nhìn mặt chị Tư tê tê, không biết tửu lượng chị ấy cao không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  15. Vậy là ông đã kết thúc chuyến Miền sông nước. Thật là sướng rên . Khi ngồi nhậu với Ng NG Tư xong lên xe còn luyến tiếc miền tây sao mà mặt rưng rưng thế?

    Trả lờiXóa
  16. Bác Hải ơi, em được sinh ra ở Cà Mau nè!! Vọp với tôm (dưới hỗng hiểu sao gọi là "tép") nhậu bá cháy đúng ko bác. Cái món bông vàng mà bác nói, ko phải so đũa đâu, bông kim châm đó, bông so đũa mềm, nhỏ và màu trắng :D

    Trả lờiXóa
  17. Có thức mới vực được đạo. Nhậu rồi mới có sức đi, mong bác thưởng thức những món ngon và có nhiều bài hay cho độc giả nhé. Hi HI Hi. BD

    Trả lờiXóa
  18. TKS mọi người nhá! Bi giờ đã nhớ đó là bông kim châm (của cô Lệ Nguyễn. Hi! Hi!), nhưng xin phép cứ để nguyên, cho có kỷ niệm và khó quên.

    Nhà cháu viết thế này, được cả nhà góp ý, thật sướng.

    - Congthekhoangsan: Nhà cháu ra HN đêm nay rồi ạ. Đang ngồi yên vị ở nhà gõ gõ và vẫn luyến tiếc vì chưa được đi nhiều nơi, ở miền Tây kỳ này.

    - thudinh: Người miền Tây nhậu 1 cây, nên hỏi vậy, Tư cười cho đới!

    Trả lờiXóa
  19. Đời còn tự do, ta cứ đi. E đoán Bác yên vị ở nhà 1 hồi, rồi bác lại vi vu, vu vi, liêng biêng, liêng biêng ngay í mà,

    :p

    Trả lờiXóa
  20. Em va gau cuoi tuan di mien Tay choi bac Hai a. Cam on bac cho thong tin.

    Trả lờiXóa
  21. Hi hi, em cũng ở Cà mau, cũng từng nhậu các món này, ở quán này rồi mà có thấy nó ngon như bác Hải tả đâu nhỉ? Hay tại mình ít chữ, lại ngồi với bọn cũng ít chữ nên thấy nó bình thường nhỉ?

    Trả lờiXóa
  22. Cá mà anh Hải không nhớ được là cá MAO ẾCH. MAO là lông (?). Nhưng ếch làm gì có lông (!) nên tui không biết vì sao nó có cái tên đó. Con cá này đâm nhức "thầy chạy".

    Trả lờiXóa
  23. "... Có lẽ cái tính mình hay lang thang, lê la nên con gì cũng ăn được, cốt là nó... chổng lưng lên trời. He! He!.."
    Thế còn con ngửa bụng lên trời bác không dám ăn vì nó còn ăn lại bác đúng không???
    Nhắc bác lần sau xuống Cà mau nhớ thưởng thức thêm món này nữa nhé: mực tua (bạch tuộc) thả lẩu, nhớ là phải còn sống, còn bám nhằng vào nhau gỡ mãi không ra đấy nhé, mà bác chọn con bé cỡ 2 đầu ngón tay trở xuống thôi mới ngon. Món cá mao ếch mà bác nói ở trên nữa, tẩm muối ớt rồi nướng lên mới ngon, thịt thơm nức, ngọt, dai... hà hà.. ực... lại chảy nước miếng rồi...

    Trả lờiXóa