16 tháng 11, 2011

CÂY CÁC CỤ, CUỐI CÀ CĂN

Mai Thanh Hải - Lọ mọ xuống mãi tít chót Đất Mũi Ngọc Hiển - Năm Căn của tỉnh Cà Mau (gọi tắt là Cà Căn, cho gọn và... vần), cứ tưởng nơi heo hút này không có áp phích - khẩu hiệu như ở thành phố, đô thị, nhưng té ra không phải. 

Bằng chứng là đến mốc tọa độ, cô bé Hướng dẫn viên của Cty Du lịch Cà Mau, chỉ bãi đất trống ngay cạnh, khoe: "Đây là sân bay trực thăng, nơi đón một số đồng chí lãnh đạo đến thăm", khiến cả đoàn khách du lịch, đến từ mọi địa phương trong cả nước, đang hớn hở dạt dào với vóc dáng thiêng liêng Tổ quốc, phải thở dài đánh thượt: "Có gần 3 tiếng đi ca nô thôi mà!..".

Lóc cóc đi thêm mấy bước nữa, thấy ngay "bằng chứng để lại" của các cụ, khi đặt chân đến Đất Mũi Cà Mau. Mà lạ lắm nhé!. Có mỗi việc các cụ trồng cây, mà người ta cũng cắm biển khác nhau phân biệt.

Ví như, chỉ các cụ lãnh đạo cao nhất (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ), mới được lưu danh bằng chữ vàng, nền đỏ (gọi tắt là "cụ đỏ").

Duy nhất có cụ Trương Vĩnh Trọng (nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ), hình như được "đặc cách" có... tiêu chuẩn được như 4 cụ trên.

Còn lại, đều đồng hạng chữ trắng, nền xanh (gọi tắt là "cụ xanh"), cho dù đó là Ủy viên Bộ Chính trị như cụ Nguyễn Khoa Điềm, ra Đất Mũi trồng cây ngày 28/12/2004 (nhưng cây ngang dưới của khung biển ghi tên lại bị... gãy đôi).

Bù lại, các "cụ xanh" đều có cây ngang, đỡ dưới khung treo biển, chứ không trống hơ trống hoác, mỗi 2 chân cắm xuống như các "cụ đỏ".

Mình thành kính ngắm 4 "cụ đỏ", thấy cây của các cụ, cũng sum xuê - lơ thơ hơi bị khác nhau:

Cây cụ Nông Đức Mạnh (lúc đó là Tổng Bí thư), trồng ngày 28/12/2004, nhưng không sum xuê tươi tốt và xòe tán to rộng, hoành tráng như cây của Cụ Nguyễn Tấn Dũng (bây giờ vẫn là Thủ tướng Chính phủ), trồng sau đó những 3 năm (27/4/2007).

Cây cụ Nguyễn Phú Trọng (hồi đó là Chủ tịch Quốc hội) trồng ngày 8/12/2009, cũng tốt tươi, nhiều nhành lá hơn cây của cụ Nguyễn Minh Triết (hồi đó là Chủ tịch nước, nay đã nghỉ hưu), trồng trước đó những 10 tháng (23/2/2009)...

Mình ghi lại câu chuyện này, để nhớ kỷ niệm đến với Đất Mũi Cà Mau, tháng 11/2011:

Cây của cụ Nông Đức Mạnh
Cây của cụ Nguyễn Minh Triết
Cây của cụ Nguyễn Phú Trọng
Cây của cụ Nguyễn Tấn Dũng

11 nhận xét:

  1. Vườn cây " nảnh đạo...cụ "

    Trả lờiXóa
  2. http://vnexpress.net/gl/doi-song/cau-chuyen-cuoc-song/2011/11/bo-rau-xanh-cua-nguoi-linh-tre/

    Mới đọc bên vnexpress "chú" này, không biết là ta nên buồn hay vui ? Hỏng lẽ thuế của nhân dân ta không đủ nuôi lính hay sao mà các anh phải ra đường làm thế này ? Khi quân thù đến liệu các anh ôm súng ra trân hay ôm rau ra làm giá đỡ ?

    Trả lờiXóa
  3. Hay thật "nói có sách mách có chứng" nhé !

    Lại có cả ảnh minh họa nữa nhé !

    Máy ảnh thời "công nghiệp hóa, hiện đại hóa" có khác !

    Nhà bạn Mai Thanh Hải có phép thần thông gì mà có mặt "trên từng cây số" để phục vụ nhân dân kịp thới thế nhẩy ?

    Trả lờiXóa
  4. Thì phải thế thôi, chứ biết nàm thao??

    Trả lờiXóa
  5. Nhìn cây của các cụ trồng thì suy ra được tình hình "sức khỏe" của các cụ. cây của củ Dủng là TO nhất, XUM XUÊ nhất nên có lẽ củ Dũng là người KHỎE nhất hiện nay.

    Trả lờiXóa
  6. Các cụ còn đương chức cây sẽ tốt, cụ nào hết chức cây sẽ chết héo, hoan hô các cụ nhà ta mười cây chết chín còn một cây gật gù

    Trả lờiXóa
  7. Ông M.T.Hải không trồng lấy một cây kỷ niệm nhỉ, cây lá han hay cây cứt lợn cũng được.

    Trả lờiXóa
  8. mình trồng 'Cây còn"

    Trả lờiXóa
  9. Hic, e thấy cỏ tốt quá cơ, và e ủng hộ ý kiến của bác Thông, sao a Hải k [tự nguyện] góp phần làm xanh sạch môi trường bằng trồng vài (chục) cây để hậu thế sau này tới còn chụp choạch và có cơ hội để so sánh nữa chớ?

    :P

    Trả lờiXóa
  10. Hoan hô các cụ trồng cây-Mười cấy chết chín-Một cấy gật gù -Bao giờ có cụ đi tù -Ngồi trong nhà đá gật gù như cây.
    Sao MTH không trồng cây 9999 ở đó để xem cây nào được chiêm ngưỡng nhiều nhất

    Trả lờiXóa
  11. Đến cây mà cũng không tha thì làm sao tha cho người được nhỉ.

    Trả lờiXóa