16 tháng 11, 2011

NĂM 1973, MIỀN BẮC VẪN CÒN CHỢ GẠO

Bán - mua là hoạt động không thể thiếu được trong đời sống kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, dù đó thuộc thời kỳ, chế độ nào. Mình nhớ hồi bao cấp, cả nhà mình cũng như  rất nhiều gia đình khác, đói đến mờ mắt, có được bát cơm trắng, dù đó là gạo viện trợ, để lâu trong kho, mốc đến xanh ngắt, ăn xốp xồm xộp, nhưng vẫn sướng rơn, hanh phúc và thèm được ăn lại, có đến cả tháng cả tuần. Hồi ấy, chuyện mua bán, tất cả mọi vật dụng - đồ ăn thức uống, đều được cấp phát theo chế độ phân phối và việc buôn bán đều bị cấm tiệt. Ấy thế mà, lần mò trên mạng, mình phát hiện tấm hình bán mua gạo rất tấp nập - sôi động, do phóng viên nước ngoài ghi lại. Xin được đăng tải, để chia sẻ với mọi người, về ký ức một thời.

9 nhận xét:

  1. Theo suy nghĩ của tôi thì tấm ảnh này không phải năm 1973,vì hồi đó miền Bắc chưa có ảnh màu.

    Trả lờiXóa
  2. Hình này do phóng viên nước ngoài chụp, bác ợ!

    Trả lờiXóa
  3. Đã bẩu là "do phóng viên nước ngoài ghi lại" rùi mờ.

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn thấy nao nao, một thời đói kém. Áo nâu, quần thâm đất, đói vàng mắt, chỉ thèm một bữa cơm trắng no là thích lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Chợ gạo bây bây giờ có khi vẫn còn (lấp ló) ở đâu đó chứ anh, nhưng e e rằng k còn nhộn nhịp như xưa nữa, vì bà con mình giờ trồng lúa, năng suất thấp lắm, nên gạo còn k đủ ăn, có đâu gạo bán.

    Quê e vẫn còn cái chợ mang dáng dấp như này, gần nửa thế kỉ trôi, mà màu áo nâu, áo gụ, khăn mỏ quạ, nón lá là k có gì thay đổi, cả cái chòi bán lợp lá nữa chứ A!
    Thương!

    Trả lờiXóa
  6. Nếu tôi nhớ không nhầm thì cái chợ gạo này còn tồn tại ở vùng nông thôn miền Bắc Việt Nam mãi đến năm 78-80 !?

    Trả lờiXóa
  7. Người Nam Định16:53:00 16 thg 11, 2011

    Hồi đó cân đĩa (rất thô sơ bây giờ không dùng nữa) rất hiếm nên lấy ống bơ (8 lạng)để định lượng. Phụ nữ mặc như đồng phục: quần đen áo bà ba nâu, đội nón, chân đất. Đúng thời chiến tranh nên đa số phụ nữ đi chợ, có 1 đàn ông mặc áo bộ đội, 1 đàn ông đội mũ cối. Lều tranh, nền đất. Bức ảnh nhắc tôi nhớ mẹ tần tảo trong thời kỳ khó khăn, gian khổ để có anh em tôi ngày nay.

    Trả lờiXóa
  8. Tiểu Phong Hàn18:30:00 16 thg 11, 2011

    Bác Hải chỉ điêu,năm 1973 ở miền Bắc Việt Nam làm gì có chợ gạo,bọn phòng Thuế,Công an nó bắt ngay. Chợ muối đấy bác Hải ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Em nhớ hồi năm 94 ở HN có cả phố bầy gạo ra vỉa hè bán. Nhớ quá

    Trả lờiXóa