15 tháng 9, 2011

ĐỐI PHƯƠNG SẼ DÙNG VŨ KHÍ GÌ, KHI TẤN CÔNG VIỆT NAM?

Triumfvn - Nếu chiến tranh tương lai (xảy ra), đối với đất nước Việt Nam, đối phương sẽ sử dụng phương thức tiến công hoả lực bằng vũ khí công nghệ cao là chủ yếu.

Phương thức tiến công này nhằm mục đích giành quyền làm chủ trên không, làm chủ chiến trường, phá hoại tiềm lực kinh tế, quốc phòng, đánh quỵ khả năng chống trả của quân đội, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng tiến công trên bộ, trên biển, đổ bộ đường không và các hoạt động bạo loạn lật đổ của lực lượng phản động nội địa trong nước, gây tâm lí hoang mang, lo sợ trong nhân dân.

Qua đó gây sức ép về chính trị, để đạt mục tiêu chính trị, hoặc buộc chúng ta phải chấp nhận điều kiện chính trị, do đối phương đặt ra.

Nếu chiến tranh xảy ra, có thể xuất phát từ nhiều hướng: Trên bộ, trên không, từ biển vào...

Có thể diễn ra cùng một lúc ở chính diện và trong chiều sâu, trên phạm vi toàn quốc với một nhịp độ cao, cường độ lớn ngay từ đầu và trong suốt quá trình chiến tranh.

Tiến công hoả lực bằng vũ khí công nghệ cao của đối phương vào Việt Nam (nếu xảy ra), có thể là một giai đoạn trước khi đưa quân đổ bộ đường biển hoặc đưa quân tiến công trên bộ, với quy mô và cường độ ác liệt từ nhiều hướng, vào nhiều mục tiêu cùng một lúc.

Đánh phá ác liệt từng đợt lớn, dồn dập, kết hợp với đánh nhỏ lẻ liên tục ngày đêm, có thể kéo dài vài giờ hoặc nhiều giờ, có thể đánh phá trong một vài ngày hoặc nhiều ngày,...

Nghiên cứu một số cuộc chiến tranh cục bộ gần đây, vũ khí công nghệ cao được sử dụng ngày càng nhiều (vùng Vịnh lần thứ nhất vũ khí công nghệ cao 10%, chiến dịch "Con Cáo sa mạc" 50%, Nam Tư 90%).

- Trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh (ngày 17/1/1991) Mỹ phóng 45 quả tên lửa hành trình Tomahawk (có 7 quả bị hỏng, 1 quả bị lực lượng phòng không bắn rơi), thì 37 quả trúng mục tiêu, tỉ lệ: 67%.

Trong chiến dịch "Con Cáo sa mạc" (từ 16-19/12/1998), Mỹ phóng 415 quả tên lửa hành trình, trong đó có 325 quả tên lửa Tomahawk phóng từ tàu biển, 90 quả AGM-86 phóng từ máy bay (xuất kích tổng cộng 650 lần/chiếc máy bay), dự kiến khả năng 100/147 mục tiêu của Irắc bị phá huỷ. Tuy nhiên tên lửa hành trình của Mỹ và liên quân chỉ đánh trúng khoảng 20%, vì Irắc đã có kinh nghiệm phòng tránh.

- Chiến tranh Irắc lần hai (2003) chỉ sau 27 ngày đêm tiến công, Mỹ - Anh đã thực hiện 34.000 phi vụ, phóng hơn 1000 quả tên lửa hành trình các loại, trong đó có hơn 800 quả tên lửa Tomahawk, hơn 14.000 bom đạn có điều khiển chính xác.

Từ những khảo sát thực tế trên, rút ra một số điểm mạnh và yếu của vũ khí công nghệ cao như sau:

- Điểm mạnh:

+ Độ chính xác cao, uy lực sát thương lớn, tầm hoạt động xa.

+ Có thể hoạt động trong những vùng nhiễu, thời tiết phức tạp, ngày, đêm, đạt hiệu quả cao hơn hàng chục đến hàng trăm lần so với vũ khí thông thường.

+ Một số loại vũ khí công nghệ cao, được gọi là vũ khí "thông minh", có khả năng nhận biết địa hình và đặc điểm mục tiêu, tự động tìm diệt...

- Điểm yếu:

+ Thời gian trinh sát, xử lí số liệu để lập trình phương án đánh phá phức tạp, nếu mục tiêu "thay đổi" dễ mất thời cơ đánh phá.

+ Dựa hoàn toàn vào các phương tiện kĩ thuật, dễ bị đối phương đánh lừa.

+ Một số loại tên lửa hành trình có tầm bay thấp, tốc độ bay chậm, hướng bay theo quy luật... dễ bị bắn hạ bằng vũ khí thông thường.

+ Tác chiến công nghệ cao không thể kéo dài vì quá tốn kém. Dễ bị đối phương tập kích vào các vị trí triển khai của vũ khí công nghệ cao.

+ Dễ bị tác động bởi địa hình, thời tiết, khí hậu dẫn đến hiệu quả thực tế khác với lí thuyết.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
* Tít bài được thay đổi lại, mệnh đề "địch" (trong bài viết nguyên bản) được thay đổi thành "đối phương", để người đọc dễ hiểu. Do công tác biên tập, thành thật xin lỗi tác giả việc thay đổi mệnh đề này.
* Hình ảnh minh họa trong bài là công tác huấn luyện, bảo quản vũ khí - trang thiết bị, sẵn sàng chiến đấu của một số đơn vị, thuộc Quân chủng PKKQ,QĐNDVN

4 nhận xét:

  1. Một câu trả lời đơn giản và rõ ràng cho câu hỏi " Đối phương sẽ dùng vũ khí gì khi tấn công việt Nam ". Đó là tiền và áp lực. Trong thực tế thì cả hai khoản này đã và đang được "nước lạ" sử dụng rồi mà chẳng hề mất một viên đạn hay giọt máu nào.

    Trả lờiXóa
  2. Ta đang quá sức "mềm" nên họ tha hồ "nắn". Không biết chừng nào mới "rắn" để họ chịu "buông" đây ? Nhưng các lãnh đạo quốc gia của ta rất sợ họ không "buông" khi ta "rắn", nên cứ "mềm" tới tới, mặc cho họ "nắn" tới tới... Chính trị là thế đấy !

    Trả lờiXóa
  3. Không biết Tàu sẽ dùng vũ khí gì nhưng chắc chắn đòn đâu tiên là nó sẽ bắn hạ vệ tinh viễn thông vinaset, các vị trí phòng không và các bộ tư lệnh cùng lúc với lính nằm vùng nổ bom khắp nơi và chiếm cứ các địa điểm chiến lược.

    "Bọn ngu mày chạy đi đâu?".

    /Đỗ Chí Việt

    Trả lờiXóa
  4. Lính thời đánh Mĩ12:58:00 18 thg 9, 2011

    Vũ khí lợi hại nhất sẽ dùng ngay ngày đầu tiên là " - nỞ Hoa trong lòng địch " Bài này Việt nam biết , nhưng sẽ bị đòn

    Trả lờiXóa