29 tháng 8, 2011

BÁN CỦI!..

Đôi vợ chồng ngồi đợi người đến mua 4 bó củi, của họ, ở thị trấn Mường Tè (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu). Không biết họ dân tộc gì, bởi trang phục rất lạ, ít thấy. Nhưng có một điều mình biết rõ là họ rất nghèo, rất vất vả và đang rất mong có ai đó mua cho mấy bó củi, mà họ đã cõng gùi, từ trên những cánh rừng rất xa, xuống tới phố thị. 4 bó củi đều tăm tắp như nhau, những quai gùi bóng màu mồ hôi siết trên vai, 4 bàn chân tõe ra quen luồn rừng, neo núi và dáng chống cằm, nhìn xa xăm... Buồn đến tê tái lòng!..

5 nhận xét:

  1. Đây là người Hà Nhì bác Hải ạ. Một tộc người rất thưa dân ở miền bắc VN.
    Người Hà Nhì có ở mấy tỉnh Lào Cai, Lai Châu và Hà Giang. Họ thuộc nhóm ngôn ngữ Tạng-Miến

    Trả lờiXóa
  2. TKS Manucin nhé! Mình cứ nghĩ người Hà Nhì mặc khác cơ. Đúng là tộc người có số lượng rất ít và quá thiểu số, nên mới không... cập nhật trang phục được!..

    Trả lờiXóa
  3. Bác nói em lại thấy mừng mừng, vì còn củi là còn rừng, mà còn rừng nghĩa là còn... đất.
    Chỉ e vài năm nữa không còn gì để bán!!!

    Trả lờiXóa
  4. Ảnh thật đẹp.

    Tôi nghĩ họ đang nhìn con đường trước mặt, nên giá như bác kịp bắt được thêm 1 số kiểu chếch ra phía ngoài đường che đi 2 cái cột điện phía sau thì tuyệt vời.

    Một điều nữa, những bó củi những chiếc làn thật đẹp và chuẩn mực ,nó thể hiện sự chỉn chu, ngăn nắp (không phải cố ý mà là bản tính) của những nhưng người làm ra. Tôi nghĩ phần đông người Kinh với bản chất nông dân, ngắn hạn và láu cá, sẽ không có được sự chỉn chu xuất phát từ văn hóa từ bản tính như thế này. Nói theo kiểu so sánh vui thì bó củi mang đi bán của người dân tộc rất khác với bó củi của người Kinh.

    Trả lờiXóa
  5. Bữa sau gặp những cảnh như thế này, A Hải cứ giả vờ mua giùm e giúp bà con nhé. Hic, rùi a về, e chuyển khoản trả cho A. Mua với giá cao hơn mức bình thường cũng được A. Thấy họ ngồi đợi, cả nhà trông mong chi tiêu vào mấy bó củi, e thương thương là. Tiếc là đi đâu trên dải xứ S này, cũng gặp những cảnh kiểu tương tự thế. Muốn chia sẻ được thật nhiều với họ, mà k thể anh ạ. Đành, fải làm ngơ, lơ đi mà lòng ngậm ngùi...

    Trả lờiXóa